Theo Courtney Mares của hãng tin CNA, hôm thứ Hai, ngày 23 tháng 1 năm 2023, Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich đã thông báo rằng phiên họp tháng 10 năm 2023 của Thượng Hội đồng Giám mục về tính đồng nghị sẽ bắt đầu bằng cuộc tĩnh tâm ba ngày do một nhà thuyết giáo dòng Đa Minh chủ trì, người có những tuyên bố về đồng tính luyến ái trước đây đã gây tranh cãi.



Theo Đức Hồng Y, linh mục Dòng Đa Minh Timothy Radcliffe sẽ dẫn đầu các giám mục Công Giáo và những người tham gia Phiên họp toàn thể Thường kỳ lần thứ 16 của Thượng Hội đồng Giám mục trong một cuộc tĩnh tâm gần Rôma từ ngày 1 đến 3 tháng 10 theo lời mời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Cha Radcliffe, 77 tuổi, từng là người đứng đầu Dòng Đa Minh từ năm 1992 đến năm 2001. Những tuyên bố không chính thống của ngài, đặc biệt là những tuyên bố về đồng tính luyến ái, trước đây đã gây tranh cãi trong Giáo hội.

Trong Báo cáo Pilling của Anh giáo năm 2013, Radcliffe đã viết rằng khi xem xét các mối quan hệ đồng tính, “chúng ta không thể bắt đầu với câu hỏi liệu nó được phép hay bị cấm! Chúng ta phải hỏi ý nghĩa của nó là gì và nó có tính thánh thể bao xa. Chắc chắn nó có thể đại lượng, dễ bị tổn thương, dịu dàng, hỗ tương và bất bạo động. Vì vậy, theo nhiều cách, tôi nghĩ nó có thể diễn tả sự tự hiến của Chúa Kitô.”

Đức Hồng Y Hollerich đã thông báo về việc tĩnh tâm của Thượng Hội đồng Giám mục tại một cuộc họp báo của Vatican vào ngày 23 tháng 1 nhằm cổ vũ một buổi canh thức cầu nguyện đại kết sẽ được tổ chức tại Quảng trường Thánh Phêrô để phó thác công việc của Thượng Hội đồng Giám mục cho Thiên Chúa.

Đức Hồng Y Hollerich nói, “Thượng hội đồng không phải là về chính trị của Giáo hội. Nó nói về việc lắng nghe Thánh Thần của Thiên Chúa và cùng nhau tiến lên và cầu nguyện. Như vậy sẽ có một điểm khác so với các Thượng hội đồng khác. Sau buổi canh thức cầu nguyện, các giám mục và những người tham gia thượng hội đồng sẽ lên đường để tĩnh tâm ba ngày. Như thế, chúng ta bắt đầu bằng việc cầu nguyện, bằng việc lắng nghe Chúa Thánh Thần”.

Cả hai cuộc tĩnh tâm của các giám mục và canh thức cầu nguyện đại kết sẽ diễn ra trong những ngày ngay trước Phiên họp toàn thể thường kỳ lần thứ 16 của Thượng Hội đồng Giám mục, thường được gọi là Thượng hội đồng về tính đồng nghị.

Phiên họp thường kỳ lần thứ 16 của Thượng Hội đồng Giám mục sẽ diễn ra trong hai phiên. Phiên đầu tiên sẽ diễn ra từ ngày 4 đến ngày 29 tháng 10 năm 2023 và phiên thứ hai vào tháng 10 năm 2024.

Tại cuộc họp báo, Đức Hồng Y Hollerich nhấn mạnh rằng ngài “không bận tâm… rằng có những quan điểm khác nhau trong Giáo Hội Công Giáo,” nhưng ngài coi “những căng thẳng… là điều gì đó tích cực” đối với thượng hội đồng về tính đồng nghị.

Ngài nói, “Chúng ta không cần thượng hội đồng trong Giáo Hội Công Giáo để trải nghiệm những căng thẳng. Đã có những căng thẳng mà không có thượng hội đồng và những căng thẳng này xuất phát từ thực tế là mỗi người thành thật muốn thấy hoặc chia sẻ cách chúng ta có thể theo Chúa Kitô và loan báo Chúa Kitô trong thế giới ngày nay. Đó là nguồn gốc của sự căng thẳng”.

“Bây giờ trong tài liệu cho giai đoạn châu lục của thượng hội đồng, chúng ta thấy căng thẳng cũng là một điều gì đó tích cực. Bởi vì để có một căn lều, bạn cần một chút căng thẳng. Nếu không, lều sẽ sụp đổ. Và tôi nghĩ rằng thượng hội đồng, lắng nghe Lời Chúa, lắng nghe tinh thần, cầu nguyện cùng nhau, đồng hành cùng nhau trên đường đi, sẽ làm lắng dịu các căng thẳng tồi tệ. Vì vậy, chúng ta không muốn những căng thẳng xấu phá hủy Giáo hội, nhưng đôi khi những căng thẳng tốt là cần thiết cho sự hòa hợp.”

Đức Hồng Y Hollerich, người phục vụ với tư cách là tổng tường trình viên của tiến trình thượng hội đồng hoàn cầu kéo dài 4 năm, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Truyền thông Vatican vào tháng 10 năm ngoái rằng ngài tin rằng việc Giáo hội chúc lành cho các cuộc kết hợp đồng giới, điều mà Bộ Giáo lý Đức tin đã ra phán quyết chống lại, không phải là một vấn đề đã được giải quyết yên ổn.

Tuyên bố của Đức Hồng Y được đưa ra để trả lời một câu hỏi phỏng vấn về quyết định của các giám mục Công Giáo Bỉ ủng hộ khả năng ban phép lành cho sự kết hợp của các cặp đồng tính – bất chấp Vatican.

“Thành thật mà nói, câu hỏi dường như chưa mang tính quyết định đối với tôi,” Đức Hồng Y Hollerich nói với L’Osservatore Romano như thế trong một cuộc phỏng vấn cũng được Vatican Media công bố vào ngày 24 tháng 10 năm 2022.

Trong cuộc họp báo hôm nay, Đức Hồng Y Hollerich nói rằng ngài hy vọng rằng thượng hội đồng sẽ dẫn đến “một mùa xuân mới của chủ nghĩa đại kết”.

Buổi canh thức cầu nguyện đại kết, được gọi là “Cùng nhau: Cuộc Quy tụ dân Chúa,” sẽ do Cộng đồng Taizé chủ trì trước sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng vào ngày 30 tháng Chín.

Những người trẻ tuổi từ 18 đến 35 thuộc mọi truyền thống Kitô giáo được mời tham dự điều mà Vatican mô tả trong một thông cáo báo chí là “sự kiện tiếp theo Ngày Giới trẻ Thế giới” với việc ngợi ca và thờ phượng bằng âm nhạc và lời cầu nguyện Taizé.

Theo trang mạng của mình, hơn 50 nhóm Kitô giáo đại diện cho nhiều giáo phái đã hợp tác với dự án canh thức cầu nguyện, bao gồm Hội đồng Giáo Hội Thế giới, Liên đoàn Luthêrô Thế giới và Tòa Giám mục Châu Âu của Chính thống giáo Hy Lạp.

Vatican đã mời các đại diện đại kết phát biểu tại cuộc họp báo về buổi canh thức, bao gồm tổng giám mục Anh giáo Ian Ernest, tổng giám mục Giáo Hội Tông đồ Armenia Khajag Barsamian, và Thầy Alois, bề trên của Cộng đồng đại kết Taizé. Mục sư Christian Krieger, chủ tịch của Liên đoàn Tin lành Pháp, cũng tham gia từ xa.

Năm ngoái, Vatican đã ban hành một lá thư yêu cầu các giám mục Công Giáo mời các nhà lãnh đạo Chính thống giáo và Tin lành địa phương tham gia vào giai đoạn địa phương của thượng hội đồng về tính đồng nghị.

Ernest, người phục vụ với tư cách là đại diện riêng của tổng giám mục Canterbury tại Tòa thánh và lãnh đạo Trung tâm Anh giáo ở Rome, suy nghĩ rằng ngài “cảm thấy tư cách người tham gia hơn là người quan sát” tại phiên khai mạc của thượng hội đồng vào tháng 10 năm 2021 bởi vì "tiếng nói của tôi đã được lắng nghe trong các cuộc thảo luận nhóm."

Ernest nói, “Tiến trình đồng nghị này do Đức Giáo Hoàng Phanxicô khởi xướng sẽ chắp cánh cho sự đoàn kết đại kết của chúng ta, cho nhiệm vụ của chúng ta là cùng nhau tiến bước, và để xem chúng ta có thể giúp đỡ tốt nhất như thế nào trước sự đau khổ của những người sống trong hoàn cảnh đau khổ của thế giới tan vỡ này”.