1. Tướng Nga bị chôn trong đống đổ nát và bị thương nghiêm trọng sau cuộc tấn công hỏa tiễn vào bộ chỉ huy

Các nguồn tin từ Kyiv cho biết, một tướng Nga đã bị chôn trong đống đổ nát khi quân Ukraine pháo kích vào bộ chỉ huy tạm thời của ông ta ở Svatove. Ông ta được tin là đang chiến đấu giành giật sự sống sau khi bị thương nghiêm trọng sau cuộc tấn công này.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Commander Suffers Serious Injuries After Fire Attack on HQ—Ukraine”, nghĩa là “Tư Lệnh Nga bị thương nghiêm trọng sau cuộc tấn công hỏa lực vào bộ chỉ huy.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo quân đội Ukraine, một tướng tư lệnh của Nga đã bị thương nặng ở Ukraine trong tuần này.

Thiếu tướng Oleg Tsokov, Tư lệnh Sư đoàn súng trường cơ giới số 144, được tường trình bị thương trong một cuộc “tấn công hỏa lực” của Ukraine tại trụ sở của ông ta gần Svatove, trong vùng Luhansk đang bị Nga chiếm đóng một phần.

Nga đã mất một số tướng trong các cuộc tấn công của Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược của Putin bắt đầu vào ngày 24 tháng 2, và các quan chức phương Tây nói rằng các tướng Nga bị buộc phải ra tiền tuyến bởi tinh thần và kỷ luật kém của quân đội Nga. Theo The New York Times, các lực lượng Ukraine tuyên bố đã giết ít nhất 12 tướng Nga tính đến đầu tháng 5.

Trong một cuộc họp báo nhằm “cập nhật hoạt động” mới nhất của họ về cuộc chiến, Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng Vũ trang Ukraine đã báo cáo rằng Thiếu tướng Tsokov đã bị thương

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine: “Kẻ thù tiếp tục bị tổn thất, đặc biệt là trong giới lãnh đạo.”

“Theo thông tin có được, chỉ huy Sư đoàn súng trường cơ giới số 144 của Quân đoàn vũ trang tổng hợp 20, Thiếu tướng Tsokov, đã bị thương do một cuộc tấn công bằng hỏa lực trong khu vực định cư Svatove. Bộ chỉ huy của ông ta đã được di tản về đây vào ngày 20 tháng 9 năm nay”.

Quân đội Ukraine thường mô tả một “cuộc tấn công hỏa lực” là một cuộc tấn công được thực hiện bằng pháo hoặc hỏa tiễn, chẳng hạn như hệ thống HIMARS, đã tàn phá các kho đạn của Nga.

Trong 24 giờ qua, Nga đã nã pháo vào ít nhất 45 khu định cư của Ukraine, chủ yếu ở khu vực phía đông Donbas, theo cập nhật hoạt động trên Facebook.

Trong khoảng thời gian này, người Nga cho biết 27 cuộc không kích và 75 cuộc tấn công hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt đã được thực hiện, nhằm vào cả “các đối tượng quân sự và dân sự”.

Bản cập nhật cho biết Nga đang tiếp tục chịu tổn thất nặng nề và buộc những người đàn ông trên lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng tham gia quân đội hoặc lực lượng đồng minh của họ.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Từ ngày 19 đến ngày 20 tháng 9 năm nay, 105 thi thể quân nhân Nga thiệt mạng đã được chuyển đến bệnh viện quân sự ở Rostov-on-Don, các công việc chuẩn bị đang được tiến hành để nhận thêm 200 thi thể nữa trong tương lai gần”.

“Để bổ sung cho các tổn thất nhân lực, kẻ thù buộc phải tiếp tục động viên trong các vùng lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng. Chẳng hạn, tại Horlivka, vào ngày 19 tháng 9, các sĩ quan của Quân đoàn 1 đã giam giữ và đưa 10 người đàn ông đi nghĩa vụ quân sự, bất kể tuổi tác hay sức khỏe của họ”.

Mỹ đã cung cấp thông tin tình báo cho Ukraine để giúp thực hiện các cuộc không kích này, theo các quan chức cấp cao của Mỹ nói với The New York Times.

Hôm thứ Tư, Tổng thống Putin đã công bố một cuộc điều động một phần, theo đó 300.000 lính dự bị Nga bị gọi nhập ngũ trở lại.

Các cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức tại các khu vực do Nga kiểm soát như Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia để chính thức gia nhập Liên bang Nga, mặc dù những cuộc trưng cầu này đã bị các quan chức phương Tây bác bỏ.

Theo Novaya Gazeta Europe, một tờ báo độc lập của Nga, cho biết một điều khoản không được công bố trong sắc lệnh động viên bán phần của Putin sẽ cho phép quân đội gọi nhập ngũ đến 1 triệu người, chứ không phải là 300.000 như Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tuyên bố.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

2. Quân đội Ukraine hạ gục Su-25 của Nga, 6 máy bay không người lái cảm tử Shahed-136

Trong bản báo cáo sáng thứ Bẩy 24 tháng 9, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong 24 giờ qua, quân đội Ukraine đã bắn hạ một máy bay cường kích Su-25 của Nga và 6 máy bay không người lái cảm tử Shahed-136 trong ngày qua.

Báo cáo viết: “Vào ngày 23 tháng 9 năm 2022, theo hướng đông và nam, quân chiếm đóng của Nga đã tấn công Ukraine bằng máy bay không người lái cảm tử Shahed-136 do Iran sản xuất”.

Tính đến 06:30 chiều, các đơn vị hỏa tiễn phòng không Ukraine đã bắn hạ sáu máy bay không người lái tự sát.

Ngoài ra, các xạ thủ phòng không của Lực lượng Phòng không đã tiêu diệt máy bay cường kích Su-25 của Nga ở miền nam Ukraine khi chiếc máy bay này tìm cách cản bước tiến của quân Ukraine.

Trong khi đó, tại Zaporizhzhia, các xạ thủ phòng không Ukraine đã bắn rơi trực thăng Mi-8 của Nga. Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 53 được đặt theo tên của Hoàng tử Volodymyr Monomakh thuộc Lực lượng Bộ binh của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

“Trong cuộc không kích của kẻ thù, nhờ những người bảo vệ bầu trời của chúng tôi, quân xâm lược Nga đã mất máy bay trực thăng Mi-8 của họ.”

Xin nhắc lại rằng, trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 23 tháng 9, tổng thiệt hại khi chiến đấu của Nga tại Ukraine lên tới khoảng 56.060 quân.

3. Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói: Động viên bán phần của Putin chỉ khiến Đức tăng cường hỗ trợ cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Christine Lambrecht tuyên bố lệnh “động viên bán phần” của Putin và các cuộc trưng cầu dân ý đã được lên kế hoạch tại các vùng bị chiếm đóng của Ukraine sẽ không ngăn cản sự hỗ trợ quân sự của Đức đối với Ukraine.

“Thay vào đó, phản ứng này của Putin trước những thành công của Ukraine thúc đẩy chúng tôi tiếp tục ủng hộ Ukraine và gửi tín hiệu rõ ràng này”, Lambrecht nói với các phóng viên tại Berlin sau cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp.

Bà nói: “Chúng tôi thấy rằng Ukraine đã đạt được những thành công lớn và cho thấy hiệu quả của sự hỗ trợ mà nước này nhận được từ Đức và Pháp.

Chúng tôi thấy Nga phản ứng một cách tuyệt vọng trước những thành công này.

Lambrecht cũng cho biết các cuộc trưng cầu dân ý được công bố bởi các quan chức được điện Cẩm Linh hậu thuẫn ở Ukraine '' sẽ không ảnh hưởng đến chúng tôi, và lưu ý rằng những cuộc trưng cầu dân ý giả mạo đó sẽ không thay đổi mức độ hỗ trợ mà Ukraine sẽ nhận được từ Đức.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu cho biết Pháp cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine về vũ khí và đào tạo, đồng thời nói thêm rằng Pháp cần sự hợp tác trong NATO để làm điều đó.

4. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết: Viện trợ cho Ukraine sẽ không bị ảnh hưởng bởi đe dọa hạt nhân của Putin

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết những lời lẽ đe dọa hạt nhân của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không ảnh hưởng đến viện trợ mà Mỹ đang cung cấp cho Ukraine.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết

“Các tuyên bố hoặc thông báo từ Nga sẽ không ảnh hưởng đến cam kết của Hoa Kỳ trong việc tiếp tục làm việc với các đối tác quốc tế và các đồng minh của chúng tôi trong việc cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ cần thiết trong cuộc chiến bảo vệ đất nước của họ”

Hôm thứ Tư, ông Putin đã đề cập đến khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân. Ông nói: “Nếu Nga cảm thấy sự toàn vẹn lãnh thổ của mình bị đe dọa, chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các phương pháp phòng thủ theo ý của mình và đây không phải là một trò đùa”.

Putin nói rằng ông có “rất nhiều vũ khí để đáp trả” các mối đe dọa từ các quốc gia phương Tây, những quốc gia đã áp đặt các biện pháp trừng phạt gây tê liệt kinh tế Nga kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu vào ngày 24 tháng 2.

Ông ta nhấn mạnh rằng: “Những ai đang cố gắng tống tiền chúng tôi bằng vũ khí hạt nhân nên biết rằng gió cũng có thể đổi hướng”.

Tướng Ryder nói rằng những lời đe dọa của Putin sẽ không ảnh hưởng đến các cuộc thảo luận về các loại viện trợ gây chết người mà Mỹ sẽ cung cấp.

Ông cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục có những cuộc trò chuyện với Ukraine và các đối tác và chúng tôi sẽ tiếp tục suy nghĩ về những gì họ cần trong trung và dài hạn và cả những gì họ cần bây giờ. Vì vậy, tôi không thấy những cuộc đối thoại này bị ảnh hưởng bởi tình huống này.”

5. Công tố viên ICC về Ukraine nói với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc: “Tiếng vọng của Nuremberg nên được lắng nghe ngày hôm nay.

Công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế Karim Khan hôm thứ Năm nói rằng ông tin rằng các tội ác chiến tranh bị cáo buộc đã được Nga thực hiện ở Ukraine sau khi ông đến thăm nước này ba lần để điều tra chiến tranh.

“Người ta đã chứng kiến nhiều sự tàn phá gây ra cơ man những đau khổ, và điều đó củng cố quyết tâm của tôi. Và phát hiện trước đây của tôi rằng có những cơ sở hợp lý để tin rằng những tội ác thuộc thẩm quyền của tòa án phải được thực hiện”, Khan nói trước các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong cuộc họp hôm thứ Năm.

Trong bản cập nhật của mình trước Hội đồng Bảo an, Khan đã thẳng thắn nói về những điều khủng khiếp tàn bạo mà ông đã chứng kiến ở Ukraine.

“Khi tôi đến Bucha và đi đến Nhà thờ Thánh Anrê, những thi thể tôi nhìn thấy không phải là giả. Khi tôi đi bộ trên các con phố của Borodyanka, sự tàn phá mà tôi thấy các tòa nhà và trường học là quá thật,” Khan nói. “Khi tôi rời Kharkiv, những tiếng bom mà tôi nghe thấy đang hạ cánh xuống, đã mang đến cho tôi một cái nhìn sâu sắc dù chỉ là một cái nhìn sâu sắc rất nhỏ so với thực tế khủng khiếp mà rất nhiều anh chị em và trẻ em Ukraine đang phải đối mặt trong vùng chiến sự.”

Đề cập đến các phiên tòa ở Nuremberg truy tố Đức Quốc xã sau khi bị đánh bại trong Thế chiến thứ hai, Khan nói, “Những tiếng vang của Nuremberg ngày nay nên được lắng nghe.”

“Sự thất bại không tuân thủ những lời hứa của Nuremberg, trong nhiều thập kỷ qua, đã là một lời trách móc đối với tất cả chúng ta với tư cách là những nhà lãnh đạo. Tôi nói điều đó không phải để tuyệt vọng hay chán nản, nhưng như một chất xúc tác để tiếp tục hành động và khích lệ chúng tôi với tư cách là một hội đồng với tư cách là các tổ chức quốc tế và với tư cách là nhân loại.”

6. Ngũ Giác Đài cho rằng chính sách động viên của Putin đang làm gia tăng thêm thất bại khi Nga đã phải vật lộn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Mobilization Reinforcing Failure as Russia Struggles: Pentagon”, nghĩa là “Ngũ Giác Đài cho rằng chính sách động viên của Putin đang làm gia tăng thêm thất bại khi Nga đã phải vật lộn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Ngũ Giác Đài cho biết hôm thứ Năm rằng việc Tổng thống Nga Vladimir Putin huy động 300.000 quân dự bị để tham chiến ở Ukraine có thể chỉ làm tăng thêm thất bại, vì Mạc Tư Khoa đang phải vật lộn để giữ lãnh thổ mà họ chiếm được ở phía đông và phía nam đất nước.

Ông Putin đã đưa ra thông báo hôm thứ Tư, đây là lần động viên bán phần đầu tiên của đất nước kể từ Thế chiến thứ hai. Trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia, Putin nói rằng những người trong đội quân dự bị và cựu quân nhân có “một số chuyên môn quân sự nhất định và kinh nghiệm liên quan” sẽ phải tuân theo lệnh gọi nhập ngũ.

Một ngày trước đó, các nhà lập pháp Nga đã thông qua một sắc lệnh theo đó những công dân và người mang hai quốc tịch đào ngũ trong thời chiến sẽ phải đối mặt với án tù 10 năm.

Việc huy động một phần sau một cuộc phản công của Ukraine ở phía đông và phía nam của đất nước, đẩy lùi các lực lượng Nga khỏi các khu vực mà họ đã chiếm được trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, bắt đầu vào ngày 24 tháng 2. Ukraine cho biết vào đầu tháng này họ đã tái chiếm được 6.000 km vuông từ các lãnh thổ mà Nga tạm chiếm, buộc quân đội Nga phải rút lui trong khu vực Donbas ở phía đông và khu vực Kherson ở phía nam.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại trụ sở Bộ Quốc phòng ở Washington, DC, Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết việc điều động của Putin sẽ “chủ yếu nhắm vào quân dự bị hoặc các thành viên của quân đội Nga đã nghỉ hưu”.

Ông nói rằng các quân nhân dự bị ở Mỹ là những người được đào tạo và sẵn sàng di chuyển trong vài ngày, vài tuần, thậm chí vài giờ nếu cần. Nhưng các quân nhân dự bị của Nga là những người đã hoàn thành cam kết nghĩa vụ quân sự và đang được gọi trở lại, Ryder nói.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đánh giá rằng người Nga sẽ mất thời gian để đào tạo, chuẩn bị và trang bị cho các lực lượng này.”

Ông nói rằng việc huy động có thể là nhằm giải quyết “vấn đề nhân lực” cho Nga.

“Điều không rõ ràng là liệu Nga có thể giải quyết một cách đáng kể những thiếu sót trong việc chỉ huy và kiểm soát, hậu cần, bảo trì và quan trọng là các vấn đề về tinh thần mà chúng ta đã chứng kiến nơi các lực lượng Nga ở Ukraine trong thời gian qua hay không,” Ryder nói thêm.

Ông nói rằng nếu Nga không thể chỉ huy, bảo trì và trang bị cho khoảng 100.000 quân mà họ có ở Ukraine, thì việc bổ sung thêm 300.000 quân vào cuộc chiến sẽ không có tác dụng hỗ trợ Mạc Tư Khoa.

Ryder nói: “Nếu bạn đang gặp phải những thách thức lớn và chưa giải quyết được một số vấn đề chiến lược mang tính hệ thống khiến bất kỳ lực lượng quân sự lớn nào có khả năng, thì không có gì cho thấy rằng mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn bằng cách thêm nhiều biến số vào một phương trình,” Ryder nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh đã đưa ra bản cập nhật tình báo hàng ngày về Ukraine. Bản cập nhật cho biết:

“Trong ba ngày qua, các lực lượng Ukraine đã bảo đảm các đầu cầu ở bờ đông sông Oskil trong vùng Kharkiv. Nga đã cố gắng tích hợp Oskil vào một tuyến phòng thủ hợp nhất sau khi lực lượng của họ rút lui hồi đầu tháng”

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh nói thêm rằng giao tranh ở phía nam đang diễn ra ở vùng Donetsk, khi các lực lượng Ukraine tấn công thị trấn Lyman, phía đông sông Siverskyy Donets mà Nga đã chiếm được hồi tháng 5.

Nga được tường trình đang tìm cách thực hiện các cuộc trưng cầu dân ý ở các vùng bị chiếm đóng của Ukraine. Cơ quan an ninh Ukraine tuyên bố những cuộc trưng cầu dân ý này có khả năng bị gian lận và sẽ có trẻ vị thành niên được phép bỏ phiếu