Một linh mục ở Guinea-Bissau đã bị dọa giết sau khi ngài đăng những bình luận chỉ trích về Tổng thống Umaro Sissoco Embaló trên mạng xã hội vào ngày 2 tháng Giêng.

Cha Augusto Tamba trong vùng Empada, một vùng ở phía nam của đất nước, đã nói về một cuộc tấn công gần đây do tổng thống Embaló thực hiện nhằm vào Đức Cha José Lampra Cá của Bissau.

Vào ngày 29 tháng 12, Đức Cha Lampra Cá và các nhà lãnh đạo tinh thần khác đã có cuộc gặp với Thủ tướng Nuno Nabiam. Sau đó, vị giám mục nói với các nhà báo rằng đất nước “không thể hạnh phúc nếu con cái và công dân của họ không cộng tác vào ý thức có hành vi đạo đức hoàn hảo cũng như ý thức chịu trách nhiệm và tôn trọng luật pháp của đất nước”.

Theo báo cáo của thông tấn xã Deutsche Welle, tổng thống Embaló, người từng gây hấn với thủ tướng Nabiam, đã buộc tội Đức Cha Lampra Cá can thiệp vào chính trị.

Embaló là tổng thống kể từ ngày 27 tháng 2 năm 2020, nhưng trước đó ông ta đã từng là thủ tướng từ ngày 18 tháng 11 năm 2016 đến ngày 16 tháng Giêng năm 2018.

Cha Tamba đã đưa ra một bài dài trong đó đặt vấn đề đối với những nhận xét của tổng thống, và yêu cầu sự tôn trọng đối với vị giám mục và tái khẳng định quyền bình luận của Đức Giám Mục về các vấn đề chính trị và xã hội của quốc gia Tây Phi.

“Do đặc thù công việc, Đức Cha không hoạt động chính trị tích cực và không bao giờ làm. Nhưng may mắn thay, do nhiệm vụ của mình, ngài đang và sẽ tiếp tục là một nhà lãnh đạo luân lý. Ngài có thể can thiệp bất cứ lúc nào vào bất cứ điều gì mà ngài thấy có vẻ bất công và đưa ra lời hướng dẫn về res publica – tức là những điều công khai.”

Vị linh mục cũng chỉ trích tuyên bố của tổng thống cho rằng mỗi nhà lãnh đạo tôn giáo thuộc về Giáo Hội của mình, nơi Chúa hiện diện.

“Quan niệm của tổng thống về sự hiện diện của Chúa nên được xác định lại, bởi vì Chúa ở khắp mọi nơi và chúng ta kiên quyết cầu nguyện xin Chúa nhân lành cũng hiện diện trong các cung điện chính trị và các tòa nhà của Nhà nước”.

“Nhưng, như chúng ta có thể thấy, người đứng đầu Phủ Tổng thống đã cho rằng Chúa vắng mặt tại nơi làm việc của ông ấy. Có lẽ đó là lý do tại sao ông ấy muốn vị giám mục giữ khoảng cách với ông ấy, giống như ma quỷ tìm cách tránh xa các cây Thánh giá”

Ngày hôm sau, vị linh mục bắt đầu nhận được những lời đe dọa.

“Ai đó đã gọi cho tôi vào lúc bình minh và hỏi tôi có phải là Cha Tamba không. Sau đó người đó nói: “Bạn biết rằng chúng tôi có thể đập bạn thành từng mảnh trong vài phút, phải không?” “Tamba nói với Crux.

Kể từ đó, Cha Tamba đã thực hiện một số biện pháp an ninh, nhưng ngài vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động hàng ngày của mình.

“Hôm nay tôi dẫn một thanh niên theo đến cử hành Thánh lễ ở hai ngôi làng”

“Tôi không trốn ở nhà. Tôi sẽ tiếp tục làm việc và tiếp tục phản ánh về tình hình đất nước tôi trên phương tiện truyền thông xã hội của tôi.”

Liên đoàn Nhân quyền Bissau-Guinean đã ra tuyên bố vào ngày 6 tháng Giêng lên án những kẻ đe dọa chống lại linh mục và thúc giục các nhà chức trách điều tra vụ việc.

“Đó là một nỗ lực không thể chấp nhận được nhằm đe dọa và bịt miệng những người có quan điểm chỉ trích chính phủ. Embaló và những người ủng hộ ông ta muốn cấy ghép một chế độ độc tài và chuyên chế, vì vậy họ gặp khó khăn khi đối phó với những ý kiến trái chiều,” Bubacar Turé, Phó Chủ tịch của Liên đoàn, nói với Crux.

Turé cáo buộc Embaló vi phạm nhân quyền đối với các nhà báo, thành viên của các tổ chức công dân và các nhà lãnh đạo tôn giáo.

Khoảng 45 phần trăm trong số 2 triệu người Bissau-Guinea là người Hồi giáo và 22 phần trăm theo Kitô Giáo.
Source:Crux