1. Nga tiếp tục chịu tổn thất đáng kể gần Bakhmut

Nga tiếp tục chịu “tổn thất đáng kể” trong cuộc giao tranh xung quanh Bakhmut ở miền đông Ukraine, Tư lệnh Lực lượng Lục quân Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết như trên hôm Chúa Nhật sau khi đến thăm các binh sĩ ở tiền tuyến.

“Đối phương tiếp tục chịu tổn thất đáng kể ở hướng Bakhmut. Lực lượng Phòng vệ của Ukraine tiếp tục chiến đấu. Chúng ta sẽ thắng.”

Bình luận của Syrskyi được đưa ra một ngày sau khi Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo công ty quân sự tư nhân Nga Wagner, nói rằng 99% binh lính của ông đã rời Bakhmut sau khi bàn giao vị trí của họ cho binh lính từ quân đội Nga.

Bakhmut là nơi diễn ra một trong những trận chiến đẫm máu nhất giữa các lực lượng Nga và Ukraine kể từ khi Điện Cẩm Linh tiến hành cuộc xâm lược vào năm ngoái. Prigozhin tuyên bố giành chiến thắng và kiểm soát thành phố vào tháng trước, mặc dù Ukraine cho biết họ tiếp tục có chỗ đứng ở rìa phía tây nam của thành phố, và đang khống chế các cao điểm ở phía Nam và phía Bắc thành phố.

Các báo cáo cho thấy tiền tuyến trong và xung quanh thành phố phần lớn là tĩnh. Vào đầu tháng 5, trong khi lực lượng Wagner đang đẩy mạnh về phía tây từ trung tâm Bakhmut, lực lượng Ukraine đã giành được một số lãnh thổ hạn chế trên vùng đất cao hơn ở phía tây bắc và tây nam của thành phố.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật mùng 4 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các nỗ lực tấn công của Nga gần Ivanivske, một thị trấn nhỏ cách Bakhmut khoảng 5 dặm về phía tây, đã không thành công. Cô cho biết các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc không kích vào Bila Hora và Chasiv Yar gần đó, cũng như một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào thị trấn Druzhkivka, trong cùng khu vực Donetsk.

2. Prigozhin tấn công vào các phe phái ở Điện Cẩm Linh

Thủ lĩnh lính đánh thuê Nga Yevgeny Prigozhin cho biết các phe phái của Điện Cẩm Linh đang phá hủy nhà nước bằng cách cố gắng gieo rắc bất hòa giữa ông và các chiến binh Chechnya.

Prigozhin cho biết tranh chấp giữa ông và lực lượng Chechnya, những người cũng đang chiến đấu bên cạnh quân đội Nga ở Ukraine, đã được giải quyết.

Nhưng người đứng đầu Wagner đổ lỗi sự bất hòa cho các phe phái Cẩm Linh không xác định – mà ông gọi là “các tháp Cẩm Linh”.

Ông nói rằng âm mưu của họ đã vượt quá tầm kiểm soát đến mức Putin đã buộc phải trách mắng họ tại một cuộc họp của hội đồng an ninh.

Trong một tin nhắn được đăng bởi dịch vụ báo chí của mình, Prigozhin cho biết:

Chiếc hộp Pandora đã mở sẵn – chúng ta không phải là người đã mở nó.

Một số tháp Cẩm Linh quyết định chơi trò chơi nguy hiểm.

Những trò chơi nguy hiểm đã trở nên phổ biến trong các tòa tháp của Điện Cẩm Linh... chúng chỉ đơn giản là phá hủy nhà nước Nga.

Mặc dù không nêu danh tính của các phe phái trong Điện Cẩm Linh nhưng ông nói rằng nếu các phe phái này tiếp tục nỗ lực gieo rắc bất hòa, họ sẽ phải “trả giá đắt”.

Điện Cẩm Linh không bình luận về nhận xét của trùm Wagner nhưng các blogger quân sự Nga tỏ ra tán thưởng những nhận xét của Prigozhin và gọi anh ta là anh hùng nước Nga.

CNN nhận xét rằng Yevgeny Prigozhin đã lãnh đạo các cuộc tấn công ở Ukraine – và đánh cắp ánh đèn sân khấu của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nhiều tháng qua.

Một số blogger quân sự Nga đi xa đến mức cho rằng nếu cuộc bầu cử tổng thống Nga xảy ra ngay bây giờ chứ không đợi đến tháng Ba năm sau 2024, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin có thể vượt xa Putin trong một cuộc bầu cử không có gian lận, cho dù ý tưởng một trùm du đảng làm tổng thống Nga có vẻ hơi buồn cuời.

3. Prigozhin cảnh báo rằng quân Wagner sẽ bảo vệ vùng Belgorod

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Troops Will Defend Belgorod Region, Warns Prigozhin”, nghĩa là “Prigozhin cảnh báo rằng quân Wagner sẽ bảo vệ vùng Belgorod.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Tập đoàn Wagner, cho biết ông đã sẵn sàng gửi lính đánh thuê của mình đến khu vực biên giới Nga, nơi đã diễn ra các cuộc đột kích từ lãnh thổ Ukraine.

Trong một bài đăng trên Telegram, Prigozhin hôm thứ Bảy đã nhắc lại những lời chỉ trích của ông đối với việc Bộ Quốc phòng Nga giải quyết cuộc chiến ở Ukraine, lần này là về cách họ đối phó với các cuộc xâm nhập vũ trang vào khu vực Belgorod của Nga, nơi hàng nghìn người đã bỏ trốn khỏi đó.

Thống đốc khu vực, Vyacheslav Gladkov, cho biết hôm thứ Sáu, đã có hơn 500 quả đạn được bắn, hầu hết trong số đó rớt vào xung quanh thị trấn Shebekino.

Cùng ngày, Quân đoàn Tự do của Nga, một nhóm bao gồm những người Nga đứng về phía Ukraine và chống lại Vladimir Putin, đã đăng video lên mạng xã hội về trận chiến mà họ nói là ở thị trấn Novaya Tavolzhanka của Belgorod.

Hôm thứ Bảy, Prigozhin nói rằng quân đội của ông có thể phải bước vào cuộc chiến và rằng “điều duy nhất chúng tôi sẽ yêu cầu là đạn dược.”

“Nếu Bộ Quốc phòng Nga không sớm ngăn chặn những gì đang xảy ra ở khu vực Belgorod, thì tất nhiên, chúng tôi sẽ đến khu vực Belgorod và bảo vệ người dân Nga của chúng tôi cũng như tất cả những người sống ở đó,” ông nói.

Anh ta nói rằng các chiến binh của anh ta sẽ không chờ đợi “lời mời” và rằng “dân thường đang chết ở Belgorod.”

Chính quyền địa phương cho biết có ít nhất 27 người bị thương và thống đốc hôm thứ Bảy thông báo rằng số người chết đã tăng lên 5 người. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

Vào tháng 5, Prigozhin tuyên bố rằng các chiến binh của ông đã chiếm được Bakhmut mặc dù Ukraine nói rằng giao tranh vẫn đang diễn ra ở ngoại ô thành phố Donetsk phía đông đã tranh giành trong nhiều tháng. Prigozhin nói rằng hầu hết binh lính của ông đã rời khỏi thành phố, mặc dù vào ngày 20 tháng 5, ông nói rằng họ sẽ hoàn thành việc rút quân trước ngày 1 tháng Sáu.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết hôm thứ Bảy rằng các chiến binh Wagner vẫn chưa hoàn toàn rời khỏi Bakhmut và quân Wagner đang huấn luyện quân đội chính quy của Nga, những người sẽ thay thế họ.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết tình hình ở Bakhmut “ổn định” và các lực lượng Ukraine vẫn kiểm soát các rìa phía tây nam của thành phố.

Prigozhin cũng cho biết hôm thứ Bảy rằng tranh chấp giữa anh ta và Ramzan Kadyrov đã được giải quyết qua điện thoại. Ông chủ của Wagner gần đây đã gợi ý rằng tiểu đoàn Chechnya Akhmat không có khả năng bảo vệ Cộng hòa Donetsk tự xưng.

4. Nghị sĩ Nga thừa nhận Mạc Tư Khoa không đạt được mục tiêu ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Lawmaker Admits Mạc Tư Khoa Failed to Achieve Goals in Ukraine”, nghĩa là “Nghị sĩ Nga thừa nhận Mạc Tư Khoa không đạt được mục tiêu ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Thành viên Duma Quốc gia Nga Konstantin Zatulin hôm thứ Năm cho biết Mạc Tư Khoa đã không đạt được các mục tiêu mà họ đã đặt ra trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra vào tháng 2 năm ngoái.

Zatulin, người giữ chức phó chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Duma Quốc gia Nga về các vấn đề của các nước Cộng Hòa trong Liên Bang Nga, đang thảo luận về cuộc chiến Nga-Ukraine tại một diễn đàn liên quan đến chiến lược Liên Bang khi ông thừa nhận rằng rõ ràng Ukraine là “nguy hiểm”.

Nhà lập pháp Nga nói thêm rằng Mạc Tư Khoa không có chỗ đứng vững chắc ở Ukraine cũng chẳng có “đủ cơ sở” để xem xét liệu mọi thứ đã hoàn thành hay chưa hoặc để có thể “cho rằng chúng ta chắc chắn sẽ giành chiến thắng”.

“Mục tiêu của chúng ta được tuyên bố chính thức khi bắt đầu chiến dịch quân sự là gì?” Zatulin hỏi. “Tất cả các bạn đều nhớ— đó là phi Quốc Xã hóa, phi quân sự hóa, tính trung lập của Ukraine và việc bảo vệ cư dân của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk, những người đã phải chịu đựng suốt thời gian qua. Cho đến nay chúng ta đã đạt được kết quả về mặt nào trong số này? Không có. Hoàn toàn không có.”

Zatulin lập luận rằng khái niệm về một Ukraine “trung lập” đã “không còn ý nghĩa gì nữa”. Cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã mở đường cho các cuộc tranh luận về khái niệm trung lập trong các vấn đề quốc tế, mà nếu Kyiv và Mạc Tư Khoa đồng ý, có thể là yếu tố dẫn đến khả năng kết thúc chiến tranh, theo tờ Vox trong một báo cáo được công bố vào tháng Ba.

Điều này có nghĩa là Ukraine sẽ đóng vai trò là người liên lạc trung lập giữa phương Tây và Nga, có thể từ bỏ tham vọng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, và từ chối tiếp đón bất kỳ binh sĩ hoặc cơ sở nào của NATO trên lãnh thổ của mình để đổi lấy các thỏa thuận an ninh tiềm năng. Điều đó sẽ ngăn chặn một cuộc xâm lược khác của Nga trong tương lai.

“Hơn nữa, một số mục tiêu đã không còn ý nghĩa gì nữa. Ví dụ: 'sự trung lập của Ukraine.' Ý nghĩa của yêu cầu này là gì? Không có gì vào lúc này,” Zatulin nói. “Ukraine chắc chắn sẽ không trung lập nếu nó tiếp tục tồn tại. Và bây giờ câu hỏi được đặt ra là — vì chúng ta đã nói rằng 'tư cách quốc gia của Ukraine không tồn tại' — như thế trong điều kiện Ukraine dưới sự lãnh đạo của Zelenskiy hoặc những người kế nhiệm của ông ta tiếp tục tồn tại thì khẳng định này có ý nghĩa gì?”

Cuộc chiến của Nga đã mở rộng đến các thành phố lớn ở Ukraine bao gồm Kyiv, Kherson, Odessa và Bakhmut—là nơi giao tranh dữ dội giữa quân đội Nga và Ukraine. Trong suốt cuộc chiến, các quốc gia phương Tây, bao gồm cả các thành viên NATO, đã tiếp tục gửi viện trợ nhân đạo và quân sự cho Ukraine, đồng thời cung cấp pháo hạng nặng, xe tăng và thiết bị phòng thủ tiên tiến để giúp quốc gia bị chiến tranh tàn phá này chuẩn bị cho cuộc phản công mùa xuân.

Zelenskiy nói với The Wall Street Journal trong một bài báo đăng hôm thứ Bảy rằng các lực lượng của ông đã sẵn sàng giành chiến thắng trong cuộc phản công được chờ đợi từ lâu, mặc dù ông thừa nhận rằng Kyiv có thể chịu tổn thất lớn. Tổng thống Ukraine nói thêm rằng ông không biết cuộc phản công sẽ kéo dài bao lâu và bày tỏ lo ngại về ưu thế trên không của Mạc Tư Khoa.

Ông nói với tờ báo: “Có thể đi theo nhiều cách khác nhau, nhưng chúng tôi sẽ làm điều đó và chúng tôi đã sẵn sàng. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng chúng tôi sẽ thành công.”

Newsweek đã liên hệ qua email với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

5. Hoa Kỳ gợi ý về quyết định liên quan đến F-16 khi quân đội Ukraine bắt đầu huấn luyện xe tăng Abrams

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “U.S. Hints at F-16 Decision as Ukrainian Troops Begin Abrams Tank Training”, nghĩa là “Hoa Kỳ gợi ý về quyết định liên quan đến F-16 khi quân đội Ukraine bắt đầu huấn luyện xe tăng Abrams”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Mỹ Mark Milley cho biết các đồng minh của Kyiv đã thảo luận về cách cung cấp máy bay chiến đấu F-16 khi khóa huấn luyện quân đội Ukraine trên xe tăng Abrams do Mỹ cung cấp bắt đầu một cách hăng hái.

Quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ cũng cảnh báo rằng có thể phải mất một thời gian nữa Kyiv mới có thể sử dụng các thiết bị quân sự do phương Tây cung cấp để chống lại lực lượng Nga.

Tướng Milley đã đưa ra lập trường trên vào cuối ngày thứ Năm khi đến Pháp để đánh dấu kỷ niệm 79 năm D-Day, nói rằng các chi tiết về việc giao máy bay, mà Hoa Kỳ đã bật đèn xanh, đang được thảo luận. Kế hoạch huấn luyện, chiến thuật bay và địa điểm đã được thảo luận giữa Mỹ và các đồng minh như Hà Lan và Anh, những nước đã cam kết thành lập một “liên minh quốc tế” để giúp cung cấp F-16 cho Kyiv.

Ông nói “mọi người đều công nhận Ukraine cần một lực lượng không quân được hiện đại hóa”, nhưng sẽ mất “một khoảng thời gian đáng kể” để các máy bay phản lực được sử dụng, hãng thông tấn AP đưa tin.

Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố vào tháng 5 rằng Washington sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đào tạo và cho phép Kyiv nhận các máy bay phản lực vượt trội so với những chiếc Mig-29 và Su-27 thời Liên Xô mà nước này chủ yếu sử dụng. Mỹ chưa cho biết liệu họ có trực tiếp cung cấp máy bay hay không.

Trong khi các hoạt động hậu cần này đang được thực hiện, Milley cho biết thời gian huấn luyện kéo dài 12 tuần cho khoảng 200 binh sĩ Ukraine trên xe tăng Abrams đã bắt đầu ở Đức.

Khóa huấn luyện nhằm mục đích giúp quân đội sẵn sàng sử dụng hệ thống trước khi 31 xe tăng mà chính quyền Biden đã hứa dự kiến đến vào mùa thu này. Họ sẽ đến sau cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Ukraine. Abrams sẽ là một phần của lực lượng xe tăng gồm 300 chiếc do các đồng minh phương Tây cam kết, bao gồm xe tăng Challengers của Anh và Leopard 2 của Tây Ban Nha và Đức.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với Newsweek trong tuần này rằng “khi cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine gia tăng, thì sự hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ cũng vậy”. Trong bối cảnh một số nhân vật quân sự kêu gọi Hoa Kỳ cung cấp cho Ukraine nhiều vũ khí tầm xa hơn, quyết định của Hoa Kỳ về việc huấn luyện F-16 và phê chuẩn việc chuyển giao các hệ thống Abrams được đưa ra như một phần trong động thái của Washington và các đồng minh nhằm điều chỉnh sao cho phù hợp nhưng tránh kích động Mạc Tư Khoa trả đũa trực tiếp.

“Xét đến tình hình chiến tranh, số lượng hạn chế F-16 do các phi công Ukraine điều khiển không làm thay đổi cơ bản tính toán chiến trường, mà chỉ phục vụ để cải thiện khả năng của Ukraine trong việc tiến hành các hoạt động cụ thể và ứng phó với các mối đe dọa trên không của Nga,” Lewis Griffith, giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Denver, nói với Newsweek.

Ông nói rằng Mỹ xem xét việc cung cấp F-16 giống như việc cung cấp xe tăng Abrams, nghĩa là như một bước đi nhằm “nâng cao khả năng tác chiến của Ukraine”, nhưng “thấp hơn một bước so với mức mà họ tin rằng là ngưỡng leo thang của Nga”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine và Nga để xin bình luận.

6. Chuyên gia cảnh báo rằng đã có các dấu chỉ cho thấy sự kết thúc của Putin đã bắt đầu

Ký giả Chris Pleasance của tờ Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề ““, nghĩa là “EXCLUSIVE: 'This is the beginning of the end of Putin': Moscow drone attack, Kremlin blasts and cross-border raids spell doom for the Russian tyrant and could see the break-up of his country, expert warns.” nghĩa là “BÁO CÁO ĐỘC QUYỀN: Chuyên gia cảnh báo rằng đây là khởi đầu cho sự kết thúc của Putin khi xảy ra các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa, các vụ nổ ở Điện Cẩm Linh và các cuộc tấn công xuyên biên giới báo hiệu sự diệt vong cho bạo chúa Nga và có thể dẫn đến sự tan rã của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Vào rạng sáng ngày 3 tháng 5, người dân Mạc Tư Khoa thức dậy trước một cảnh tượng khó tin: Hai máy bay không người lái liều chết bằng cách nào đó đã xuyên thủng được hệ thống phòng không của thành phố và phát nổ trên nóc điện Cẩm Linh.

Một cuộc tấn công như vậy sẽ là điều không tưởng khi Vladimir Putin tuyên chiến với Ukraine một năm trước đó. Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu. Ba tuần sau, các phe phái bắt đầu tấn công biên giới Nga và sau đó một đàn máy bay không người lái lao vào vùng ngoại ô giàu có của Mạc Tư Khoa.

Cuộc nội chiến giữa quân đội Nga và các phe phái chống Putin hiện đang lên đến đỉnh điểm, cuộc phản công của Ukraine đang rình rập, và một chính trị gia đối lập thậm chí còn đi xa đến mức kêu gọi thay thế chính Putin trên truyền hình nhà nước vào đầu tuần này.

Câu hỏi đặt ra là đây có thực sự là khởi đầu cho sự kết thúc của bạo chúa Nga hay? 'Vâng, đúng thế', Luke Coffey, một chuyên gia tại Viện nghiên cứu Hudson ở Washington tin tưởng như vậy. Ông nói thêm rằng sự sụp đổ của Putin sẽ nhanh chóng kéo theo sự tan rã của chính nước Nga.

“Tôi đồng ý rằng đây là sự khởi đầu cho sự kết thúc của Putin - quỹ đạo bây giờ là hướng tới việc Putin bị lật đổ và sự tan rã của Liên bang Nga,” ông nói.

Nước Nga như chúng ta biết ngày nay đã ra đời cách đây gần 500 năm khi Sa hoàng đầu tiên, Ivan Bạo chúa, bắt đầu chinh phục các vùng đất dưới danh nghĩa Sa hoàng của Muscovy.

Trong 200 năm tiếp theo, Sa hoàng đã mở rộng sang cả Âu Châu và đến tận Thái Bình Dương cho đến khi được Peter Đại đế đổi tên thành Đế quốc Nga.

Đế chế sụp đổ sau Chiến tranh thế giới thứ nhất và sau một loạt các cuộc cách mạng, được thay thế bởi Liên Xô, chính nó đã sụp đổ vào năm 1991 - từ đó hình thành nên nước Nga ngày nay. Ông Coffey tin rằng sự sụp đổ cuối cùng vẫn chưa kết thúc.

Ông nói thêm: 'Liên Xô vẫn đang sụp đổ. Khi các nhà sử học viết về nó, họ có thể sẽ xác định ngày 24 tháng 2, ngày xảy ra cuộc xâm lược Ukraine, là thời điểm quan trọng nhất của sự sụp đổ đó.

'Bụi vẫn đang lắng xuống. Tôi tin rằng 15 quốc gia nổi lên vào năm 1991, khi Liên Xô sụp đổ, chính là sự đập vỡ kính an toàn.

'Vòng vỡ tiếp theo sẽ giống như một tấm kính 150 năm tuổi bị vỡ trong một ngôi nhà cũ. Nó sẽ vỡ theo những cách nguy hiểm và sẽ không dễ sửa chữa hay khắc phục.'

Ông Coffey tin rằng sự chia rẽ cuối cùng sẽ bắt đầu với thất bại trong quyết định xâm lược Ukraine của Nga. Ông lập luận rằng kết quả đó là không thể tránh khỏi, nhưng chưa thể nói khi nào điều đó sẽ xảy ra.

Nhiều người hy vọng nó sẽ xảy ra sau cuộc phản công rất được mong đợi của Ukraine vào mùa hè này, nhưng các chuyên gia quân sự đã cảnh báo rằng cuộc chiến có thể còn kéo dài nhiều năm nữa.

Coffey lập luận rằng bất cứ khi nào Nga thất bại, giới tinh hoa của đất nước đều chia thành hai nhóm.

Nhóm đầu tiên sẽ là những người theo đường lối cứng rắn, những người tin rằng cuộc chiến có thể đã thắng nếu như họ nắm quyền. Nhóm còn lại sẽ là những nhà tài phiệt cố gắng ngăn chặn đổ máu và hàn gắn quan hệ với phương Tây, chỉ để bảo vệ sự giàu có và quyền lực của chính họ.

Putin đang 'nâng ly rượu chót' và cuối cùng sẽ chết hoặc sống lưu vong ở một nơi nào đó.

Ông nói: “Khi nhà lãnh đạo tối cao ra đi, các khu vực ly khai của Nga - tràn ngập những người lính trở về từ tiền tuyến - sẽ nổi dậy chống lại Mạc Tư Khoa và đòi độc lập.

Các lãnh chúa cũng có thể tranh giành quyền kiểm soát với nhau, trong đó có khả năng có Putin nằm trong số họ nếu ông ta có thể tập hợp đủ những người trung thành, và Liên bang Nga sẽ nhanh chóng sụp đổ.

Ông nói thêm: 'Điều đó sẽ không thể đoán trước và ở một số nơi mọi thứ sẽ rất bạo lực.”

'Tôi nghĩ rằng bạn sẽ thấy các cuộc nổi dậy của những người bất mãn, Mạc Tư Khoa sẽ phải quyết định chiến đấu vì những mảnh nhỏ nào, những nhà môi giới quyền lực nào mà họ có thể hợp tác để duy trì lợi ích của họ.

'Sẽ có rất nhiều lựa chọn khó khăn được đưa ra và bất cứ ai đứng đầu sẽ phải để mắt đến họ'.

Trung Quốc có thể cố gắng đưa ra yêu sách đối với lãnh thổ mà Bắc Kinh tin rằng đã bị Hoàng gia Nga chiếm đoạt một cách bất công và Thổ Nhĩ Kỳ có thể can thiệp để bảo vệ các dân tộc Turkic trải dài khắp đất nước.

Và phương Tây khó có thể ngồi yên khi một quốc gia có 6.000 đầu đạn hạt nhân và kho đầu đạn sinh học và hóa học tan rã ngay trước cửa nhà.

Ông Coffey nói: 'Tôi muốn nói rõ rằng: Tôi không ủng hộ việc này. Việc tan rã này sẽ gây ra nhiều vấn đề và tôi không chắc liệu nó có đem lại lợi ích cho phương Tây hay không.

'Nhưng tôi nghĩ đây là quỹ đạo bất kể chúng ta muốn hay không. Ngay cả khi chúng ta ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine bây giờ, họ sẽ không ngừng chiến đấu với Nga.

'Chúng ta cần bắt đầu suy nghĩ về cách chúng ta sẽ kiểm soát tình huống như vậy và vượt qua các sự kiện. Tôi nghĩ sẽ rất ngây thơ nếu các nhà hoạch định chính sách phương Tây không coi đây là một khả năng.'

7. Tuyên truyền viên trên TV Nga nhận xét rằng tình hình ở Ukraine 'tồi tệ hơn nhiều' đối với Mạc Tư Khoa so với năm 2014

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Situation 'Much Worse' for Moscow Than 2014, Russian TV Pundit Says”, nghĩa là “Tuyên truyền viên trên TV Nga nhận xét rằng tình hình ở Ukraine 'tồi tệ hơn nhiều' đối với Mạc Tư Khoa so với năm 2014.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga lo ngại rằng Nga đang ở trong tình trạng tồi tệ hơn trong cuộc chiến chống Ukraine so với năm 2014.

Chiến tranh đã làm xấu đi mối quan hệ của Nga với phương Tây, vốn đã áp đặt các biện pháp trừng phạt ngày càng nghiêm khắc đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Điện Cẩm Linh, và trong một chương trình trên Russia-1, một kênh truyền hình nổi tiếng của Nga, giáo sư quốc phòng và an ninh của Đại học Mạc Tư Khoa Aleksey Fenenko bày tỏ lo ngại rằng các biện pháp phản công của Ukraine đã làm trầm trọng thêm cuộc chiến của Putin ở Ukraine và rằng Nga đang phải chịu đựng nhiều hơn so với khi chiếm Crimea vào năm 2014.

Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, điều mà nhiều người Nga mong đợi là một chiến thắng nhanh chóng, nhưng nó đã phát triển thành một cuộc chiến kéo dài 16 tháng, với cả hai bên đều có chiến thắng và tổn thất nặng nề, không có hồi kết.

Tiền tuyến của trận chiến đã chuyển sang Bakhmut, và bất chấp nỗ lực tấn công mới của Nga và sự hỗ trợ tạm thời của các binh sĩ Tập đoàn Wagner, Ukraine vẫn giữ vững Bakhmut trong khi tinh thần của người dân Ukraine vẫn mạnh mẽ. Gần đây đã có các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái không rõ nguồn gốc kéo dài vào Mạc Tư Khoa mà Điện Cẩm Linh đã đổ lỗi cho Kyiv, tuy nhiên Kyiv bác bỏ các cáo buộc.

Fenenko nói: “Tình hình bây giờ, không giống như những năm 2014 và 2015, tồi tệ hơn nhiều đối với chúng ta. Tại sao? Bởi vì về mặt chính trị hồi đó, có vẻ như Ukraine đang có chiến tranh với các nước cộng hòa nhân dân đang được Nga hỗ trợ. Trong khi, Nga với tư cách là tác nhân chính, đã không tham gia. Và rất nhiều người đã nói rằng nếu Nga làm vậy thì Ukraine sẽ kết thúc.”

“Bây giờ, điều gì xảy ra trong cấu hình mới, theo logic của họ, hóa ra Nga đã tham gia và không thể đạt được thành công quyết định. Và như người Mỹ đã nói từ hồi tháng 4 năm ngoái, quân bài cuối cùng của chúng ta đã bị đánh bại”.

Mark Cancian, cố vấn cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói với Newsweek hôm thứ Sáu rằng hàng triệu blogger Nga đang nản lòng vì sự thiếu thành công của nước này ở Bakhmut.

Ông nói: “Họ cũng lo lắng về tất cả các thiết bị quân sự và huấn luyện mà Ukraine đang nhận được. Có rất nhiều điều không chắc chắn về khả năng quân sự có thể tạo ra từ các nguồn tiếp tế cho Ukraine. Ở cấp độ cao nhất, chúng có thể tiêu diệt hoàn toàn lực lượng Nga.”

Vào năm 2014, các cuộc biểu tình đã nổ ra chống lại chính phủ Ukraine sau khi Tổng thống khi đó là Viktor Yanukovych từ chối một thỏa thuận với Liên minh Âu Châu. Yanukovych chạy trốn giữa các cuộc biểu tình và Nga, vốn ủng hộ ông ta, sau đó sáp nhập Crimea để giành lại quyền kiểm soát. Tuy nhiên, phần lớn cuộc giao tranh diễn ra giữa quân đội Ukraine và phiến quân thân Nga, quân đội Nga chỉ chính thức can thiệp vài tháng sau đó.

Cancian nói: “Tình hình đã khác so với năm 2014 vì người Ukraine hiện đang nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ NATO.”

Tuy nhiên, với sự tham gia của quân đội ngay từ đầu lần này, một số chuyên gia Nga lo ngại rằng quân Nga đang đánh một trận thua.

“Các nhà tuyên truyền Nga không mấy lạc quan về tình hình hiện tại. Họ nghĩ rằng nó tồi tệ hơn nhiều so với năm 2014-2015,” Anton Gerashchenko, cố vấn tại Bộ Nội vụ Ukraine, đã tweet vào hôm thứ Sáu, kèm theo một đoạn video.

Newsweek đã liên hệ với nhóm báo chí của Putin qua email để bình luận.

8. Những người Nga chống Putin phá hủy thiết bị ở Belgorod và tuyên bố 'Nga sẽ được tự do'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Defectors Destroy Equipment in Belgorod: 'Russia Will Be Free'“, nghĩa là “Những người Nga chống Putin phá hủy thiết bị ở Belgorod và tuyên bố 'Nga sẽ được tự do'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một lực lượng dân quân chống Vladimir Putin của Nga đã vượt qua khu vực Belgorod giáp Ukraine hôm thứ Năm cho biết họ đã phá hủy các thiết bị quân sự của Nga, khi thống đốc khu vực tuyên bố di tản hàng nghìn cư dân.

Quân đoàn Tự do của Nga, được thành lập vài tuần sau khi cuộc xâm lược Ukraine của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, đã đăng các cảnh quay và hình ảnh trên không trên các kênh truyền thông xã hội của mình mà họ nói cho thấy “'sự phi quân sự hóa' của quân đội Putin ở vùng Belgorod.”

“Chúng tôi đã phá hủy một khẩu súng cối tự hành 2S4 'Tyulpan' và KAMAZ bằng đạn dược của họ”, Quân Đoàn gồm những người đào thoát khỏi lực lượng vũ trang Nga, cũng như các tình nguyện viên Nga và Belarus, cho biết như trên.

Ilya Ponomarev, một chính trị gia người Nga lưu vong, là người nói rằng ông là đại diện chính trị của Quân đoàn Tự do Nga nói với Newsweek hôm thứ Năm rằng nhóm này, cùng với Quân đoàn tình nguyện Nga, gọi tắt là RVC, đã vượt biên giới vào thị trấn Shebekino. RVC cho biết các thành viên của họ bao gồm những người Nga chiến đấu bên phía Ukraine và chống lại chế độ Cẩm Linh.

Ponomarev nói với Newsweek vào ngày hôm sau rằng “các cuộc giao tranh tích cực đang diễn ra” ở Novaya Tavolzhanka, một vùng ngoại ô ở Shebekino.

Trong khi đó, các nhà chức trách Nga cho biết hôm thứ Năm rằng họ đã đẩy lùi một nỗ lực xâm nhập dọc biên giới của mình, trong khi Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết một số quận đã bị pháo kích, nhưng phủ nhận “bất kỳ đối phương nào đang ở trên lãnh thổ của vùng Belgorod.”

Quân Đoàn đã công bố một bức ảnh vào thứ Sáu cho thấy chiếc xe tăng của họ với lá cờ của họ ở Novaya Tavolzhanka. Trong một bản cập nhật trên kênh Telegram của mình, họ cho biết một số thành viên đã bị thương, “nhưng tự do giành được bằng máu.”

Quân Đoàn này cũng đã đăng một video về một trong những chiến binh của họ trên Twitter, người này nói: “Nước Nga sẽ được tự do.”

Ponomarev trước đó đã nói với Newsweek rằng Quân Đoàn, bị Tòa án Tối cao Nga tuyên bố là một tổ chức khủng bố vào tháng 3, hoạt động nhằm mục đích “giải phóng nước Nga khỏi chủ nghĩa Putin”.

Gladkov cho biết trên kênh Telegram của mình hôm thứ Sáu rằng hơn 2.500 người đang ở trong các trung tâm lưu trú tạm thời ở vùng Belgorod. Ông cũng cho biết hai phụ nữ đã thiệt mạng sau khi Ukraine pháo kích vào một chiếc xe hơi.

Quân Đoàn đổ lỗi cho lực lượng Nga về cái chết.

“Hỏa lực pháo binh đang được sử dụng để bao phủ bất kỳ điểm nào mà sự di chuyển của Quân Đoàn Tự Do cho Nga và RVC được phát hiện. Gần Tavolzhanka, đối phương đã phá hủy một chiếc xe hơi Renault cùng với dân thường, nhầm nó với một nhóm của chúng tôi. Ít nhất hai thường dân đã thiệt mạng và đây là hậu quả trực tiếp của sự thiếu chuyên nghiệp của quân đội Putin”.

Newsweek đã không thể xác minh độc lập các tuyên bố và đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Năm rằng các cuộc tấn công vào khu vực Belgorod của Nga “không thể có bất kỳ ảnh hưởng nào đến quá trình hoạt động quân sự”.