1. Báo cáo của tình báo Anh: Không quân Nga là một thảm họa của Putin

Trong báo cáo tình báo mới nhất, Bộ Quốc Phòng Anh cho biết như sau: “Lực lượng không quân Nga – gọi tắt là VDV - đã tham gia rất nhiều vào một số thất bại chiến thuật đáng chú ý kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga.

Điều này bao gồm nỗ lực tiến chiếm Kyiv thông qua Sân bay Hostomel vào tháng 3, tiến độ bị đình trệ trên trục Izium kể từ tháng 4, và các cuộc vượt sông Siverskyi Donets thất bại và gây thương vong cao gần đây.

Học thuyết quân sự của Nga dự kiến sẽ trao cho không quân Nga một số hoạt động đòi hỏi khắt khe nhất. Lực lượng không quân mạnh của Nga lên đến 45.000 người chủ yếu bao gồm các quân nhân hợp đồng chuyên nghiệp. Các thành viên của nó được hưởng tình trạng ưu tú và được trả thêm lương.

Không quân Nga đã được sử dụng trong các nhiệm vụ lẽ ra nên được trao cho bộ binh được trang bị xe bọc thép nhiều hơn; và vì thế không quân Nga đã chịu thương vong nặng nề trong chiến dịch. Tác động lộn xộn của nó có thể phản ánh sự quản lý yếu kém khả năng chiến lược này, và cho thấy Nga không đảm bảo được ưu thế trên không.

Tình trạng sử dụng không quân Nga ở Ukraine cho thấy sự đầu tư đáng kể của Putin vào các lực lượng vũ trang trong 15 năm qua đã dẫn đến một lực lượng không cân bằng về tổng thể.

Việc không lường trước được sự kháng cự của người Ukraine và sự tự mãn sau đó của các chỉ huy Nga đã dẫn đến những tổn thất đáng kể đối với nhiều đơn vị tinh nhuệ hơn của Nga.

2. Nga tăng cường các cuộc tấn công trên khắp vùng Donetsk và Luhansk, bất kể thiệt hại nhân mạng

Trong báo cáo tối thứ Năm 26 tháng 5, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nhận định rằng quâm Nga đang tăng cường các cuộc tấn công trên khắp vùng Donetsk và Luhansk, bất kể thiệt hại nhân mạng được ghi nhận là rất lớn.

Đoạn video do Lực lượng vũ trang Ukraine công bố cho thấy sự kinh hoàng của chiến tranh. Xác binh lính Nga tràn ngập các con đường bên cạnh các tác động tàn khốc của đạn pháo từ những chiếc TOS-1A của Nga bắn trúng các vị trí của Ukraine gần Novomykhailivka thuộc khu vực Donetsk vào ngày 26/5.

Theo các quan chức Ukraine, các lực lượng Nga đang tung ra nhiều loại vũ khí trên nhiều mặt trận ở miền đông Ukraine khi họ cố gắng phá vỡ các tuyến phòng thủ quyết liệt của Ukraine, bất kể con số thương vong cao. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine mô tả tình hình là “rất khó khăn” và thừa nhận các đơn vị Ukraine có thể phải lùi lại ở một số nơi.

Trong những ngày gần đây, các quan chức Ukraine cho biết, người Nga đã kết hợp hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn, hệ thống rocket phóng loạt, pháo hạng nặng và xe tăng trong một cuộc bắn phá không thương tiếc vào các thị trấn và thành phố ở các vùng Luhansk và Donetsk vẫn thuộc quyền kiểm soát của Ukraine.

Cảnh sát Quốc gia Ukraine cho biết, thường dân đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công vào 13 khu định cư ở Donetsk. Các lực lượng Nga dường như đang mở rộng số lượng các thị trấn mà họ đang pháo kích khi họ cố gắng phá hủy các tuyến phòng thủ và đường tiếp tế của Ukraine.

Mục tiêu chính của họ dường như là chiếm Sloviansk, nơi đã chứng kiến sự gia tăng các cuộc pháo kích trong những ngày gần đây. Thị trưởng Vadym Liakh cho biết một nửa thành phố hiện không có nước và sẽ “không có nguồn cung cấp khí đốt cho đến mùa sưởi ấm.”

Ngày càng có nhiều quan chức Ukraine mô tả tình hình quân sự ở mức độ nghiêm trọng, mặc dù những tiến bộ của Nga trên thực địa là rất khiêm tốn, và con số thương vong của Nga là rất cao.

3. Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy tấn công không thương tiếc Henry Kissinger

Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy đã thực hiện một cuộc tấn công dồn dập nhằm vào cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, người đã đề xuất hôm thứ Ba rằng các cuộc đàm phán hòa bình nên nhằm tạo ra các biên giới dọc theo “đường giới tuyến” ở Donbas như nó đã tồn tại trước cuộc xâm lược của Nga. Henry Kissinger thường dùng các kiểu nói với cú pháp phức tạp. Nói một cách vắn tắt, ý ông ta là Ukraine phải nhượng bộ, phải nhường đất cho Nga để có hòa bình. Những người có chút hiểu biết về lịch sử Việt Nam cận đại đều hiểu rõ đề nghị này của Henry Kissinger đối với Ukraine, cũng là đề nghị nhằm bức tử miền Nam Việt Nam vào năm 1973.

Trong video gởi quốc dân đồng bào, Zelenskiy nói, “Bất kể nhà nước Nga làm gì, vẫn có người nói: 'hãy tính đến lợi ích của Nga.' Năm nay ở Davos, điều đó đã được nghe thấy một lần nữa. Bất chấp hàng nghìn hỏa tiễn của Nga đã bắn trúng Ukraine. Bất chấp hàng chục nghìn người Ukraine bị giết. Bất chấp Bucha và Mariupol, bất chấp các thành phố bị phá hủy. Và bất chấp những 'trại thanh lọc' do nhà nước Nga xây dựng, trong đó họ giết chóc, tra tấn, hãm hiếp và làm nhục người dân Ukraine.

“Nga đã làm tất cả những điều này ở Âu Châu. Tuy nhiên, ở Davos, chẳng hạn, ông Kissinger lại xuất hiện từ quá khứ sâu thẳm và nói rằng một phần Ukraine nên được trao cho Nga. “

Trong phát biểu của mình, Kissinger nói về cuộc xung đột rằng: “Các cuộc đàm phán cần phải bắt đầu trong hai tháng tới trước khi nó tạo ra những biến động và căng thẳng không dễ vượt qua. Lý tưởng nhất, đường phân chia nên được giữ nguyên trạng “. Nói cách khác, Ukraine phải đồng ý từ bỏ phần lớn Donbas và Crimea.

Kissinger nói: “Tiếp tục theo đuổi cuộc chiến ngoài biên giới hiện nay không phải vì quyền tự do của Ukraine, mà là một cuộc chiến mới chống lại chính nước Nga.”

Zelenskiy so sánh quan điểm của Kissinger với chính sách nhượng bộ Đức Quốc xã vào năm 1938. Người ta tìm cách nhượng bộ Đức Quốc xã để có hòa bình mà không biết rằng, càng nhượng bộ bọn xâm lược, chúng càng tỏ ra hiếu chiếu hơn.

“Có vẻ như lịch của Kissinger không phải là năm 2022 mà là năm 1938, và ông ấy nghĩ rằng ông ấy đang nói chuyện với một khán giả không phải ở Davos mà ở nơi sau đó là Munich,” Ông Zelenskiy nói. “Nhân tiện, vào năm thực 1938, khi gia đình ông Kissinger chạy trốn Đức Quốc xã, ông mới 15 tuổi.”

Zelenskiy gọi những người khuyên rằng Ukraine nên giao điều gì đó cho Nga, là “'các chính trị gia địa lý xu thời' đến mức không muốn nhìn thấy những người bình thường đang thực sự sống trên những lãnh thổ mà họ đang đề xuất bán đứng cho bọn xâm lược để đổi lấy ảo tưởng hòa bình.”

4. Báo cáo của tình báo Mỹ về hậu quả của việc Nga phong tỏa Ukraine đối với các nước nghèo trên thế giới

Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã khiến mọi hoạt động thương mại hàng hải tại các hải cảng Ukraine bị đình trệ, triệt tiêu mọi cơ hội xuất khẩu qua đường hàng hải các mặt hàng quan trọng của Ukraine và gây nguy cơ khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Thiếu tướng John Kirby, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, cho biết trong những tháng kể từ khi bắt đầu cuộc hành xâm lược Ukraine vào tháng Hai, Nga đã thiết lập một biện pháp “phong tỏa hiệu quả” ở một phần ba phía bắc của Hắc Hải.

Bản đồ phân tích mật độ tàu ra vào các cảng của Ukraine trước và sau khi bắt đầu xung đột, cho thấy gần như toàn bộ lượng giao thông thương mại của Ukraine đều ra vào các cảng ở Hắc Hải và Biển Azov. Sau khi cuộc xâm lược nổ ra tất cả các hoạt động này đều bị đình trệ. Ngay trong ngày đầu tiên của cuộc xâm lược, hải quân Nga đã xua đuổi 94 tàu thuyền muốn vào Hắc Hải.

Tướng Kirby cho biết: “Tác động của các hành động của Nga không thể bị đánh giá thấp vì xuất khẩu đường biển của Ukraine rất quan trọng đối với an ninh lương thực toàn cầu”. Quan điểm này được chia sẻ rộng rãi bởi các nhà phân tích phương Tây và các quan chức chính phủ.

Ukraine cung cấp khoảng 10% lượng lúa mì xuất khẩu của thế giới, phần lớn trong số đó xuất cảnh từ các cảng ở Hắc Hải.

Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, trước chiến tranh, Ukraine là nhà xuất khẩu ngô lớn thứ tư thế giới và nhà xuất khẩu lúa mì lớn thứ năm. Gần 30% nguồn lúa mì toàn cầu đến từ Nga và Ukraine.

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc - giúp chống lại tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu - mua khoảng một nửa lượng lúa mì của họ từ Ukraine mỗi năm và đã cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng nếu các cảng của Ukraine không được mở ra.

Tuần trước CNN đưa tin Mỹ và các đồng minh đang tổ chức các cuộc thảo luận về cách phát triển các tuyến đường vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine một cách an toàn trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung cấp lương thực toàn cầu. Các hình ảnh vệ tinh mới được CNN đưa tin hôm thứ Hai chứng minh cho tuyên bố của Ukraine rằng Nga cũng đang đánh cắp các kho chứa ngũ cốc tại các cảng thương mại.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, Nga đã đe dọa giao thông thương mại, đôi khi cản trở việc đi lại an toàn đến Ukraine qua eo biển Kerch và rõ ràng nhất là trấn đóng các tàu chiến ở ngoài khơi Ukraine và tấn công các cảng của Ukraine.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Đức Cem Özdemir cáo buộc Nga trộm cắp từ nông dân Ukraine, nói rằng đây là “một hình thức chiến tranh đặc biệt đáng ghê tởm mà Nga đang dẫn đầu, trong đó họ đang ăn cắp, cướp bóc, lấy ngũ cốc từ miền đông Ukraine”.

Phát biểu tại thành phố Stuttgart, miền tây nam nước Đức, nơi các bộ trưởng nông nghiệp của G7 đã cùng gặp gỡ với những người đồng cấp Ukraine để thảo luận về cách đối phó với một cuộc khủng hoảng lương thực quốc tế đang rình rập do Nga xâm lược Ukraine, ông Özdemir cho biết đó là “sử dụng nạn đói là một thành phần đặc biệt ghê tởm trong cuộc chiến mà Putin đã dùng đến.”

“Tất cả mọi người, tất cả mọi người, sẽ phải trả giá cho cuộc chiến này trên toàn thế giới, ngay cả khi họ sống ở những lục địa khác,” Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solskyi cho biết tại hội nghị.

Ông nói: “Mọi người sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho thực phẩm, và họ phải biết rằng họ sẽ phải trả nhiều hơn mỗi ngày.”

Hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết, các ngoại trưởng của G7, cùng với những người đồng cấp Ukraine và Moldova, sẽ thảo luận về cách thức chấm dứt việc phong tỏa ngũ cốc Ukraine để có thể xuất khẩu ra thế giới.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Ukraine nằm trong số năm nước xuất khẩu hàng đầu toàn cầu đối với nhiều loại nông sản chính, bao gồm ngô, lúa mì và lúa mạch. Ukraine cũng là nhà xuất khẩu hàng đầu của cả dầu và bột hướng dương.

CNN hồi đầu tháng đã phát hiện một tàu buôn Nga chở đầy ngũ cốc bị đánh cắp ở Ukraine đã rời khỏi ít nhất một cảng Địa Trung Hải và hiện đang ở cảng Latakia của Syria. Nó chở theo gần 30.000 tấn lúa mì của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Ukraine ước tính rằng ít nhất 400.000 tấn ngũ cốc đã bị đánh cắp và đưa ra khỏi Ukraine kể từ khi Nga xâm lược.