CẦN THƠ - Ngày 23/01/2011, Đức Giám mục Giáo phận Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp – Chủ tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình, HĐGMVN – đã bất ngờ đến thăm Dòng Chúa Quan Phòng Portieux, tọa lạc tại số 190 Tôn Đức Thắng, khối 2, phường 8, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng (trực thuộc Giáo phận Cần Thơ).

Các nữ tu Dòng Chúa Quan Phòng Portieux Sóc Trăng
Xem hình ảnh

Chuyến viếng thăm này của Đức cha chủ tịch UBCLHB mang ý nghĩa quan trọng đối với hồ sơ khiếu kiện vụ việc nhà và đất của Dòng Chúa Quan Phòng Portieux, tiếp theo sau văn thư số 02/ST-UBCL-HB ngày 23/12/2010 của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình gửi Chủ tịch UBND và Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng.

Động thái này cho thấy sự kiên quyết trong lập trường và thiện chí giải quyết các tranh chấp liên quan đến tài sản của giáo hội một cách nghiêm túc đã được trình bày rõ trong văn thư nói trên của ĐC Hợp đặc trách ủy ban Công lý Hòa Bình thuộc HĐGMVN. Với diễn tiến trên, hy vọng là Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình cũng như Dòng Chúa Quan Phòng Portieux Sóc Trăng sẽ tiếp tục đi đến cùng trên tinh thần đối thoại thẳng thắn với Nhà Nước VN. GM Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã từng tuyên bố muốn: “Đào sâu nghiên cứu và phổ biến Giáo huấn về xã hội của Giáo hội, qua đó góp phần để giáo huấn này được thực thi trong các lãnh vực công lý, hòa bình và quyền con người”.

Đức cha Nguyễn Thái Hợp đã mục kích toàn bộ khu vực đang bị chiếm dụng, từ các dãy nhà, phòng ốc bỏ hoang, đổ nát cho đến khuôn viên từ trong ra ngoài… trong ánh mắt ngập tràn hy vọng của các nữ tu, các em bé cô nhi và những người già neo đơn đang được nhà dòng cưu mang. Bề trên tu viện Maria Emmanuel Nguyễn Thị Phiến cho biết hiện dòng có tất cả 20 nữ tu, 32 em mồ côi nội trú và 5 người già neo đơn không nơi nương tựa.

Sự hiện diện của Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp tại Dòng Chúa Quan Phòng Portieux Sóc Trăng còn mang ý nghĩa khích lệ và ủy lạo tinh thần lớn lao của một vị mục tử đối với các nữ tu đang khiếu kiện vấn đề nhà và đất của dòng tại số 190 Tôn Đức Thắng, thành phố Sóc Trăng.

Các em bé cô nhi do Dòng Chúa Quan Phòng chăm sóc
Vài nét về Dòng Chúa Quan Phòng Portieux:

Dòng Chúa Quan Phòng Portieux được Á thánh Gioan Martinô Moy, linh mục người Pháp, thành lập ngày 14/01/1762. Theo yêu cầu của Bề Trên Địa phận Nam Vang cha Cordier ngày 12/01/1876, sáu nữ tu Chúa Quan Phòng Portieux từ Pháp đã đến thành lập trụ sở tại Cù Lao Giêng, An Giang, Việt Nam. Các chị lập viện mồ côi, nhà hưu dưỡng, trường học và hoạt động bác ái xã hội.

Năm 1955, Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Bình về nhận Giáo phận Cần Thơ, vừa được tách khỏi giáo phận Nam Vang. Năm 1957, Đức Cha đề nghị với Bề Trên Tổng Quyền lúc đó là Nữ tu Honorine Lullier dời Nhà Chánh Dòng về Cần Thơ.

Tổng Hội Dòng năm 1974 đã đem lại một thay đổi lớn trong cơ cấu, từ đây Dòng Chúa Quan Phòng Portiuex chia làm 3 Tỉnh Dòng: Pháp-Bỉ, Campuchia, Việt Nam.

Ngày 31.01.1975, nữ tu Thérèse Monique Nguyễn Thị Hảo được bổ nhiệm làm Bề Trên Giám Tỉnh đầu tiên của Tỉnh Dòng Việt Nam.

Bộ trưởng Y tế đương nhiệm Đức gốc Việt Philipp Roesler đã có thời thơ ấu sống trong cô nhi viện của Dòng Chúa Quan Phòng Portieux Sóc Trăng.