'TỘI PHẠM CHỐNG NHÂN LOẠI' 'Ngôi mộ tập thể với 440 thi thể' được phát hiện trong thành phố được giải phóng khỏi sự kiểm soát của Nga, khi cuộc phản công của Ukraine tiếp tục

Trong bản báo cáo sáng thứ Sáu 16 tháng 9, Bộ Nội Vụ Ukraine cho biết một ngôi mộ tập thể chứa ít nhất 440 thi thể đã được tìm thấy tại một thành phố do quân Nga chiếm giữ từ ngày 1 tháng Tư cho đến khi được lực lượng Ukraine giải phóng vào ngày 10 tháng 9 vừa qua.

Cảnh sát trưởng điều tra Serhii Bolvinov cho biết tất cả các thi thể sẽ được đào lên và đưa đi giám định pháp y để thu thập bằng chứng nghi ngờ tội ác chiến tranh của Nga.

Ông mô tả khám phá nghiệt ngã này là “tội ác chống lại loài người”.

Cảnh sát hàng đầu nói với Sky News: “Tôi có thể nói rằng có một trong những khu chôn cất lớn nhất ở một thành phố vừa được giải phóng. Khoảng 440 thi thể được chôn ở một nơi.”

“Rất nhiều thi thể vẫn chưa được xác định danh tính. Vì vậy, lý do của cái chết sẽ được xác định trong quá trình điều tra. “

Anh nói thêm: “Đối với tôi, nó đặc biệt gây sốc và kinh khủng và đây là một tội ác chống lại loài người. Nó không nên xảy ra như thế này trong một thế giới văn minh vào năm 2022.”

“Đây là một câu chuyện kinh khủng và khó chịu từ mọi góc độ. Tôi tin chắc rằng kẻ ác chắc chắn sẽ bị trừng trị “.

Bolvinov cho biết các viên chức của ông cũng biết về một số ngôi mộ tập thể khác trong khu vực.

Hồi tháng 4, Ukraine bắt đầu nhiệm vụ khó khăn là đào một ngôi mộ tập thể ở Bucha, nơi chôn cất ít nhất 400 nạn nhân của những hành động tàn bạo của Nga.

Biến cố tại Izium diễn ra khi Putin phải đối mặt với sự sỉ nhục ở Ukraine khi ông ta phải chịu tổn thất lớn trong cuộc phản công của Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy thề sẽ tiếp tục xông lên phía trước khi quân đội của ông tiến đến rìa Donbas do Nga chiếm giữ trong một cuộc phản công ngoạn mục.

Nhà lãnh đạo anh hùng đã đến thăm thị trấn Izium - một thành trì cũ của Nga - vài ngày sau khi quân đội của Putin bỏ chạy trong thất bại nặng nề nhất kể từ khi rút lui khỏi Kyiv.

Ông nói: “Chúng ta đang đi theo một hướng duy nhất - về phía trước và hướng tới chiến thắng.”

Quân đội Ukraine đã đạt được những thành tựu đáng kinh ngạc trên các mặt trận phía đông và phía nam, trong bối cảnh quyết tâm quân sự của Nga đã sụp đổ.

Ukraine cho biết họ đã giải phóng khoảng 6.000 km vuông - một khu vực có diện tích bằng Devon - với cuộc tấn công chớp nhoáng vào tuần trước khiến quân đội Nga bất ngờ.

Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết: Các vũ khí tầm xa của Anh và Mỹ - bao gồm các bệ phóng hỏa tiễn di động cao hay HIMARS và hệ thống hỏa tiễn hàng loạt có hướng dẫn hay GMLRS - là chìa khóa thành công của cuộc phản công Kharkiv.

Biến cố này cũng diễn ra trong bối cảnh có các báo cáo cho thấy quân đội của Putin đã bắt đầu rời bỏ một thành phố lớn khác khi đối mặt với cuộc phản công chớp nhoáng của Ukraine.

Các lực lượng Nga được cho là đang rút khỏi Melitopol ở khu vực Zaporizhzhia, miền nam Ukraine và tiến về Crimea do Mạc Tư Khoa sáp nhập trong một đòn sỉ nhục mới đối với Điện Cẩm Linh.
Source:The Sun