1. Những tiếng nổ lớn lại vang lên ở thành phố Berdiansk bị Nga tạm chiếm

Nhiều vụ nổ đã làm rung chuyển thành phố cảng Berdiansk do Nga xâm lược ở vùng Zaporizhzhia phía nam Ukraine vào trưa thứ Bẩy, theo cả các quan chức địa phương do Nga chỉ định và Ukraine.

Các quan chức Ukraine từ chính quyền quân sự thành phố cho biết trên Telegram đã có “các cuộc tấn công vào vị trí của quân xâm lược” ở Berdiansk, đồng thời cho biết thêm:

Chúng tôi rất biết ơn Lực lượng vũ trang Ukraine vì đã đưa việc giải phóng thành phố đến gần hơn”.

Họ cho biết đang chờ thông tin chi tiết và xác nhận từ Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine. “Theo các báo cáo sơ bộ, những con tàu gần đây đã vào cảng Berdiansk để đánh cắp ngũ cốc và kim loại phế liệu của Ukraine đang tẩu thoát,” họ nói thêm.

Trong khi đó, quan chức do Nga bổ nhiệm Vladimir Rogov, thành viên của hội đồng chính quyền dân sự-quân sự của khu vực Zaporizhzhia, cho biết cảng biển bị tấn công vào khoảng giữa trưa giờ địa phương. Ông cho biết cuộc tấn công vào “Berdiansk yên bình được thực hiện bởi các chiến binh Ukraine.”

“Theo thông tin sơ bộ, không có thương vong hay thiệt hại nào,” ông viết trên Telegram.

Đây là vụ tấn công thứ hai trong vòng 24 giờ. Vụ tấn công trước đó diễn ra vào hôm thứ Sáu và do hỏa tiễn Storm Shadow gây ra.

Berdiansk là một thành phố cảng trên Biển Azov trên bờ biển phía nam của Ukraine. Nó đã bị lực lượng Nga xâm lược kể từ những ngày đầu của cuộc xung đột. Cảng của thành phố này đã liên tục bị các lực lượng Ukraine tấn công. Thành phố nằm dọc theo bờ biển từ Mariupol, một khu vực được cho là một trong những địa điểm Ukraine sẽ cố gắng chiếm lại trong cuộc phản công của mình.

Hôm thứ Sáu, các quan chức Nga tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã phát động một “cuộc tấn công lớn” vào thành phố. Rogov suy đoán rằng cuộc tấn công có thể được thực hiện bằng “hỏa tiễn Storm Shadow của Anh” – một hỏa tiễn hành trình tầm xa có khả năng tàng hình mà Vương quốc Anh gần đây đã cung cấp cho Ukraine.

Berdiansk nằm sâu trong lãnh thổ do Nga kiểm soát, cách tiền tuyến khoảng 100 km. Điều đó có nghĩa là nếu Ukraine đứng sau vụ tấn công bị cáo buộc, việc sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow sẽ là một lựa chọn khả thi.

Theo các quan chức Ukraine, nhiều vụ nổ đã được nghe thấy trong và xung quanh Berdiansk và Mariupol vào cuối tuần trước. Chính quyền Nga cũng tuyên bố rằng hai hỏa tiễn Storm Shadow đã được bắn vào khu vực.

2. Volodymyr Zelenskiy cho biết ông hiểu Ukraine sẽ không gia nhập NATO trong khi cuộc chiến với Nga đang diễn ra.

Trong một cuộc họp báo chung ở Kyiv với tổng thống Estonia, Alar Karis, ông nói:

“Chúng tôi là những người hiểu biết và chúng tôi hiểu rằng chúng tôi sẽ không kéo bất kỳ quốc gia NATO nào vào một cuộc chiến.”

“Và đó là lý do tại sao chúng tôi hiểu rằng chúng tôi sẽ không trở thành thành viên của Nato khi cuộc chiến này đang diễn ra. Không phải vì chúng tôi không muốn, bởi vì điều đó là không thể.”

Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh nhận xét rằng “Anh ủng hộ Ukraine gia nhập NATO,” Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace cho biết như trên bên lề các cuộc họp an ninh đối thoại Shangri-La ở Singapore, nói rằng con đường đang mở cho họ, mặc dù thực tế chính trị có thể làm chậm quá trình này.

Wallace cho biết không thể thêm thành viên vào giữa cuộc chiến và con đường phía trước là tiếp tục hỗ trợ và trang bị vũ khí cho Ukraine vì an ninh ngắn hạn và dài hạn.

Trong một cuộc phỏng vấn, Reuters đưa tin Wallace nói:

“Điều tốt nhất chúng ta có thể làm để giúp Ukraine lúc này là giúp họ đánh bại Nga. Sau đó là bảo đảm rằng họ đã sẵn sàng, có khả năng và kiên cường.”

3. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói rằng Hoa Kỳ điều khiển NATO

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, đã nói rằng Hoa Kỳ “bắt nhịp” cho Nato. Khi được hỏi tại một cuộc họp báo về việc Ukraine mong muốn gia nhập liên minh quân sự phương Tây, ông Peskov cho biết tham vọng NATO của Kyiv cho thấy Kyiv không sẵn sàng giải quyết các vấn đề trên bàn đàm phán.

Peskov nói thêm rằng việc Ukraine trở thành thành viên NATO sẽ gây ra nhiều vấn đề trong nhiều năm tới và Nga sẽ bảo vệ an ninh và lợi ích của chính mình.

Đáp lại những lời bình luận của Peskov, cố vấn Bộ Nội Vụ Ukraine, Anton Gerashchenko cho biết trước ngày 24 tháng 2 năm 2022, Ukraine đã tổ chức 183 vòng đàm phán với Nga với sự tham gia của các nhà trung gian quốc tế, trong đó, Ukraine nêu rõ ý định không gia nhập NATO để tránh xung đột với Nga. Bất chấp các nỗ lực này Nga vẫn xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng Hai, 2022.

Như thế, Peskov nói không đúng sự thật. Chính Nga là nước không muốn giải quyết các vấn đề trên bàn đàm phán.

4. Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Hoa Kỳ cho biết các binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện trên xe tăng Abrams

Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Hoa Kỳ cho biết việc huấn luyện cho lực lượng Ukraine trên xe tăng Abrams tiên tiến của Hoa Kỳ đã bắt đầu, nhưng những vũ khí quan trọng về lâu dài trong nỗ lực trục xuất Nga khỏi lãnh thổ bị tạm chiếm sẽ không sẵn sàng kịp thời cho cuộc phản công sắp xảy ra của Kyiv.

Việc huấn luyện xe tăng được tiến hành khi Mỹ và các đồng minh bắt đầu thỏa thuận huấn luyện người Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu F-16, một hệ thống tiên tiến khác được tìm kiếm từ lâu sẽ là một phần trong kế hoạch an ninh nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai. Tướng Mark Milley cho biết như trên khi anh đến Pháp tham dự lễ kỷ niệm Thế Chiến Thứ Hai.

Tướng Milley nói: “Mọi người đều công nhận Ukraine cần một lực lượng không quân hiện đại hóa. Nó sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể.”

Milley cho biết kế hoạch chi tiết về quy mô của các lớp huấn luyện F-16, các loại chiến thuật bay và địa điểm huấn luyện đang được soạn thảo bởi Mỹ và các đồng minh như Hà Lan và Anh là các nước đã cam kết cung cấp F-16 do Mỹ sản xuất. Hoa Kỳ chưa cho biết liệu họ có trực tiếp cung cấp máy bay phản lực hay không, nhưng Tổng thống Joe Biden cho biết Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ huấn luyện F-16 như một phần của liên minh.

Khoảng 200 binh sĩ Ukraine đã bắt đầu khóa huấn luyện kéo dài khoảng 12 tuần ở Đức vào cuối tuần qua, nơi họ đang học cách điều động, khai hỏa và tiến hành các hoạt động vũ trang kết hợp với hệ thống bọc thép tiên tiến. Thêm 200 binh sĩ đang được đào tạo về tiếp nhiên liệu cho xe tăng và bảo dưỡng xe tải nhiên liệu.

Milley đang ở Pháp để kỷ niệm 79 năm D-day, nơi ông nói: “Bạn có thể nhìn lại chiến tranh thế giới thứ hai và một số trận chiến bọc thép lớn nhất từng diễn ra trong lịch sử, về cơ bản, ở các vùng của Ukraine.”

“Vì vậy, xe tăng rất quan trọng, cả đối với phòng thủ và tấn công, và việc nâng cấp xe tăng hiện đại, huấn luyện đi kèm với nó, khả năng sử dụng chúng, sẽ là nền tảng cho thành công của Ukraine.”

5. Tướng Petraeus nhận định rằng cuộc phản công của Ukraine sẽ 'rất ấn tượng'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's counteroffensive will be 'very impressive' - Gen Petraeus”, nghĩa là “Tướng Petraeus nhận định rằng cuộc phản công của Ukraine sẽ 'rất ấn tượng'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tướng David Petraeus cho biết cuộc phản công của Ukraine là “rất ấn tượng” và có thể thành công, đồng thời nói thêm rằng người Ukraine “quyết tâm giải phóng đất nước của họ”.

Petraeus, người từng là giám đốc CIA và lãnh đạo các lực lượng quốc tế ở Iraq và Afghanistan trước đó, đã đến Kyiv gần đây, gặp gỡ Tổng thống Zelenskiy và những người khác.

David Petraeus đã nói rằng có sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng đối với việc tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine.

Ông đã nói về tình hình ở Ukraine với chương trình Today của BBC Radio 4.

Về cuộc phản công, ông nói: “Tôi nghĩ rằng cuộc phản công này sẽ rất ấn tượng.”

Theo cảm nhận của tôi, họ sẽ đạt được hiệu ứng vũ khí kết hợp, nói cách khác, họ sẽ thực hiện thành công các hoạt động vũ khí kết hợp, nơi bạn có các kỹ sư chọc thủng các chướng ngại vật và rải các bãi mìn, v.v.; thiết giáp phải được bảo vệ bởi bộ binh chống lại hỏa tiễn chống tăng; phòng không ngăn chặn máy bay Nga; chiến tranh điện tử gây nhiễu mạng vô tuyến của họ; hậu cần ngay phía sau họ; pháo binh và súng cối ngay trước mặt họ.

Và điều quan trọng nhất… là vì các phần tử dẫn đầu chắc chắn sẽ lên đến đỉnh điểm sau 72-96 giờ, về mặt vật lý, đó là khoảng cách xa nhất mà bạn có thể đi và họ sẽ chịu tổn thất… bạn phải có các đơn vị tiếp theo sẽ tiếp tục vượt qua và tận dụng sự tiến bộ và duy trì động lực và tôi nghĩ rằng điều đó có thể khiến toàn bộ lực lượng phòng thủ của Nga trong khu vực đó di chuyển, sau đó tôi nghĩ rằng bạn cũng có những cơ hội khác sẽ mở ra ở hai bên cánh.

6. Một kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt chiến tranh ở Ukraine do Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia, Prabowo Subianto, đề xuất đã bị Ukraine bác bỏ.

Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto kêu gọi các quan chức quốc phòng và quân sự từ khắp nơi trên thế giới, tập trung tại cuộc họp quốc phòng Đối thoại Shangri-La ở Singapore, đưa ra tuyên bố kêu gọi ngừng chiến sự.

Ông đề xuất một kế hoạch đa điểm bao gồm một lệnh ngừng bắn “tại vị trí hiện tại của cả hai bên xung đột” và thiết lập một khu phi quân sự bằng cách rút lui 15 km từ vị trí tiền phương của mỗi bên, Reuters đưa tin.

Tuy nhiên, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine, Oleg Nikolenko, cho biết bất kỳ đề xuất ngừng bắn nào cũng sẽ cho phép Nga tập hợp lại và củng cố, để sau đó tấn công mạnh mẽ hơn.

Phát biểu trong cùng một hội thảo, Josep Borrell Fontelles, đại diện cấp cao và phó chủ tịch Ủy ban Âu Châu của Liên minh Âu Châu, lưu ý rằng nếu hỗ trợ quân sự cho Ukraine ngừng lại, chiến tranh sẽ nhanh chóng kết thúc - nhưng chủ quyền của quốc gia đó rơi vào tay kẻ xâm lược.

“Chúng tôi không thể ngừng hỗ trợ quân sự cho Ukraine bởi vì chúng tôi không muốn có một nền hòa bình của sự đầu hàng. Hòa bình của kẻ mạnh hơn,” Borrell nói.

7. Tình Báo Vương Quốc Anh cho rằng Quân đội Nga có thể gặp khó khăn ở Bakhmut sau khi Wagner rút lui

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Army May Struggle in Bakhmut After Wagner Retreat—U.K. Intel”, nghĩa là “Tình Báo Vương Quốc Anh cho rằng Quân đội Nga có thể gặp khó khăn ở Bakhmut sau khi Wagner rút lui.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo các quan chức quốc phòng Anh, quân đội Nga sẽ “kém linh hoạt” hơn trong việc đối phó với các thách thức ở tiền tuyến ở Bakhmut, miền Đông Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật hôm thứ Bảy rằng Nga đã tiếp tục tái triển khai các binh sĩ chính quy để thay thế các binh sĩ thuộc Nhóm lính đánh thuê Wagner đang rút khỏi thành phố Donetsk.

Chỉ huy Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố vào tháng 5 rằng quân đội của ông sẽ rút khỏi Bakhmut và được thay thế bằng quân đội chính quy của Nga sau khi ông tuyên bố lực lượng của mình đã chiếm được thành phố đã giao tranh trong nhiều tháng. Ukraine phủ nhận thành phố đã bị chiếm và khẳng định rằng giao tranh đang diễn ra ở rìa phía tây của nước này, mặc dù các báo cáo cho thấy lực lượng Nga kiểm soát được phần lớn khu vực này.

Lực lượng Dù Nga, được gọi là VDV, đang đảm nhận vai trò quan trọng hơn ở Bakhmut, với các bộ phận của sư đoàn 76 và 106 và hai lữ đoàn biệt lập hiện được triển khai tới khu vực này, bản cập nhật MOD cho biết.

Tuy nhiên, bản cập nhật nói thêm rằng các lực lượng Dù của Nga đã “xuống cấp” so với trạng thái “tinh nhuệ” mà họ có trước khi Mạc Tư Khoa xâm lược Ukraine - mặc dù các chỉ huy Nga có thể đã cố gắng duy trì một số đơn vị này như một lực lượng dự bị sẵn có.

Bởi vì các binh sĩ Nga đã phải được triển khai để trấn giữ tiền tuyến ở Bakhmut, nên “toàn bộ lực lượng Nga có thể sẽ kém linh hoạt hơn trong việc phản ứng với các thách thức tác chiến”, bản cập nhật tình báo của Anh kết luận.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW cho biết hôm thứ Sáu rằng các lực lượng Nga đã giành được một số lợi ích nhỏ trong khu vực Bakhmut đang được các nguồn tin của Nga đưa ra như một phần của chiến dịch tấn công đang diễn ra nhằm chiếm Marinka, một khu định cư “gần như bị san bằng” cách đó khoảng 80 dặm xa hơn về phía nam.

Tổ chức cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ lưu ý cách các blogger nói rằng có tranh chấp về việc ai sẽ kiểm soát Marinka nhiều hơn, nơi các lực lượng Nga đã phải vật lộn để tiến lên kể từ khi chiến tranh bắt đầu—Sư đoàn súng trường cơ giới thứ 150 và 20 của Nga hoặc quân từ Cộng Hòa Chechnya.

ISW cũng cho biết hôm thứ Sáu rằng Bộ Quốc phòng Nga đang cố gắng thể hiện năng lực để đối phó với các cuộc tấn công được báo cáo ở khu vực Belgorod của Nga do các nhóm thân Ukraine, là Quân đoàn tình nguyện Nga và Quân đoàn Tự do Nga tiến hành.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh phản ứng kịp thời của họ đối với cuộc đột kích vào Shebekino, ở Belgorod, hôm thứ Năm, bao gồm việc củng cố khu vực biên giới bằng quân đội trong vòng một giờ.

Nó diễn ra khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng Kyiv đã sẵn sàng khởi động cuộc phản công được chờ đợi từ lâu.

“Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng chúng tôi sẽ thành công. Tôi không biết sẽ mất bao lâu,” ông nói với The Wall Street Journal trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Bảy. “Nó có thể đi theo nhiều cách, hoàn toàn khác nhau. Nhưng chúng tôi sẽ làm điều đó, và chúng tôi đã sẵn sàng.”

Hôm thứ Sáu, phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby nói rằng chính quyền Biden tin rằng Ukraine đã nhận được sự hỗ trợ quân sự từ Washington và các đồng minh khác, vì Kyiv dự kiến sẽ thúc đẩy chiếm lại các lãnh thổ đã bị tạm chiếm.

8. Tại sao người Chechnya không thể thay thế Wagner ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why Chechens Can't Replace Wagner in Ukraine”, nghĩa là “Tại sao người Chechnya không thể thay thế Wagner ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, cuộc tấn công bị đình trệ của Nga ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine đang đóng vai trò như một sân khấu cho chính trị nội bộ của Điện Cẩm Linh, với việc Tổng thống Vladimir Putin và các đồng minh của ông trong hệ thống phân cấp quân sự Nga có thể sử dụng cuộc chiến khốc liệt ở đó để cắt đứt đôi cánh của các đối thủ tiềm tàng.

Bản cập nhật tối thứ Tư của ISW cho biết quân đội Nga dường như đã ra lệnh cho các lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov - công khai là một người trung thành với Putin nhưng là một trong số ít những nhân vật ưu tú của Nga có căn cứ quân sự độc lập - tiến hành cuộc tấn công ở Donetsk, mà qua cuộc xâm lược toàn diện kéo dài 15 tháng đã là một trong những phần nóng nhất của tiền tuyến.

Mệnh lệnh - được Kadyrov và một trong những chỉ huy hàng đầu của ông ta xác nhận - được đưa ra khi lực lượng lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner do nhà tài phiệt Yevgeny Prigozhin chỉ huy bắt đầu rút khỏi thành phố Bakhmut bị tạm chiếm sau nhiều tháng giao tranh ác liệt và chịu nhiều tổn thất. Sự ra đi của họ diễn ra sau những căng thẳng với hệ thống phân cấp quân sự thông thường của Nga, mà Prigozhin đã nhiều lần cáo buộc cố tình cắt giảm nguồn cung cấp cho các chiến binh Wagner.

ISW gợi ý rằng việc triển khai Chechnya mới sẽ không lấp đầy khoảng trống mà nhiều chiến binh giàu kinh nghiệm và gan dạ của Wagner để lại, và rằng Điện Cẩm Linh có thể đang sử dụng tình huống này để làm suy yếu mối quan hệ Prigozhin-Kadyrov vốn trước đây đã chứng tỏ là có vấn đề đối với quân đội chính quy của Nga.

ISW viết: “Việc lực lượng Chechnya được tuyên bố quay trở lại các hoạt động tấn công sẽ giúp Kadyrovites thoát khỏi thời gian gián đoạn gần một năm trong việc tham gia các hoạt động chiến đấu cường độ cao,” ISW viết, đồng thời lưu ý rằng quân của Kadyrov “chủ yếu hoạt động ở hậu phương sau khi tham gia các trận chiến giành Mariupol, Severodonetsk và Lysychansk.

“Sự tham gia hạn chế của các đơn vị Chechnya ở tiền tuyến cùng với việc Kadyrov chú trọng nhiều vào việc tuyển dụng có thể cho thấy rằng Kadyrov do dự trong việc đưa lực lượng của mình tham gia các hoạt động tấn công ở Ukraine bất chấp những câu chuyện theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan của ông ta.

ISW nhận định rằng Putin có thể đã ép buộc Kadyrov đảm nhận vai trò tấn công trong cuộc chiến để bù đắp cho sự kiệt sức có thể xảy ra của Wagner.

Mặc dù các lực lượng của Nga và Wagner đã chiếm được thành phố, nhưng giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn xung quanh vùng ngoại ô của nó. Trong những tuần gần đây, các lực lượng Ukraine đã tiến về phía nam và phía bắc của thành phố bị tàn phá, khiến các vị trí của Nga trở nên bấp bênh hơn.

ISW ghi nhận khả năng đáng ngờ của lực lượng Chechnya vẫn còn ở Ukraine, lực lượng mà Kadyrov cho biết có khoảng 7.000 chiến binh. Hạn chế tiếp xúc với tiền tuyến và ưu thế về sự dũng cảm trên mạng xã hội đã khiến họ bị người Ukraine và các nhà quan sát nước ngoài đặt cho biệt danh chế giễu là “Tiểu đoàn TikTok”.

“Điện Cẩm Linh có thể coi các đơn vị Chechnya là một lực lượng tấn công chưa được khai thác có thể khôi phục khả năng của Nga trong việc duy trì các nỗ lực tấn công đồng thời trên nhiều trục tiến công,” bản cập nhật của ISW viết. “Nếu tuyên bố của Kadyrov rằng ông ta có 7.000 quân ở Ukraine là gần chính xác thì lực lượng của ông ta sẽ không thể thực hiện thành công nhiều chiến dịch tấn công quan trọng.”

Alex Kokcharov, một nhà phân tích rủi ro chuyên về Nga và Ukraine, nói với Newsweek: “Dựa trên các đợt triển khai trước đây của nhiều đơn vị Chechnya vào năm 2022, họ có thể không phải là đội quân nhát gan trong chiến đấu nhất, bất chấp mọi lời quảng cáo trên mạng xã hội về sự tuyệt vời của họ.”

Kokcharov nói thêm: “Đã có một số sự việc khi họ được triển khai ra tiền tuyến và họ đã phải chịu thương vong rất đáng kể.

Ông nói, các đơn vị Chechnya thực sự là “cảnh sát bán quân sự”, được huấn luyện quân sự bổ sung, hoạt động tách biệt với Bộ Quốc phòng Nga.

Kokcharov cho biết, việc luân chuyển quân đội ở khu vực Donbas có thể gợi ý về các vấn đề lực lượng rộng lớn hơn đối với Mạc Tư Khoa.

“Họ dường như không triển khai bất kỳ binh lính mới nào,” anh nói. “Họ đang sử dụng những binh sĩ đã có mặt ở Ukraine, điều này đối với tôi cho thấy rằng họ đang gặp vấn đề về nhân lực.”

Kokcharov cho biết thêm, tình hình xấu đi dọc biên giới Ukraine-Nga có thể khiến các lực lượng của Điện Cẩm Linh bị căng thẳng hơn nữa.

ISW viết rằng có thể có một mục tiêu chính trị sâu sắc hơn đối với việc triển khai mới.

“Điện Cẩm Linh cũng có thể đang cố gắng cắt đứt mối quan hệ của Kadyrov với nhà tài chính Yevgeny Prigozhin của Tập đoàn Wagner và tái nhấn mạnh quyền lực liên bang đối với các lực lượng Chechnya,” bản tin viết, nhắc lại cách Prigozhin và Kadyrov hợp tác để buộc thay đổi cơ cấu chỉ huy thông thường vào tháng 10 năm 2022, và giải phóng nguồn cung cấp bổ sung cho các chiến binh Wagner ở Bakhmut vào đầu tháng 5 năm 2023.

“Putin có thể đã coi hành vi của Kadyrov là mối đe dọa đối với quyền kiểm soát của ông ta,” ISW gợi ý. “Putin hoặc bộ chỉ huy quân sự Nga có thể đã ra lệnh cho Kadyrov tăng cường sự hiện diện của các đơn vị của mình trên chiến trường để trả đũa nỗ lực tống tiền của Kadyrov.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

9. Phản ứng của Apple trước cáo buộc của Nga cho rằng Apple 'hợp tác chặt chẽ' với các cơ quan gián điệp Hoa Kỳ trong âm mưu gián điệp 'hack hàng ngàn iPhone bằng iMessages vô hình'

Ký giả Keith Griffith của tờ The Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Russia accuses Apple of 'close cooperation' with US spy agencies in espionage plot to 'hack thousands of iPhones with invisible iMessages'“, nghĩa là “Nga đã cáo buộc Apple hợp tác với các cơ quan gián điệp của Hoa Kỳ trong một âm mưu tấn công hàng ngàn iPhone bằng nhu liệu gián điệp 'iMessages vô hình'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, hôm thứ Năm tuyên bố họ đã phát hiện ra một hoạt động gián điệp của Mỹ đã xâm nhập hàng nghìn chiếc iPhone bằng cách sử dụng nhu liệu giám sát tinh vi.

“FSB đã phát hiện ra một hành động tình báo của các dịch vụ đặc biệt của Mỹ bằng cách sử dụng các thiết bị di động của Apple”, FSB cho biết trong một tuyên bố.

FSB tuyên bố âm mưu này cho thấy 'sự hợp tác chặt chẽ' giữa Apple và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, gọi tắt là NSA, là cơ quan Hoa Kỳ chịu trách nhiệm về tình báo và an ninh mật mã và truyền thông.

FSB không cung cấp bằng chứng nào cho thấy Apple hợp tác hoặc có bất kỳ nhận thức nào về chiến dịch gián điệp bị cáo buộc nhắm vào các thiết bị của họ.

Trong một tuyên bố, Apple kiên quyết phủ nhận cáo buộc, nói rằng: 'Chúng tôi chưa bao giờ làm việc với bất kỳ chính phủ nào để chèn một cửa hậu vào bất kỳ sản phẩm nào của Apple và sẽ không bao giờ làm như vậy'.

NSA từ chối bình luận.

FSB, cơ quan kế thừa chính của KGB thời Liên Xô, cho biết hàng nghìn thiết bị Apple đã bị nhiễm virus, bao gồm cả thiết bị của người dùng Nga trong nước cũng như các nhà ngoại giao nước ngoài có trụ sở tại Nga và Liên Xô cũ.

FSB cho biết các tin tặc Mỹ đã lặng lẽ giám sát các nhà ngoại giao từ Israel, Syria, Trung Quốc và các thành viên NATO trong chiến dịch gián điệp.

Các quan chức Israel từ chối bình luận. Đại diện của Trung Quốc, Syria và NATO không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Công ty an ninh mạng Kaspersky Lab có trụ sở tại Mạc Tư Khoa cho biết hàng chục thiết bị của nhân viên của họ đã bị xâm nhập trong quá trình hoạt động.

“Cuộc tấn công được thực hiện bằng cách sử dụng một iMessage vô hình với hồ sơ đính kèm độc hại, sử dụng một số lỗ hổng trong hệ điều hành iOS, được thực thi trên thiết bị và cài đặt nhu liệu gián điệp”, công ty có liên kết với Điện Cẩm Linh cho biết trong một bài đăng trên blog.

'Việc triển khai nhu liệu gián điệp hoàn toàn ẩn và không yêu cầu người dùng thực hiện hành động nào.

'Sau đó, nhu liệu gián điệp lặng lẽ truyền thông tin cá nhân đến các máy chủ từ xa: bản ghi micrô, ảnh từ trình nhắn tin tức thì, vị trí địa lý và dữ liệu về một số hoạt động khác của chủ sở hữu thiết bị bị nhiễm.'

Giám đốc điều hành của Kaspersky, ông Eugene Kaspersky cho biết trên Twitter rằng hàng chục điện thoại của nhân viên của ông đã bị xâm nhập trong chiến dịch mà công ty của ông mô tả là “một cuộc tấn công mạng có mục tiêu chuyên nghiệp, cực kỳ phức tạp” nhằm vào các công nhân ở “quản lý cấp cao và cấp trung”.

Nhà nghiên cứu Igor Kuznetsov của Kaspersky nói với Reuters rằng công ty của ông đã độc lập phát hiện lưu lượng truy cập bất thường trên mạng Wi-Fi của công ty vào khoảng đầu năm.

Ông cho biết Kaspersky đã không chuyển những phát hiện của mình cho Nhóm ứng phó khẩn cấp máy tính của Nga cho đến hôm thứ Năm.

Ông nói rằng ông không thể bình luận về cáo buộc của Mạc Tư Khoa rằng người Mỹ phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công mạng hoặc hàng nghìn người khác đã bị tấn công.

“Thật khó để gán bất cứ điều gì cho bất cứ ai,” ông nói.

Trong một bài đăng trên blog, Kaspersky cho biết dấu vết lây nhiễm lâu đời nhất mà hãng phát hiện có từ năm 2019.

“Tính đến thời điểm viết bài vào tháng 6 năm 2023, cuộc tấn công đang diễn ra,” công ty cho biết. Công ty nói thêm rằng trong khi nhân viên của mình bị tấn công, 'chúng tôi khá tự tin rằng Kaspersky không phải là mục tiêu chính của cuộc tấn công mạng này'.

Hoa Kỳ là cường quốc mạng hàng đầu thế giới xét về mục đích và khả năng, theo Chỉ số sức mạnh mạng năm 2022 của Trung tâm Belfer của Đại học Harvard, tiếp theo là Trung Quốc, Nga, Vương quốc Anh và Úc.

Cả Điện Cẩm Linh và Bộ Ngoại giao Nga đều chỉ ra tầm quan trọng của vấn đề.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố rằng việc thu thập dữ liệu ẩn đã được thực hiện thông qua các lỗ hổng nhu liệu trong điện thoại di động do Mỹ sản xuất.

“Các cơ quan tình báo Mỹ đã sử dụng các tập đoàn công nghệ thông tin trong nhiều thập kỷ để thu thập dữ liệu quy mô lớn về người dùng Internet mà họ không hề hay biết”, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova, nói.

Các quan chức Nga cho biết âm mưu này đã bị phát hiện như một phần trong nỗ lực chung của các sĩ quan FSB và những người của Dịch vụ Vệ binh Liên bang, gọi tắt là FSO, một cơ quan quyền lực điều hành lực lượng vệ sĩ Điện Cẩm Linh và cũng từng là Tổng cục thứ 9 của KGB.

Các quan chức ở Nga, mà các gián điệp phương Tây cho là đã xây dựng một cấu trúc giám sát nội địa rất tinh vi, từ lâu đã đặt câu hỏi về tính bảo mật của công nghệ Mỹ.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết tất cả các quan chức trong chính quyền tổng thống đều nghĩ rằng các thiết bị như iPhone là 'hoàn toàn minh bạch'.

Đầu năm nay, Điện Cẩm Linh đã yêu cầu các quan chức liên quan đến việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024 ngừng sử dụng iPhone của Apple vì lo ngại rằng các thiết bị này dễ bị các cơ quan tình báo phương Tây tấn công, tờ Kommersant đưa tin.