Đức Hồng Y Krajewski đang có chuyến công du thứ 4 tới Ukraine theo yêu cầu của Đức Giáo Hoàng. Hôm nay là ngày kỷ niệm ngài được tấn phong giám mục và là ngày mà “lần đầu tiên trong đời, ngài không biết phải chạy đi đâu.”

Vatican News đưa tin rằng quan phát chẩn của Đức Giáo Hoàng, Đức Hồng Y người Ba Lan Konrad Krajewski, Tổng trưởng Bộ Dịch vụ Bác ái, hiện đang trong chuyến công du thứ tư tới Ukraine theo yêu cầu của Đức Thánh Cha Phanxicô, đã phải ẩn nấp dưới làn đạn pháo kích.

Cùng với những người làm việc để phân phối viện trợ, Đức Hồng Y phải chạy tìm nơi trú ẩn khi bị quân Nga pháo kích.

Ngài nói với Vatican News sau sự kiện này rằng “Lần đầu tiên trong đời, tôi không biết phải chạy đi đâu… vì chạy thôi thì không đủ. Bạn phải biết mình chạy đi đâu”.

Đây sẽ là một ngày mà Đức Hồng Y sẽ không quên, vì đó cũng là ngày kỷ niệm của ngài được tấn phong giám mục.

Đức Hồng Y Krajewski đã nói chuyện với Vatican News qua điện thoại vào hôm thứ Bảy.

Ông nói: “Hôm nay là một ngày đặc biệt, vì đã chín năm kể từ khi Đức Thánh Cha chọn tôi làm Giám Mục và vào ngày này, tôi được tấn phong Giám mục.”

Đức Hồng Y được tấn phong giám mục vào ngày 17 tháng 9 năm 2013 tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô trong một buổi lễ do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự.

Vào ngày kỷ niệm này, Đức Hồng Y Krajewski đã đến gần thành phố Zaporizhzhia của Ukraine, cùng với một Giám mục Công Giáo, một Giám mục Tin lành, và một người lính Ukraine.

Với sự giúp đỡ của họ, ngài chất đầy chiếc xe buýt nhỏ của mình với các vật dụng và lái xe đến tiền tuyến của cuộc chiến, một khu vực mà ngài nói “không ai ngoài binh lính vào được nữa” do các vụ nổ lớn.

Ngài đã đi một cách chính xác là để giúp đỡ những người mắc kẹt trong vùng đất không người này bằng một bàn tay thân thiện, thực phẩm và các vật dụng cứu trợ khác.

Vào tháng 3, vị Hồng Y đã lái một chiếc xe cứu thương do Đức Thánh Cha Phanxicô tặng đến thành phố Lviv. Ngài đi ngay sau khi rời Fatima ở Bồ Đào Nha, nơi ngài đã cử hành nghi thức thánh hiến Nga và Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Mẹ Maria vào ngày 25 tháng Ba cùng lúc với Đức Giáo Hoàng ở Rôma.

Trong một chuyến đi trước đó để mang viện trợ và sự gần gũi của Giáo hoàng, Hồng Y Krajewski nói rằng mặc dù ngài không phải là một nhà ngoại giao, nhưng ngài vẫn trang bị “ba vũ khí tinh vi nhất của Phúc âm”: ăn chay, cầu nguyện và bố thí.

“Nhờ đức tin, chúng ta có thể dời núi. Tôi tin vào điều đó. Thậm chí nhiều hơn thế để ngăn chặn một cuộc chiến ngu ngốc.”
Source:Aleteia