ĐÀI LOAN - Như chúng ta đã biết, cơn bão Morakot đổ bộ vào hòn đảo Đài Loan vào đúng ngày 8 tháng 8 (Phụ Thân Tiết, ngày lễ các bậc làm cha, vì số 8-8 phát âm thành BA BA- nghĩa là phụ thân). Cơn bão lớn kéo theo mưa to đã bứt phá hàng trăm chiếc cầu, hàng chục ngôi làng do các khe núi sạt lở đã bị chôn vùi hoặc bị cuốn trôi. Ước tính có khoảng trên năm trăm người bị chôn vùi trong lòng đất, hàng triệu người hiện tại đang sống trong tình trạng vô gia cư hay thiếu lương thực. Các bộ tộc thiếu số nhiều nơi đang bị cô lập, chính phủ phải dùng trực thăng để ném lương thực xuống cho họ…

Trước tình hình đó, nhiều đoàn thể tôn giáo, các cơ quan chính phủ hay phi chính phủ đều tha thiết kêu gọi những người hảo tâm quên góp lương thực cũng như tiền bạc để giúp đỡ những người gặp nạn. Giáo hội Công giáo Đài Loan cũng rất tích cực ra phương cứu trợ, các linh mục các tu sĩ trẻ dẫn đầu giáo dân tới các vùng thiên tai làm công tác tình ngưyện, vận chuyển lương thực tới nơi để phân phát. Nhiều đoàn thể, nhiều giáo dân đã được báo giới và truyền hình đưa tin ca ngợi.

Cùng với những việc cứu trợ cấp bách trước mắt, nhiều giáo phận đã bắt đầu kêu gọi bà con quên góp tiền để giúp các nạn nhân khôi phục hoàn cảnh. Đáng chú ý là Đức Tổng Giám Mục Giáo phận Đài Bắc John Hung, SVD đã tổ chức nhiều buổi cầu nguyện nơi công cộng để thu hút và kêu gọi đồng bào trong và Công giáo, mỗi người hãy hưởng ứng tích cực chương trình quên góp. Tiền lễ của các thánh lễ Chúa Nhật hôm qua cũng được dành để ủng hộ các nạn nhân.

Hôm qua truyền hình quốc gia Đài Loan cũng đã đưa tin Đức Thánh Cha rất đặc biệt quan tâm và cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình của họ, ngài cũng đã hết sức rộng lượng quên góp 50 ngàn Mỹ kim. Số tiền này đã được vị đặc sứ Toà Thánh tại Đài Loan chuyển cho vị đại diện Chính phủ. Theo người phát ngôn của Chính Phủ, Đức Thánh Cha là vị lãnh đạo quốc tế đầu tiên đã quên góp ủng hộ. Chính phủ tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Giáo hội Công giáo nói chung và Đức Thánh Cha nói riêng.

Cơn bão Morakot là một cơn bão lớn mạnh và gây thiệt hại lớn nhất trong lịch sử Đài Loan, lực lượng cứu nạn của chính phủ còn mỏng manh, trong khi nhiều nơi các nạn nhân đang sống trong tình trạng bị cô lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Vì thế Đài Loan đã đồng ý cho đội cứ trợ Hoa Kỳ tới tiếp sức, và hai ngày này đã có nhiều chuyến bay vận chuyển lương thực và lực luợng cứu trợ hạ cánh tới hòn đảo này. Hy vọng nhờ sự viện trợ của bên ngoài sẽ mau giúp giảm bớt những đau khổ của các nạn nhân và gia đình của họ.