Hà Lan cho biết biến thể Omicron đã có mặt ở nước này sớm hơn những gì người ta nghĩ trước đây

Các quan chức y tế Hà Lan cho biết biến thể Covid-19 Omicron đã có mặt ở Hà Lan một tuần trước khi hai chuyến bay đến từ Nam Phi mang theo vi rút. Tiết lộ này của các quan chức y tế Hà Lan gây kinh hoàng cho nhiều quốc gia trên thế giới.

Viện Sức khỏe Cộng đồng và Môi trường Quốc gia của Hà Lan cho biết biến thể Omicron đã được xác nhận trong hai mẫu thử nghiệm được lấy vào ngày 19 tháng 11 và ngày 23 tháng 11.

Các nhà chức trách Hà Lan trước đó tin rằng những trường hợp đầu tiên của biến thể Omicron đã xâm nhập vào quốc gia này hôm 26 tháng 11 sau khi 14 hành khách trên các chuyến bay từ Johannesburg và Capetown có kết quả xét nghiệm dương tính.

Tuy nhiên, nhà vi rút học Chantal Reusken nói với đài truyền hình quốc gia NOS rằng một trong 14 người “có thể đã nhiễm vi rút ở chính Hà Lan. Còn chính xác như thế nào thì vẫn đang được điều tra”. Như thế là Hà Lan lây cho Nam Phi chứ không phải ngược lại.

Ít nhất 70 quốc gia, trong số đó có Hoa Kỳ, đã áp đặt các hạn chế đi lại từ một số quốc gia Phi Châu sau khi Omicron lần đầu tiên được các nhà khoa học Nam Phi xác định.

Omicron, còn được gọi là B.1.1.529, có số lượng đột biến cao bất thường, làm dấy lên lo ngại rằng nó có thể vô hiệu hóa các loại vắc xin và kéo dài đại dịch.

Hai trường hợp mới được phát hiện ở Hà Lan nâng tổng số trường hợp Omicron được xác nhận ở nước này lên 16 trường hợp. Cho đến nay, đã có ít nhất 20 quốc gia và vùng lãnh thổ xác nhận có biến thể Omicron, trong đó mới nhất là Brazil.

Trước tiết lộ mới nhất của Hà Lan, nhiều chuyên gia y tế cho rằng các hạn chế đi lại hiện nay chỉ có thể làm chậm sự ra đời của một loại virus hoặc biến thể mới trong vài tuần.

Tổ chức Y tế Thế giới đã nhiều lần bày tỏ lo ngại rằng lệnh cấm đi lại làm tổn thương các nền kinh tế và không khuyến khích các quốc gia thẳng thắn trong việc báo cáo các loại virus hoặc biến thể mới.

Hôm thứ Ba, WHO một lần nữa kêu gọi các quốc gia tránh thực hiện lệnh các lệnh cấm du lịch thiếu suy nghĩ, và nói rằng các lệnh cấm như thế không “ngăn chặn sự lây lan quốc tế” và “tạo gánh nặng cho cuộc sống và sinh kế”.

Phản ứng trước các diễn biến mới nhất này các giám mục Công Giáo ở Hà Lan đã quyết định hủy bỏ các Thánh lễ Nửa đêm Giáng sinh một lần nữa trong năm nay như một biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Hôm thứ Tư, 1 tháng 12, các giám mục Hà Lan đã thông báo rằng không có Thánh lễ, và cũng không có các sinh hoạt giáo xứ khác được phép diễn ra sau 5 giờ chiều. Tất cả các địa điểm công cộng của Giáo Hội được yêu cầu đóng cửa từ 5 giờ chiều đến 5 giờ sáng theo các biện pháp mới của chính phủ kéo dài đến ít nhất là ngày 19 tháng 12.

Trang web của Hội đồng Giám mục Hà Lan giải thích rằng quyết định được đưa ra nhằm ngăn chặn các cuộc tụ tập lớn cho các Thánh lễ buổi tối vào đêm Giáng sinh. Thông báo nói thêm rằng rất khó để duy trì sự thông gió tốt trong các thánh lễ buổi tối.
Source:CNN