Đức Giáo Hoàng đã yêu cầu chủ tịch Cuba ông Raul Castro tuyên bố Thứ Sáu Tuần Thánh là một ngày nghỉ quốc gia tại Cuba.

Trong ngày thứ hai của chuyến tông du của ngài, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã gặp gỡ với Chủ tịch Raul Castro tại Cung Cách mạng Havana vào lúc 17h30 hôm thứ Ba 27 tháng Ba.

Giám đốc phòng Báo Chí Tòa Thánh, cha Federico Lombardi, cho biết trong số những vấn đề được đưa ra thảo luận Đức Giáo Hoàng đã đưa ra lời yêu cầu nói trên.

Khi Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đến thăm đất nước Cuba vào năm 1998, ngài đã yêu cầu ngày 25 tháng 12 phải được coi là quốc lễ. Sau đó, Fidel Castro, đã tuyên bố Giáng sinh là một ngày lễ quốc gia, theo yêu cầu của Đức Thánh Cha.

Cha Lombardi cũng xác nhận rằng Fidel Castro đã yêu cầu một cuộc gặp gỡ “khiêm tốn và đơn giản” với Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 vào ngày thứ Tư, trước khi Đức Thánh Cha cử hành Thánh Lễ tại Quảng trường Cách mạng Havana lúc 9h sáng.

Tổng thống Venezuela là Hugo Chavez, một người khét tiếng chống Công Giáo cũng đang có mặt tại Cuba từ hôm thứ Bẩy 24 tháng Ba để xạ trị ung thư. Có nhiều tin đồn là Hugo Chavez cũng muốn được gặp Đức Thánh Cha. Cha Federico Lombardi không phủ nhận khả năng đó nhưng không đưa ra lời xác nhận nào như trong trường hợp của Fidel Castro.

Trong chuyến bay từ Rôma sang León hôm thứ Sáu 23 tháng Ba, Đức Thánh Cha nói ngài tin rằng hệ thống chính trị Mác Xít của Cuba “đã xa rời thực tại”.

Marino Murillo, phó chủ tịch Hội Đồng Bộ Trưởng Cuba đã phản bác ý kiến của Đức Thánh Cha cho rằng hệ thống chính trị của Cuba là tồn tại được và không cần thay đổi.

Marino nói: “Tại Cuba này sẽ không có cải tổ chính trị gì hết cả”.

Giáo Hội tại Cuba được ghi nhận là đóng một vai trò càng ngày càng quan trọng hơn trong đời sống đất nước tiếp theo sau chuyến viếng thăm năm 1998 của Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Thống kê 1990 ghi nhận người Công Giáo chỉ chiếm 10% dân số. Con số hiện nay là 60%. Đức Hồng Y Jaime Ortega của tổng giáo phận thủ đô Havana cũng đã thành công trong việc kêu gọi cộng sản trả tự do cho các tù chính trị. Mặc dù vậy, các nhà đối lập tại Cuba vẫn liên tục bị sách nhiễu.