“Các linh mục chúng ta ngày nay đang có nhiều vấn đề, nhưng trên hết là một sự cô đơn không thể tưởng tượng nổi”. Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti, tổng giám mục của Perugia-Città della Pieve và là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ý, gọi tắt là CEI /si-e-i/, đã mô tả như trên về tình trạng của các linh mục.

“Bất cứ ai đứng đầu một cơ chế đều trải qua sự cô đơn, và ngay cả các giám mục đôi khi cũng thấy nặng nề”, Đức Hồng Y Bassetti nói như trên sau khi ca ngợi “bầu không khí vui vẻ” mà các giám mục Ý đã trải qua trong những ngày này.

“Nhìn thấy hơn 200 giám mục ở cùng nhau trong bốn ngày, chia sẻ mọi thứ, từ thức ăn cho đến các chủ đề, là một kinh nghiệm đầy ân sủng trong tập thể giám mục”. Điều này đã được lặp lại bởi Đức Cha Erio Castellucci, phó chủ tịch CEI, người đã nói về “trải nghiệm liên quan đến tính đồng nghị trong cuộc sống hàng ngày, và về tính đồng nghị trong suy tư”.

“Tính đồng nghị là một chủ đề có vẻ xa vời và không thú vị. Nhưng tình hình sẽ khác nếu trên thực tế, chúng ta không tập trung nhiều vào bản thân nhưng vào xã hội. Nếu chúng ta có kinh nghiệm đối đầu và đối thoại, thì những gì đã xảy ra trong Công đồng Vatican II sẽ xảy ra: chúng ta càng suy tư về Giáo hội, chúng ta càng mở lòng ra với thế giới, bởi vì Giáo hội là vì thế giới, không phải vì chính mình, và chúng ta muốn đóng góp phần của chúng ta cho thế giới ngày nay”.

Tổng kết phiên khoáng đại vừa kết thúc, Đức Cha Giuseppe Baturi, phó chủ tịch CEI, nhấn mạnh về sự tham gia: “Các giám mục thể hiện bằng hành động và bằng lời nói mong muốn tham gia nhiều hơn vào các quyết định được đưa ra với tư cách giám mục, kết quả của sự phân định của cộng đồng và lắng nghe lẫn nhau. Ngày nay chúng ta thấy rõ hơn nhu cầu có thời gian lắng nghe nhau và vun đắp tình huynh đệ”.
Source:SIR