Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin nghiên cứu vai trò của các thần học gia Ấn Độ

Bangalore - Một phái đoàn của Tòa Thánh Vatican đang có mặt ở Ấn Độ để thảo luận về vai trò của các thần học gia Ấn Độ trong bối cảnh của thần học toàn cầu.

Theo hãng tin UCANews, hôm 16/01, Đức Hồng Y William Levada, Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo lý Đức tin đã bắt đầu một hội thảo chuyên đề kín kéo dài bảy ngày ở Bangalore cùng với 28 giám mục và 26 thần học gia hàng đầu từ Ấn Độ.

Đức Hồng y Oswald Gracias, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Ấn Độ cho hay: "Chúng tôi đang thảo luận về vai trò của các nhà thần học Ấn Độ như là các nhà thần học có trách nhiệm". Đức Hồng y giải thích rằng cơ sở cho cuộc thảo luận là Donum Veritas, hướng dẫn của Tòa Thánh Vatican năm 1990 về vai trò của thần học trong Giáo Hội. Ngài cho biết các cuộc thảo luận của họ bao gồm các chủ đề như bản sắc hóa và thuyết đa nguyên.

Theo Đức Giám Mục Thomas Dabre của Poona, một tham dự viên và người đứng đầu Ủy ban Giáo lý và Thần học của các giám mục nghi lễ Latinh của Ấn Độ thì tất cả các tham dự viên giám mục đều có kiến thức thần học

Một giáo sư thần học cho biết, phái đoàn Vatican trước tiên sẽ hội kiến với các giám mục và các thần học gia, rồi sau đó thảo luận về kết quả riêng với các giám mục.

Một giáo sư thần học khác, một người không tham dự hội thảo chuyên đề, cho hay toàn cầu hóa về văn hóa trong thế giới hiện đại đã dẫn đến sự xuất hiện của một nền thần học toàn cầu. Ông bình luận với điều kiện xin giấu tên rằng: "Các thần học gia theo thuyết đa nguyên đã bắt đầu làm giảm bớt đi tính Kitô giáo như là một trong nhiều tôn giáo đến với Thiên Chúa. Trong bối cảnh này, hội nghị chuyên đề như là một dịp để cảnh báo".

Một thần học gia khác nói rằng hội nghị chuyên đề cũng thảo luận về Agendi Ratio Doctrinarum Examine (quy định thẩm tra về giáo lý), một tài liệu khác từ Thánh Bộ của Đức Hồng y Levada. Vị linh mục cho hay tài liệu này nhằm mục đích bảo vệ "giáo lý đích thực từ các thần học gia lệch hướng".

Trong số các thần học gia tại hội nghị có linh mục dòng Tên, cha Michael Amaladoss, một giáo sư thần học đã về hưu và linh mục dòng Fransalian, cha Jacob Parappally, Chủ tịch Hiệp hội Thần học Ấn Độ.