Từ đầu năm 2020 cơn đại dịch do vi trùng Corona lây lan truyền nhiễm đe dọa sức khoẻ đời sống con người trên toàn thế giới càng lúc mức độ hòanh hành càng nguy hiểm khốc liệt thêm. Vì bây giờ vi trùng Corona đang trong qúa trình thay đổi biến dạng lây lan nhanh thêm ra.

Cơn đại dịch truyền nhiễm lan tràn đã gây ra bệnh nạn tới bây giờ cho hơn chín chục triệu người, và khiến cho hơn hai triệu người tử vong không qua khỏi cơn bệnh nguy hiểm này trên thế giới.

Chính phủ các quốc gia luôn hằng liên tiếp cập nhật đưa ra những biện pháp Lockdown, Shutdown phòng chống ngăn ngừa về vệ sinh y tế nhằm bảo vệ sức khoẻ đời sống con người được an toàn.

Những biện pháp ngăn ngừa phòng chống vi trùng được đưa ra thay đổi tùy theo mức độ nguy hiểm xảy ra trong thời gian qua cho tới khi sự an toàn cho đời sống trở lại bình thường. Tuy là cần thiết, nhưng cũng gây ra tâm lý lo sợ ngao ngán cho con người.

Trong cơn khủng hỏang bệnh đại dịch Corona này hầu như mọi sinh hoạt trong đời sống, kể cả tôn giáo giáo đều bị ngưng đình trệ lại hết.

Sự thiệt hại về mặt đời sống kinh tế cho con người rất to lớn khốc liệt đến mức độ có nhiều cửa hàng khánh tận phải đóng cửa. Ngày nào đó trong tương lai khi cơn đại dịch Corona bị thống trị đi vào qúa khứ lịch sử, sẽ cần nhiều năm tháng mới có thể xây dựng phục hồi nền kinh tế lại được, cùng đòi hỏi nhiều hy sinh thắt lưng buộc bụng.

Sự tê liệt kéo dài về đời sống văn hóa không còn phát triển được nữa như lúc này, dẫn đưa đến hậu qủa làm cho đời sống trở nên nghèo nàn u buồn, gần như trở về con số không. Rồi đây một khi đời sống trở lại bình thường sau cơn đại dịch, cũng cần nhiều thời gian khôi phục xây dựng nền tảng đời sống văn hóa đã có, và chắc rằng sẽ có nhiều biến chuyển thay đổi về hình thức lẫn nội dung.
Đời sống tâm linh tôn giáo trong thời đại dịch Corona cũng bị ảnh hưởng tê liệt sâu rộng. Có những sinh hoạt lễ nghi tôn giáo hầu như hoàn toàn phải tạm dừng hay hủy bỏ, có những buổi sinh hoạt tôn giáo như thánh lễ chỉ diễn ra trong vòng giới hạn về thời gian, về không gian nơi chốn và về số người tín hữu được tham dự.

Đã có những suy nghĩ dự đoán cho rằng sau này khi đại dịch Corona qua đi, đời sống tôn giáo sẽ gặp nhiều khó khăn để khởi động khôi phục xây dựng trở lại như đã có hay cần phải có, nhất là nơi các người trẻ.

Bức tranh do vi trùng bệnh đại dịch Corona gây ra cho đời sống nhân loại qúa ảm đạm thảm khốc. Nhiều sinh hoạt tê liệt gần như bị ngã qụy sát tới mặt đất cho đời sống vật chất cũng như tinh thần con người. Phải, nỗi sợ hãi lo âu cho hôm nay và ngày mai bao trùm phủ sóng đời sống con người. Nhân loại sống trong chao đảo chới với nghi nan.

Có những người tâm trí tinh thần không còn vững vàng tỉnh táo như trước nữa. Vì phải sống trong lockdown giới hạn lâu ngày ở nhà không có không khí sinh hoạt giao tiếp xã hội giữa con người với nhau. Và họ trở nên xa lạ với nhau, sợ nhau. Vì phải đeo khẩu trang, phải sống giãn cách xa nhau.

Ai cũng mong mỏi mau có ngày sớm nhanh như có thể chấm dứt cơn khủng hoảng đầy thử thách đe dọa này. Các nhà khoa học đã cùng đang nỗ lực tìm tòi phương thuốc chữa trị bệnh nguy hiểm này. Và họ đã đang thành công chế ra được thuốc chủng ngừa chống vi trùng bệnh đại đại dịch. Như vậy ánh lửa niềm hy vọng đã bừng lên trong đêm tối do bệnh đại dịch Corona đe dọa gây ra sự sợ hãi kinh hòang bao phủ đời sống nhân loại.

Tổng Thống thứ 32. của Hoa kỳ Franklin D. Roosevelt (* 30.01. 1882 in Hyde Park, New York; †12.04. 1945 in Warm Springs, Georgia- Làm Tổng thống Hoa kỳ 1933-1945) trong buổi lễ nhậm chức Tổng Thống ngày 04.03.1933 giữa thời kỳ đất nước Hoa Kỳ chìm ngập trong khủng hoảng kinh tế trầm trọng, đã truyền đi lời phát biểu huyền thoại đi vào lịch sử mang sứ điệp có sức khôi phục vực dậy niềm tin, niềm hy vọng nơi lòng người: “ Điều duy nhất chúng ta phải sợ hãi chính là nỗi sợ hãi”

Người Kitô giáo chúng ta sống trong lo sợ phập phồng giữa cơn thử thách qúa nặng nề lúc này, cũng bực bội khó chịu phải tuân giữ những biện pháp sống giới hạn Shutdown phòng chống ngăn ngừa giữ gìn sức khoẻ cho mình và cho người khác được an toàn. Và cùng lo âu cho tương lai sau này, nhất là cho thế hệ con em bạn trẻ

Nhưng như tâm tư suy nghĩ của cố Tổng Thống Franklin D. Roosevelt năm xưa không để mình bị nỗi sợ hãi đè bẹp thống trị tâm trí đời sống, nên chúng ta đặt niềm tin tưởng hy vọng vào Thiên Chúa, Đấng là nguồn đời sống, nguồn ơn chữa lành nói với chúng ta từ hư vô trống rỗng chao đảo Thiên Chúa đã gửi Thánh Linh của Ngài là nguồn mạch sự sống tới tạo dựng hình thành vũ trụ, tạo dựng nên đời sống vạn vật trong thiên nhiên.

“ Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất.2 Đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm, và Thần Khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước.“ (Sáng Thế ký 1,1).

Đức tin vào Thiên Chúa nguồn sự sống và ơn chữa lành giúp tâm hồn tinh thần con người có được bình an cho sức lực tâm hồn vượt qua nỗi sợ hãi trong cơn thử thách chao đảo chới với.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long