1. Quân Nga đông gấp 20 lần, lực lượng Ukraine đành phải rút khỏi thị trấn tranh chấp Svitlodarsk

Pavlo Kyrylenko, người chỉ huy quân sự khu vực Donetsk, cho biết các lực lượng Nga đã chiếm thị trấn tranh chấp Svitlodarsk ở khu vực phía đông Donbas và các lực lượng Ukraine đã rút lui.

Kyrylenko nói: “Khoảng 10.000 dân thường vẫn còn ở Svitlodarsk bị chiếm đóng. Không quá 30% dân số rời khỏi thành phố. Quân đội Nga đã tiến vào Svitlodarsk thuộc vùng Donetsk. Cờ Nga đã được treo ở đó.”

Theo Kyrylenko, Svitlodarsk đã bị bao vây ba mặt, và thành phố không bị pháo kích dữ dội nên phần lớn dân thường không muốn di tản.

“Đây không phải là một cuộc rút lui của Các Lực lượng Vũ trang Ukraine, mà là một cuộc tập hợp lại,” ông nói. “Đây là quyết định đúng đắn và hợp lý trong tình huống này để cứu mạng sống của quân đội và tái phối trí.”

Các kênh truyền hình Nga đã chiếu hình ảnh lá cờ Nga được treo trên tòa nhà hành chính thành phố ở Svitlodarsk như một chiến thắng vinh quang.

Kyrylenko cũng mô tả tình hình là “rất khó khăn” ở Lyman, một thành phố xa hơn về phía bắc trong vùng Donetsk.

“Hiện thành phố đang liên tục bị tấn công. Quân Nga đã xâm nhập vào lãnh thổ của cộng đồng Lyman nhưng bị đánh bật ra. Mục tiêu chính của họ là lấy cộng đồng Lyman làm trung tâm. Cửa sông hiện đã được kiểm soát một phần, họ tiến vào, rồi bị đuổi ra ngoài, pháo hạng nặng tiến vào, và xe tăng tiến vào vùng ngoại ô thành phố để pháo kích và chiếm toàn bộ trung tâm cũng như toàn bộ cộng đồng Lyman. Tình hình bây giờ là một trong những căng thẳng nhất trên toàn bộ tiền tuyến, cùng với Avdiivka.”

Trong khi đó, quân đội Nga đang tiến quân ở miền đông Ukraine và tấn công các thành phố quan trọng, đặc biệt là thành phố công nghiệp Severodonetsk, AFP đưa tin.

'Họ chỉ đơn giản là muốn xóa Sievierodonetsk khỏi mặt đất', Serhiy Haidai, thống đốc khu vực phía đông Lugansk, cho biết Sievierodonetsk đang bị tấn công bởi các cuộc không kích, hỏa tiễn, pháo và súng cối trong nỗ lực kiểm soát tỉnh này và tiến sâu hơn vào Ukraine.

“Tình hình rất khó khăn và không may là nó chỉ ngày càng trở nên tồi tệ hơn,” Haidai nói, mô tả điều mà anh gọi là “một cuộc tấn công toàn diện theo mọi hướng”

“Quân đội Nga đã quyết định tiêu diệt hoàn toàn Sievierodonetsk. Họ chỉ đơn giản là xóa Sievierodonetsk khỏi mặt đất,” ông nói.

Haidai cho biết hàng nghìn quân đã được cử đến để đánh chiếm khu vực Luhansk, đồng thời cho biết thêm rằng cuộc bắn phá vào Sievierodonetsk quá dữ dội nên đã quá muộn để 15.000 thường dân của nó rời đi.

Tại Mạc Tư Khoa, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rõ rằng Nga đang sẵn sàng cho một cuộc chiến lâu dài.

Trong một diễn biến khác lực lượng bảo vệ lãnh thổ của Kharkiv đã tiêu diệt một khẩu đội súng cối của đối phương bằng các hệ thống súng cối bị bắt giữ.

Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết:

“Đơn vị súng cối của lữ đoàn biệt lập của lực lượng bảo vệ lãnh thổ Kharkiv đã tiêu diệt một khẩu đội súng cối của đối phương. Những người bảo vệ của chúng tôi ngay lập tức đưa chiến lợi phẩm vào phục vụ chiến tranh.”

Phối hợp với các đơn vị trinh sát đường không của Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 92 mang tên Ivan Sirko, lực lượng phòng thủ lãnh thổ Ukraine cũng đã tiêu diệt một xe tăng của đối phương.

2. Ngoại trưởng Ba Lan nói: Nga sẽ vẫn là mối đe dọa hòa bình ở Âu Châu ngay cả sau khi ngừng bắn

Nga sẽ vẫn là mối đe dọa đối với hòa bình ở Âu Châu ngay cả sau khi ngừng bắn ở Ukraine, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Zbigniew Rau cho biết như trên.

“Việc Nga thay đổi ngay sau khi thỏa thuận ngừng bắn là điều quá mơ mộng. Nó sẽ vẫn là một mối nguy hiểm cho hòa bình ở Âu Châu,” Rau nói trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock.

Rau cho biết ông lo sợ về một cuộc xâm lược của Nga vào Ba Lan, cũng như “nguy cơ xảy ra một cuộc xâm lược vũ trang vào các quốc gia ở sườn phía đông NATO.”

Ba Lan và Đức phải cố gắng để Nga “chịu một thất bại chiến lược và các lực lượng chiếm đóng của họ phải rời khỏi Ukraine trong các biên giới được luật pháp quốc tế công nhận”.

Về phần mình, Ngoại trưởng Baerbock nói rõ rằng khu vực Donetsk phải thuộc về Ukraine “Ukraine là một quốc gia có chủ quyền trong biên giới của mình và điều này đúng cho hiện tại, điều này đúng kể từ năm 2014 và điều này đúng cho tương lai.”

3. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tố cáo máy bay ném bom của Trung Quốc và Nga cùng bay vòng quanh Nhật Bản

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi nói với các phóng viên rằng các máy bay ném bom của Trung Quốc và Nga đã cùng bay vòng quanh Nhật Bản, đồng thời cho biết thêm rằng Lực lượng Phòng vệ trên không của nước này đã phải điều máy bay chiến đấu của mình và tiến hành giám sát.

Kishi nói với các phóng viên rằng “các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc và Nga trong cuộc họp Tứ Cường nhằm thể hiện một cuộc biểu dương chống lại đất nước của chúng tôi, là nước chủ nhà, và mang tính khiêu khích nhiều hơn so với trước đây.”

Bốn nhà lãnh đạo của “Tứ Cường” bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc - đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tiếp tại Tokyo.

“Trong khi cộng đồng quốc tế đang phản ứng trước hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine, thì việc Trung Quốc có hành động như vậy cùng với Nga là không thể chấp nhận được”, Kishi nói thêm, “đó là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy môi trường an ninh xung quanh đất nước chúng tôi đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, và chúng tôi rất quan tâm. “

Ông Kishi cũng cho biết Nhật Bản đã chuyển những quan ngại của mình tới cả Trung Quốc và Nga thông qua các kênh ngoại giao, đồng thời kêu gọi Trung Quốc một lần nữa đóng vai trò có trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình và an ninh của cộng đồng quốc tế.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận rằng lực lượng không quân của Trung Quốc và Nga đã tiến hành các cuộc tuần tra chiến lược chung trên không phận Biển Nhật Bản, Biển Hoa Đông và Tây Thái Bình Dương.

Bộ Quốc phòng cho biết thêm, cuộc tuần tra chung là một phần trong kế hoạch hợp tác quân sự hàng năm giữa hai nước.

Trước đó, vào hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Mạc Tư Khoa phải chấm dứt bất kỳ sự phụ thuộc nào vào phương Tây và thay vào đó nước này đang tăng cường quan hệ với Trung Quốc sau cuộc chiến ở Ukraine.

4. Cách duy nhất để ngăn chiến tranh ở Ukraine leo thang thành chiến tranh thế giới là giúp Ukraine giành chiến thắng

Chánh Văn Phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak đã có bài nói chuyện trực tuyến trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos.

Ông cho biết: “Ukraine không có bất kỳ tranh chấp lãnh thổ nào với Nga. Nga chỉ đơn giản là chiếm đóng và cố gắng sát nhập các vùng lãnh thổ của Ukraine. Không hợp pháp. Chắc chắn rồi. Hơn ai hết, chúng tôi cố gắng cho một cuộc đối thoại cân bằng và hợp lý. Tuy nhiên, văn hóa chính trị của Nga không tạo ra một cuộc đối thoại bình đẳng. Cơ sở của nó là bạo lực. Ngôn ngữ của nó là vũ lực. Hơn bất cứ ai trên thế giới, chúng tôi tìm kiếm hòa bình. Nhưng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi không thể bị thỏa hiệp,” Yermak nói.

Theo lời của ông, hàng chục nghìn người đã chết trong cuộc chiến này và hàng triệu người khác đã phải trốn thoát. Tuy nhiên, bất chấp tất cả những tội ác mà binh lính Nga đã gây ra ở Bucha, Mariupol, Chernihiv và hàng chục địa điểm khác, phía Ukraine vẫn tiếp tục nghe thấy những lời kêu gọi Ukraine hãy đầu hàng vì hòa bình ở Âu Châu.

“Một số đối tác của chúng tôi vẫn đang đề nghị chúng tôi nhượng bộ kẻ xâm lược để có hòa bình. Các cuộc đàm phán về cái gọi là tranh chấp lãnh thổ được đề xuất. Làm sao người ta có thể tin được khi Nga lộ rõ ý định hủy diệt Ukraine? Làm sao người ta có thể hy vọng vào điều đó trong khi các nhà lãnh đạo dư luận Nga đang kêu gọi hủy diệt những người Ukraine chúng tôi? Làm sao người ta có thể mong đợi điều đó, với vô số lời chứng về các hành động diệt chủng người Ukraine do quân đội Nga gây ra? Vì vậy, mục tiêu trước mắt của Ukraine là ngăn chặn sự xâm lược tàn bạo của Nga và bảo đảm việc rút quân hoàn toàn khỏi vùng đất của chúng tôi”, ông Yermak nhấn mạnh.

Theo Yermak, hiện nay Ukraine, Âu Châu và thế giới đang phải đối phó với các ý thức hệ và những thực tiễn rất giống với các chế độ độc tài tồi tệ nhất trong thế kỷ trước. Lịch sử dạy chúng ta rằng nghị hòa với kẻ xâm lược là vô ích, vì chúng luôn lấy sự ôn hòa làm điểm yếu và đòi hỏi nhiều hơn trong mỗi lần nhượng bộ tiếp theo.

“Vì vậy, chỉ có một cách để ngăn chặn cuộc chiến ở Ukraine leo thang thành một cuộc chiến tranh cấp châu lục và thậm chí là thế giới: đó là hãy giúp Ukraine giành chiến thắng. Bây giờ, bạn không cần phải tiến hành cuộc chiến này. Chỉ cần giúp chúng tôi làm điều đó. Nếu không, bạn sẽ phải làm. Bạn sẽ phải gửi quân của mình đến các trận chiến. Giúp đỡ Ukraine là một cách để giải quyết mâu thuẫn giữa chính sách giá trị và chính sách thực tế. Đây là một cách để gửi một tín hiệu rõ ràng đến những kẻ đang manh nha xâm lược: hành động của họ sẽ bị trừng phạt.”

5. Thủ tướng Slovakia nhận định: Ukraine phải thắng

Thủ tướng Slovakia đã đưa ra cảnh báo rõ ràng về tương lai của đất nước ông nếu Nga đánh bại Ukraine trong một hội thảo tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos hôm thứ Tư.

Thủ tướng Eduard Heger nói với các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu và các doanh nghiệp khác: “Nếu Ukraine thất bại, Slovakia là người tiếp theo”.

“Ukraine phải giành chiến thắng,” ông nói.

Heger tiếp tục chỉ trích các thành viên của Liên minh Âu Châu phụ thuộc quá nhiều vào năng lượng của Nga. Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo “ngừng thỏa hiệp” các nguyên tắc của họ khi giao dịch với Nga.

Ông nói: “Về cơ bản, chúng ta đã đánh đổi các giá trị cao cả của mình để lấy khí đốt và dầu giá rẻ quá lâu. Thỏa hiệp với Putin đã gây ra chiến tranh ở Ukraine. Một cuộc chiến tranh gây hấn, mọi người đang chết dần chết mòn “.

Người Ukraine đang “đổ máu của chính họ vì các giá trị của chúng ta, đến mức chúng ta không phải đổ máu như thế,” Heger nói.

Heger yêu cầu khối làm việc với Ukraine và các nước Tây Balkan để đưa ra “các quy tắc tiêu chuẩn hóa để họ có thể gia nhập Liên Hiệp Âu Châu”.

Trong những năm gần đây, Ukraine đã thắt chặt quan hệ kinh tế và chính trị với Liên Hiệp Âu Châu và Kyiv bày tỏ mong muốn được gia nhập. Các quốc gia ở phía tây Balkan cũng đã tìm cách gia nhập trong vài năm.

Việc gia nhập khối thường mất vài năm, vì các quốc gia phải đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt về tư cách thành viên trước khi tham gia vào các cuộc đàm phán.

Một số nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu hiện tại đã bác bỏ ý kiến cho rằng tư cách thành viên của khối có thể được chấp nhận nhanh chóng do cuộc xâm lược.

“Không có gì gọi là đẩy nhanh việc gia nhập, một thứ như vậy không tồn tại,” Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói hồi tháng 3.

6. Lithuania tuyên bố sẽ gửi nhiều viện trợ quân sự hơn cho Ukraine

Lithuania sẽ chuyển một lô hàng viện trợ mới cho Ukraine “để hỗ trợ thêm cho hoạt động phòng thủ của nước này chống lại Nga”, Bộ Quốc phòng Lithuania cho biết hôm thứ Tư.

Arvydas Anusauskas cho biết Lithuania sẽ gửi 20 xe bọc thép M113, 10 xe tải quân sự và 10 xe SUV cho các hoạt động rà phá bom mìn.

Ông nói: “Sự hỗ trợ của chúng tôi là rất quan trọng đối với chiến thắng và bảo vệ chủ quyền của Ukraine,” ông nói thêm rằng “Lithuania đã cung cấp sự hỗ trợ đầu tiên trước khi chiến tranh bắt đầu và hiện chúng tôi đang không ngừng suy nghĩ về sự hỗ trợ hiệu quả bổ sung quan trọng đối với Ukraine trong tương lai.”

Lithuania là nước ủng hộ mạnh mẽ Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng 2, trở thành quốc gia Liên minh Âu Châu đầu tiên ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga. Đầu tháng này, Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania Gabrielius Landsbergis cho biết chế độ Nga phải được xóa bỏ để ngăn chặn “tình trạng gây chiến”.

7. Nga gọi kế hoạch hòa bình của Ý cho Ukraine là một 'điều viễn vông'

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, gọi một kế hoạch hòa bình của Ý cho Ukraine là một “điều hoang tưởng”

Tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Ý, Luigi Di Maio, đã đưa ra những nét khái quát về kế hoạch và cho biết ông đã thảo luận về kế hoạch này với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, António Guterres, trong chuyến thăm tới New York.

Kế hoạch sẽ có sự tham gia của các nhóm quốc tế như Liên Hiệp Quốc, Liên Hiệp Âu Châu và Tổ chức An ninh và Hợp tác ở Âu Châu để đóng vai trò hỗ trợ tổ chức các cuộc ngừng bắn được địa phương hóa lúc đầu, ông Di Maio nói trong một cuộc họp báo ở Ý hôm thứ Sáu tuần trước.

Bà Zakharova cho biết trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại Giao Nga rằng: Bạn không thể một tay cung cấp vũ khí cho Ukraine và tay kia đưa ra kế hoạch giải quyết tình hình một cách hòa bình.

Hôm thứ Ba, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Mạc Tư Khoa vẫn chưa nhìn thấy kế hoạch hòa bình của Ý nhưng họ hy vọng sẽ nhận được kế hoạch này thông qua các kênh ngoại giao.

Bà Zakaharova nói thêm: “Nếu họ hy vọng rằng Liên bang Nga sẽ thực hiện bất kỳ kế hoạch nào của phương Tây, thì họ đã không hiểu bao nhiêu”.