LỜI MỜI GỌI CHO THẾ GIỚI

Vị kinh sư duy nhất được Chúa Giêsu gọi vào tông đồ đoàn, có tên là Nathanael và được đổi tên thành Batôlômêô. Vì là kinh sư nên Nathanael biết rất rõ ở Nazareth nghèo nàn không có gì trổi trang, vậy mà khi ông tiến đến với Đức Giêsu theo lời giới thiệu của Philipphê thì ông chưa kịp nói gì Đức Giêsu đã nói, tiếng nói vang lên tự đáy lòng ông và cũng tiếng nói đi vào từ đáy lòng ông, rằng: “Đây thật là người Israel chân chính, nơi anh không có gì gian dối”. Nathanael bị đánh động, thốt lên: “Tại sao Ngài lại biết tôi?”. Đức Giêsu trả lời: “Trước khi Philipphê gọi anh, lúc anh đang ở dưới gốc cây vả, Ta đã thấy anh” (Ga 1,47-48).

Trong thành ngữ của những người Do Thái thì “ngồi dưới gốc cây vả” là chỉ những người ham học Thánh Kinh. Vì vậy Chúa Giêsu đã nói rõ thân thế, sự nghiệp của Nathanael, một vị kinh sư ham học Thánh Kinh, và trong khi ông ham học Thánh Kinh thì Đức Giêsu đã biết rõ lòng ông. Ông là người khao khát ơn cứu độ. Vì thế, Đức Giêsu không chỉ hứa mà còn mời gọi ông: “Hãy theo Ta! Anh sẽ còn thấy những điều lớn lao hơn thế nữa”(Ga 1,50) và Nathanael chính thức trở thành tông đồ theo chân Đức Giêsu Kitô.

Đời sống của ông Đức tin ngấm sâu, cho đến nỗi, như nhà côn trùng học Sabre người Pháp đã nói: “Tôi thấy Thiên Chúa ẩn sau màn tối bí mật của vũ trụ. Càng nhìn tôi càng thấy rõ. Người ta có thể lột da tôi nhưng không thể bóc lột lòng tin của tôi. Đối với Thiên Chúa không phải là tôi tin, mà là tôi thấy rõ Ngài”. Việc nhà côn trùng nói: “Người ta có thể lột da tôi nhưng không thể bóc lột lòng tin của tôi” thì đã có gương sáng của Batôlômêô để lại. Ngài đã bị lột da và tử đạo vì lòng kính mến Chúa năm 71. Batôlômêô đã chứng tỏ cho thế giới rằng: Đức tin đã ngấm vào máu, vào xương cho nên dù có lột da cũng không thể nào bóc lột lòng tin được. Và đó chính là điều mà chúng ta học được ở nơi thánh tông đồ Batôlômêô.

Một đức tin ngấm sâu vào trong máu là sự sống, vì hiến tế như Đức Giêsu Kitô dâng của lễ hoàn hảo lên Chúa Cha là bằng chính Máu của Ngài “Máu giao ước mới sẽ đổ ra cho nhiều người được tha tội” (1Cr 11,25). Vì vậy, chỉ khi nào đức tin ngấm vào máu, biến thành sự sống lúc ấy chúng ta mới thấy được rằng: Thiên Chúa là Đấng đã quan phòng, đã yêu thương và trong sự sống chúng ta gặp thấy Ngài. Chúng ta gặp thấy Ngài là tác giả của sự sống và vì thế, càng đi vào trong máu, chúng ta càng gặp thấy Ngài.

Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã tuyển chọn Nathanael làm tông đồ cho Chúa.
Nhưng Chúa còn tiếp tục mời gọi cả thế giới này làm tông đồ cho Chúa.
Bởi vì chỉ có bước đi theo Chúa chúng con mới thấy rõ:
Chúa là nguyên ủy của sự sống, của sự thánh thiện.
Xin cho mỗi người chúng con trở nên tông đồ của thời đại mới.
Thời đại chúng con đang sống,
để tiếp tục khám phá ra những ân huệ lớn lao
và khám phá ra Chúa là nguyên ủy của sự sống
để chúng con đạt được sự sống đời đời là cùng đích và là hạnh phúc đời đời cho chúng con. Amen.