Hôm thứ Hai, Hội Đồng Giám Mục Phi Luật Tân đã lên tiếng kêu gọi người dân Phi Luật Tân đừng tích trữ thuốc men, và cảnh báo rằng việc tích trữ có thể tạo ra “sự thiếu hụt giả tạo”, đặc biệt là ở thủ đô Manila.

Đức Cha Oscar Jaime Florencio, chủ tịch Ủy ban Y tế của Hội đồng Giám mục Phi Luật Tân, cho biết: “Thật là tham lam khi tích trữ thuốc”.

“Đừng mua thuốc nếu anh chị em không cần để những người bị bệnh có thể tiếp cận với nó,” ngài nói bằng tiếng Tagalog trong một cuộc phỏng vấn với Radio Veritas 846.

Đức Cha cũng kêu gọi bình tĩnh trong bối cảnh các báo cáo về việc tích trữ paracetamol và các loại thuốc chữa bệnh cúm khác do số ca nhiễm COVID-19 ngày càng gia tăng trong nước.

Bộ Y tế Phi Luật Tân, gọi tắt là DOH, hôm thứ Hai, 10 tháng Giêng, đã báo cáo 33,169 trường hợp nhiễm coronavirus mới, cao nhất kể từ khi đại dịch được công bố vào tháng 3 năm 2020.

Bộ cũng ghi nhận 145 trường hợp tử vong, trong khi số người phục hồi tăng 3,725 người.

Bộ Y tế cũng báo cáo tỷ lệ dương tính cao kỷ lục là 46% trong số 73,234 xét nghiệm.

Ở thủ đô Manila, tỷ lệ dương tính, hay thông số R, đã lên đến 52%. Nói cách khác, trong 100 người đi xét nghiệm, có đến 52 người nhiễm coronavirus.

Tuần trước, một số hiệu thuốc và quầy thuốc đã báo cáo rằng một số thuốc paracetamol đã hết hàng do nhu cầu tăng vọt trong bối cảnh các trường hợp COVID-19 gia tăng trong nước.
Source:Licas