“Ave Maria,con dâng lời chào Mẹ” Trên đây là lời bài ca nhập lễ của cộng đoàn giáo xứ Hòa Hưng,SG mừng kính Đức Maria- Mẹ Thiên Chúa, diễn ra vào sáng thứ sáu ngày 1.1.2021, ngày đầu năm mới dương lịch, cầu cho Hòa Bình thế giới.

Thánh lễ tạ ơn bổn mạng giáo xứ Hòa Hưng do Linh mục Giuse Phạm Bá Lãm chánh xứ chủ tế, cùng với linh mục phó xứ và linh mục thân quen đồng tế.

Trước đó vào lúc 6 g giáo xứ có cuộc rước kiệu cung nghinh Mẹ Maria, đặc biệt đoàn rước cò rất nhiều tu sĩ thuộc nhiều hội dòng trong địa bàn giáo xứ tham dự,cùng với quý linh mục,quý vị các hội đoàn.

Xem Hình

Trong lời mở đầu thánh lễ, Linh mục chánh xứ mời gọi cộng đoàn hướng về Thiên Chúa Ba Ngôi, và Mẹ Maria trong ngày khởi đầu năm mới 2021.Chúng ta cũng nhìn lại những lầm lỗi, thiếu sót trong năm cũ.Xin Chúa bao dung tha thứ và ban muôn ơn lành cho chúng ta trong năm mới.

Qua phần chia sẻ sau bài Tin Mừng, Linh mục chánh xứ nói đến chức vị Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa.Khi nói Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, Giáo hội xác đinh: Người Con Mẹ của Maria sinh ra là Thiên Chúa thật và cũng là con người thật.

Trong Tin Mừng hôm nay tường thuật,các mục đồng đến gặp Đức Mẹ,rồi đến Chúa Giêsu và Thánh Giuse.Đức Mẹ là một người Mẹ tuyệt hảo, như chúng ta đọc trong kinh Kính Mừng “Bà có phước lạ hơn mọi người nữ”.Đức Mẹ có Chúa ở cùng,đầy ân sủng của Thiên Chúa và luôn đẹp lòng Chúa.Đức Maria là tuyệt tác của Thiên Chúa.Đức Maria đóng vai chính, còn Thánh Giuse chỉ là đóng vai phụ.Nhưng vai phụ của Thánh Giuse cũng rất cần thiết trong chương trình cứu độ. Đức Mẹ luôn sống xin vâng, “suy đi nghĩ lại” trong tâm hồn.Vì thế, trong năm mới 2021,xin Đức Mẹ cũng giúp mỗi người biết nhớ những việc phải làm.Chúng ta sống theo gương của Thánh Giuse chịu đựng, hy sinh, chăm chỉ siêng năng làm việc,nhanh nhẹn lắng nghe và thực hành ý Chúa. Đức Mẹ cũng giúp chúng ta nhớ lại những hồng ân Chúa ban cho giáo xứ Hòa Hưng trong suốt hành trình 70 năm qua.

“Ghi nhớ và làm theo” Chúng ta có những việc cần phải làm trong năm nay 2021,trong sinh hoạt giáo xứ, của các hội đoàn.Chúng ta cầu xin Chúa Giêsu là Thái Tử Hòa Bình của thế giới, và chúng ta cũng tin tưởng luôn có Mẹ Maria đứng ở ngưỡng cửa năm 2021 đón chờ con cái.Các bậc cha mẹ cũng đứng ở cửa nhà đón con cái về,giúp các con sống yêu thương thuận hòa,cùng chung giờ ăn uống, giờ kinh nguyện,đồng hành và chia sẻ với nhau trong cuộc sống gia đình.

Cuối lễ, linh mục chánh xứ nhắc đến nhiều ý nghĩa mà cộng đoàn giáo xứ Hòa Hưng luôn phải tạ ơn Chúa trong dịp này. Nhất là giáo xứ đang hướng đến Năm Thánh 70 năm họ đạo Hòa Hưng vào cuối năm 2021.Sau đó, Linh mục chánh xứ làm phép lịch Phụng Vụ treo tường để như món quà đầu năm gởi tặng các gia đình trong giáo xứ.

Thánh lễ kết thúc vào khoảng 7g30 trong niềm cảm ta tri ân. Xin Chúa gìn giữ cộng đoàn giáo xứ Hòa Hưng,xin trao phó tất cả tương lai giáo xứ và của mỗi người trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa trong tình mẫu tử của Đức Maria luôn chuyển cầu cho mỗi người.

Martino Lê Hoàng Vũ