1. HY Kasper cảnh báo: Cấp tiến Đức đang đảo chính dần các cơ chế, để cai quản GH bằng Xô Viết Tối Cao

Những người tham gia Thượng hội đồng Đức vào tháng 9 năm 2022 đã bỏ phiếu thành lập một cơ quan kiểm soát sẽ giám sát vĩnh viễn Giáo hội ở Đức.

Theo tài liệu này, một hội đồng thượng hội đồng như vậy sẽ ra đời sau khi một “ủy ban thượng hội đồng” được thành lập, sau đó sẽ cân nhắc các chi tiết của cơ quan quản lý Giáo Hội ở tầm mức quốc gia này.

Theo kế hoạch của Tiến Trình Công Nghị, Hội Đồng Thượng Hội Đồng sẽ bao gồm 27 giám mục giáo phận, 27 thành viên do tổ chức giáo dân ZdK bầu chọn và 10 thành viên do họ cùng bầu.

Ủy ban sẽ do chủ tịch hội đồng giám mục và chủ tịch của ZdK làm chủ tịch.

Hội đồng thượng hội đồng thường trực sẽ hoạt động “như một cơ quan tư vấn và ra quyết định về những phát triển thiết yếu trong Giáo hội và xã hội”.

Quan trọng hơn, nó sẽ “đưa ra các quyết định cơ bản có ý nghĩa cấp giáo phận đối với kế hoạch mục vụ, các vấn đề về tương lai và các vấn đề ngân sách của Giáo hội mà không được quyết định ở cấp giáo phận”.

Những người chỉ trích kế hoạch đã đưa ra những so sánh với cơ chế Xô Viết Tối Cao dưới thời Liên Xô cộng sản và cáo buộc các giám mục Đức đã phát minh lại các cấu trúc Tin lành hiện có.

Vào tháng 6 năm 2022, Đức Hồng Y Walter Kasper, một nhà thần học được coi là thân cận với Đức Thánh Cha Phanxicô, cho biết không thể có “công đồng đồng nghị”, xét theo lịch sử và thần học của Giáo hội: “Các công đồng không thể tồn tại lâu dài về mặt thể chế. Truyền thống của Giáo hội không biết đến một chính phủ Giáo hội đồng nghị. Một hội đồng tối cao thượng hội đồng, như được dự kiến hiện nay, không có cơ sở trong toàn bộ lịch sử của hiến pháp. Nó sẽ không phải là một sự đổi mới, mà là một phát minh chưa từng có.”

Đức Hồng Y Kasper trước đây đã cáo buộc những người tổ chức Synodale Weg, còn được gọi là “Tiến Trình Công Nghị”, sử dụng một “thủ thuật tiệm tiến” để tạo thành một cuộc đảo chính.

Đức Hồng Y Kasper, Chủ tịch danh dự của Hội đồng Giáo hoàng Cổ võ Sự hiệp nhất Kitô giáo, người từng là giám mục của Giáo phận Rottenburg-Stuttgart từ năm 1989 đến 1999, cho biết tiến trình của Đức có thể so sánh với các cấu trúc cộng sản ở Liên Xô. Đức Hồng Y cho rằng Giám Mục Bätzing “là một nhà khoa học chính trị, không phải một nhà thần học, khi bày tỏ quan điểm này một cách mạnh mẽ, đề cập đến một công đồng thượng hội đồng như như một Xô Viết Tối Cao.”

Đức Hồng Y nói tiếp: “'Soviet' là một từ tiếng Nga cổ có nghĩa chính xác là cái mà chúng ta gọi là 'Rat', một hội đồng trong tiếng Đức. Một Hội Đồng liên bang tối cao như vậy trong Giáo hội rõ ràng không phải là một ý kiến hay. Một hệ thống hội đồng như vậy không phải là một ý tưởng của Kitô giáo, mà là một ý tưởng đến từ một tinh thần hoặc phi tinh thần hoàn toàn khác. Nó sẽ bóp nghẹt sự tự do của Thần Khí, và phá hủy cấu trúc mà Chúa Kitô đã muốn cho Giáo Hội của Người.”

Đáp lại các chỉ trích của Hồng Y Kasper, Bätzing cho biết mặc dù bức thư từ Rôma tuyên bố rõ ràng rằng các giám mục không bắt buộc phải tham gia vào một Hội Đồng Thượng Hội Đồng như vậy, nhưng ông lưu ý vào ngày 23 Tháng Giêng rằng bản thân khái niệm về một Hội Đồng Thượng Hội Đồng như vậy “không bị đặt vấn đề trong lá thư mới nhất từ Rôma”.
Source:Catholic News Agency

2. Hội Đồng Thượng Hội Đồng là một thực hành trong Giáo hội Tin lành ở Đức

Bên cạnh các chỉ trích của Đức Hồng Y Kasper, một giáo sư thần học từ Đại học Vienna đã nêu ra những lo ngại khác.

Giáo sư thần học tín lý Jan-Heiner Tück đã cảnh báo rằng một “Hội Đồng Thượng Hội Đồng” của Đức sẽ chuyển giao quyền lãnh đạo “từ những người được truyền chức bí tích sang các cơ quan, một sự chuyển đổi quyền lực cho thấy sự gần gũi rõ ràng với các thực hành công nghị trong Giáo hội Tin lành ở Đức.”

Ngay từ đầu, Tiến Trình Công Nghị của Đức, vốn không phải là một Thượng hội đồng, đã gây tranh cãi.

Vào tháng 6 năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một lá thư dài 19 trang cho người Công Giáo ở Đức kêu gọi họ tập trung vào việc truyền giáo trước “sự xói mòn và suy thoái đức tin ngày càng tăng”.

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, Giám mục Bätzing của Limburg, đã nhiều lần bác bỏ những lo ngại và thay vào đó bày tỏ sự thất vọng về Đức Thánh Cha Phanxicô vào tháng 5 năm 2022.

Vào tháng 11 năm ngoái, sau cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha Phanxicô và Giáo triều Rôma, Bätzing cho biết Rôma có thể một lần nữa tóm tắt “những phản đối, và những mối quan tâm” về quy trình của Đức. Tuy nhiên, Tiến Trình Công Nghị đã đưa ra các quyết định của mình, liên quan đến một hội đồng thượng hội đồng thường trực.

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào tháng 6, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại rằng ngài đã nói với Bätzing rằng đất nước đã có “một Giáo hội Tin lành rất tốt” và “chúng ta không cần hai.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã than phiền về “sự xói mòn” đức tin ở Đức trong chuyến viếng thăm của các giám mục Đức đến Rôma năm 2015.

“Việc tập trung hóa quá mức, thay vì giúp đỡ, có thể làm phức tạp thêm đời sống của Giáo hội và động lực truyền giáo của Giáo hội,” Đức Thánh Cha cảnh báo các giám mục Đức vào tháng 11 năm 2015.
Source:Catholic News Agency

3. Giám mục Bätzing bác bỏ những lo ngại của Vatican về một hội đồng thượng hội đồng thường trực

Hôm thứ Hai, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức cho biết ông hoan nghênh một bức thư mới từ Vatican trình bày chi tiết những lo ngại về việc ông thúc đẩy hình thành một hội đồng thượng hội đồng thường trực - như một cơ quan kiểm soát mới của Giáo hội ở Đức.

Trong một tuyên bố được công bố vào ngày 23 Tháng Giêng, Giám Mục Georg Bätzing của Limburg cho biết các giám mục giáo phận Đức đã thảo luận về bức thư và sẽ tìm cách thảo luận thêm về vấn đề này “trong tương lai gần”.

Đồng thời, Bätzing bác bỏ những lo ngại rằng một hội đồng thượng hội đồng Đức sẽ có thẩm quyền đối với hội đồng giám mục và làm suy yếu thẩm quyền của từng giám mục. Ông cho rằng lo ngại này là “không có cơ sở”.

Như CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, đã báo cáo, những lo ngại này đã được đề cập đến trong bức thư mới nhất từ Vatican vì năm giám mục Đức đã yêu cầu Rôma phải làm rõ vấn đề.

Các giám mục của Köln, Regensburg, Passau, Eichstätt và Augsburg đã viết thư cho Vatican vào ngày 21 tháng 12 năm 2022. Các vị nêu ra điều mà Bätzing thừa nhận hôm thứ Hai là “những câu hỏi chính đáng và cần thiết” — đặc biệt, là câu hỏi liệu các giám mục có thể bị buộc phải tuân theo thẩm quyền của một hội đồng như vậy hay không.

Lá thư mới nhất của Vatican lưu ý rằng các Giám Mục không bắt buộc phải tuân theo cơ chế này. Thông điệp, được viết bằng tiếng Đức, nhắc nhở Bätzing rằng theo Hiến Chế Tín Lý Lumen Gentium, Công đồng Vatican II dạy rằng “việc tấn phong giám mục, cùng với nhiệm vụ thánh hóa, cũng trao cho nhiệm vụ giảng dạy và cai quản, tuy nhiên, nhiệm vụ này tự bản chất, chỉ có thể được thực hiện trong sự hiệp thông phẩm trật với người đứng đầu và các thành viên của Giám Mục đoàn.”

Dài bốn trang, lá thư mới nhất của Vatican gửi Đức cho biết lá thư đã được Đức Thánh Cha Phanxicô chấp thuận. Lá thư được ký bởi Quốc vụ khanh Vatican, Hồng Y Pietro Parolin; bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, Đức Hồng Y Luis Ladaria; và Tổng trưởng Bộ Giám mục, Đức Hồng Y Marc Ouellet.

Cảnh báo về mối đe dọa của một cuộc ly giáo mới từ Đức, Vatican đã can thiệp vào tháng 7 năm 2022 chống lại việc thành lập một hội đồng thượng hội đồng Đức.

Công văn mới nhất, đề ngày 16 Tháng Giêng, thông báo cho Bätzing “rằng cả Tiến Trình Công Nghị, cũng như bất kỳ cơ quan nào được thành lập bởi nó, cũng như bất kỳ hội đồng giám mục nào đều không có thẩm quyền thành lập 'hội đồng thượng hội đồng' ở cấp quốc gia, giáo phận hoặc giáo xứ.”

Trong tuyên bố công khai của mình hôm thứ Hai, Đức Giám Mục Bätzing cho biết “tài liệu mới nhất từ Rôma sẽ có hệ quả đối với chúng tôi ở Đức rằng chúng tôi sẽ suy nghĩ sâu sắc hơn nhiều về các hình thức và khả năng tham vấn và ra quyết định của công đồng nhằm phát triển một nền văn hóa tính đồng nghị.”

Bätzing cho biết điều này là “hữu ích” đối với cách thức thành lập hội đồng. Điều này sẽ được thảo luận trong cuộc đối thoại tiếp theo với Rome.
Source:Catholic News Agency