TĨNH TÂM VÀ THƯỜNG HUẤN LM ĐOÀN GP PHAN THIẾT

- Thời gian: ngày 18-20/7/2011
- Địa điểm: TGM Phan Thiết
- Chủ đề: Hôn Phối
- Thuyết trình: Lm Gioan Bùi Thái Sơn – Chánh Án Tòa án Hôn phối Tổng Giáo phận Sài gòn, Giáo sư Giáo luật ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn.

Xem hình ảnh

I. TĨNH TÂM.

Các Linh mục từ những địa chỉ khác nhau trong Giáo phận cùng về TGM dự Tĩnh tâm quý. Tạm khép lại mọi công việc mục vụ giáo xứ để cùng nhau học hỏi qua khóa thường huấn.

Giờ Chầu Thánh Thể khởi đầu ngày tĩnh tâm. Linh mục đoàn cùng thờ lạy Chúa. Niềm vui thờ lạy Chúa được trải ra trong tình huynh đệ suốt mấy ngày liền. Được kết hợp với Chúa hàng ngày là niềm hạnh phúc. Những ngày dự thường huấn, anh em cùng nhau ôn lại chân lý ấy như được bồi bổ thêm sức sống. Chúa Thánh Thể là Tấm bánh bẻ ra cho khắp muôn nơi nhưng chỉ có một Tấm bánh. Các linh mục kín múc kín múc sức sống nơi Thánh Thể, cùng tạ ơn Chúa vì nhiều hồng ân Chúa thương ban. Nhờ đó anh em Linh mục sống hạnh phúc yêu thương tại các địa chỉ phục vụ.

Dù khác nhau về tuổi tác về tính tình về môi trường làm việc nhưng về lại mái nhà chung anh em được nối kết với nhau bằng tình huynh đệ linh mục.

Đức Cha Giuse suy niệm Tin mừng (Mt 10,5-10) trong giờ chầu Phép lành.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Chúng con muốn chú tâm đến huấn lệnh truyền giáo Chúa đã mở ra cho các tông đồ năm xưa. Ở đó Chúa nhấn mạnh đến địa chỉ nào các ông phải đến, phương cách nào các ông phải theo, và nội dung nào các ông phải rao giảng. Thời gian này GHCG cũng hướng tất cả con cái của mình về huấn lệnh này với một tinh thần mới hơn, được gọi là tinh thần tinh thần “truyền giáo mới”. ĐGH Cố Gioan Phaolô II đã cho chúng con biết truyền giáo mới là nhắm đến một nhiệt tình mới, nhắm đến việc sử dụng những ngôn ngữ mới, và cũng nhắm đến những địa chỉ mới.

Chúng con cứ tưởng rằng sống huấn lệnh của Chúa, lên đường loan báo Tin Mừng cho mọi thụ sinh, là chúng con có thể đi bất cứ đâu, nhưng hôm nay trong huấn lệnh truyền giáo Chúa nhắc nhở chúng con nhiều điều.

1. Trước hết hãy đến với chiên lạc nhà Israel.

Đến với những con chiên đang còn lạc bầy; đến với những con chiên mặc dầu trước đây đã có điều kiện để sống hạnh phúc trên đồng cỏ của Chúa, nhưng giờ này vì một lý do nào đó không còn được quây quần trên đồng cỏ trước kia nữa.

Lạy Chúa, chúng con nghĩ truyền giáo, tại sao lại không đến với dân ngoại trước để trình bày cho họ biết về ơn cứu rỗi của Chúa, mà lại phải ưu tiên đến với những con chiên lạc? Nhưng chính khi băn khoăn như thế chúng con hiểu rằng, trong những địa chỉ chúng con cần tìm đến cách ưu tiên, thì địa chỉ hấp dẫn nhất vẫn là những con chiên lạc, vẫn là những con chiên trước đây đã đón nhận hồng ân cứu rỗi nhưng giờ này đã tản mác, đã tản lạc đi. Đây chính là một hướng nhìn mới, theo nghĩa “tái truyền giáo”. Nếu như có ai đó nói với chúng con rằng: “truyền giáo ngày xưa là rửa tội những người đã sám hối, còn tái truyền giáo theo tinh thần mới là phải nhằm hoán cải những người đã rửa tội rồi”, thì chúng con chợt hiểu ở đây là cả một viễn tượng mới mở ra trong chính bước đường truyền giáo của Chúa năm xưa là đến với những con chiên lạc nhà Israel.

Vừa rồi trước Thánh Thể chúng con cùng hát lên lời: “đem hết tâm hồn dẫn dắt chiên lạc đường về cùng Chúa hưởng bao mối tình thương”. Chắc chỉ là tình cờ thôi, lời hát trùng khớp với hướng cầu nguyện trước Thánh Thể Chúa hôm nay, nhưng là một sự tình cờ thật ý nghĩa đem lại thú vị, và tất nhiên chúng con biết cũng đem lại hướng mới cho chủ đề cầu nguyện về truyền giáo trước Thánh Thể hôm nay.

Bất giác chúng con nhớ đến tất cả những khuôn mặt cụ thể của những con chiên lạc tại địa bàn chúng con trách nhiệm. Họ là những giáo dân trước đây đã có thời gian sốt sắng sống đạo. Họ là những tín hữu trước đây đã có thời gian cộng tác với chúng con trong những công việc chung của giáo xứ, nhưng giờ này hoặc do khô khan, hoặc do công ăn việc làm, hoặc do điều kiện sinh sống, và cũng không loại trừ do những bất hòa đối với chúng con, và đã không còn đứng vững trong đàn chiên của giáo xứ nữa. Xin Chúa thương thanh tẩy đời sống của họ, ban cho họ những ơn lành cần thiết và cũng cho họ biết đón nhận hồng ân Chúa để tìm về với đồng cỏ xanh tươi. Xin Chúa cho chúng con cũng được trang bị một ánh nhìn nhân lành hơn để sẵn sàng chìa cánh tay ra đón nhận những anh chị em đó vẫn gắn bó với cộng đoàn giáo xứ.

Và lạy Chúa chúng con cũng nhớ đến tất cả những anh em linh mục chúng con ở một địa chỉ nào đó còn gặp nhiều khó khăn vất vả với những con chiên lạc đàn như thế này, đã có những công sức bỏ ra nhưng không đem lại kết quả, đã có những lực cản từ phía này phía khác, xin Chúa thêm sức cho anh em linh mục đó trên bước đường truyền giáo, và xin Chúa cho bầu khí ảm đạm cũng mau chóng được xua tan đi, và cho chủ chiên và đoàn chiên được hạnh phúc bởi vì cùng được lớn lên trong đồng cỏ, cùng được ăn thực phẩm là chính Mình và Máu Thánh Chúa.

2. Nếu địa chỉ truyền giáo là chiên lạc nhà Israel, thì nội dung truyền giáo như sứ điệp Phúc Âm trình bày là: Nước Trời đã gần đến.

Năm xưa Chúa dạy các tông đồ là hãy đi và công bố Nước Trời đã gần đến, hôm nay chúng con cũng không làm điều gì khác, có điều là chúng con nhận thức rằng: Nước Trời không phải là ý niệm xa xôi nhưng đã là một thực tại được bén rễ trong cuộc sống đời này. Nước Trời cũng không phải là một ý tưởng hão huyền mà được cô đọng trong ơn cứu rổi, hiện thân là chính Chúa, là nội dung truyền giáo Chúa mời gọi chúng con trình bày.

Xin Chúa giúp chúng con hiểu ra rằng: ơn cứu rỗi là món quà tình thương mà mọi người phải mở lòng đón nhận, ơn cứu rỗi luôn luôn là ân ban nhưng không nhưng người ta cũng phải có trái tim quảng đại để nhận lấy, cũng phải có đôi tay rộng mở mà đón nhận. Điều này gợi mở cho chúng con những điều cần phải học hỏi trong tư cách là người rao giảng tin mừng. Chúa cho chúng con được lãnh nhận sứ vụ rao giảng tin mừng giải thoát, tin mừng hạnh phúc, tin mừng đem lại sự sống. Xin cho Tin Mừng luôn là nội dung chúng con rao giảng, còn những thứ nội dung khác dẫu có thể xoa dịu một chút hoặc là màu mè một chút, xin cho chúng con cũng biết kiệm lời, và nhất là những thứ tin đúng như tiếng Việt gọi là tin tức, tin tức mình cho người này người kia. Lạy Chúa, xin thanh tẩy và xin đừng để ai trong anh em chúng con dễ dàng sa vào.

3. Lạy Chúa Giêsu, địa chỉ truyền giáo là chiên lạc nhà Israel, nội dung truyền giáo là tin mừng cứu rỗi, thì tin rằng một người truyền giáo phải thuộc nằm lòng phải giữ vững, đó chính là tinh thần “nhưng không”.

Chúa dạy các tông đồ năm xưa: “đã đón nhận nhưng không thì cũng phải cho đi nhưng không”, từ đó trở thành định luật, trở thành định hướng, và hôm nay chúng con cũng nói trở thành tinh thần của người truyền giáo. Ở đó có thể là một tinh thần sống khó nghèo, ở đó có thể là một tinh thần thanh thoát không còn ràng buộc những lợi lộc, những bạc tiền để có thể đem tin mừng cho không biếu không, ở đó cũng chính là một trách nhiệm lớn của đời mục tử. Lạy Chúa, chúng con có là gì hôm nay cũng là do hồng ân Chúa ban, thành thử, lương tâm chúng con nhận lấy một sự thôi thúc đúng như lời Chúa nói: “nhận nhưng không cũng biết cho nhưng không”, đã đón nhận ơn cứu rỗi cách nhưng không thì tới phiên chúng con cũng phải biết rao giảng tin mừng cách nhưng không.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã nói: “thợ đáng được lãnh lương của mình”, nhưng nhiều khi chúng con lại có ước vọng về một số lương lớn, chúng con có ước vọng thầm kín về một nguồn lợi, có khi đơn thuần là một tiếng khen, hay một lời tung hô, để lấn lướt đi chính nội dung tin mừng. Hôm nay, lạy Chúa xin thanh tẩy đời sống chúng con và cho chúng con biết đón nhận tất cả những gì Chúa ban như là hồng ân đến từ tình thương, và cũng từ đó kêu gọi mỗi người chúng con đáp trả tình thương bằng cách đem hồng ân cứu rỗi của Chúa tặng lại cho tất cả những kẻ được trao cho chúng con trong nhiệm vụ mục tử.

Không ai có thể cho đi điều gì không có, vì thế trước Thánh Thể giờ này chúng con hiểu rằng, trước khi chúng con sống tinh thần truyền giáo, thì bản thân chúng con cũng cần được tái truyền giáo. Xin cho chúng con cũng biết điều chỉnh đời sống của mình cho phù hợp với tình thương của Chúa, để khởi đi từ đó đời sống chúng con luôn biết trao ban cho anh em chị em chúng con tình thương bình an và ơn sủng của Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, đó là tâm tình linh mục đoàn chúng con dâng Chúa sáng nay, xin Chúa thanh tẩy tất cả những lỗi điệu, xin Chúa củng cố tất cả những gì còn yếu đuối, xin Chúa ban thêm những gì còn thiếu trong đời chúng con, và xin Chúa cũng nâng đỡ bước chân hành trình của từng người chúng con trong nhiệm vụ rao giảng tin mừng. Chúng con tạ ơn Chúa, chúng con đợi trông Chúa. Amen.

II. THƯỜNG HUẤN

Cha Gioan Bùi Thái Sơn lần lượt trình bày các đề tài:

- Cấu trúc thiên luật và giáo luật.
- Đặc tính bất khả phân ly của hôn nhân và những hệ lụy.
- Các thủ tục tiền hôn phối.
- Mục vụ hậu hôn phối.

Sau mỗi đề tài có dành thời gian để hội thảo, các cha nêu những thắc mắc, đặt nhiều vấn đề từ thực tế mục vụ hôn nhân trong giáo xứ. Cha thuyết trình giải thích súc tích rõ ràng từ giáo luật và giáo huấn của giáo hội.

Cha Phaolô Hoàng Kim Tốt, đại diện ban Tòa Án Hôn Phối Giáo phận tường trình về những hồ sơ xin tháo giải hôn phối và chủ tọa hội thảo chủ đề “Thống nhất những vấn đề hôn phối trong giáo phận”: tiền hôn phối, hôn phối và hậu hôn phối.

Cha GB Hoàng Văn Khanh đặc trách ban thường huấn thay mặt linh mục đoàn cám ơn cha thuyết trình. Qua 3 ngày thường huấn, anh em linh mục đã được lắng nghe và học hỏi về những điều liên quan đến giáo luật và mục vụ hôn nhân. Tất cả đều cảm nhận cha thuyết trình rất tự tin, rất sâu sắc về lãnh vực chuyên môn này, nhất là những suy tư và kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại Tòa án Hôn phối tổng Giáo phận Sài gòn và làm Giáo sư dạy Giáo luật tại ĐCV Thánh Giuse Sài gòn. Anh em linh mục đón nhận những điều này, chắc chắn những gì học hỏi được trong những ngày qua sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc mục vụ hôn nhân tại giáo xứ. Cảm ơn cha thật nhiều và kính chúc sức khỏe, nhiều thành quả tốt đẹp trong công tác mục vụ. Anh em sẽ luôn nhớ những suy tư và kinh nghiệm của cha.

Đức cha Giuse bế mạc thường huấn với ba lời chia sẽ.

- Lời đúc kết: Quan sát và cùng tham dự, nhận thấy có những điều rất đáng khích lệ. Quý cha quan tâm và chăm chú, thể hiện qua việc lắng nghe cha Gioan trình bày đề tài liên quan đến bí tích hôn phối, có nhiều phát biểu dẫu tỏa ra nhiều hướng nhưng vẫn đọng lại trong sự quan tâm của nhiều cha. Đợt thường huấn này đáp ứng nhu cầu mục vụ thiết thực. Những buổi trao đổi gặp gỡ như thế này rất cần thiết để làm sáng lên vấn đề chúng ta quan tâm. Đó là nét tích cực trong những ngày này.

- Lời cám ơn: Cám ơn cha đặc trách thường huấn đã khéo tổ chức để linh mục đoàn giáo phận có những ngày gặp gỡ bổ ích. Cám ơn cha Gioan đã chia sẽ rất chân tình rất đĩnh đạc và bản lĩnh. Cám ơn tất cả anh em linh mục đã tích cực lắng nghe và nhiệt tình đóng góp ý kiến.

- Lời hướng mở cho tương lai: Lần này là bước khởi đầu, trong tương lai chắc chắn sẽ có những đợt thường huấn khác. Để làm nên những sinh hoạt thiết thực cần đóng góp của quý cha, từ những điều trăn trở từ những chủ để cần quan tâm, những lần gặp sau sẽ có những món ăn tinh thần mới.

Thường huấn là nhu cầu trí thức nhằm nâng cao, bổ sung kiến thức, thêm vốn hành trang cho sứ vụ linh mục.Thường huấn là bổn phận dành cho mục tử trong thiên chức linh mục, làm khơi sáng lại hồng ân đã lãnh nhận, bồi bổ thêm đời sống thiêng liêng mục vụ và truyền giáo.Thường huấn còn là niềm vui, ôn lại kỷ niệm “ngồi ghế học trò”.

Kết thúc những ngày thường huấn, các linh mục có thêm hành trang để phục vụ tích cực cho công tác mục vụ giáo xứ.

Tạ ơn Chúa về những ngày anh em linh mục “chung sống một nhà” cùng hiệp thông cầu nguyện, học hỏi, chia sẻ và sống tình huynh đệ.