Trong một cử chỉ công khai thách thức Vatican, hôm thứ Ba, các giám mục Công Giáo ở Bỉ đã thông báo về việc áp dụng các nghi thức chúc lành cho các cặp đồng tính trong giáo phận của họ.

Họ cũng công bố cái gọi là nghi thức phụng vụ cho việc chúc lành các kết hiệp đồng tính luyến ái.

Tờ Nederlands Dagblad nhận định: “Làm như vậy, họ đang chống lại Vatican”, và nhận xét cay đắng rằng “Thay vì rửa tội cho thế gian, các Hồng Y và Giám Mục này đang giơ đầu cho thế gian rửa tội cho họ.”

Vào tháng 3 năm 2021, Vatican đã công bố chính thức bằng văn bản để làm rõ rằng Giáo Hội Công Giáo không có quyền chúc lành phụng vụ cho các kết hiệp đồng tính luyến ái.

Tuy nhiên, dựa trên lập luận của họ về Tông Huấn Amoris laetitia, Hồng Y Jozef De Kesel của Mechelen-Brussels và các giám mục khác vào ngày 20 tháng 9 đã xuất bản một tài liệu có tiêu đề “Gần gũi về mặt mục vụ với những người đồng tính - Vì một Giáo hội chào đón không loại trừ một ai.”

Ấn phẩm của các giám mục bao gồm một nghi thức phụng vụ được đề xuất cho các chúc lành đồng giới, bao gồm lời cầu nguyện, đọc Kinh thánh và các phần trong đó các cặp đồng tính có thể “bày tỏ trước mặt Thiên Chúa cách họ cam kết với nhau”.

Các giám mục của vùng nói tiếng Flemish của Bỉ cũng thông báo rằng mỗi giáo phận sẽ chỉ định một người chịu trách nhiệm “phản ứng cụ thể và đáp ứng mong muốn quan tâm rõ ràng đến tình trạng của những người đồng tính luyến ái, cha mẹ và gia đình của họ trong việc thực hiện chính sách này. Đức Thánh Cha Phanxicô cũng bày tỏ rõ ràng điều này trong tông huấn Amoris laetiti vào tháng 4 năm 2016 của ngài về việc chăm sóc mục vụ các gia đình”.

Bộ Giáo lý Đức tin, gọi tắt là CDF, đã công bố “Responsum ad dubium”, nghĩa là “Bản phúc đáp cho một hồ nghi” vào ngày 15 tháng 3, với sự chấp thuận của Đức Thánh Cha Phanxicô. Trả lời câu hỏi: “Giáo hội có quyền chúc lành cho sự kết hiệp của những người cùng giới tính không?” CDF đã trả lời: “Không”, và phác thảo lý do trả lời “Không” trong một ghi chú giải thích và đính kèm một bài bình luận.

Đức Hồng Y Ruini, từng là tổng đại diện của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II và Đức Bênêđíctô thứ 16 tại Rôma từ năm 1991 đến năm 2008, và là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ý trong 16 năm. Ngài nói rằng “mọi người chắc chắn có thể được chúc phúc, để họ được hoán cải, chứ không phải là để tán thành tội lỗi của họ.”

“Chính Thiên Chúa ban phước cho người tội lỗi để người ấy được hoán cải bởi Ngài, nhưng Ngài không thể chúc lành cho tội lỗi”.

“Tôi muốn nhấn mạnh đến sức mạnh của lập trường này: đó không đơn thuần là một vấn đề Giáo hội đã quyết định không làm, mà là điều mà Giáo hội không thể làm. Không ai trong Giáo hội có thẩm quyền làm như thế.”

Giáo huấn của Giáo Hội về đồng tính luyến ái

Giáo huấn Công Giáo về đồng tính luyến ái được tóm tắt trong các phần 2357, 2358 và 2359 của Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo.

Giáo Hội dạy rằng những người đồng tính luyến ái “phải được chấp nhận với sự tôn trọng, lòng trắc ẩn và sự tế nhị. Cần tránh mọi dấu hiệu phân biệt đối xử bất công đối với họ”.

Tuy nhiên, khoản 2357 sách giáo lý Công Giáo viết:

Đồng tính luyến ái là những liên hệ giữa những người nam hay nữ cảm thấy bị lôi cuốn tính dục với người đồng phái nhiều hơn với người khác phái. Đồng tính luyến ái xuất hiện trong nhiều thời đại và văn hóa, với nhiều hình thức khác nhau. Cho đến nay, người ta vẫn chưa giải thích được nguyên nhân tâm thần của hiện tượng này. Căn cứ vào Kinh Thánh vốn xem chúng như những suy đồi nghiêm trọng ( x. St 19,1-29; Rm 1,24-27; 1 Cr 6,10; 1Tm 1,10 ), truyền thống Hội Thánh luôn tuyên bố :”Các hành vi đồng tính luyến ái tự bản chất là thác loạn” ( x. CDF, décl “persona humana” 8 ). Các hành vi này nghịch với luật tự nhiên vì loại bỏ chủ đích truyền sinh của hành vi tính dục, cũng không xuất phát từ nhu cầu bổ túc thực sự về tình cảm và tính dục. Những hành vi này không thể chấp nhận được trong bất cứ trường hợp nào.
Source:Catholic News Agency