Đại học Gregorian đi đầu trong giáo dục trực tuyến

ROMA – Chiều 16-6, Đức Tổng Giám Mục Claudio Maria Celli, chủ tịch Hội đồng Tòa thánh về Truyền Thông Xã Hội, đã gặp gỡ các Giám mục và các sinh viên Guatemala và Bolivia của Đại học Gregorian ở Roma. Địa điểm tổ chức lần này là hơi bất thường: mạng Internet. Cuộc thảo luận diễn ra trong khuôn khổ một hội nghị qua mạng, được Trung tâm liên ngành về Truyền Thông Xã hội (CICS) của Đại học Giáo Hoàng Gregorian, trong đó các sinh viên, mặc dù ở đất nước mình, vẫn tham dự đầy đủ.

Đức Tổng Giám Mục Celli, bên cạnh có Viện trưởng, cha François-Xavier Dumortier SJ, và Giám đốc Trung tâm liên ngành về Truyền Thông Xã hội (CICS), Cha Augustin Savarimuthu SJ, đã thảo luận với sinh viên Nam Mỹ về thông điệp của ĐTC Biển Đức XVI cho Ngày Quốc tế Truyền thông xã hội lần thứ 45, “Sự thật, việc loan báo và đời sống chân chính trong thời đại kỹ thuật số". Cuộc gặp gỡ này kết thúc chu kỳ thứ hai của việc đào tạo trực tuyến, được tổ chức cho sinh viên Bolivia và Guatemala.

Từ năm 2007, Đại học Giáo hoàng Gregorian ở Rome, được ủy thác cho Dòng Tên (SJ), cung cấp việc đào tạo trực tuyến thông qua các lớp học truyền video từ mạng Internet. Phương pháp giảng dạy mới này sử dụng các tiến bộ công nghệ, trong việc phục vụ những người ở xa và không thể di chuyển xa, để tham dự các khóa học tại các trường đại học trong nước họ hoặc ở nước ngoài. Tuy nhiên hiện nay việc đào tạo mới được thực hiện bằng tiếng Tây Ban Nha và dành cho các nước Nam Mỹ.

Mười khóa học của chương trình đã được giảng dạy bởi các giáo sư của Đại học Gregorian, và 423 người đã theo học cho đến nay. Trong 96 sinh viên đăng ký kỳ học này dành cho sinh viên Bolivia và Guatemala, 85 người đã học đến cuối khóa học. Họ được đánh giá qua các bài làm nộp cho giáo sư, nhưng cũng qua việc họ tham gia vào quá trình học (thông qua các câu hỏi họ hỏi ...), sự dấn thân của họ trong làm việc nhóm, và qua thực hành bài tập trực tuyến. Ngoài ra, có một vài cuộc gặp của các sinh viên này tại các hội nghị tổ chức đặc biệt cho họ ở đất nước họ, để chia sẻ kinh nghiệm, sự thực hành và các vấn đề của họ.

Theo giải thích của Ary Waldir Ramos Diaz, điều phối viên cho chương trình đào tạo từ xa của Trung tâm liên ngành về Truyền Thông Xã hội (CICS), chính trong các cuộc gặp gỡ địa phương này người ta thấy có sự chuyển “ từ một cộng đồng ảo đến một cộng đồng thực tế". Một lập luận mà Tổng giám mục Celli cũng nêu ra trước, khi Ngài giải thích rằng tất cả việc đào tạo không phải đến từ Rome, nhưng "sau một khóa học trực tuyến cần phải có các khóa học tại chỗ, để hội nhập các kiến thức ấy trong văn hóa địa phương". Cha Dumortier, Viện trưởng Đại học Gregorian, cho biết trong phát biểu khai mạc tại cuộc gặp gỡ này rằng ngài hy vọng rằng một số sinh viên trong chương trình này sẽ đến Rome, để tiếp tục học tập.

Trong Phòng Thượng viện của Đại học Giáo hoàng Gregorian, nơi diễn ra việc truyền ảnh dạy học của Đại học Rome, những người tham gia ngồi trước một màn hình khổng lồ, nơi đó người ta nhìn trực tiếp video từ Guatemala và Bolivia. Sau nhiều lời phát biểu khác nhau, các tràng pháo tay vang lên từ cả hai phía của Trái đất (với một chênh lệch múi giờ cho những người đến từ bên kia địa cầu). Hai giám mục, Đức Giám Mục Oscar Aparicio Céspedes, Giám Mục phụ tá tổng giáo phận La Paz, Bolivia, và Đức Giám Mục Alvaro Ramazzimi, Chủ tịch Ủy ban Truyền Thông Xã Hội của Hội Đồng Giám Mục Guatemala, đã đưa một số học sinh đến cho cuộc gặp mặt, trong đó họ nói lên ích lợi của phương pháp giảng dạy này.

Đối với Tổng giám mục Celli, cách thức mới mẻ này của trường đại học Gregorian là khôn ngoan, bởi vì cần phải sử dụng "các công nghệ mới để chuẩn bị các người trẻ tuổi cho công tác truyền thông. Người ta cần phải lợi dụng nó. Người ta có thể trao đổi, đối thoại, đấy là một ý tưởng tốt mà Đại học Gregorian đã tiên liệu, và đó là tích cực". (Zenit 17-6-2011)

Nguyễn Trọng Đa