Báng bổ là một vấn đề cực kỳ nhạy cảm ở Pakistan, nơi đa số theo đạo Hồi, nơi mà ngay cả những cáo buộc chưa được chứng minh cũng có thể khuấy động đám đông và bạo lực

Hôm thứ Hai, cảnh sát cho biết cho biết, hàng nghìn người đã bao vây một đồn cảnh sát Pakistan, phóng hỏa đốt đồn và các đồn bót gần đó sau khi yêu cầu các viên chức cảnh sát giao nộp một người đàn ông bị cáo buộc đã đốt kinh Koran.

Đám đông lên đến 5,000 người đã bao vây đồn cảnh sát ở thị trấn Charsadda, phía tây bắc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa vào đêm Chúa Nhật, cũng đã phóng hỏa hơn 30 chiếc xe hơi.

Vào sáng thứ Hai, khoảng 2,000 người vẫn ở bên ngoài đồn cảnh sát đốt quân phục của các viên chức cảnh sát.

“Đám đông xông vào đồn cảnh sát yêu cầu giao người đàn ông cho họ để họ thiêu sống anh ta như anh ta đã thiêu Kinh Koran”, cảnh sát trưởng quận Asif Bahadur nói với AFP.

Bahadur cho biết: “Danh tính và tôn giáo của bị cáo vẫn chưa được cảnh sát tiết lộ”.

“Động cơ đằng sau việc đốt kinh Koran vẫn chưa được biết rõ nhưng chúng tôi đang điều tra.”

Các nhóm nhân quyền cho biết luật báng bổ này thường bị lạm dụng để các tổ chức và cá nhân thanh toán nhau.

Một cặp vợ chồng Kitô Giáo đã bị thiêu sống trong một lò nung vôi ở Punjab vào năm 2014 sau khi bị buộc tội xúc phạm kinh Koran.

Một cựu thống đốc Punjab, Salman Taseer, đã bị vệ sĩ của ông, Mumtaz Qadri, bắn chết ở Islamabad vào năm 2011 vì lời kêu gọi cải cách luật báng bổ.

Vụ giết người đáng xấu hổ này lại khiến Qadri được những người theo đạo Hồi tôn sùng như một anh hùng.

Asia Bibi, một phụ nữ Công Giáo người Pakistan và là một người lao động từ tỉnh miền trung Punjab, đã bị kết tội báng bổ vào năm 2010 và bị xử tử hình cho đến khi cô được tuyên bố trắng án vào năm 2018. Vụ tha bổng này đã thúc đẩy những ngày biểu tình bạo lực của người Hồi giáo.

Cô và gia đình sau đó đã được đưa trốn khỏi đất nước đến Canada.

Đất nước thường xuyên bị tê liệt trong những năm gần đây bởi các cuộc biểu tình chống báng bổ do đảng Tehreek-e-Labbaik Pakistan tổ chức, thường liên quan đến việc xuất bản các phim hoạt hình mô tả Nhà tiên tri Mohammed trên một tạp chí châm biếm của Pháp.
Source:Licas