Khang Định (AsiaNews/UCAN) - Một nữ tu và một linh mục Công Giáo đã bị tấn công dữ dội khi họ cố giành lại hai tài sản Giáo Hội về cho chủ sở hữu hợp pháp của chúng. Số tài sản này đã bị tịch thu ở Kungding, thuộc Tây Nam tỉnh Tứ Xuyên. Các nguồn tin địa phương cho biết rằng Sr. Xie Yuming bị thương ở đầu và ngực, vẫn còn đang ở trong bệnh viện. Cha Huang Yusong chỉ bị thương nhẹ. Hai vị bị tấn công hôm thứ Bảy vừa qua bởi hàng chục kẻ tấn công không biết mặt.

Cha Huang và Sr. Xie đang cố gắng để khẳng định quyền Giáo Hội trên hai tài sản vốn chính thức thuộc về giáo phận Khang Định.

Các tài sản, trước đây là một trường Latin và một trường của nam sinh, là một trong số tài sản đã bị nhà cầm quyền tịch thu vào những năm thập niên 1950 nhưng đã được trả lại cho giáo phận.

Tuy nhiên, trường Latin đã bị chính quyền phá hủy và đất đai thì bị một công ty tư nhân chiếm. Trường học của nam sinh hiện đang được sử dụng như khu sinh hoạt cho cán bộ chính quyền quận hạt Moxi.

Các nguồn tin cho biết cuộc tấn công vào tu sĩ gây ra sự giận dữ trong giáo dân địa phương, họ đã tụ hợp phản đối bên ngoài nhà thờ của họ nguyện bảo vệ quyền lợi của mình.

Khang Định thuộc Khu tự trị Tây Tạng Garze, có ba linh mục và hai nữ tu phục vụ cho 13.000 người Công giáo. Giáo phận là một tòa trống, hiện do Đức Cha Lei Shiyin của Giáo phận Lạc Sơn giám quản, người được tấn phong hôm 29 tháng Sáu mà không có phép của Đức Giáo Hoàng.

Việc trả lại tài sản Giáo Hội bị nhà nước tịch thu sau khi Mao Trạch Đông nắm quyền là một vấn đề gai góc. Trong vài dịp, chính quyền trung ương đã cho biết rằng họ nên trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp của chúng, nhưng Hội Công Giáo Yêu Nước Trung Quốc (CPCA) và Bộ Tôn Giáo thì luôn phản đối các yêu cầu hoàn trả.

Vào năm 2005, 16 nữ tu đã bị đánh đập tại Tây An khi cố gắng để lấy lại một trong các trường của họ. Cùng năm đó, hàng chục linh mục nhận bị đối xử tương tự ở Thiên Tân.

Bằng cách kiểm soát tất cả những tài sản tịch thu của Giáo Hội, CPCA và Bộ Tôn Giáo có thể kiếm được lắm tiền từ bất động sản và tài sản khác trị giá 130 tỷ tệ (16 tỷ Mỹ kim).