Ngày Tết Dương lịch năm mới 2021 này, Tòa Tổng Giám mục Huế tổ chức Tĩnh tâm Linh mục Đoàn Tổng Giáo phận tại Trung tâm Hành hương La Vang. Sáng hôm nay thứ Bảy đầu tháng 2 tháng 1 năm 2021 cũng là thứ Bảy đầu tiên của năm mới, Đức Tổng Giám Mục Giáo phận tổ chức Thánh lễ Minh niên kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa.

Thời tiết Thừa Thiên Huế và Quảng Trị trong suốt những tháng qua thật là khắc nghiệt, thiên tai lũ lụt triền miên, người dân hai tỉnh miền Trung này phải gánh chịu thiệt hại hết sức nặng nề. Những ngày vừa qua mưa dầm và gió rét, vậy mà như một phép lạ Mẹ ban cho con cái Mẹ: sáng hôm nay thời tiết tạnh ráo mặc dù vẫn giá rét. Thánh lễ mừng kính Mẹ Thiên Chúa diễn ra trong một bầu khí tuyệt vời.

Từ 7 giờ 30 sáng, Cộng đoàn Hành hương đã dâng lên Mẹ Tràng chuỗi Mân Côi, xin Mẹ ban cho nhân loại một Năm mới an lành, không còn dịch bệnh và chiến tranh.

Xem Hình

Đúng 8 giờ, Đoàn Linh mục đồng tế tiến lên Linh đài Đức Mẹ dâng Thánh lễ Minh niên do Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế, với sự hiện diện của Đức Nguyên Tổng Giám mục F.X. Lê Văn Hồng.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục chào mừng Đức Nguyên Tổng Giám mục F.X. Lễ Văn Hồng, ngài là người đã quyết định chọn ngày thứ Bảy đầu tháng làm ngày Hành hương Đức Mẹ La Vang hằng tháng. Chúng ta cảm ơn và cầu nguyện cho ngài được sức khỏe và bình an. Đức Tổng Giám Mục cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Đức Nguyên Tổng Giám mục Stephano Nguyễn Như Thể, do tuổi cao nên sức khỏe ngài ngày càng suy yếu hơn. Ngài cũng bày tỏ niềm vui vì
Linh mục đoàn của Tổng Giáo phận đã chọn ngày Tĩnh tâm đầu năm mới tại Linh địa La Vang này, và được gặp gỡ Cộng đoàn dân Chúa trong Giáo phận và khắp nơi hành hương về bên Mẹ La Vang trong ngày đầu năm. Dịp này mọi người chúc mừng nhau một tràng pháo tay. Ngày đầu năm mới này, chúng ta dâng lên Bàn thờ này những ước nguyện của chúng ta, xin Mẹ bầu cử cho chúng ta. Nguồn gốc của Đức Mẹ La Vang xuất hiện giữa bao khốn khó của người dân Quảng Trị và Thừa Thiên Huế trong những thời kỳ bị bách hại, Mẹ là Đức Mẹ phù hộ các Giáo hữu trong nguy khốn. Hôm nay chúng ta mừng kính Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ luôn hiện diện giữa chúng ta, bàu chữa cho mỗi người chúng ta trong cơn đại dịch Covid 19 này, giữa cơn bão lũ hoành hành. Xin Mẹ luôn ở giữa chúng ta không chỉ trong Thánh lễ tại Linh địa này mà đồng hành với chúng ta trong suốt cuộc hành trình dương thế. Ngài cũng gửi lời chào đến mọi tín hữu trên khắp các Giáo phận thuộc 3 Giáo tỉnh Huế-Hà Nội-Sài Gòn và hải ngoại đang hướng lòng về Mẹ qua Thánh lễ trực tuyến.

Trong bài giảng lễ, linh mục Anton Nguyễn Văn Tuyến, Quản xứ Chính tòa Phủ Cam chia sẻ: “Về với Mẹ giữa mùa Giáng sinh mừng đón con Thiên Chúa nhập thể làm người, Đấng là Hoàng tử Hòa bình đích thực cho nhân loại, trong Thánh lễ hành hương thứ Bảy đầu Năm mới này, chúng ta hiệp thông với toàn thể Giáo hội mừng kính Mẹ Maria rất Thánh, Mẹ Thiên Chúa và là Nữ vương ban sự bình an để xin Mẹ thương cầu bàu cho Hòa bình Thế giới theo lời Sứ điệp Đức Thánh Cha Phanxico mời gọi.

Thánh lễ mừng Kính Mẹ Thiên Chúa hôm nay nhắc nhỡ chúng ta lời tuyên xưng: “Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời” đã là một cuộc tranh luận lâu dài đầy máu và nước mắt về Thánh Mẫu học ngay từ ban đầu trong lịch sử Giáo hội. Ngài trân trọng nhắc lại công bố của Công đồng chung tại Êphêsô ngày 22 tháng 6 năm 431: “Các Nghị phụ không ngần ngại gọi Đức Trinh nữ Maria là Mẹ Thiên Chúa, không phải vì Mẹ đã sinh hạ thiên tính của Ngôi Lời Thiên Chúa, mà vì nhờ Mẹ mà Ngôi Lời Thiên Chúa mang một Thánh Thể với một linh hồn có trí năng mà Ngôi Lời Thiên Chúa đã kết hợp trong một ngôi duy nhất khi sinh hạ trong thể xác. Nếu ai không tuyên xưng răng Thiên Chúa chính là Emmanuel, và vì thế Đức Maria Trinh nữ là Mẹ Thiên Chúa, kẻ ấy bị vạ tuyệt thông.”

Sau Thánh lễ, linh mục Quản nhiệm La Vang Micae Phạm Ngọc Hải thay mặt Trung tâm Hành hương nói lời cảm ơn Linh mục đoàn đã chọn La Vang để tĩnh tâm đầu năm mới. Cảm ơn Đức Tổng và Cộng đoàn dân Chúa đã hành hương về bên Mẹ La Vang trong ngày đầu năm mới này.

Đức Tổng Giám Mục Giáo phận đã công bố ngày Hành hương và Kiệu Minh niên dịp Tết Nguyên đán Cổ truyền sẽ là ngày mùng 4 Tết.

Kết thúc Thánh lễ, nhiều người còn lưu lại bên Mẹ, cầu nguyện cho bà con thân nhân đang bị dịch bệnh Covid 19 trong nước cũng như hải ngoại: đứng trước dung nhan Mẹ khẩn cầu Mẹ ban ơn chữa lành.

Trương Trí