ĐÀI BẮC - Nhận lời mời của Đức Hồng Y Shan Guo Xi (Thiện Quốc Tỉ) và Đức Tổng Giám mục John Hong Shan Chuan (Hồng Sơn Xuyên), Tổng Giám Mục Giáo phận Đài Bắc, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám Mục Giáo phận Saigon và Đức Giám mục Phê-rô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Saigon đã có chuyến viếng thăm Đài Loan và dự Lễ Bế Mạc Năm Thánh mừng kỷ niệm 150 năm Tin Mừng được rao giảng tại Đài Loan.

Trên đường từ Vatican trở về Việt Nam sau khi tham dự Hội Nghị của Ủy Ban Giáo hoàng về Di dân, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Đức Giám mục Phê-rô Nguyễn Văn Khảm và các cha cùng đi đã đến thủ đô Taipei vào chiều thứ Sáu vừa qua (20.11.2009). Tối cùng ngày, Đức Hồng Y và Đức cha Phê-rô đã đến dự bữa tiệc do Đức Khâm Sứ tại Taipei khoản đãi tại Tòa Khâm Sứ. Trưa hôm sau, ngày thứ bảy, 21.11.2009, Đức Hồng Y và Đức cha Phê-rô đã cùng với Đức Hồng Y Tomko, Đặc sứ của Đức Thánh Cha và 3 vị Hồng y của Taiwan, Hong Kong và Manila cùng các Giám mục, Linh mục và 15.000 giáo dân tham dự Ngày Hội Bế Mạc Năm Thánh kỷ niệm Tin Mừng được rao giảng tại đảo quốc này. Trong phần diễn nguyện trước Thánh lễ, cả Giáo hội Đài Loan ôn lại chặng đường 150 năm hồng ân với các hình ảnh tư liệu hết sức quí báu cùng các tiết mục biểu diễn đặc sắc của các bạn trẻ. Dịp này, Tổng Thống Mã Anh Cửu cũng đến chúc mừng và có một bài diễn văn ôn lại những kỷ niệm cá nhân của ông với các nhà truyền giáo mà ông từng được tiếp xúc. Đức Hồng Y Tomko chủ sự và giảng trong Thánh Lễ long trọng này. Trong phần kết thúc bài giảng lễ Chúa Ki-tô Vua Vũ trụ, Đức Hồng Y nhấn mạnh: “Tôi đại diện Đức Thánh Cha Biển Đức XVI ngỏ lời với tất cả anh chị em thuộc Giáo hội Đài Loan: hãy đứng lên, và bước đi! Trong lịch sử của cuộc đời của mỗi anh chị em, một thời kỳ mới đang sắp bắt đầu! Đó chính là thời kỳ mới của công cuộc Truyền bá Tin Mừng, hãy đi theo Đức Ki-tô, Đấng là Chúa của chúng ta và là vị Quân vương của chúng ta!”. Như thế, lời kết thúc bài giảng này đã khắc họa nên những nỗ lực loan báo Tin Mừng mà các nhà truyền giáo xưa kia đã bắt đầu nay vẫn rất cần được tiếp tục nơi Giáo hội non trẻ này.

Dịp Đại hội này đánh dấu kết thúc hơn một năm cả Giáo hội Đài Loan hân hoan mừng biến cố long trọng Tin Mừng theo bước chân của các cha Đa Minh thuộc Tỉnh Dòng Rất Thánh Mân Côi đến thành phố Cao Hùng vào năm 1859. Trong suốt năm vừa qua, Giáo hội Đài Loan đã có những hoạt động sôi nổi để tạ ơn Chúa về hồng ân được lãnh nhận đức tin, cũng như để đánh thức các thao thức truyền giáo. Một hoạt động nổi bật mang tính truyền giáo được cả Giáo hội Đài Loan thực hiện là phong trào “Một lãnh một” (âm tiếng Phổ thông của cụm từ này đồng âm với con số 101, là số tầng của tòa nhà cao nhất thế giới tại thủ đô Đài Bắc, thể hiện ước muốn truyền giáo của mọi người cũng sẽ đạt được tầm cao và vẻ hùng tráng như tòa nhà nổi tiếng ấy), tức là một người lãnh một người. Phong trào truyền giáo này thúc đẩy mọi người giáo dân trong giáo xứ tìm cách mời gọi ít nhất một người trong gia đình mình hay bạn bè của mình (có thể đó là người ngoại giáo, cũng có thể đó là người đã từng lãnh phép rửa nhưng không còn sốt sắng giữ đạo) đến nhà thờ, tham dự các sinh hoạt của Giáo hội. Phong trào này đã làm “sống lại” công cuộc truyền giáo tại hầu khắp các giáo phận. Và như lời Đức Hồng Y Shan Guo Xi (Thiện Quốc Tỉ) phát biểu khi kết thúc Thánh lễ bế mạc Năm Thánh, các hoạt động mừng Năm Thánh này cùng với các phong trào truyền giáo mới chỉ là bước khởi đầu chứ không phải vì việc kết thúc Năm Thánh mà các nỗ lực truyền giáo lại đi vào lãng quên.

Sáng hôm sau, Chúa nhật 22.11.2009, Đức Hồng Y và Đức cha Phê-rô có một chuyến viếng thăm ngắn ngủi đến một giáo xứ địa phương do một linh mục Việt Nam phụ trách, Giáo xứ Ban Qiao (Bản Kiều). Cha xứ Nguyễn Ngọc Điệp đã giới thiệu đôi nét về cộng đoàn cha đang phụ trách với Đức Hồng Y và Đức cha phụ tá trong Thánh lễ. Trong bài phát biểu cuối thánh lễ, Đức Hồng Y ngỏ lời chào mừng và cám ơn cộng đoàn giáo xứ Bản Kiều đã ân cần đón tiếp, đồng thời nhấn mạnh tính hiệp thông trong Giáo hội phổ quát, tất cả mọi người, dù khác nhau về chủng tộc, văn hóa và ngôn ngữ, nhưng đều là con của một Cha trên trời. Chính đức tin nối kết tất cả mọi thành phần Dân Chúa. Sau Thánh lễ, Đức Hồng Y và Đức cha Phê-rô dành ít phút gặp gỡ cộng đoàn nhỏ bé của anh chị em giáo dân Việt Nam (vốn vẫn tham dự các sinh hoạt phụng tự tại Giáo xứ Bản Kiều) tại hội trường Giáo xứ. Nói chuyện với anh chị em, Đức Hồng Y chia sẻ những kết quả từ hội nghị về di dân mà ngài vừa có cuộc họp tại Roma; đồng thời khích lệ anh chị em kiên vững trong đức tin, vững mạnh trong những khó khăn khi sống và làm việc ở nước ngoài, và nhất là góp phần xây dựng giáo hội địa phương bằng chính đời sống Ki-tô hữu đạo đức của mình.

Tin Mừng lần đầu tiên đến Taiwan theo bước chân của các thừa sai Dòng Đa Minh thuộc Tỉnh dòng Rất Thánh Mân Côi vào ngày năm 1859. Gần 100 năm đầu tiên của lịch sử non trẻ này, Giáo hội Đài Loan in dấu của các thừa sai Đa Minh. Từ năm 1949, cùng với chính phủ Trung Hoa Dân Quốc di dời ra đảo quốc này, một số lớn giáo dân từ Trung Hoa lục địa và các giáo sĩ, tu sĩ thuộc nhiều dòng tu đã đặt chân lên mảnh đất này và góp phần xây dựng nên Giáo hội Đài Loan như hiện nay.