1. 21 người thiệt mạng trong vụ xả súng ở trường tiểu học ở Texas

Một tay súng đã giết chết 19 học sinh tiểu học và hai giáo viên tại trường tiểu học Robb ở Uvalde, Texas, cách San Antonio khoảng 90 km về phía tây, hôm thứ Ba.

Thống đốc Texas Grett Abbott cho biết ngày 24 tháng 5 kẻ xả súng, một thanh niên địa phương 18 tuổi, đã chết, được tường trình đã bị giết bởi cơ quan thực thi pháp luật. Ông xác định kẻ tấn công là Salvador Ramos, nói rằng anh ta được trang bị một khẩu súng ngắn, và có thể có cả một khẩu súng trường.

Thống đốc nói thêm, “Người ta tin rằng hai nhân viên thực thi pháp luật đã bị trúng đạn, nhưng không có thương tích nghiêm trọng.”

Một số học sinh và nhân viên đang được điều trị tại các bệnh viện gần đó.

Vụ việc được cho là vụ xả súng trường học tồi tệ nhất kể từ vụ tấn công năm 2012 tại trường tiểu học Sandy Hook ở Newtown, Connecticut, trong đó kẻ tấn công đã giết chết 26 người.

Đức Cha Michael Olson của Fort Worth đã tweet, “Chúng ta hãy cầu nguyện cho gia đình của những đứa trẻ bị giết hoặc bị thương bởi hành động xấu xa này và chúng ta hãy thực hiện các bước nghiêm túc về phía trước trong việc bảo vệ cuộc sống dễ bị tổn thương và đề cao công lý vì sự an toàn của con cái chúng ta.”

Diễn biến này xảy ra ngay sau các vụ xả súng ở Buffalo, New York và Laguna Woods, California vào cuối tuần qua.

10 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương khi một thanh niên mới 18 tuổi nổ súng tại một siêu thị ở Buffalo, New York. Cảnh sát cho biết kẻ xả súng, hiện đang bị giam giữ, đã bị buộc tội giết người mà các viên chức gọi là tội ác thù hận và là một trường hợp thực hiện chủ nghĩa cực đoan bạo lực với động cơ chủng tộc.

Một ngày sau đó, một người Trung Quốc đã nổ súng trong một nhà thờ tại Orange County khiến một người thiệt mạng.

Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, đã đưa ra tuyên bố sau đây:

“Các giám mục Hoa Kỳ tham gia với những người khác trên khắp đất nước để cầu nguyện cho sự hỗ trợ và chữa lành của gia đình, bạn bè và cộng đồng của những người bị ảnh hưởng bởi những vụ bạo lực này. Chúng tôi cầu nguyện đặc biệt cho những người bị thương và đặc biệt cho những người đã mất mạng. Chúng tôi cũng cầu nguyện cho những người ở tuyến đầu, những người liều mạng đáp lại những lời kêu gọi giúp đỡ, và những người trong lĩnh vực y tế, những người giúp đỡ những người bị hại.

Các giám mục một lần nữa kêu gọi một cuộc đối thoại trung thực bắt nguồn từ Chúa Kitô để giải quyết tệ nạn phân biệt chủng tộc dai dẳng ở đất nước chúng ta. Giáo Hội Công Giáo đã là một tiếng nói nhất quán cho các quy định hợp lý và hiệu quả đối với vũ khí nguy hiểm, và USCCB tiếp tục vận động để chấm dứt bạo lực vì sự tôn trọng và phẩm giá của tất cả mọi người.

Chúng tôi cầu nguyện và hỗ trợ việc chữa lành các cộng đồng bị ảnh hưởng và cho tất cả các nạn nhân của bạo lực và hòa bình của Chúa Kitô sẽ ngự trị trên tất cả những người bị ảnh hưởng.”


Source:Catholic News Agency

2. Đức Thánh Cha khai mạc khóa họp Hội đồng Giám mục Ý

Chiều ngày 23 tháng Năm vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khai mạc khóa họp thường niên thứ 76 của Hội đồng Giám mục Ý, với cuộc gặp gỡ dài hai tiếng đồng hồ, tại Đại thính đường Phaolô VI ở nội thành Vatican.

220 giám mục Ý nhóm họp tới ngày thứ Sáu 27 tháng Năm tới đây, về chủ đề: “Lắng nghe những trình thuật của dân Chúa. Sự phân định đầu tiên: đâu là những ưu tiên đang nổi lên cho hành trình công nghị?”. Nơi diễn ra khóa họp là khách sạn Hilton gần phi trường Fiumicino.

Một điểm chính trong khóa họp là làm danh sách ba ứng viên để Đức Thánh Cha chọn và bổ nhiệm làm tân Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, kế nhiệm Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti, Tổng giám mục giáo phận Perugia, 80 tuổi, về hưu sau năm năm làm chủ tịch.

Trước đây, với tư cách là Giáo chủ nước Ý, Đức Thánh Cha trực tiếp bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý và vị Tổng thư ký. Nhưng với Đức Thánh Cha Phanxicô, ngài muốn các giám mục tự chọn Chủ tịch Hội đồng Giám mục như tại các nước khác. Nhưng các giám mục Ý xin Đức Thánh Cha duy trì tập tục và sau cùng, có một giải pháp dung hòa là các giám mục đề ra danh sách ba ứng viên.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây dành cho báo “Người đưa tin chiều” (Corriere della sera) ở Ý, Đức Thánh Cha cho biết ngài muốn có một vị Chủ tịch mới của Hội đồng Giám mục Ý là “Hồng Y, trẻ trung và có khả năng thi hành ý tưởng của ngài về Giáo hội đang tiến hành và cải tổ”.

Trong phiên họp sáng ngày 24 tháng Năm, các giám mục đã bỏ phiếu chọn ba ứng viên, và Đức Hồng Y Matteo Maria Zuppi, 66 tuổi, Tổng giám mục giáo phận Bologna, bắc Ý, đã được nhiều phiếu nhất, đứng đầu danh sách ba ứng viên, và Đức Thánh Cha bổ nhiệm Đức Hồng Y Zuppi làm tân Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý.

Đức Hồng Y Zuppi sinh trưởng tại Roma, từng cộng tác nhiều với Cộng đồng thánh Egidio ở Roma và làm Giám Mục Phụ Tá giáo phận Roma, trước khi được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Tổng giám mục giáo phận Bologna, hồi năm 2015.

Thứ Sáu 27 tháng Năm tới đây, sẽ có cuộc họp báo kết thúc đại hội.

Mặt khác, theo báo chí, trong cuộc gặp gỡ các giám mục Ý, Đức Thánh Cha cũng cho biết ngài không muốn chịu phẫu thuật để giải quyết vấn đề đầu gối bị đau. Ngài nói rõ như vậy và kể với các giám mục rằng lần chót, khi chịu phẫu thuật ruột già, ngài đã bị những hậu quả rắc rối sau khi bị gây mê, vì thế bây giờ ngài không muốn bị đưa vào phòng mổ nữa. Đức Thánh Cha hy vọng những cơn đau ở đầu gối và hông có thể được giải quyết với việc chích nhiều vào đầu gối và cố gắng tuân hành những lời khuyên của các bác sĩ chỉnh hình, dùng xe lăn để di chuyển.

Một số ngày, người ta thấy Đức Thánh Cha dùng cây gậy có ba chân để làm cho bước đi được ổn định hơn.

3. Vị Giáo Hoàng tiếp theo vừa được bổ nhiệm làm chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ý

Đức Hồng Y Matteo Zuppi, 66 tuổi, tổng giám mục Bologna, đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm làm chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, gọi tắt là CEI. CEI đã thông báo như trên vào ngày 24 tháng 5.

Sáng 24 tháng 5, các giám mục đã đưa ra ba ứng cử viên để Đức Giáo Hoàng lựa chọn, và Đức Thánh Cha đã nhanh chóng quyết định chọn Đức Hồng Y Zuppi, người đầu tiên trong danh sách.

Báo chí tại Ý xem đây là bước đầu tiên trong tiến trình đưa Đức Hồng Y Zuppi lên ngôi Giáo Hoàng.

Đức Hồng Y Matteo Zuppi sẽ thay thế Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti, 80 tuổi, Tổng giám mục Perugia, đã giữ chức chủ tịch hội đồng giám mục Ý từ năm 2017, vừa hết nhiệm kỳ 5 năm.

Matteo Zuppi là phát ngôn viên của một trong những hiệp hội có ảnh hưởng nhất của giáo dân trong Giáo hội: cộng đồng Thánh Egidio.

Thời trẻ, vào những năm 1970, ngài là một trong những thành viên đầu tiên của tổ chức này với chủ trương đối thoại liên tôn và hòa bình - một đặc điểm của hiệp hội - và nổi tiếng là một “linh mục đường phố”. Ngài đã tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm chức vụ linh mục chỉ vài tuần trước, vào ngày 9 tháng Năm.

Vào những năm 1990, Cha Matteo Zuppi đã mang lại cho cộng đồng Thánh Egidio tầm vóc quốc tế của mình bằng cách tham gia một cuộc hòa giải ở Mozambique, và sau đó đã đi khắp nơi trên thế giới nhân dịp “cầu nguyện cho hòa bình” và các cuộc hòa giải khác. Với những sứ mệnh này, ngài đã hoàn thiện khả năng thông thạo ngôn ngữ của mình và xây dựng một mạng lưới quan trọng trong và ngoài Giáo hội.

Năm 2012, ngài được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá của Rôma, và năm 2015 được Đức Giáo Hoàng Á Căn Đình chọn làm người đứng đầu Tổng giáo phận Bologna.

Ngài rất tận tâm với các vấn đề xã hội và nhân đạo, là một trong những lý do tại sao ngài được Đức Giáo Hoàng tấn phong Hồng Y vào năm 2019, hiệu tòa là giáo xứ Thánh Egidio, ở Trastevere, nơi mọi thứ bắt đầu đối với ngài.
Source:Aleteia