HÀ NỘI - Hôm thứ Năm, Việt Nam nói là sẽ trao tặng qua Liên Hiệp Quốc 500 ngàn đô la trợ giúp nhân đạo cho Iraq để giúp quốc gia bị chiến tranh tàn phá này hồi phục.

Theo Thông Tấn Xã AFP, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Phan Thúy Thanh, nói rằng mối quan hệ truyền thống giữa hai nước và sự quan tâm của Việt Nam trước những nhu cầu khẩn cấp của nhân dân Iraq đã là đầu mối thúc đẩy Việt Nam trao tặng ngân khoản vừa kể.

Bà Thanh cũng cho biết là Việt Nam tiếp tục duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Iraq, một nước bạn hàng quan trọng của Việt Nam trong vùng Trung Đông. Tháng trước, Bộ Thương Mại Việt Nam cảnh báo giới kinh doanh Việt Nam rằng họ sẽ phải cạnh tranh cật lực để duy trì mối quan hệ thương mại với Iraq sau khi chế độ của Saddam Hussein bị lật đổ và trước sự kiện Liên Hiệp Quốc có thể hủy bỏ các biện pháp chế tài với Iraq nay mai.

Việt Nam lâu nay vẫn chống đối các chính sách của tây phương đối với Iraq và đã cực lực phản kháng vụ can thiệp quân sự do Hoa Kỳ cầm đầu nhắm vào Iraq.(voa)