1. Vladimir Putin 'sẽ không chết vào ngày mai' nhưng tình trạng tâm lý và sức khoẻ thể chất của ông ta sẽ khiến nhiều người mất mạng

Một giám đốc tình báo Ukraine đã tuyên bố Tổng thống Nga Vladimir Putin “sẽ không chết vào ngày mai” dù mắc một số bệnh.

Trong một cuộc phỏng vấn với một tờ báo Ukraine, Kyrylo Budanov, Cục trưởng Cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, tuyên bố: “Ông Putin mắc một số bệnh nghiêm trọng, một trong số đó là bệnh ung thư.”

Bundanov cho biết ông có thể “xác nhận hoàn toàn” những thông tin về tình trạng sức khỏe kém của kẻ độc tài.

Tuy nhiên, ông cũng nói: “Hy vọng rằng Putin sẽ chết vào ngày mai là điều hoang tưởng”.

“Ông ấy còn sống ít nhất vài năm nữa. Dù chúng ta muốn tin vào điều đó hay không, thì đó là sự thật. “

Bundanov nói thêm rằng trạng thái tinh thần của Putin là “hoang mang” và ám chỉ về cái giá mà cuộc chiến thất bại có thể gây ra cho ông, và cho rằng ông đang ở trong trạng thái trầm cảm.

Ông nói: “Ở đây chúng ta có thể tranh luận rất nhiều về tình trạng của nhà độc tài, là người đã nghĩ rằng ông ta sẽ chiếm được cả đất nước Ukraine trong ba ngày và giương cao lá cờ Nga trên tòa nhà chính phủ ở Kyiv.”

“Và trong tháng thứ ba liên tiếp, bất chấp các tuyên bố rằng ông ta có trong tay quân đội thứ hai và đôi khi là quân đội số một trên thế giới, ông ta vẫn không thể đối phó được với một quốc gia, mà ông ta thường nói là một Ukraine lạc hậu không đáng được gọi là một quốc gia”.

“Đây là luận điệu của ông ta. Ông ta vẫn cho rằng Ukraine chúng ta là một quốc gia phải để cho ông ta ngự trị “

Tin đồn đã lan truyền khắp nơi về sức khỏe của kẻ độc tài.

Tuần trước, một nhà tài phiệt giấu tên được ghi nhận nói rằng nhà lãnh đạo Nga “bị bệnh ung thư máu nặng”.

Ashley Grossman, giáo sư nội tiết học tại Đại học Oxford, nói với New Lines rằng Putin đã có ngoại hình “Cushingoid”, là từ chuyên môn dùng để chỉ khuôn mặt sưng húp.

Giáo sư Grossman cho biết điều này “xảy ra do việc sử dụng quá liều” các dược phẩm, mà ông ta dùng để điều trị ung thư.

Giáo sư Grossman không phải là người đầu tiên phân tích sức khỏe của Putin. Trước đó, cựu lãnh đạo phản gián Anh, gọi tắt là MI6, Christopher Steele tuyên bố với Đài LBC rằng Putin thường xuyên phải ngưng ngang cuộc họp để đi chữa bệnh.

Ông nói: “Không có sự lãnh đạo chính trị rõ ràng nào đến từ Putin, người đang ngày càng ốm yếu, và về mặt quân sự, các cơ cấu chỉ huy, v.v. không hoạt động như bình thường”.

2. Trực thăng, hai súng cối bị phá hủy, gần 90 kẻ xâm lược bị loại khỏi vòng chiến ở miền đông Ukraine vào ngày 26 tháng 5

Trong báo cáo vào sáng thứ Sáu 27 tháng 5, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đã tiếp tục kìm chân quân Nga ở phía đông, tiêu diệt gần 90 kẻ xâm lược Nga, đồng thời phá hủy một máy bay trực thăng và hai súng cối của đối phương trong ngày qua.

Vào ngày 26 tháng 5, Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 87 quân nhân Nga, 5 xe chiến đấu bộ binh, 3 hệ thống pháo, 2 súng cối, 3 xe tải, một máy bay trực thăng và một máy bay không người lái.

Tính từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 26 tháng 5, quân trú phòng Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 29.600 quân nhân Nga, trong đó có 150 người chỉ trong ngày 26 tháng 5

3. Tướng Mỹ đã nghỉ hưu Jack Keane ủng hộ lời kêu gọi 'liên minh quốc tế' các tàu chiến nhằm phá vỡ sự phong tỏa của Nga đối với các cảng Ukraine

Jack Keane là vị tướng 4 sao lừng danh của Hoa Kỳ đã được đích thân tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trao Bảo quốc huân chương Tự do tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 10 tháng Ba năm 2020. Vị Cựu Phó Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ này đã kêu gọi một liên minh tàu chiến quốc tế nhằm phá vỡ lệnh phong tỏa của Nga đối với hàng hóa xuất khẩu của Ukraine.

Theo thông tin tình báo mới được giải mật của The Washington Post, Nga đã ngăn chặn hiệu quả thương mại hàng hải tại các cảng của Ukraine, đặt ra mối đe dọa đối với chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu.

Ông Keane, một tướng 4 sao đã nghỉ hưu, đã nói chuyện với The Bolt Report và nói rằng Mỹ nên “giữ vững lập trường của chúng ta” và can đảm “đối mặt với rủi ro” trước hành động của Nga.

Ông nói với người dẫn chương trình Sky News, Andrew Bolt: “Tôi không tin rằng nên có một hoạt động của NATO, tôi nghĩ rằng cần có một liên minh quốc tế gồm các bên quan tâm, những người muốn thấy hoạt động cứu trợ nhân đạo này diễn ra và tránh tình trạng thiếu lương thực trên thế giới.

“Có hai rủi ro ở đây - một là thủy lôi trên biển. Nhưng, Mỹ có khả năng cùng các quốc gia khác loại bỏ điều đó”.

“Thứ hai, rõ ràng là người Nga đang ở đó và đó là một nguy cơ có thể kích động họ thực hiện một số loại hành động.”

Ông Keane nói rằng ông tin rằng rủi ro về một liên minh hải quân là “có thể chấp nhận được” do tác động của các hành động của Nga.

Ông nói: “Tôi tin rằng rủi ro có thể chấp nhận được với những gì chúng ta biết sẽ xảy ra đối với nguồn cung cấp lương thực thế giới và vâng, chúng ta có mọi quyền ở các vùng biển quốc tế và giữ cho các vùng biển luôn rộng mở về mặt thương mại toàn cầu.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta phải giữ vững lập trường của mình và chúng ta phải can đảm đối mặt với rủi ro để tiếp tục hoạt động.”

Kế hoạch này đòi hỏi phải một hành lang đi an toàn, cũng như sự đồng ý của Thổ Nhĩ Kỳ - một đồng minh của NATO – nhằm bảo vệ đường thủy ra vào Hắc Hải.

4. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết: Người Nga vẫn lên kế hoạch buộc vượt qua sông Siverskyi Donets

Quân đội Nga đang cố gắng giành toàn quyền kiểm soát Khu vực Luhansk và Khu vực Donetsk, nhưng những nỗ lực của họ cho đến nay đều không thành công. Trong khi đó, quân Nga vẫn đang có kế hoạch thực hiện một cuộc vượt sông Siverskyi Donets.

Tuyên bố liên quan được đưa ra bởi Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine trong một cuộc họp ngắn tại Trung tâm Truyền thông Ukraine.

“Quân Nga tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công ở miền đông Ukraine, mở các cuộc tấn công trên khắp chiến tuyến và thọc sâu vào phòng tuyến của các lực lượng Ukraine. Mặc dù có số lượng binh sĩ, đạn dược và thiết bị quân sự của chúng vượt trội hơn chúng ta, nhưng cho đến nay quân Nga vẫn không đạt được mục tiêu của chúng.”

Ở hướng Kharkiv, quân xâm lược Nga đã nổ súng vào các lực lượng Ukraine để ngăn chặn họ tiếp cận biên giới quốc gia. Địch cố gắng cải thiện các vị trí chiến thuật của chúng, tiến hành các cuộc hành quân tấn công ở Ternova nhưng không thành công. Người Nga đang tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo vào các vị trí của Ukraine gần các khu định cư như Rubizhne, Ternova, Cherkaski và Ruski Tyshky.

Trên hướng Sloviansk, quân đội Nga tập trung nỗ lực duy trì biên giới đã chiếm được, tiến hành trinh sát đường không, gây thiệt hại hỏa lực cho lực lượng Ukraine và tạo điều kiện để nối lại cuộc tấn công. Bất chấp những tổn thất đáng kể của Nga, quân Nga vẫn tiếp tục nỗ lực tiến hành các hoạt động tấn công và tấn công gần Dovhenke thuộc Vùng Kharkiv và Bohorodchyne thuộc Vùng Donetsk, nhưng nỗ lực của chúng đã không thành công.

Trên các hướng Lyman, Sievierodonetsk và Bakhmut, quân xâm lược Nga đang cố gắng phá vỡ các tuyến phòng thủ của Ukraine và bao vây các lực lượng Ukraine gần Sievierodonetsk và Lysychansk.

Trên hướng Sievierodonetsk, với sự yểm trợ của pháo binh và không quân, quân xâm lược tiếp tục các hoạt động tấn công nhưng không thành công.

Để ngăn chặn kết nối giao thông, quân đội Nga đã bắn vào cầu vượt giữa Sievierodonetsk và Lysychansk.

Theo dữ liệu sơ bộ, quân đội Nga đang chuẩn bị thực hiện một cuộc vượt sông Siverskyi Donets trong khu vực Dronivka-Bilohorivka bất kể những thiệt hại trước đó.

Tương cũng nên nhắc lại rằng, Thống Đốc Miền Luhansk, Serhiy Haidai, cho biết các cuộc kiểm đếm đã diễn ra tại làng Bilohorivka, để xác định thiệt hại của quân đội Nga trong cố gắng vượt qua sông Siverskyi Donets. Kết quả sơ khởi cho thấy Nga đã mất ít nhất 1.000 binh sĩ và khoảng 100 xe quân sự, phần lớn là xe tăng và thiết giáp. Nhiều binh sĩ Nga chết chìm và bị dòng nước chảy xiết cuốn trôi nên con số tử trận của quân Nga có thể còn cao hơn.

Ông Serhiy Haidai cho biết điều này trong một video được đăng trên Telegram. Ông nói:

“Chiến dịch đáng hổ thẹn mà những kẻ xâm lược tiến hành ở Bilohorivka sẽ đi vào lịch sử của cuộc chiến giữa Nga và Ukraine này như là thất bại nặng nề của họ ở vùng Luhansk. Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu hủy cả 100 xe tăng và thiết giáp ở đó. Hai tiểu đoàn đã bị giết, tức là cả một nghìn binh sĩ. Ngoài ra, một số cầu phao đã bị phá hủy. Tất cả những nỗ lực của họ để vượt sông và tạo một đầu cầu ở Bilohorivka đều thất bại”.

Bộ Quốc Phòng Anh nhận định về sai lầm chiến thuật trong cuộc vượt sông Siverskyi Donets của Nga như sau:

Thực hiện các cuộc vượt sông trong môi trường đang có chiến sự là một hoạt động có tính rủi ro cao, và nói lên áp lực mà các chỉ huy Nga đang phải chịu để đạt được tiến bộ trong các hoạt động của họ ở miền đông Ukraine.

Thống Đốc Serhiy Haidai nói thêm rằng, rất tiếc, kẻ thù không từ bỏ kế hoạch quay lại Bilohorivka. Người Nga có kế hoạch bao vây trung tâm khu vực Sievierodonetsk và vì thế họ tiếp tục mở các cuộc tấn công theo hướng Bilohorivka.

“Hàng ngàn quân xâm lược Nga đang cố gắng tiến đến Bilohorivka, nhưng chúng sẽ thất bại. Trong các ngôi làng ở ngoại ô Sievierodonetsk, quân phòng thủ của chúng tôi đang đẩy lùi các cuộc tấn công của kẻ thù, một số đơn vị Nga đang phải rút lui.”

5. Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin thăm Kyiv

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin đã đến thăm Kyiv - cũng như các thành phố Irpin và Bucha, gặp gỡ người dân địa phương và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Bà đã công bố kế hoạch hỗ trợ thêm cho Ukraine, bao gồm cả việc tăng cường việc chuyển giao vũ khí.

Sau khi nghe lời khai về những hành vi tàn bạo mà binh lính Nga gây ra, Marin nhấn mạnh rằng Phần Lan ủng hộ Ukraine và Tòa án Hình sự Quốc tế đưa thủ phạm ra trước công lý, theo một tuyên bố của chính phủ Phần Lan, và rằng sẽ “không có chỗ cho những tội ác không bị trừng phạt”.

Trong chuyến thăm, Marin đã lên án mạnh mẽ các hành động của Nga ở Ukraine, gọi đó là “sự vi phạm trắng trợn Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế”, tuyên bố viết.

Bà Marin nhấn mạnh: “Điều quan trọng là Liên minh Âu Châu phải đoàn kết, mạnh dạn và kiên quyết đối mặt với sự xâm lược của Nga”, Cô Marin nhấn mạnh và cho biết thêm rằng “điều quan trọng là phải tạo ra các bước cụ thể để Ukraine trở thành Quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu”.

6. Sự ủng hộ của Trung Quốc đối với Putin “nên gióng lên hồi chuông cảnh báo”, ngoại trưởng Mỹ nói

Trong một sự kiện do Viện Chính sách Xã hội Á Châu tổ chức tại Đại học George Washington ở Washington, DC, vào ngày 26 tháng 5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã lên tiếng về chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã chỉ trích Trung Quốc vì bảo vệ cuộc chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin đối với Ukraine, và nói rằng sự hợp tác quốc phòng giữa 2 nước này “nên gióng lên hồi chuông cảnh báo cho tất cả chúng ta, và những người coi khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương là quê hương”.

Ông Blinken nói trong bài phát biểu về chính sách của chính quyền Biden đối với Trung Quốc tại George Washington: “Ngay cả khi Nga rõ ràng đang vận động để xâm lược Ukraine, Chủ tịch Tập và Tổng thống Putin đã tuyên bố rằng tình hữu nghị giữa hai nước là không có giới hạn.”

Ông nhấn mạnh rằng Mỹ không tìm kiếm một cuộc xung đột hay một cuộc Chiến tranh Lạnh mới với Trung Quốc.

“Nhiệm vụ của chúng ta là một lần nữa chứng minh rằng nền dân chủ có thể đáp ứng những thách thức cấp bách, tạo cơ hội, nâng cao phẩm giá con người, rằng tương lai thuộc về những người tin tưởng vào tự do và tất cả các quốc gia sẽ được tự do vạch ra con đường của riêng mình mà không bị ép buộc. Chúng tôi không tìm kiếm xung đột hay một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Ngược lại, chúng tôi quyết tâm tránh cả hai điều này”.

Ông nói thêm: “Ngay cả khi cuộc chiến của Tổng thống Putin tiếp tục, chúng tôi sẽ vẫn tập trung vào thách thức lâu dài nghiêm trọng nhất đối với trật tự quốc tế - và đó là thách thức do Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đặt ra.