VATICAN - ĐTC Biển Đức 16 khích lệ các GM Venezuela tăng cường việc huấn luyện đạo lý cho các tín hữu trong nỗ lực đương đầu với nhiều thách đố khó khăn ngày nay.

Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến chung sáng 8-6-2009 dành cho 42 GM nước Venezuela nhân dịp các vị về Roma hành hương viếng mộ hai thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh.

ĐTC nói: ”Những thách đố anh em đang phải đương đầu trong công tác mục vụ ngày càng nhiều và khó khăn, xét vì trong thời gian gần đây những vấn đề ấy càng gia tăng vì cuộc khủng hoảng kinh tế hoàn cầu. Nhưng thời điểm này cũng có nhiều lý do đích thực để hy vọng.. Như các môn đệ làng Emmaus, Chúa Kitô phục sinh tiếp tục đồng hành với chúng ta, mang lại cho chúng ta tinh thần yêu thương và sức mạnh của Ngài để chúng ta có thể mở rộng con tim cho một tương lai hy vọng và đời sống vĩnh cửu”.

Cụ thể, ĐTC kêu gọi các GM Venezuela gia tăng các sáng kiến để giúp dân Chúa nhận biết trọn vẹn vẻ đẹp của sứ điệp Chúa Kitô. Để được vậy, cần huấn luyện đầy đủ cho dân Chúa về đạo lý, tăng cường đời sống đức tin và cầu nguyện”.

ĐTC không quên nhắc nhở các GM cần vui trồng đời sống thiêng liêng của mình, làm sao để sứ vụ mục tử của GM là một phản ánh trung thực Chúa Kitô, Tôi Tớ của Thiên Chúa, chứng tỏ cho mọi ngừơi tầm, quan trọng của đức tin, cũng như đặt ơn gọi nên thánh lên hàng đầu (JP2, Pastores gregis 12).

Cũng trong bài huấn dụ, ĐTC mời gọi các GM Venezuela đặc biệt quan tâm đến các linh mục thuộc quyền, sống gần gũi huynh đệ với các vị là những cộng tác viên trực tiếp của mình, và khi cần hãy cảnh cáo các LM về những khía cạnh cần cải tiến hoặc sửa chữa. Ngài nói:

”Tôi nhắn nhủ anh em hãy gia tăng gấp đôi nỗ lực để đẩy mạnh lòng nhiệt thành mục tử nơi các linh mục, đặc biệt là trong năm LM sắp đến”.

Sau cùng, ĐTC mời gọi các GM Venezuela làm sao để Giáo Hội tại địa phương có một hàng ngũ giáo dân trưởng thành, trung thành làm chứng tá đức tin và vui mừng vì được thuộc về Thân Mình của Chúa Kitô. Để được vậy cần giúp giáo dân hiểu rõ giáo huấn xã hội của Hội Thánh.

ĐTC cũng nói rằng: ”Về điểm này, tôi đánh giá cao nỗ lực của anh em trong việc chiếu dọi ánh sáng Tin Mừng vào những biến cố quan trọng tại đến nước anh em, không có quan tâm nào khác ngoài việc phổ biến các giá trị Kitô chân chính, với mục tiêu tìm kiếm công tác, sự sống chung hòa hợp và sự ổn định xã hội”.

Venezuela có 26 triệu 800 ngàn dân cư, trong đó 96% là tín hữu Công Giáo. Trong những năm gần đây, nhiều lần có sự đụng độ giữa HĐGM nước này và tổng thống Hugo Chavez vì xu hướng độc tài và mỵ dân của ông.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài Vatican hôm 5-6-2009, ĐHY Jorge Urosa Savino, TGM thủ đô Caracas, cho biết chính phủ của tổng thống Hugo Chavez có thái độ ”thù nghịch, tấn công và gây hấn chống hàng Giám Mục”, gia tăng số người làm xáo trộn đời sống của Giáo Hội và tự do”. ĐHY Savino cũng tố giác chính phủ Venezuela muốn điểm soát mọi sự, đưa tới những vụ tấn kích và những thái độ tiêu cực (SD 8-6-2009)