1. Giám mục Tây Ban Nha chính thức lấy vợ qua thủ tục kết hôn dân sự

Giám mục Xavier Novell, người bất ngờ từ chức giám mục giáo phận Solsona, Tây Ban Nha vào tháng 8, đã kết hôn dân sự với Silvia Caballol vào ngày 22 tháng 11.

Ông Xavier Novell say rượu trên đường về nhà. Courtesy: Catalan TV3

Như đài truyền hình Catalan TV3 đã đưa tin, hôn lễ diễn ra vào hôm thứ Hai tại tòa án ở Suria, tỉnh Barcelona và chỉ có sự tham dự của hai nhân chứng.

Cũng theo nguồn tin này, vào hôm thứ Sáu tuần trước, hai người này đã yêu cầu cơ quan Công Chứng thành phố cho tổ chức đám cưới vào hôm thứ Hai ngoài giờ bình thường, vì cơ quan dân sự này của Suria chỉ mở cửa từ thứ Ba đến thứ Sáu.

Một linh mục hoặc giám mục chưa được hồi tục khỏi tình trạng giáo sĩ từ Vatican được xem là vi phạm giáo luật khi kết hôn dân sự, vì điều đó trái với lời thề độc thân của đương sự khi lãnh nhận bí tích truyền chức thánh.

Điều 194, triệt 3 của Bộ Giáo luật quy định rằng “giáo sĩ đã mưu toan kết hôn, dù chỉ là hôn nhân theo luật dân sự,” sẽ “bị loại khỏi chức vụ Giáo hội.”

Điều 1394, triệt 1, nói thêm rằng “một giáo sĩ mưu toan kết hôn, dù chỉ là hôn nhân dân sự, thì bị vạ huyền chức tiền kết; nếu đương sự không hối cải và vẫn tiếp tục gây gương xấu, sau khi đã bị cảnh cáo, thì có thể phải chịu những hình phạt tước đoạt càng ngày càng nặng, và kể cả việc sa thải khỏi bậc giáo sĩ.”

Sau khi biết ý định kết hôn của Novell, Đức Hồng Y Juan José Omella, tổng giám mục của Barcelona, cho biết hôm 19 tháng 10 trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Cadena SER ở Catalonia rằng Novell “chỉ có thể có một cuộc hôn nhân dân sự, bởi vì anh ta vẫn còn một giám mục. Và nếu anh ta làm điều này, anh ta đã biết điều gì sẽ đến tiếp theo. Nhưng tôi không đi vào phán xét và lên án. Câu chuyện khốn nạn này đối với tôi rất tệ rồi và có lên án thì cũng chẳng giúp ích được gì cho những người có đức tin “.

Đức Thánh Cha Phanxicô chấp nhận đơn từ chức giám mục của Novell vào ngày 23 tháng 8.

Ngay sau đó, người ta biết rằng việc từ chức được thúc đẩy bởi mối quan hệ giữa Novell và Silvia Caballol, 38 tuổi, một bà mẹ hai con đã ly hôn từ cuộc hôn nhân trước. Ngoài ra, người phụ nữ này còn là tác giả của những cuốn tiểu thuyết khiêu dâm với âm bội satanic.

Vào ngày 6 tháng 9, Giáo phận Solsona đã công bố một thông cáo nói rằng “Giáo hội giáo phận, trong sự hiệp thông với vị Giám Quản Tông Tòa, là Đức Cha Romà Casanova, tiếp tục cầu nguyện cho vị Giám mục với tất cả niềm hy vọng đặt nơi Chúa.”

Vào ngày 7 tháng 10, Cơ quan đăng ký dân sự của Suria, theo yêu cầu của các quy định, đã công bố ý định kết hôn của Novell và Caballol để tất cả những người có thể biết “bất kỳ trở ngại pháp lý nào” đối với việc cử hành hôn lễ “trình bày bằng văn bản, hoặc bằng miệng với tòa án trong thời hạn 15 ngày”.

Sau đó, truyền thông Tây Ban Nha đưa tin Silvia Caballol có thể đang mang thai, và là một song thai.

Novell sinh năm 1969 tại tỉnh Lérida của Tây Ban Nha.

Ông có bằng kỹ sư kỹ thuật nông nghiệp tại Đại học Lleida, bằng cử nhân thần học tại Đại học Giáo hoàng Gregorian năm 1997, và bằng tiến sĩ năm 2004.

Ông được thụ phong linh mục của giáo phận Solsona vào năm 1997, và vào năm 2010, ông được phong làm giám mục và được bổ nhiệm làm Giám Mục chính tòa của cùng giáo phận.

Sau khi Novell từ chức, Giám mục Romà Casanova Casanova của Vic được bổ nhiệm làm giám quản tông tòa của Solsona.
Source:Catholic News Agency

2. Tờ Quan Sát Viên Rôma lên tiếng về sự qua đi của một Giám Mục Trung Quốc

Hôm 20 tháng 11, tờ Quan Sát Viên Rôma đã có bài thương tiếc một Giám Mục Trung Quốc đã chết trước đó hơn một tháng. Do nhu cầu đối thoại với Trung Quốc, Tòa Thánh dưới triều Đức Thánh Cha Phanxicô thường tránh không gây ra những vấn đề có thể gây tranh cãi với Bắc Kinh.

Trong bài “Lutto nell’episcopato”, nghĩa là “Thương tiếc một Giám Mục”, tờ báo viết như sau:

Vào đêm 13 tháng 10 năm 2021, Đức Cha Stêphanô Dương Hướng Hải (Yang Xiangtai, 楊祥太) Giám mục Đại Danh (Daming, 大名), tên chính thức của chính quyền là giáo phận Hàm Đan (Handan, 邯郸) thuộc thành phố Vĩnh Niên (Yongnian, 永年), tỉnh Hà Bắc. Ngài sinh ngày 3 tháng Giêng năm 1923 trong một gia đình Công Giáo sùng đạo ở quận Cao Thôn (Gaocun, : 高村) của thành phố Vũ An (Wu'an, 武安),nay là Hà Bắc. Ngài được rửa tội khi còn nhỏ. Năm 1935, ngài vào Tiểu Chủng viện Vệ Huy (Weihui, 卫辉) và năm 1940, ngài chuyển đến Đại Chủng viện Khai Phong(Kaifeng, 开封). Ngày 27 tháng 8 năm 1949, ông được thụ phong linh mục.

Vào cuối năm 1950, Đức Cha Mario Civelli, giám mục của Vĩ Huy, một nhà truyền giáo khác của PIME, đã bổ nhiệm ngài làm cha sở ở Vũ An. Mùa xuân năm 1954, công an Trung Quốc bắt giữ Cha Dương, đưa ra xét xử, nhưng sau đó ngài đã có thể tiếp tục công việc của mình khi lén lút, khi công khai. Tháng 7 năm 1966, trong cuộc Cách mạng Văn hóa, ngài lại bị bắt và bị công an đánh đập tàn bạo và giam cầm không xét xử cho đến tháng 10 năm 1970, khi ngài bị kết án 15 năm tù. Đầu tiên, ngài bị giam trong các trại lao động ở Cù Châu (Quzhou, 衢州); sau đó bị đưa đến nhà máy gạch Hàm Đan và cuối cùng là nhà máy muối Đường Sơn.

Cuối năm 1978, Đặng Tiểu Bình phát động cải cách và mở cửa, Đức Cha Dương được phục hồi và được trả tự do vào ngày 15 tháng 3 năm 1980, được xử trắng án về mọi tội danh. Ngài đã làm việc tại các quận Hàm Đan, Tư Hiền (Cixian, 慈贤), Xã Tiên (Shexian, 社仙) và Vũ An, là những khu vực hành chính mới được chuyển thành tỉnh Hà Bắc và thuộc giáo phận Hàm Đan. Năm 1988, ngài trở thành hiệu trưởng của chủng viện giáo phận và là tuyên úy của Dòng Chúa Thánh Thần An Ủi. Đức Cha Trần Bạch Lộ (Chen Bailu, 陈白露) đã bổ nhiệm ngài làm tổng đại diện giáo phận.

Vào ngày 30 tháng 11 năm 1996, Đức Cha Trần Bạch Lộ đã tấn phong Cha Dương làm Giám Mục Phụ Tá cho ngài tại nhà thờ Tào Trang (Caozhuang, 枣庄), Quận Vĩnh Niên (Yongnian, 永年). Vào ngày 17 tháng 9 năm 1999, khi Đức Cha Trần nghỉ hưu, Đức Cha Dương trở thành giám mục chính tòa của Giáo phận Hàm Đan.

Vào ngày 21 tháng 6 năm 2011, tại Nhà thờ Phi Tường (Feixiang, 飞翔) ngài đã tấn phong bí mật cho Cha Giuse Tôn Kế Căn (Sun Jigen, 孙继根) làm Giám Mục Phụ Tá của mình. Khi Đức Cha Tôn Kế Căn bị công an Trung Quốc bắt cóc, Đức Cha Dương đã bị đột quỵ vì quá lo buồn. Mãi 6 năm sau, vào năm 2017, Trung Quốc mới công nhận Đức Cha Tôn Kế Căn.

Hôm thứ Ba, 12 tháng 10, một thông báo xin cầu nguyện của giáo phận Hàm Đan được đăng trên mạng Duy Thân (Weixin, 维信) của Trung Quốc, nhưng đã bị lấy xuống ngay.

Giáo phận Hàm Đan đã thông báo công khai về cái chết của ngài như sau: “Đức Cha Dương đã thể hiện lòng trung thành mãnh liệt với Chúa, và nhân từ với tất cả mọi người, sống giản dị và không ngừng cống hiến cho đàn chiên của mình, và điều này đã được chứng thực sau 72 năm tư tế của ngài. Giờ đây ngài đã hoàn thành cuộc lữ hành trần thế của mình, chúng tôi mời các giáo sĩ, nam nữ tu sĩ và các tín hữu cầu nguyện cho linh hồn ngài được yên nghỉ và xin Đức Mẹ cầu bầu cho ngài sớm được nhanh chóng vào nơi an nghỉ vĩnh hằng”.
Source:Osservatore Romano

3. Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói chuyện với các giám mục Công Giáo của Ý trong cuộc họp 'hoàn toàn riêng tư'

Theo một tuyên bố ngắn gọn của Vatican, khi bắt đầu cuộc gặp gỡ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trao cho 210 giám mục một tấm thiệp có hình ảnh Vị Mục Tử Nhân Lành và một bài suy niệm mang tên “Các Mối Phúc của Giám Mục”.

Tám “mối phúc”, tương ứng một cách nào đó với tám mối phúc được Chúa Giêsu nói trong Bài giảng trên núi, dường như bắt nguồn từ Đức Tổng Giám Mục Domenico Battaglia của Napoli.

Đức Cha Battaglia, 58 tuổi, trở thành tổng giám mục của Napoli vào tháng 12 năm 2020. Trước khi được bổ nhiệm, ngài là một linh mục quản xứ ở một tổng giáo phận miền nam nước Ý, là tổng giáo phận Catanzaro-Squillace, nơi ngài được gọi là “Don Mimmo” và được biết đến như một “linh mục đường phố, là người quan tâm đến những người bị thiệt thòi.

Đức Cha Battaglia đã phác thảo tám phẩm chất của một giám mục trong bài giảng lễ phong chức ba Giám Mục Phụ Tá cho tổng giáo phận Napoli vào ngày 31 tháng 10.

Cuộc họp kín diễn ra sáu tháng sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô phát biểu trước hội đồng giám mục Ý vào ngày 24 tháng Năm.

Cuộc họp tháng 5 được phát trực tiếp cho đến khi nguồn cấp dữ liệu video đột ngột bị Vatican Media cắt khoảng 5 phút sau đó. Trước khi đưa ra những nhận xét về phiên khoáng đại của Hội Đồng Giám Mục Ý, có thể nghe thấy Đức Thánh Cha Phanxicô hỏi qua micrô những người trên sân khấu liệu các nhà báo có mặt trong phòng hay không. Sau khi chắc chắn rằng giới truyền thông không có mặt, Đức Giáo Hoàng trả lời: “Tốt, vì vậy chúng ta có thể tự do nói chuyện.”

Trước đó cùng ngày, ngài đã đến thăm các văn phòng của Bộ Truyền thông Vatican và nói chuyện trực tiếp trên Đài phát thanh Vatican về tầm quan trọng của phương tiện truyền thông Vatican đối với người dân.

Trong buổi phát thanh, ngài đặt câu hỏi về số lượng thính giả của đài cũng như số người đọc tờ Quan Sát Viên Rôma của Vatican, được thành lập vào năm 1861.

Hội nghị mùa thu của Hội Đồng Giám Mục Italia diễn ra từ ngày 22 đến ngày 25 tháng 11 với chủ đề “Đường lối Thượng hội đồng của Giáo hội ở Ý”.
Source:Catholic News Agency