1. Ngoại trưởng Ukraine chỉ trích Lavrov của Nga vì đã xúc phạm Zelenskiy bằng những tiếng chửi thề không phù hợp tại Liên Hiệp Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã chỉ trích nhà ngoại giao hàng đầu của Nga hôm thứ Năm vì những tiếng chửi thề không phù hợp tại Liên Hiệp Quốc. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã dùng tiếng lóng để chửi tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Đó là những tiếng lóng thông dụng ở Nga, người Nga và những người biết tiếng Nga hiểu ý nghĩa của nó. Đó là những từ ngữ hạ cấp của phường đầu đường xó chợ mà chúng tôi không muốn nhắc lại ở đây.

Trong bài phát biểu của mình, Ngoại trưởng Lavrov đã công kích tổng thống Ukraine bằng một loạt những lời lăng mạ nhằm phủ nhận những tội ác của Nga, đồng thời đưa ra những tuyên bố kỳ quặc về việc ai là người phải chịu trách nhiệm cho cuộc chiến ở Ukraine.

Đáp lại, Kuleba mô tả Nga là kẻ vô liêm sỉ. Ông nói: “Các nhà ngoại giao Nga trực tiếp đồng lõa vì những lời nói dối của họ đã kích động những tội ác này và che đậy chúng”.

Ông nói thêm, “Người Nga tự tin rằng họ có thể thoát khỏi bất cứ thứ gì và họ có quyền làm bất cứ điều gì họ muốn.”

“Họ nghĩ rằng họ được phép phá bỏ các nhà máy điện hạt nhân và chiếm đoạt chúng. Họ cho rằng họ được phép mở ra những cuộc khủng bố bằng hỏa tiễn đối với dân thường và các cơ sở hạ tầng quan trọng. Họ nghĩ rằng họ có quyền đe dọa thế giới bằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Họ phải chịu trách nhiệm về tất cả những điều này.”

Ông Kuleba cho biết Ukraine không lo lắng về bất kỳ sự gia tăng quân số nào của Nga sau đợt động viên bán phần trong tuần này.

“Putin tuyên bố huy động nhưng những gì ông ấy thực sự tuyên bố trước toàn thế giới là thất bại của ông ấy. Bạn có thể ra lệnh gọi nhập ngũ cho 300,000 hoặc 500,000 người, nhưng bạn sẽ không bao giờ chiến thắng trong cuộc chiến này “.

Kuleba cũng kêu gọi các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc giúp đỡ đất nước của ông chống lại sự xâm lược của Nga và giành lấy công lý bằng cách buộc Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc xâm lược Ukraine, và lặp lại nhận xét hôm thứ Tư của Zelenskiy trong bài phát biểu tại Liên Hiệp Quốc.

2. Ukraine thề sẽ 'tiêu diệt' tất cả các chiến binh Nga, kể cả những người bị buộc nhập ngũ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Vows to 'Destroy' All Russian Fighters, Including Involuntary Units”, nghĩa là “Ukraine thề sẽ 'tiêu diệt' tất cả các chiến binh Nga, kể cả những người bị buộc nhập ngũ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Ánh Tuyết.

Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine hôm thứ Tư tuyên bố sẽ tiêu diệt tất cả những người Nga vượt biên giới mang vũ khí trong tay, bất kể họ tham chiến một cách tự nguyện hay bị ép buộc.

Tướng Valery Zaluzhny nhấn mạnh cam kết của Ukraine tiếp tục bảo vệ lãnh thổ của mình trước sự xâm lược của Nga.

“Hàng trăm nghìn người đàn ông và phụ nữ bảo vệ quê hương của họ, nhà cửa, con cái của họ và tương lai của Ukraine”.

Zaluzhny lưu ý rằng bất chấp việc động viên bán phần ở Nga đã được công bố hôm thứ Tư, không có tuyên bố nào từ các nhà lãnh đạo quân sự hoặc chính trị của Nga sẽ “ảnh hưởng đến sự sẵn sàng chiến đấu vì tự do của chúng tôi.”

“Chúng tôi sẽ tiêu diệt tất cả những ai đến vùng đất của chúng tôi bằng vũ khí - dù là tự nguyện hay do bị ép buộc”

Việc điều động một phần do Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố hôm thứ Tư chỉ áp dụng cho các công dân Nga trong lực lượng dự bị và những người đã phục vụ trong quân đội với “một số chuyên môn quân sự nhất định và kinh nghiệm liên quan”. Dù là động viên bán phần, quyết định này vẫn sẽ kêu gọi tới 300.000 binh sĩ chiến đấu cho Nga trong cuộc chiến.

Ông Putin nói rằng việc huy động là cần thiết để “bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Nga” khi cuộc tấn công mà Nga tiến hành nhằm vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 sắp tới gần kỷ niệm 7 tháng giao tranh.

Vẫn chưa rõ liệu việc huy động có đủ để xoay chuyển cục diện của cuộc chiến đã khiến Nga gặp nhiều tổn thất nặng nề trong những tuần gần đây hay không. Các cuộc phản công của Ukraine ở các khu vực phía nam Kherson và phía đông Kharkiv đã gây ra tổn thất nặng nề cho binh lính, thiết bị của Putin và giành lại được nhiều lãnh thổ mà Nga chiếm được trước đó.

Ngay cả trước khi có những phản công này, các chuyên gia tin rằng Putin đã phải vật lộn với tình trạng thiếu nhân lực.

Trong một nỗ lực tăng cường quân đội của Putin, các nhà chức trách Nga được cho là đã đến thăm một nơi trú ẩn dành cho người vô gia cư ở St.Petersburg vào tháng trước để tuyển mộ những người cư trú trong cơ sở này. Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine trong tháng này cho biết người Nga đã bắt đầu tuyển mộ binh lính bị bệnh và bị thương từ các bệnh viện ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine, nơi bị Nga chiếm đóng một phần.

Nhiều người Nga đang phản đối kịch liệt lệnh điều động của Putin. Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở nhiều vùng của Nga sau thông báo này, trong khi các chuyến bay khởi hành bắt đầu tăng giá và cháy vé. Các tìm kiếm trên Google về “cách bẻ gãy một cánh tay tại nhà” để khỏi đi lính cũng cho thấy sự gia tăng ở Nga sau khi Putin công bố kế hoạch huy động.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

3. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố NATO sẽ không tham gia vào kiểu ăn nói 'liều lĩnh' liên quan đến hạt nhân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Will Not Provoke NATO Into 'Reckless' Nuclear Rhetoric, Chief Says”, nghĩa là “Putin không thể khiêu khích NATO tham gia vào kiểu ăn nói 'liều lĩnh' liên quan đến hạt nhân”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Ánh Tuyết.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã tuyên bố rằng liên minh phòng thủ sẽ không tham gia vào “kiểu ăn nói hạt nhân liều lĩnh và nguy hiểm” như Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bình luận của Stoltenberg đã được đưa ra với Tổng biên tập Alessandra Galloni của Reuters tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào hôm thứ Tư. Người đứng đầu NATO mô tả mối đe dọa hạt nhân rõ ràng của Putin trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Tư là “lối ăn nói nguy hiểm và liều lĩnh”.

“Cách duy nhất để kết thúc cuộc chiến này là chứng minh rằng Tổng thống Putin sẽ không giành chiến thắng trên chiến trường. Khi nhận ra điều đó, ông ấy phải ngồi xuống và đàm phán một thỏa thuận hợp lý với Ukraine.”

Hôm thứ Tư, ông Putin đã thông báo rằng một cuộc động viên bán phần sẽ diễn ra ở Nga để gửi thêm binh sĩ đến chiến đấu ở Ukraine, nơi các lực lượng phản công ở khu vực miền nam Kherson và miền đông Kharkiv đã gây ra tổn thất nặng cho binh lính Nga, trang thiết bị và lãnh thổ do Nga nắm giữ. Tổng thống Nga nói rằng lệnh này sẽ chỉ áp dụng cho các công dân Nga hiện đang trong lực lượng dự bị và những người đã phục vụ trong quân đội với “một số chuyên môn quân sự nhất định và kinh nghiệm liên quan.”

Ông cũng tuyên bố rằng việc huy động là cần thiết để “bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Nga.”

Trong cùng một bài phát biểu, Putin nói rằng ông sẵn sàng đáp trả những gì ông cho là “tống tiền hạt nhân” từ phương Tây bằng cách sử dụng vũ khí của chính đất nước ông, ngụ ý rằng các cuộc tấn công hạt nhân có thể xảy ra.

Ông cáo buộc đại diện cấp cao của các nước NATO đang thảo luận về khả năng sử dụng “vũ khí hủy diệt hàng loạt – hay vũ khí hạt nhân – để chống lại Nga”.

Cuộc xâm lược đang diễn ra của Putin vẫn chưa lan ra ngoài biên giới Ukraine, nhưng những lo ngại đang gia tăng rằng cuộc xung đột có thể gây ra một cuộc chiến lớn hơn giữa Nga và NATO. Các khách mời và người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga đã nhiều lần gợi ý và thậm chí khuyến khích Nga tấn công hạt nhân chống lại các nước NATO.

Một người dẫn chương trình truyền hình Nga nói rằng Nga lẽ ra đã phóng một hỏa tiễn hạt nhân vào Vương quốc Anh trong lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth II vào đầu tuần này. Một nhân vật truyền hình khác của Nga vào tháng 6 cảnh báo rằng việc NATO tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong bối cảnh chiến tranh sẽ thúc đẩy một “cuộc tấn công hạt nhân lớn” mà chỉ có “những người đột biến” mới sống sót.

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ Tư, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ trích Nga đưa ra “những lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân một cách vô trách nhiệm” và nhấn mạnh rằng chiến tranh hạt nhân “không thể thắng và không bao giờ phải tiến hành”.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh và NATO để đưa ra bình luận.