1. Putin đã năm lần bị ám sát

Nhà làm phim Oliver Stone, nói với Sky News Australia, anh ta đã từng có cuộc phỏng vấn với Putin. Trong cuộc gặp gỡ đó, Putin đã ca ngợi đội ngũ an ninh bảo vệ ông ta suốt ngày đêm.

“Ba lần làm tổng thống, năm lần bị ám sát, ông ta đã nói với tôi như thế. Không bằng Fidel Castro, là người mà tôi đã phỏng vấn. Tôi nghĩ Castro chắc hẳn đã bị mưu sát khoảng 50 lần. Nhưng chính thức mà nói thì có năm mưu toan đảo chính,” Stone nói.

Putin nói: “Vâng, tôi cũng đã nói chuyện với Castro về điều đó”.

“Và ông ấy nói với tôi, 'Bạn có biết tại sao tôi vẫn còn sống không?' Tôi hỏi anh ta, 'Tại sao?' 'Bởi vì tôi luôn là người tự mình giải quyết vấn đề an ninh của mình.' Vâng, tôi làm công việc của mình. Và các nhân viên an ninh làm việc của họ và họ vẫn đang thực hiện khá thành công”.

Tổng thống Putin nói với nhà làm phim Oliver Stone rằng ông có thể sống sót nhờ sự tin tưởng vào đội ngũ an ninh của mình.

Stone đặt ra câu hỏi với Tổng thống Putin rằng liệu ông có biết số phận của mình trong tương lai ra sao với vô số quân Nga đang đe dọa tính mạng của mình.

“Chỉ có Chúa mới biết số phận của chúng ta - của bạn và của tôi,” ông ta nói.

“Một ngày nào đó cái chết sẽ xảy ra với mỗi người trong chúng ta.

“Câu hỏi đặt ra là, những gì chúng ta sẽ đạt được sau đó trong thế giới thoáng qua này, liệu chúng ta có tận hưởng cuộc sống của mình không?”

Tin tức về các vụ ám sát nổi lên sau những đồn đoán ngày càng tăng xung quanh sức khỏe ốm yếu của Tổng thống Putin.

Đoạn phim mới về cuộc gặp gỡ giữa nhà độc tài với đồng minh thân cận, người Belarus Alexander Lukashenko cho thấy tay ông ta run rẩy khi họ trò chuyện tại thành phố Sochi của Nga.

Bàn tay của anh ấy dường như run lên không kiểm soát được trong một thời gian ngắn và anh ấy không thể giữ yên chân của mình trong khi anh ấy nắm chặt ngón tay cái của mình giữa lòng bàn tay.

Người dẫn chương trình Sky News Peta Credlin cho biết sức khỏe của Tổng thống Nga Vladimir Putin được coi là “các vấn đề nghiêm trọng”. “Những câu chuyện tôi đang đọc là ông ta bị ốm nặng,” cô nói. “Có những câu chuyện về các vấn đề với đôi chân của anh ấy.”

2. Cựu Thủ tướng Nga Mikhail Kasyanov nói rằng Vladimir Putin 'đã nhận ra rằng mình đang thua trong cuộc chiến này'

Mikhail Kasyanov, người từng giữ chức Thủ tướng dưới thời Vladimir Putin từ năm 2000 đến năm 2004, cho biết bài phát biểu Ngày Chiến thắng của Tổng thống Nga là “hoàn toàn yếu ớt”.

Cựu Thủ tướng Nga Mikhail Kasyanov nói rằng ông tin rằng Tổng thống Vladimir Putin đã bắt đầu nhận ra rằng ông ấy sẽ thua trong cuộc chiến này.

Ông Kasyanov, người từng giữ chức Thủ tướng dưới thời ông Putin từ năm 2000 đến năm 2004, đã trở thành người lớn tiếng phản đối Điện Cẩm Linh sau khi ông bị sa thải khỏi vai trò này.

Cựu Thủ tướng, người lãnh đạo Đảng Nhân dân Tự do - một nhóm đối lập ở Nga, nói với một hãng truyền thông Đức rằng ông Putin có vẻ “hơi lo lắng” trong bài phát biểu Ngày Chiến thắng của Nga.

“Phản ứng của ông Putin và bài phát biểu của ông ấy hoàn toàn yếu ớt,” ông Kasyanov nói với đài truyền hình DW, đồng thời cho biết thêm ông Putin “đã bắt đầu nhận ra rằng ông ấy đang thua trong cuộc chiến này”.

Trong bài phát biểu của mình, nhà lãnh đạo Nga liên tục đổ lỗi cuộc chiến cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, và phương Tây, đồng thời tuyên bố họ đã từ chối tham gia vào một “cuộc đối thoại trung thực” trước cuộc xâm lược.

“Tháng 12 năm ngoái chúng ta đã đề xuất ký một hiệp ước về bảo đảm an ninh. Nga kêu gọi phương Tây tổ chức một cuộc đối thoại trung thực để tìm kiếm các giải pháp có ý nghĩa và mang tính thỏa hiệp, đồng thời tính đến lợi ích của nhau”, ông Putin nói vào ngày 9/5.

“Tất cả đều không đi đến đâu. Các nước NATO không muốn để ý đến chúng ta, có nghĩa là họ có những kế hoạch hoàn toàn khác. Và chúng ta đã thấy điều đó”.

Nhưng ông Kasyanov tuyên bố rằng vòng trong của ông Putin đã giấu kín thông tin và không cung cấp một bức tranh đầy đủ về quân đội Nga trước khi họ tuyên bố “hoạt động quân sự đặc biệt”.

“Tôi chắc chắn rằng ông ấy đã bị lừa,” ông nói với DW, đồng thời nói thêm rằng ông Putin “tin rằng quân đội của ông ấy đang ở một trạng thái tuyệt vời” để tiếp quản Ukraine trong một khoảng thời gian ngắn.

Ông Kasyanov cho rằng sự phản kháng quyết liệt của Ukraine và sự hỗ trợ từ phương Tây khiến ông Putin ngạc nhiên.

“Bây giờ chúng ta đang đến một giai đoạn khác - sự cạnh tranh, sự ganh đua về tiềm lực kinh tế, tiềm lực quân sự.”

3. Lực lượng vũ trang Ukraine đã đẩy lùi 10 cuộc tấn công của quân Nga trong khu vực diễn ra Chiến dịch liên hợp ở vùng Donetsk và Luhansk vào ngày 25/5.

Trong bản báo cáo sáng 26 tháng 5, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trên toàn tuyến phòng thủ, quân Nga đã sử dụng máy bay chiến đấu, nhiều bệ phóng hỏa tiễn, pháo cỡ lớn, xe tăng, súng cối các loại, tiến hành tấn công hỏa tiễn, ném bom vào các cơ sở hạ tầng dân sự và các khu dân cư yên bình.

Quân đội Nga đã nã đạn vào hơn 40 khu định cư ở các vùng Donetsk và Luhansk, phá hủy và làm hư hại 38 ngôi nhà, một trường học, một trại y tế, một trung tâm giải trí và một nhà ga.

Năm dân thường thiệt mạng và 12 người khác bị thương do pháo kích.

“Các lực lượng phòng thủ Ukraine của Lực lượng Đặc nhiệm Liên hợp đã đẩy lùi mười cuộc tấn công của quân Nga trong ngày hôm nay, và các trận chiến với quân chiếm đóng vẫn đang diễn ra tại hai địa điểm. Các chiến binh dũng cảm của chúng ta đã gây ra tổn thất cho những quân xâm lược Nga về nhân lực và thiết bị.”

Trong 24 giờ qua, Lực lượng liên quân Ukraine đã phá hủy 4 xe tăng Nga, một thiết bị đặc biệt, 2 hệ thống pháo, một tàu chở quân bọc thép và một xe cơ giới.

Các đơn vị phòng không đã bắn rơi 4 máy bay không người lái Orlan-10.

“Vào ngày 25 tháng 5, quân chiếm đóng tiếp tục bắn hỏa tiễn hành trình vào Ukraine. Vào khoảng 20 giờ tối thứ Tư, máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 đã tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn từ lãnh thổ Nga vào các nhóm của Lực lượng vũ trang Ukraine ở hướng Donetsk và Luhansk. Quân Nga cũng bắn hỏa tiễn vào Ukraine từ hướng nam. Hai hỏa tiễn hành trình đã bị các máy bay chiến đấu của Không quân Ukraine đánh chặn và phá hủy”

Các chiến binh Ukraine cũng tiêu diệt một đại đội chiến thuật, nhân lực và khoảng mười xe bọc thép hạng nhẹ.

Theo Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, sự hiện diện trên không của Nga xung quanh biên giới Ukraine ngày càng nhiều, nhưng máy bay của quân xâm lược gần như không đi vào vùng trời do lực lượng phòng không Ukraine kiểm soát.

4. Nguyên thứ trưởng Quốc Phòng Ba Lan trấn an người Ukraine. Nga chỉ hù dọa

Việc triển khai các bệ phóng hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn Iskander-M tới khu vực Brest của Belarus chỉ không có nghĩa là chúng có thể được sử dụng tích cực để chống lại Ukraine, vì Nga hiện không có số lượng lớn hỏa tiễn cho các hệ thống này. Đây chỉ là chiến lược hù dọa của Nga.

Waldemar Skrzypczak, cựu chỉ huy các lực lượng bộ binh Ba Lan và cựu thứ trưởng bộ quốc phòng, đã đưa ra lập trường trên.

“Người Nga không có nhiều Iskander, vì vậy họ phải tiết kiệm. Việc triển khai các bệ phóng không có ý nghĩa gì cả, bởi vì bạn cần phải có hỏa tiễn cho chúng. Họ đã sử dụng rất nhiều hỏa tiễn. Tôi không nghĩ rằng họ có trữ lượng đáng kể,” Skrzypczak nói.

Theo ông, người Nga không có cơ hội bổ sung kho hỏa tiễn, vì các lệnh trừng phạt đã hạn chế khả năng thu được các nguyên tố cần thiết để tạo ra các loại đạn pháo này của họ.

“Họ sẽ chỉ khai hỏa khi mục tiêu của cuộc tấn công được xác nhận 100%,” chuyên gia nói.

Theo ông, Nga có ý định bắn vào các cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ukraine từ khu vực Brest, bao gồm các nút giao thông đường sắt và nhà ga, cơ sở hạ tầng đường bộ quan trọng, nhà kho, những nơi chủ yếu nằm ở khu vực Lviv. Cụ thể, họ muốn ngăn chặn việc cung cấp vũ khí mới của phương Tây cho tiền tuyến.

Chuyên gia lưu ý rằng người Nga sẽ sử dụng gián điệp và những điềm chỉ viên cung cấp thông tin để kiểm tra các mục tiêu, vì họ sẽ không thể thực hiện điều đó bằng máy bay không người lái và các máy bay ở độ cao đáng kể do sự hiện diện của các hệ thống phòng không Ukraine.

Skrzypczak nhấn mạnh Ukraine hiện cần vũ khí tấn công, hệ thống phòng không và máy bay thế hệ mới.

Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine ngày 24/5 cho biết, Nga đã điều động một bộ phận bệ phóng hỏa tiễn Iskander-M tới khu vực Brest ở khoảng cách tới 50 km tính từ biên giới quốc gia Ukraine.

5. Nga hứa mở hành lang an toàn cho tàu rời cảng Hắc Hải

Bộ Quốc phòng Nga hứa hẹn sẽ mở một hành lang an toàn cho phép các tàu nước ngoài rời các cảng trên Hắc Hải. Một hành lang riêng sẽ được mở để cho phép các tàu rời Mariupol bằng cách đi từ cảng trên Biển Azov đến Hắc Hải.

Thượng tướng Nga Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng thuộc Bộ Tổng tham mưu, cho biết 70 tàu nước ngoài từ 16 quốc gia hiện đang ở 6 cảng trên Hắc Hải bao gồm Odesa, Kherson và Mykolaiv.

Mizintsev đã đưa ra bình luận trên tại cuộc họp báo ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Tư được hãng thông tấn Interfax đưa tin, cho biết các hành lang sẽ mở cửa hàng ngày.

Trước đó, quân đội Nga cho biết cảng Mariupol đã hoạt động trở lại sau 3 tháng giao tranh. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng cho biết trước tiên quân đội phải rà phá bom mìn ở cảng.

Trước đó, hôm thứ Ba, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova nói rằng Nga sẽ mở hành lang an toàn cho các tàu rời cảng Hắc Hải với điều kiện Hoa Kỳ và các nước phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga.

Cho đến nay, người ta vẫn không chắc những lời hứa của Bộ Quốc phòng Nga sẽ được thực hiện với các điều kiện mà Maria Zakharova đã đề cập đến hay không có các điều kiện này.

Trong khi đó, Mỹ tuyên bố sẽ không dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga để chấm dứt phong tỏa các cảng Ukraine

Hoa Kỳ cho biết họ sẽ không xem xét dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nga để đổi lấy việc Mạc Tư Khoa để cho các hàng hóa xuất khẩu của Ukraine rời các cảng Hắc Hải.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết: “Chúng tôi chắc chắn sẽ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của mình để đáp lại những lời hứa suông, và chúng tôi đã nghe thấy những lời hứa suông trước đây từ Liên bang Nga”.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta có - tất cả đều có lý do chính đáng để hoài nghi khi nghe nhiều cam kết và đề nghị từ Nga. Tất nhiên, mọi người hãy nhớ rằng Nga cũng chính là đất nước mà trong nhiều tháng đã liên tục khẳng định rằng họ không có ý định xâm lược nước láng giềng và tham gia vào cuộc chiến tàn khốc này,” ông nói thêm.

Boris Bondarev, một nhà ngoại giao Nga làm việc tại phái bộ Nga tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva, và vừa từ chức nói với BBC rằng chính phủ Nga, cụ thể là Bộ Ngoại giao Nga, chỉ quan tâm đến “sự dối trá và thù hận” hơn là ngoại giao.

6. Lực lượng vũ trang Ukraine đã buộc hải quân Nga phải tránh tiếp cận bờ biển của Ukraine.

Vadym Skibitskyi, phát ngôn nhân của Cục tình báo quân đội Ukraine cho biết hải quân Nga đã cố gắnh tránh tiếp cận bờ biển của Ukraine sau khi soái hạm Mạc Tư Khoa bị đánh trúng hai quả hỏa tiễn Neptune và các tầu đổ bộ bị đánh đắm ở đảo Rắn.

Ông nói: “Họ đã trở nên thận trọng, tránh xa bờ biển của Ukraine, khả năng mở cuộc tấn công vào Odessa giảm thiểu đáng kể. Nhưng các chiến hạm của họ ngày nay, thật không may, vẫn nắm được toàn quyền kiểm soát Biển Azov, và điều này, cùng với việc kiểm soát được eo biển Kerch, đang phong tỏa các cảng của chúng ta trên Hắc Hải”.

Theo Skibitskyi, mục tiêu của Nga hiện nay không phải là đổ bộ vào Odessa từ phía biển, nhưng là gây thiệt hại kinh tế cho Ukraine nhằm ngăn chặn hoạt động của các cảng Ukraine cũng như các khu kinh tế lân cận.

“Người Nga muốn ngăn chặn sự di chuyển hàng hóa trên lãnh thổ Ukraine và từ các cảng của chúng ta ra nước ngoài, đó là mục tiêu trước mắt của họ. Tuy nhiên, họ vẫn duy trì sự sẵn sàng sử dụng các tàu đổ bộ cỡ lớn, và các chiến hạm khác trong trường hợp có hoạt động đổ bộ đường biển. Nhưng tôi sẽ muốn nhắc lại một lần nữa hành động quyết liệt của chúng ta đã buộc họ phải hạn chế các hoạt động của Hạm đội Hắc Hải trong giai đoạn này.”