TRỞ NÊN MỘT NGƯỜI BẠN
“Họ liền trèo lên mái nhà, chọc thủng mái, và thả người bất toại xuống trước mặt Chúa Giêsu”.

Phillips Brooks, một giáo sĩ rất bận rộn, nhưng luôn tỏ ra sẵn sàng dành thời gian cho bất cứ ai cần. Trước khi Brooks qua đời, một bạn trẻ viết thư hỏi bí quyết về sức mạnh và sự thanh thản của ông. Chân thành, Brooks viết, “Càng ngẫm nghĩ, tôi càng xác tín, những năm tháng cuối cùng là những ngày bình an, viên mãn nhất trước đây tôi không hề có. Đó là một sự hiểu biết sâu sắc hơn, một tình yêu chân thật hơn đối với Chúa Giêsu. Tôi không thể diễn tả cho bạn điều này phát triển trong tôi thế nào; nhưng Ngài đang ở đây, Ngài biết tôi, tôi biết Ngài! Đó là điều thực nhất trên thế giới, và mỗi ngày, nó càng thực hơn. Tôi hoan hỷ tự hỏi, nó sẽ phát triển đến mức nào nếu những ngày cuối đời của tôi cứ mãi kéo dài? Vì Ngài đã thực sự ‘trở nên một người bạn’ của tôi!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Ngài đã thực sự ‘trở nên một người bạn’ của tôi!”. Sẽ khá trùng hợp với ý tưởng của Brooks khi Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta chiêm ngắm ‘những người bạn!’. Đó là một người bạn có tên Giêsu, đó còn là những người bạn của một người bất toại. Không chỉ việc Ngài chữa lành người bất toại là phép lạ, nhưng ‘trở nên một người bạn’ cao quý còn là phép lạ thực sự của Mùa Vọng!

Tin Mừng nói, “Họ không tìm được lối vào, vì dân chúng quá đông”; vì thế, họ đã ‘hiệp hành’ đưa ra một quyết định không thể táo bạo hơn để có thể đặt được người bạn yếu nhược của mình trước Chúa Giêsu. Có thể nói, những người bạn của người bất toại là một phần của phép lạ; vì nếu không có họ, phép lạ chữa lành đã không xảy ra. Đó là những người bạn đầy lòng tin; nếu không tin, làm sao họ có thể tạo nên ‘một màn diễn’ ngoạn mục có một không hai đến thế! Chúa Giêsu không thể lờ đi những gì đã ‘đong đưa’ trên đầu Ngài, đang xảy ra trước mặt Ngài; Tin Mừng nói, “Thấy lòng tin của họ”. Phải, Ngài đánh giá cao cái họ đang có, lòng tin; lòng tin của những người bạn cũng như lòng tin của chính bệnh nhân. Mùa Vọng, mùa ‘trở nên một người bạn’ đầy lòng tin!

Bài đọc thứ nhất hôm nay nói, “Hãy nâng đỡ những bàn tay mỏi mệt, và làm vững mạnh những đầu gối rã rời. Hãy nói với những tâm hồn xao xuyến: Can đảm lên, đừng sợ! Này đây Thiên Chúa các ngươi đến!”. Những lời đầy khích lệ của Isaia một lần nữa được lặp lại trong Thánh Vịnh đáp ca, “Kìa Thiên Chúa chúng ta đến cứu chúng ta!”. Mùa Vọng, mùa mời gọi chúng ta ‘trở nên một người bạn’ sẵn sàng nâng đỡ những bàn tay mỏi mệt, làm mạnh những đầu gối rã rời; mùa mà chúng ta nói với những tâm hồn xao xuyến, “Can đảm lên, Chúa đang đến!”. Và cách tốt nhất để làm vững mạnh các tâm hồn là đưa họ đến với Chúa Giêsu, Ngài là “Thánh Lộ” như cách nói của Isaia. Có Ngài, sa mạc và hoang địa sẽ vui mừng, đồng khô sẽ hoan hỷ nở hoa và tràn đầy hân hoan. Chúa Giêsu là mạch suối vọt lên nơi hoang địa linh hồn, dòng sông nơi đồng vắng lòng người; với Ngài, người mù sẽ thấy, người điếc sẽ nghe, và người què sẽ nhảy nhót như nai rừng!

Anh Chị em,

Câu chuyện những người bạn táo bạo của anh bại liệt khiến chúng ta suy nghĩ. Sự táo bạo của họ bắt nguồn từ niềm tin Chúa Giêsu là Đấng giải thoát; hơn thế nữa, họ xem Ngài như một người bạn mà họ có thể tiếp cận dễ dàng bất cứ cách nào, lúc nào, miễn sao họ đến được với Ngài. Mùa Vọng, mùa nhắc nhở chúng ta, Ngài là Đấng Cứu Độ, cũng là một người bạn thật gần gũi, thật dễ thương. Có được cảm thức đó, chúng ta sẽ rất mong mỏi để gặp Ngài và dẫn đưa những người khác đến với Ngài. Chúa Giêsu đã ‘trở nên một người bạn’ lý tưởng cho tất cả những ai muốn ‘trở thành một người bạn’. Giáng Sinh là lễ kỷ niệm biến cố Con Thiên Chúa ‘trở nên một người bạn’, một người bạn sẽ “hiến mình cho kẻ mình yêu”. Hôm nay, trên các bàn thờ, Ngài đang tiếp tục hiến mình, cách riêng cho những ai muốn bắt chước Ngài để hiến mình cho tha nhân. Dịch bệnh ngày càng khốc liệt, và hậu quả của nó thật khôn lường. Biết bao con người đang xao xuyến, mỏi mệt và rã rời. Hơn bao giờ hết, chúng ta được mời gọi để trở nên những người bạn, những ‘Giêsu khác’ cho tha nhân trong môi trường sống cụ thể của mình bằng những việc làm bác ái cụ thể.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa Giêsu, xin chữa lành con, để con thuộc trọn về Chúa, hầu ‘trở nên một người bạn’ thiết thân của Chúa; để từ đó, con có thể ‘trở nên một người bạn’ của bất cứ ai!”, Amen.

(Tgp. Huế)