LẠNG SƠN - Trong hai ngày 4-5 tháng 05 năm 2011, tại Toà Giám mục giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, tất cả các linh mục, nam nữ tu sỹ, chủng sinh, dự tu trong Giáo phận đã quy tụ về để tham dự chương trình tĩnh tâm và thường huấn của tháng 5. Mọi người vui mừng chào đón sự hiện diện và giảng huấn của Cha Piô Ngô Phúc Hậu với đề tài về Truyền Giáo.

Xem hình ảnh

Đã thành thông lệ từ nhiều năm qua, cứ hai tháng một lần, tất cả các linh mục và tu sỹ đang phục vụ trên cánh đồng truyền giáo của Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, lại quy tụ bên nhau để cùng sống tình huynh đệ, lắng nghe, chia sẻ những cảm nghiệm, suy tư trong công tác mục vụ, cùng cầu nguyện cho công việc được tốt đẹp như lòng Chúa mong ước, và thoả lòng Dân Chúa ước mong.

Trong khung cảnh nhiều khác biệt của vùng truyền giáo, những thợ gặt dấn thân phục vụ nơi giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng cũng phải mang trong mình những nét khác hơn, mà trong đó đặc biệt đề cao tinh thần phục vụ, sự dấn thân và nhiệt huyết tông đồ. Truyền giáo giờ đây không đơn thuần là những lời rao giảng nhưng còn là chính đời sống chứng ta Tin Mừng, do đó, cùng với vị mục tử giáo phận, các thợ gặt cũng phải mang tinh thần Đến với muôn dân, để sống với họ, để chia sẻ và nâng đỡ họ, và nhất là để đem ánh sáng Tin Mừng Cứu Độ đến cho họ, qua chính sự thân thiện, gần gũi, thái độ niềm nở và tấm lòng phục vụ chân thành. Truyền giáo bằng cách âm thầm xây dựng con người để họ có cơ hội có một đời sống xứng đáng với phẩm giá con người hơn.

Cha Piô Ngô Phúc Hậu chia sẻ: “Người truyền giáo phải khởi đầu sự nghiệp bằng việc ra đi. Đi để thấy mình phải làm gì, phải làm thế nào và phải làm tới mức độ nào. Đức Giê-su đã đi và đi không ngừng”.

Trong việc thực thi ơn gọi và sứ mệnh của mình, người truyền giáo không được an phận thủ thường mà phải chấp nhận một cuộc sống đầy những thử thách và sóng gió, phải ra đi để có thể loan báo Tin Mừng bằng chính đời sống của mình. Người truyền giáo phải hiện diện và tiếp xúc không chỉ với anh em giáo hữu mà còn phải đặc biệt hướng tới anh chị em lương dân bằng một sự chân thành, yêu mến và tôn trọng họ, trong chính môi trường mà mình đang sống và làm việc tông đồ. Chính sự hiện diện và tiếp xúc mới nảy sinh tình yêu bởi vì không có tình thương yêu chân thành thì việc truyền giáo chỉ còn là mơ hồ, viển vông.

Trong các đề tài chia sẻ về Truyền Giáo của mình, Cha Piô Ngô Phúc Hậu đã bám sát những tư tưởng mục vụ mà Đức Giáo hoàng Chân phước Gioan-Phaolô II đã vạch ra trong Thông Điệp Sứ Mạng Đấng Cứu Thế. Ngài đã vạch một linh đạo truyền giáo gồm 4 điểm, giúp các linh mục và tu sỹ có thể nắm vững và ghi nhớ các yếu tố làm nên một con người truyền giáo đích thực như sau:

Thứ nhất, nhà truyền giáo phải được Chúa Thánh Thần hướng dẫn. Chỉ khi được hướng dẫn bởi Thần Khí sự sống, sự thật và tình yêu, chúng ta mới không bị lạc hướng và ngã gục trên đường đời, và mới có đủ sức mạnh và niềm vui dấn thân trong hành trình theo Chúa. Vì vậy, mỗi ngừơi phải chú ý đến việc xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn trong mọi công việc. Trong khi thực thi sứ vụ tông đồ của mình, mỗi ngừơi phải luôn ý thức rằng mình chỉ là khí cụ của Chúa Thánh Thần trong việc loan báo Tin Mừng, chính Chúa Thánh Thần mới là Đấng làm nên thành quả của việc loan báo Tin Mừng, chính Người mới thánh hoá và làm nên những kỳ công mà nhiều khi sức riêng con ngừơi không thể làm được.

Thứ hai, nhà truyền giáo phải sống mầu nhiệm Chúa Kitô - Đấng được sai đi. Chỉ khi chúng ta có sự hiểu biết, yêu mến và gắn bó thiết tha sâu đậm với Chúa Giêsu, có được tâm tư như đã có nơi Người, lúc ấy chúng ta mới có thể làm việc truyền giáo; nghĩa là làm cho người khác hiểu biết và yêu mến Chúa Kitô. Sốt sắng tham dự Thánh Lễ, chuyên cần học hỏi, suy niệm và sống Lời Chúa, cùng với việc cầu kinh Mân Côi là những phương thế tuyệt diệu giúp chúng ta đạt được điều này.

Thứ ba, nhà truyền giáo phải yêu mến Hội Thánh và nhân loại như Chúa Kitô đã yêu. Chúng ta không thể tách rời Chúa Kitô ra khỏi Hội Thánh là Nhiệm Thể của Người. Lòng yêu mến Chúa Kitô phải được thể hiện qua việc yêu mến, vâng lời và trung thành phụng sự Hội Thánh. Chính nhờ yêu mến Hội Thánh, chúng ta sẽ được đầy Thánh Thần để yêu mến mọi người đúng như Chúa mong muốn. Lòng yêu mến Hội Thánh được thể hiện cách cụ thể qua những nỗ lực góp phần xây dựng Cộng Đoàn hay Giáo Xứ của chúng ta.

Cuối cùng, nhà truyền giáo phải là một vị thánh. Lòng nhiệt thành truyền giáo phải là biểu hiện của sự trào tràn sự sống thần linh của Chúa nơi chúng ta. Và sự sống thần linh của Chúa chính là sự thánh thiện nơi linh hồn những người có Chúa. Vì vậy, chúng ta phải năng giục lòng khao khát sống thánh, ao ước tiến đức. Chuyên chăm cầu nguyện, tôn sùng Thánh Tâm Thánh Thể Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh, biệt kính Khiết Tâm Thương Xót của Mẹ Mân Côi, tận tình yêu mến vâng phục Đức Thánh Cha và Hội Thánh chính là phương thế giúp chúng ta nên thánh cách tuyệt hảo và chắc chắn.

Chương trình tĩnh tâm – thường huấn tiếp diễn với những Thánh lễ chiều tại Nhà thờ Chính Toà do Đức cha Giuse chủ sự, cùng với tất cả các linh mục, nam nữ tu sỹ và anh chị em giáo dân. Đặc biệt, trong Thánh lễ chiều ngày 04 tháng 05, Đức cha Giuse mời gọi cộng đoàn Phụng vụ cầu nguỵện cách đặc biệt cho Đức cố Giám mục Félix Hedde Minh (OP), nguyên Giám mục đại diện tông toà của Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng 1939-1960 nhân ngày giỗ lần thứ 50 của ngài.

Sau thánh lễ tối, các linh mục và tu sỹ trong giáo phận lại có những giờ phút hồi tâm sâu lắng bên Chúa Giêsu Thánh Thể, mọi ngừơi dâng lên Chúa những suy tư, những công việc và lo lắng của mình trong sứ vụ tông đồ, xin Chúa ban ơn, thánh hoá và chúc lành cho đời dâng hiến của mỗi ngừời trong hành trình phục vụ và yêu mến.

Những ngày tĩnh tâm – thường huấn kết thúc nhưng đã để lại nhiều dấu ấn trong mỗi tham dự viên. Sau những buổi lắng nghe cha giảng huấn, mọi ngừơi, từ các linh mục tới nam nữ tu sỹ, chủng sinh và dự tu trong Giáo phận đã trau dồi được cho mình nhiều tri thức và kinh nghiệm về vấn đề truyền giáo, loan báo Tin mừng trong bối cảnh hiện tại. Đó sẽ là những hành trang thật quý để người tông đồ dấn thân đến với mọi ngừơi trong tinh thần truyền giáo đích thực, với tất cả sự nhiệt tâm và yêu mến. Không chỉ có vậy, những giờ phút gặp gỡ, chia sẻ trong ngày tĩnh tâm sẽ trở nên động lực tinh thần để nâng đỡ mỗi ngừơi trên hành trình ơn gọi nơi mỗi hoàn cảnh, cuộc sống và công việc mục vụ - tông đồ của mình. Trong khung cảnh của Giáo phận truyền giáo, thiết nghĩ, những ngày tĩn tâm, gặp gỡ như vậy sẽ mang nhiều ý nghĩa đáng trân trọng.

Lạy Chúa, xưa Chúa đã phán: Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt, Chúa hãy ban nhiều thợ biết nhiệt thành, để Nước Chúa rộng lan khắp nơi. Xin Chúa ban cho đoàn chúng con nên tông đồ thiện toàn mở Nước Chúa luôn.