Vào dịp Hành hương Đức Mẹ La Vang ngày đầu Năm mới Dương lịch vừa qua, Phóng viên Vietcatholic được Linh mục Phanxico Xavie Trần An, người sáng lập và cũng là Phụ trách Trung tâm Hướng thiện La Vang mời đến thăm Trung tâm. Điều đầu tiên làm cho chúng tôi hết sức ngỡ ngàng khi mới vào cổng là một hình ảnh hết sức trang nhã với tượng đài Đức Mẹ chính giữa sân được trang trí với những chậu kiểng chúng quanh. Những dãy nhà tuy không lầu đài nhưng được bố trí hình chữ U rất tiện cho công việc. Bên trái là dãy Nhà khách gồm những phòng trang bị nhiều giường tầng, chính giữa là Nhà ăn và bếp. Bên phải là Phòng khách và Nhà nguyện được trang bị bằng gỗ bóng loáng, phía sau là nhà ở. Theo Linh mục F.X. Trần An cho biết: tất cả đều do anh em tự làm.

Xem Hình

Khi nghe nói đến danh xưng “Trung tâmHướng thiện”, ai cũng nghĩ đến nơi đây quy tụ những thanh thiếu niên bất hảo trong xã hội và có phần khiếp sợ. Tuy nhiên, khi chúng tôi được Linh mục Phanxico Xavie Trần An hướng dẫn đi thăm một số nơi trong Trung tâm rộng 2 hecta, gặp một số anh em đang làm việc nhưng vẫn rất lịch sự cúi chào. Một hồ cá rất rộng và khu chăn nuôi gà vịt chủ yếu để cung cấp thực phẩm tươi sống cho Trung tâm. Một sân bóng đá được trải thảm cỏ nhân tạo cho anh em vui chơi thể thao sau giờ lao động, được gắn hàng chữ lớn: “CỨ VUI CHƠI – ĐỪNG PHẠM TỘI” để nhắc nhỡ anh em quên đi quá khứ và không bao giờ lặp lại nữa. Những con đường được lát đá và trồng cây hai bên thật đẹp mắt.

Mặc dù bữa cơm đã chuẩn bị cho anh em, nhưng chúng tôi vẫn nghe tiếng hỏi nhỏ linh mục Phụ trách: “Khách có ăn cơm không Cha?” để thấy rằng anh em rất quý khách mỗi khi đến thăm. Đến 11 giờ, tất cả mọi người vào Nhà nguyện tham dự giờ kinh. Linh mục phụ trách ôm cây đàn Ghi ta dạo bài hát mở đầu về Đức Mẹ, tất cả mọi người đều rập ràng cất cao lời ca và dâng lên Mẹ tràng chuỗi Mân Côi với 5 Năm Sự mừng hết sức sốt sắng. Không thể ngờ được anh em lại nề nếp đến mức đó, vì hầu như mọi người đều phó dâng cho Mẹ cuộc đời đầy phong ba của chính mình, và chỉ có Mẹ mới biến cho họ trở thành những con người hoàn lương thật sự từ tâm khảm, không giả dối.

Như lời nói đùa của linh mục phụ trách: Chưa có một Trung tâm cai nghiện nào mà cánh cổng được mở như vậy, thế nhưng không có một người nào bỏ trốn mà ngày càng đông thêm. Việc lo cho mọi người cuộc sống hàng ngày cũng là một trăn trở, nhưng mọi sự đều phó thác vào Lòng Xót thương của Chúa và Mẹ Maria. Sau giờ kinh mọi người tập trung vào ăn cơm trưa.

Nhà ăn là một dãy nhà dài với những chiếc bàn gỗ sạch sẽ, cơm và thức ăn nóng hổi được dọn lên từ nhà bếp sạch sẽ. Linh mục phụ trách cùng ngồi vào bàn ăn với mọi người, thức ăn như nhau gồm một dĩa cá kho và tô canh cho bốn người. Trước giờ ăn, một anh em xin phép Linh mục phụ trách nói lời chia tay trong xúc động, cảm ơn tấm lòng của Cha và mọi người đã dành cho anh trong những tháng ngày ở tại Trung tâm.

Trong thời gian Miền Trung gánh chịu thiên tai bão lụt, Linh mục F.X. Trần An cùng anh em đã xông pha giữa bão lũ để kịp thời mang những thùng mì, thức ăn và nước uống cho bà con đang gặp khó khăn.

Trước khi ra về, chúng tôi được chụp tấm hình lưu niệm với anh em trước Tượng Đức Mẹ ngay chính giữa sân. Tạm biệt Trung tâm mà lòng thầm cảm phục trước những thay đổi của anh em: từ một con người xăm trổ đầy mình với bao thành tích bất hảo, là những nổi khiếp sợ của xã hội. Vậy mà được hoán cải thành những con người đạo đức, hiền lành và thật dễ thương khi tiếp xúc.

Minh Phương