ĐỨC HỒNG Y ROGER ETCHEGARAY BỊ GÃY XƯƠNG ĐÙI SAU KHI TÉ NGÃ CÙNG ĐỨC GIÁO HOÀNG

VATICAN (24-12-2009) -- Bản tin được Thông tấn xã AP đánh đi từ Vatican cho biết, Đức Hồng Y người Pháp Roger Etchegaray bị gãy xương đùi sau khi người đàn bà áo đỏ bị tâm thần đã gây huyên náo cả Đền Thánh Phêrô và truyền hình thế giới bằng hình ảnh kẻ này nhào qua hàng rào bảo vệ và nhào ra tấn công Đức Giáo Hoàng Benedict XVI (82 tuổi) cùng với Đức Hồng Y Etchegaray (87 tuổi) trong Thánh Lễ Vọng Giáng Sinh đêm 24-12 ở Vatican.

Cha Federico Lombardi, phát ngôn viên Tòa Thánh, đã khẳng định điều trên với thông tấn xã AFP của Pháp.

Đức Hồng Y Roger Etchegaray, đương kim Phó Niên trưởng Hồng y Đoàn, nguyên Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình đã được đưa vào bệnh viện quốc tế Gemelli tại Rome, nơi chuyên chữa trị cho các vị Giáo hoàng và hàng giáo phẩm Rôma. Đức cố Hồng y Nguyễn Văn Thuận của Việt Nam cũng từng trị bệnh ở bệnh viện danh giá này.

Nguyên nhân khiến ĐHY Etchegaray bị thương được cho là không rõ ràng lắm vì khi Đức Thánh Cha bị người đàn bà áo đỏ tấn công, ĐHY Etchegaray đứng sau ngài vài mét. Linh mục Federico Lombardi cho rằng: "Có thể ĐHY Etchegaray cảm thấy quá bất ngờ". Hồng y Etchegaray, một trong những vị Hồng y quyền lực nhất hiện nay, đã đứng ngay sau Đức Giáo Hoàng và các giúp lễ của ngài trong đoàn đồng tế tiến lên bàn thờ đêm lễ Vọng Giáng Sinh.

Vụ việc diễn ra khi đoàn rước đang đi ngang qua các giáo dân và ngoại giao đoàn trong Đền thờ Thánh Phêrô. Năm nay, thánh lễ Vọng Giáng Sinh được cử hành sớm hai tiếng, tức là 22h giờ Vatican (21h giờ GMT) để đảm bảo sức khỏe cho Đức Giáo Hoàng khi cử hành lễ chính ngày và ban phép lành Urbi et Orbi (Cho Dân Thành Rôma và cho toàn thế giới) hôm sau.

Theo băng video quay lại, người đàn bà mặc áo len đỏ có mũ trùm đầu nhảy qua rào chắn an ninh rồi lao thẳng về phía vị Giáo hoàng 82 tuổi trước khi bị các vệ sĩ tóm lại. Khi bị khống chế, người phụ nữ còn kịp túm vạt áo choàng của Đức Giáo Hoàng và kéo ngài ngã đè lên bà ta, khiến thêm Đức Hồng Y Roger Etchegaray té dây chuyền. Trong đoạn video, ĐHY Etchegaray đã không tự đứng dậy và không đi được, phải có các vệ sĩ đỡ. Người ta cho rằng ngài sẽ phải phẫu thuật.

Lúc ấy, đoàn đồng tế theo sau Đức Thánh Cha có 30 vị Hồng y tại Giáo triều Rôma, đi đầu là ĐHY Angelo Sodano, đương kim Niên trưởng Hồng y Đoàn, nguyên Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh; song song với ĐHY Sodano là ĐHY Phó Niên trưởng Roger Etchegaray.

ĐHY Roger Etchegaray là vị vừa sang Việt Nam hôm lễ Khai Mạc Năm Thánh tại Sở Kiện hồi tháng 11 vừa qua. Cử hành lễ Khai Mạc Năm Thánh tại Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn hôm 29-11-2009 sau đó, ĐHY Etchegaray tỏ ra không được khỏe lắm khi ngài phải ngồi trong lúc ĐHY Phạm Minh Mẫn và Đức cha Nguyễn Văn Khảm quỳ lúc cử hành nghi thức sám hối và rước kiệu Thánh Tử đạo. Khi tiến lên bàn thờ và về ghế ngồi trong buổi lễ, ĐHY Etchegaray cũng cần hai người đỡ.

Sự cố đêm qua làm sững sờ đám đông đang vây kín cả bên trong lẫn bên ngoài Đền thờ Thánh Phêrô qua màn hình lớn. Mọi nghi lễ dừng lại, nhạc tắt và lực lượng an ninh vội vàng xông về phía xảy ra vụ việc. Đức Giáo Hoàng Benedict XVI bị rớt mũ tế Mitre và quyền trượng khi ngã xuống. Ngài ngồi dưới đất mất mấy giây và tự trở mình trước khi được đỡ dậy. Dù bất ngờ, Đức Giáo Hoàng trấn tĩnh rất nhanh và tiếp tục buổi lễ theo đúng kế hoạch trong tiếng hoan hô “Vạn tuế Đức Thánh Cha” của các tín hữu và ngoại giao đoàn.

Tuy không bị thương nhưng Đức Giáo Hoàng tỏ ra bị chấn động đôi chút và phải tựa vào thành ghế khi ngồi xuống. Ngay trong bài giảng lễ, ngài đề cập đến sự ích kỷ, mà theo ngài, đã "biến chúng ta thành tù nhân của quyền lợi và nô lệ của những khát vọng bản thân". Ngoài ra, trong suốt buổi lễ, Đức Giáo Hoàng không hề đề cập đến sự cố vừa xảy ra. Mùa hè 2009 vừa rồi, Đức Giáo Hoàng cũng đã bị gãy cổ tay trái.

Vài tiếng sau vụ tấn công khiến Đức Giáo Hoàng và ĐHY Etchegaray té ngã, truyền thông thế giới từ đạo đến đời đã đưa bản tin này lên trang nhất mọi tờ báo mạng và báo giấy, truyền thanh cũng như truyền hình. Kết quả tìm kiếm của Google sáng sớm 25-12-2009 cho thấy, những câu truy vấn (query) liên quan tới vụ việc trên bằng ngôn ngữ Việt Nam ("Giáo hoàng bị xô té") là gần 600.000 kết quả, trong khi đó tiếng Anh ("Pope knocked down") là 3 triệu kết quả, tiếng Pháp ("Le pape bousculé") cũng đạt gần 3 triệu kết quả trả về, chưa kể các thứ tiếng khác.

Sự kiện khiến mạng chia sẻ video lớn nhất thế giới YouTube cũng đăng lên trang nhất những đoạn băng hình quay được về biến cố trên. Người dùng YouTube có thể coi các đoạn video khác nhau về sự cố khi gõ vào thanh tìm kiếm của trang video này dòng chữ: "Pope Knocked Down at Christmas Mass" (Đức Giáo Hoàng bị xô ngã tại Lễ Giáng Sinh).

Trong một năm qua, Đức Giáo Hoàng bị tấn công hai lần. Cũng trong lễ Vọng Giáng Sinh năm ngoái, một người phụ nữ đã nhảy qua khỏi rào chắn khi buổi lễ kết thúc và tiến thẳng tới Đức Giáo Hoàng. Tuy nhiên, người này nhanh chóng bị lực lượng an ninh khóa chặt. Một điều trùng hợp là người phụ nữ năm ngoái cũng mặc áo len đỏ có mũ trùm đầu, nhưng hiện chưa rõ liệu đó có phải là người đẩy ngã Đức Giáo Hoàng hôm qua hay không.

Người đàn bà tấn công năm nay bị bắt ngay lập tức và cảnh sát Vatican đã thẩm vấn bà ta. Có dấu hiệu cho thấy kẻ này mắc chứng tâm thần.

Lễ Vọng Giáng Sinh đêm qua do Giáo hoàng cử hành đã được truyền hình trực tiếp trên toàn thế giới. Theo ước tính có khoảng 1 tỷ người theo dõi trên truyền hình, nhiều người không khỏi choáng váng khi chứng kiến cảnh tượng thót tim trên. Tại diễn đàn The Byzantine, nhiều thành viên nơi đây bình luận rằng họ cảm thấy shock, "rớt tim ra ngoài" và "cồn cào ruột gan" lo cho Đức Giáo Hoàng khi theo dõi truyền hình trực tiếp từ Hoa Kỳ, họ cũng cầu nguyện cho ĐHY Etchegaray sớm bình phục. Sau vụ việc, an ninh cho Đức Giáo Hoàng trong các buổi lễ rước hay cử hành phụng vụ ngay chính tại Đền thờ Thánh Phêrô được đặt ra cho các giới chức, đảm bảo làm sao sẽ không có sự cố tương tự lần sau.

Peter Nguyễn Minh Trung

---------------------------------------------------

Bản tin trên được trích dịch và tổng hợp từ các nguồn sau:

1/ http://www.cyberpresse.ca/noel/200912/24/01-934025-le-pape-bouscule-un-cardinal-blesse.php

2/ http://www.byzcath.org/forums/ubbthreads.php/topics/340043/Pope%20Benedict%20&%20Cardin

3/ http://www.youtube.com/results?search_query=Pope+Knocked+Down+at+Christmas+Mass&search_type=&aq=f