Chính quyền Biden đã mạnh mẽ lên án những nỗ lực của nhà độc tài Nicaragua Daniel Ortega nhằm làm mất uy tín của Giáo Hội Công Giáo bằng cách cáo buộc Giáo hội về một âm mưu rửa tiền bất hợp pháp.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, đã gọi các cuộc tấn công mới nhất vào Giáo Hội Công Giáo là “không thể chấp nhận được” và cho biết chính quyền đang hành động để “thúc đẩy trách nhiệm giải trình”.

Vào ngày 27 tháng 5, Cảnh sát Quốc gia Nicaragua, dưới sự kiểm soát của chế độ độc tài của Tổng thống Daniel Ortega và vợ của ông, Phó Tổng thống Rosario Murillo, đã công bố một tuyên bố cáo buộc Giáo Hội Công Giáo về nhiều tội ác, bao gồm cả hoạt động rửa tiền của Giáo phận Matagalpa.

Tướng Kirby nói: “Chế độ Ortega-Murillo đã làm suy giảm nghiêm trọng việc tôn trọng các nguyên tắc dân chủ và nhân quyền, bao gồm cả việc quấy rối và bỏ tù các nhà lãnh đạo dân chủ, thành viên của các đảng đối lập chính trị, các nhà lãnh đạo tín ngưỡng, như các bạn đã nói rất đúng, bao gồm cả các thành viên của Giáo Hội Công Giáo, sinh viên và nhà báo.”

“Tất cả điều này là không thể chấp nhận được. Chúng tôi lên án những hành động này,” Kirby tiếp tục. “Chúng tôi đã thực hiện một số hành động để thúc đẩy trách nhiệm đối với các hành động của chế độ Ortega-Murillo, bao gồm cả việc áp đặt các biện pháp trừng phạt và sẽ tiếp tục làm như vậy.”

Trong nhiều năm, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã áp dụng một số lệnh trừng phạt đối với chế độ Ortega, bao gồm các lệnh trừng phạt đối với các quan chức Nicaragua và các công ty nhà nước vì các hành động đàn áp và phản dân chủ.

Gần đây nhất, vào ngày 19 tháng 4, Ngoại trưởng Antony Blinken đã ra tuyên bố công bố các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với ba thẩm phán Nicaragua, những người mà theo Blinken, “đã đóng vai trò trong việc tước quyền công dân của hơn 300 người Nicaragua, khiến nhiều người trong số này không có quốc tịch”.

Trong một thông cáo báo chí vào tháng 6 năm 2022, Bộ Ngoại giao cáo buộc chế độ Ortega đánh cắp cuộc bầu cử Nicaragua năm 2021.

“Sau nhiều tháng đàn áp và bỏ tù hơn 40 nhà lãnh đạo dân chủ, bao gồm bảy ứng cử viên tổng thống tiềm năng, thành viên phe đối lập, nhà báo, sinh viên và thành viên của xã hội dân sự, chế độ Ortega-Murillo đã đánh cắp một cuộc bầu cử khiến người dân Nicaragua không thể tự lựa chọn chính phủ. Bằng cách tuyên bố chiến thắng sau cuộc bầu cử gian lận, chế độ này đã củng cố quyền lực và thiết lập một chế độ độc tài, “ thông cáo cho biết.

Bất chấp những hành động này của chính quyền Biden, tình hình vào năm 2023 dường như chỉ trở nên tồi tệ hơn đối với cả người dân bình thường và Giáo Hội Công Giáo ở Nicaragua.

Mới ngày 18 tháng 5 này, một phương tiện truyền thông chính thức của chế độ Ortega đã thông báo về việc “tự nguyện giải thể” Đại học Công Giáo Vô nhiễm Nguyên tội, một chủng viện của Tổng giáo phận Managua.

Vào ngày 10 tháng 2, Đức Giám Mục Rolando Álvarez Lagos của Giáo phận Matagalpa đã bị chế độ kết án 26 năm 4 tháng tù với tội danh “phản bội quê hương”.

Giáo phận cũ của Đức Cha Álvarez hiện đang bị chế độ buộc tội về âm mưu rửa tiền.
Source:Catholic News Agency