THÁI BÌNH - Sáng nay 08/02/2010 (25 tháng Chạp), Ban hội đồng mục vụ các giáo họ, giáo xứ trong toàn giáo phận quy tụ tại nhà thờ Chính Tòa Thái Bình, nghe Đức cha giáo phận chia sẻ và hướng dẫn “Kim Chỉ Nam Giáo Phận” và tham dự thánh lễ tạ ơn.

Tất cả gần năm trăm đại biểu về tham dự, ngôi nhà thờ Chính Tòa sáng nay trở nên đông vui và nhộn nhịp trong tiết trời ấm áp của mùa xuân. Từ sáng sớm các vị đã có mặt tại Tòa giám mục, mọi người đều vui vẻ hỏi thăm nhau về tình hình hoạt động của các giáo xứ, ban hội đồng mục vụ của các xứ mới thì học hỏi kinh nghiệm những xứ đàn anh kỳ cựu.

Ngay từ ngày đầu về coi sóc giáo phận Thái Bình, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ đã thao thức và bắt tay vào việc soạn thảo cuốn “Kim chỉ nam giáo phận Thái Bình”, và được hoàn chỉnh trong kỳ tĩnh tâm năm các linh mục Thái Bình hồi trung tuần tháng 11 năm 2009. Hôm nay trong những ngày cuối cùng của năm cũ và trước thềm năm mới 2010, Đức cha giáo phận quy tụ các vị trong ban hội đồng mục vụ toàn giáo phận tại nhà thờ Chính Tòa, để thảo luận và học hỏi, đồng thời cũng là dịp mỗi người thợ làm trong vườn nho của Chúa duyệt xét lại lời ăn tiếng nói, cách làm việc, nhìn lại mình, nhìn lại những thành quả đã đạt được để cảm tạ Thiên Chúa, những gì còn khiếm khuyết thì cố gắng bổ sung them (Đức cha giảng trong thánh lễ).

8 giờ 15, các đại biểu được nghe bề trên giáo phận hướng dẫn, áp dụng thực hành cuốn “Chỉ nam giáo phận” dành cho Ban hội đồng mục vụ. Sau phần hướng dẫn, Đức cha nhấn mạnh và kêu gọi các vị trong ban hội đồng mục vụ nhiệt thành cộng tác với Giáo Hội là yêu mến Giáo Hội, là yêu mến Đức Thánh Cha… 30 phút còn lại, các đại biểu hăng hái đặt các câu hỏi xin Đức cha giải đáp, vì thời lượng có hạn nên Đức cha đề xuất các vị ghi câu hỏi gởi về cho Đức cha, để cuộc gặp mặt tới đây Đức cha sẽ trả lời những câu hỏi đó.

10 giờ 15, thánh lễ đồng tế cầu nguyện cách riêng cho quý vị ban hội đồng mục vụ, những người đang nhiệt thành cộng tác với giáo phận, giáo xứ và cả những người đã ly trần trong ân nghĩa Chúa. Trong phần chia sẻ Lời Chúa, lại một lần nữa Đức cha kêu gọi cách riêng các vị ban hội đồng mục vụ và toàn giáo phận Thái Bình “hãy ra khơi”, ngài nhắc đi nhắc lại rằng Chúa nói chúng ta hãy ra chỗ nước sâu, hãy ra xa để thả lưới. Tức là người môn đệ chấp nhận những thử thách, những nguy hiểm, nhưng có Chúa luôn đồng hành chúng ta không lo sợ gì. Kết thúc bài giảng Đức cha kêu gọi những người lãnh đạo tiên vàn hãy sống và làm gương sáng, luôn luôn đi đầu trong mọi công việc.

Thánh lê kết thúc, các đại biểu chụp hình lưu niệm với Đức cha và quý cha tại quảng trường nhà thờ Chính Tòa, sau đó dùng bữa cơm trưa thân mật tại khuôn viên Tòa giám mục Thái Bình.