Tạp chí Terre Sainte hay Thánh Địa đưa tin khi đang đào trong vườn ô liu của mình, một nông dân ở Gaza đã phát hiện ra một bức tranh quan trọng. Dưới lớp đất thuộc về một trại tị nạn, người nông dân bắt gặp một bức tranh khảm Byzantine, sau khi khai quật, hóa ra có kích thước khổng lồ: gần 30 mét vuông. Các mảnh ghép của tác phẩm nghệ thuật tạo thành một bàn cờ gồm các khung hình có nhiều động vật được thể hiện, chẳng hạn như hồng hạc, thỏ, cá heo, chó hoặc dê. Những hình ảnh này sau đó được bao quanh bởi các họa tiết hoa văn. Chuyên gia đầu tiên được tư vấn đã nói rằng đó là một khám phá “đặc biệt”, vì phẩm chất của tác phẩm cũng như trạng thái bảo quản hoàn hảo của nó.

Sau phát hiện này, một nhà khảo cổ học từ Trường Kinh thánh và Khảo cổ học Giêrusalem của Pháp cảnh báo về những rủi ro đè nặng lên bức tranh khảm, bao gồm nạn cướp bóc, là điều thường xuyên xảy ra trong khu vực.

Ông cũng cảnh báo về các áp lực xuất phát từ việc buôn bán bất động sản thường xuyên hy sinh di tích khảo cổ học để lấy không gian cho các tòa nhà. Nhà khảo cổ học kêu gọi cứu các tác phẩm nghệ thuật và giúp chính phủ Palestine khai quật các di sản độc đáo này.

Trong một diễn biến khác liên quan đến Thánh Địa Giêrusalem, Do Thái đã chính thức công nhận Đức Hồng Y Johannes de Jong là người công chính giữa các dân nước. Đức Hồng Y đã đóng một vai trò trung tâm trong cuộc kháng chiến của Giáo hội đối với chế độ Đức Quốc xã ở Hà Lan và tố cáo cuộc đàn áp người Do Thái.
Source:terresainte.net