1. Căn cứ không quân Nga ở Dzhankoy thuộc bán đảo Crimea bị tấn công

Các blogger quân sự Nga cho biết căn cứ không quân Dzhankoy đã bị tấn công vào chiều Chúa Nhật 4 Tháng Sáu. Cho đến nay vẫn chưa rõ thiệt hại ngoại trừ các báo cáo cho thấy các cột khói bốc lên cùng với những tiếng nổ rất lớn làm rung chuyển thị trấn Dzhankoy.

Theo Sergei Aksyonov, Thống đốc khu vực bán đảo Crimea, do Nga dựng nên, một cuộc tấn công vào buổi sáng Chúa Nhật dường như đã thất bại. Ông nói: “Năm máy bay không người lái đã bị bắn hạ và bốn chiếc bị kẹt và không bắn trúng mục tiêu ở Dzhankoy thuộc bán đảo Crimea.” Bán đảo Crimea đã Mạc Tư Khoa sáp nhập bất hợp pháp từ Ukraine năm 2014.

CNN không thể xác minh các báo cáo của Sergei Aksyonov.

Ông nhấn mạnh rằng: “Không có thương vong nhưng cửa sổ nhiều ngôi nhà đã bị vỡ.”

Ông nói thêm rằng một máy bay không người lái chưa phát nổ đã được tìm thấy trên lãnh thổ của một ngôi nhà dân cư, buộc khoảng 50 người trong khu vực phải di tản tạm thời.

Các quan chức Ukraine từ lâu đã nói rằng thành phố và các khu vực xung quanh đã bị biến thành căn cứ quân sự lớn nhất của Mạc Tư Khoa ở Crimea.

Dzhankoy, một trung tâm đường sắt và đường bộ ở phía bắc Crimea, cách lục địa Ukraine 50 dặm về phía nam, là một nút quan trọng trong mạng lưới cung cấp của Nga trước tháng 9, khi các lực lượng Ukraine tiến hành một cuộc phản công mà cuối cùng đã giải phóng phần lớn miền nam Ukraine do Nga chiếm đóng.

Giờ đây, khi quân đội Nga trên chiến trường tái định vị ở tả ngạn sông Dnipro, ngay phía nam thành phố cảng Kherson mới được giải phóng, Dzhankoy thậm chí còn quan trọng hơn đối với nỗ lực chiến tranh của Nga. Điện Cẩm Linh đang tổ chức lại mạng lưới tiếp tế cho mặt trận phía nam. Dzhankoy là trung tâm của mạng lưới mới.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine biết điều này. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Dzhankoy hiện là mục tiêu hàng đầu trong chiến dịch phản công kéo dài của Ukraine.

Với dân số trước chiến tranh chỉ 39,000 người, Dzhankoy không phải là một thị trấn lớn. Nhưng nó nằm trên tuyến đường sắt chính chạy từ miền nam nước Nga, băng qua cây cầu bắc qua eo biển Kerch và vào miền bắc Crimea và miền nam Kherson trên bờ phiá Đông của sông Dnipro. Các đường E105 và E97 cũng giao nhau ở Dzhankoy.

Con kênh dẫn nước ngọt từ Dnipro vào Crimea chạy qua thị trấn này. Ngoài ra còn có một sân bay ở Dzhankoy.

Dzhankoy rõ ràng là một địa bàn hoạt động cho rất nhiều tiểu đoàn Nga tập hợp tại Crimea cho cuộc tấn công rộng lớn hơn vào miền nam Ukraine bắt đầu vào cuối tháng Hai. Người Nga nhanh chóng chiếm được phần lớn miền nam Ukraine, đưa Dzhankoy vượt ra ngoài tầm bắn của hầu hết các loại vũ khí của Ukraine.

Điều đó bắt đầu thay đổi vào tháng 6 năm ngoái 2022, khi các lực lượng Ukraine tái trang bị Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ sản xuất và các loại pháo mới nhất của Âu Châu—và bắt đầu bắn phá các tuyến tiếp tế của Nga. Cho đến nay, các cuộc tấn công nhắm vào Dzhankoy chủ yếu là bằng máy bay không người lái. Tuy nhiên, Dzhankoy cũng như toàn bộ bán đảo Crimea đã nằm trong tầm bắn của hỏa tiễn Storm Shadow, và kể cả HIMARS nếu như quân Ukraine chiếm được hải cảng Briansk mà trong các ngày qua họ đang ráo riết tấn công.

Trong khi đó, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy mọi thứ đang phóng tới thành phố vào hôm Chúa Nhật.

Toàn bộ Ukraine đã được báo động không kích trong gần ba giờ.

Có các báo cáo chưa được xác minh trên mạng xã hội Ukraine về các vụ nổ đã nghe thấy ở Kryvyi Rih ở miền nam Ukraine, gần thành phố trung tâm Kropyvnitskyi và ở vùng Sumy phía đông bắc.

Các nhân chứng cho biết đã nghe thấy nhiều tiếng nổ ở khu vực Kyiv, nhưng không phải trong thành phố, các âm thanh này giống như hệ thống phòng không đang tấn công các mục tiêu.

2. Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin tố cáo Bộ Quốc Phòng Nga đặt mìn để tiêu diệt quân Wagner trên đường rút ra khỏi thành phố Bakhmut

Trong một diễn biến bất ngờ, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố rằng một số chiến binh Wagner của ông ta đã đạp phải mìn tử trận. Tuy nhiên, đó không phải là mìn của quân Ukraine mà là mìn do quân chính quy Nga đặt trên đường ra vào của quân Wagner nhằm trả thù ông ta.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Head Provoking 'Open War' With Kremlin Forces: Ex-Russian Commander”, nghĩa là “Cựu chỉ huy Nga nhận định: Trùm Wagner Kích động 'Chiến tranh công khai' Với Lực lượng Điện Cẩm Linh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Cựu chỉ huy Nga Igor Girkin hôm Chúa Nhật tiếp tục cáo buộc Tập đoàn Wagner đang tiến tới xung đột với các lực lượng Nga.

Girkin đã trở nên nổi tiếng với tư cách là chỉ huy của lực lượng ly khai ở vùng Donbas của Ukraine và hiện là một blogger quân sự nổi tiếng ủng hộ các nguyên tắc dân tộc chủ nghĩa của Nga. Trong các bình luận được đưa ra vào tuần trước, ông cáo buộc Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh của tập đoàn lính đánh thuê Wagner Group, âm mưu đảo chính chống lại Điện Cẩm Linh sau khi ông này đưa ra một số bình luận chỉ trích lực lượng Nga ở Ukraine.

Lực lượng của Prigozhin, vào thời điểm đó, đã hỗ trợ đáng kể cho nỗ lực đang diễn ra của quân đội Nga nhằm giành quyền kiểm soát Bakhmut, một thành phố ở miền Đông Ukraine. Sau khi thông báo rằng lực lượng của mình sẽ rút lui về Nga, Prigozhin đã đưa ra những tuyên bố chỉ trích gay gắt lực lượng Nga về cách họ giải quyết xung đột Bakhmut và tuyên bố rằng toàn bộ cuộc chiến ở Ukraine đã phản tác dụng.

Newsweek đã liên hệ qua email với Defense Priorities, một nhóm chuyên gia cố vấn với các chuyên gia quân sự.

Girkin đã cáo buộc Prigozhin âm mưu tổ chức một cuộc binh biến chống lại chính phủ Nga bằng lực lượng của ông ta khi họ trở về nhà.

“Nếu Prigozhin vẫn là người đứng đầu Wagner, cuộc binh biến sẽ diễn ra nhanh chóng và triệt để,” Girkin nói trong một video được chia sẻ bởi nhóm theo dõi WarTranslated. “Một âm mưu đảo chính đã được tuyên bố... Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, tôi không biết, đặc biệt là khi Wagner đang khẩn cấp rút về căn cứ phía sau... Nguy cơ đảo chính đang rình rập là rất rõ ràng.”

Hôm thứ Sáu, Prigozhin đã đưa ra những tuyên bố chống lại các lực lượng quân sự Nga, lần này cáo buộc họ đặt mìn trên các tuyến đường mà lực lượng Wagner của ông đã sử dụng để rút lui khỏi Bakhmut.

“Ngay trước khi rời khỏi Bakhmut, chúng tôi đã phát hiện ra các hoạt động đáng ngờ dọc theo các lối ra vào của chúng tôi,” Prigozhin nói. “Chúng tôi đã gọi cho các cơ quan thực thi pháp luật và tìm thấy xung quanh hàng chục địa điểm với hàng chục thiết bị nổ: hàng trăm quả mìn chống tăng cho đến hàng tấn chất nổ dẻo... Không cần phải đặt những thiết bị đó để kìm chân đối phương, vì tất cả đều ở phía sau tiền tuyến. Do đó, chúng tôi có thể cho rằng những chất nổ đó được dành cho quân Wagner.”

Đáp lại, Girkin đã sử dụng tài khoản Telegram chính thức của mình để một lần nữa cáo buộc Prigozhin âm mưu chống lại Nga với những bình luận của anh ta, bác bỏ các quả mìn bị cáo buộc là “hỏa lực thân thiện” không cố ý.

“Một bước nữa dẫn đến tình trạng hỗn loạn. Ngay cả khi - rất có thể - chúng ta chỉ đang nói về 'hỏa lực thân thiện' và hành động không nhất quán nhưng rất phổ biến ở tiền tuyến- tuyên bố này của Prigozhin là sự khiêu khích về một cuộc chiến tranh công khai giữa các đơn vị trước đây đã chiến đấu cùng một phía trên mặt trận... Prigozhin phải bị bắt ngay lập tức vì tội này và đưa ra xét xử trước tòa án quân sự.”

3. Quân Kadyrov tiếp tục thảm bại tại Marinka, cắm đầu chạy bỏ lại 22 hệ thống pháo và 2 hệ thống phòng không

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 5 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân Wagner có rút khỏi thành phố Bakhmut nhưng không hoàn toàn. Một số vẫn còn ở lại để huấn luyện cho lính Dù Nga là những người thay thế cho họ.

Trong các thành phần lính Dù đang cố gắng giữ có các đơn vị của sư đoàn 76 và 106 Dù và hai lữ đoàn Dù biệt lập, nằm trong thành phần dự bị của quân đội. Họ chỉ được tung vào chiến trường khi thực sự cần thiết. Thứ trưởng Hanna Maliar nhấn mạnh rằng điều này cho thấy Nga rất trọng mặt mũi vì thành phố Bakhmut thực ra chẳng có giá trị chiến lược bao nhiêu.

Trong ngày qua, đối phương đã tiến hành 30 cuộc không kích và 56 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của quân đội Ukraine và các khu định cư đông dân cư.

Thứ trưởng Hanna Maliar nói: “Trong ngày qua, đối phương đã tiến hành hai cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào khu vực Donetsk và Dnipropetrovsk, đặc biệt là sử dụng hệ thống hỏa tiễn Iskander. Một hỏa tiễn Iskander-K đã đánh trúng vùng ngoại ô của thành phố Dnipro – một tòa nhà dân cư hai tầng bị hư hại, hơn 20 dân thường, bao gồm cả trẻ em, bị thương. Ngoài ra, đối phương đã tiến hành 30 cuộc không kích và 56 cuộc tấn công MLRS vào các vị trí của quân đội chúng tôi và các khu định cư đông dân cư”.

Cũng trong cuộc họp báo, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết máy bay của lực lượng phòng không đã tiến hành 11 cuộc không kích vào các khu vực tập trung nhân sự của đối phương, cũng như 6 cuộc không kích vào hệ thống hỏa tiễn phòng không của quân xâm lược trong 24 giờ qua.

Tại Marinka, quân Chechnya trong cái gọi là Lữ Đoàn đặc biệt “Akhmat” đã mở 11 cuộc tấn công vào quân Ukraine. Cũng như trong 2 ngày trước, chỉ đánh được một lúc là họ cắm đầu chạy. Một binh sĩ nói với tờ Kyiv Post rằng trong các lực lượng Nga mà anh ta đã từng đụng độ, quân Kadyrovites là dễ thắng nhất.

Cộng hòa Chechnya là một khu vực ở Bắc Caucasus của Nga. Kadyrov, một đồng minh nổi bật của Tổng thống Nga Putin, đã gửi nhiều binh sĩ của mình đến chiến đấu cho Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Điều đáng chú ý là người Chechnya chiến đấu cho cả hai bên trong cuộc chiến tại Ukraine. Chechnya đã bị Nga xâm lược và Ramzan Kadyrov được nhiều người Chechnya coi là bù nhìn của Nga. Chính cha của Ramzan Kadyrov là ông Akhmad Kadyrov đã bị Putin ra lệnh giết chết vào ngày 9 tháng 5, năm 2004. Kadyrov biết điều đó nhưng sẵn sàng làm tay sai cho giặc để hưởng vinh hoa phú quý.

Những người Chechnya kháng chiến chống Nga, đang tình nguyện chiến đấu giúp cho quân Ukraine. Trong khi quân đội Chechnya do Kadyrov lãnh đạo chiến đấu cho quân Nga và được gọi là Kadyrovites để phân biệt với quân Chechnya kháng chiến.

Quân Kadyrovites thường được giao làm nhiệm vụ quân cảnh hơn là trực tiếp chiến đấu. Trong vai trò này, họ thường mâu thuẫn với quân Nga, vốn thường đánh giá thấp người Chechnya. Giao tranh giữa hai bên không phải là hiếm.

Trong 24 giờ trước đó, 470 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 8 xe tăng, 10 xe thiết giáp, 22 hệ thống pháo, 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 2 hệ thống phòng không, và 16 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 4 Tháng Sáu, 209.940 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.837 xe tăng, 7.512 xe thiết giáp, 3.555 hệ thống pháo, 583 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 344 hệ thống phòng không, 313 máy bay chiến đấu, 298 máy bay trực thăng, 3.175 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 1.132 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.305 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 479 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

4. Nga đe dọa Pháp và Đức khi hai nước đang chuẩn bị cung cấp hỏa tiễn tầm xa cho Ukraine

Điện Cẩm Linh đã nói rằng bất kỳ việc cung cấp hỏa tiễn tầm xa nào cho Kyiv bởi Pháp và Đức sẽ dẫn đến một vòng “căng thẳng xoáy trôn ốc” hơn nữa trong cuộc xung đột Ukraine.

Anh tháng trước đã trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp hỏa tiễn hành trình tầm xa cho Ukraine.

Kyiv đã yêu cầu Đức cung cấp hỏa tiễn hành trình Taurus, có tầm bắn 500 km, trong khi Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, cho biết Pháp sẽ cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn có tầm bắn cho phép nước này thực hiện cuộc phản công đã được dự đoán từ lâu.

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, nói với một phóng viên của kênh truyền hình Rossiya-1: “Chúng tôi đã bắt đầu thấy các cuộc thảo luận về việc Pháp và Đức chuyển giao hỏa tiễn có tầm bắn từ 500 km trở lên”.

Ông nói: “Đây là một loại vũ khí hoàn toàn khác sẽ dẫn đến một vòng xoáy trôn ốc căng thẳng mới”.

5. Thi thể bé gái 2 tuổi được tìm thấy trong đống đổ nát ở thị trấn nhỏ sau cuộc tấn công của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Hai mùng 5 tháng Sáu, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết các nhân viên cấp cứu đã tìm thấy thi thể của một bé gái 2 tuổi từ đống đổ nát của một tòa nhà sau cuộc tấn công của Nga vào thị trấn nhỏ ven sông Pidhorodne, phía đông nam Ukraine.

Cô nói thêm rằng số người bị thương trong vụ tấn công đã tăng lên 22 người, trong đó có 5 trẻ em. Mười ngôi nhà dân, một số đường ống dẫn khí đốt, một tòa nhà hai tầng và một cửa hàng đã bị hư hại.

Ở phía nam, thành phố Nikopol cũng bị pháo binh Nga tấn công, mặc dù không có báo cáo thương vong. Bên cạnh đó, một tòa nhà ba tầng, đường ống dẫn khí đốt và một nhà hàng đã bị hư hại.

Cô nói thêm rằng quân đội Ukraine đã đánh chặn hai hỏa tiễn hành trình và một máy bay không người lái trong khu vực.

6. Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã nói rằng cuộc chiến của Nga, hiện đang ở tháng thứ 16, đã giết chết ít nhất 500 trẻ em Ukraine.

Vài giờ sau khi các nhân viên cứu cấp tìm thấy thi thể của một đứa trẻ hai tuổi chết trong một trong những cuộc không kích mới nhất của Nga, Tổng thống Zelenskiy đã có một bài phát biểu gởi quốc dân đồng bào.

Tổng thống cho biết “Vũ khí và lòng thù hận của Nga, những thứ tiếp tục cướp đi và hủy hoại cuộc sống của trẻ em Ukraine mỗi ngày, đã giết chết hàng trăm trẻ em kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022”.

Ông nói thêm: “Nhiều người trong số các em này có thể sẽ trở thành học giả, nghệ sĩ, nhà vô địch thể thao nổi tiếng, đóng góp cho lịch sử Ukraine.”

Zelenskiy cho biết không thể xác định chính xác số lượng trẻ em thương vong vì giao tranh vẫn tiếp diễn và vì một số khu vực nằm dưới sự xâm lược của Nga.

Ông nói: “Chúng ta phải cầm cự và chiến thắng trong cuộc chiến này. Tất cả Ukraine, tất cả người dân của chúng tôi, tất cả con cái của chúng tôi, phải thoát khỏi sự khủng bố của Nga.”

7. “Không một mục tiêu trên không nào” tới được Kyiv trong đêm

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết các báo cáo ban đầu cho thấy “không một mục tiêu trên không nào đến được” thủ đô Kyiv của Ukraine trong đêm mặc dù Nga đã phóng các hỏa tiễn bay với tốc độ cao.

“Lực lượng phòng không của chúng tôi đã bắn hạ mọi thứ đang tiến về thành phố ở vùng ngoại ô xa xôi của nó. Trong đêm thứ hai liên tiếp, người dân Kyiv không nghe thấy tiếng nổ trên đầu”, Popko nói.

8. Hai hỏa tiễn của Nga đã tấn công một sân bay đang hoạt động ở miền trung Ukraine

Hai hỏa tiễn của Nga đã tấn công một sân bay đang hoạt động gần thành phố Kropyvnytskyi, miền trung Ukraine, phát ngôn nhân của Lực lượng Không quân Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết 4 hỏa tiễn hướng tới sân bay đã bị đánh chặn.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trước đó vào Chúa Nhật rằng họ đã tấn công một sân bay quân sự của Ukraine bằng cách sử dụng “vũ khí phóng từ trên không dẫn đường chính xác tầm xa”, mặc dù Điện Cẩm Linh không cho biết vụ tấn công diễn ra ở đâu.

Đại Tá Ihnat không cho biết hậu quả của vụ tấn công, nhưng cho biết vụ việc cho thấy sự cần thiết của việc tăng cường phòng không trên khắp Ukraine. Ông cho biết Kyiv cần nhiều hơn hệ thống phòng không tầm xa tiên tiến Patriots do Mỹ sản xuất, kể cả các hệ thống hỏa tiễn phòng không tầm trung và tầm ngắn.

Lời kêu gọi của Đại Tá Ihnat về nhiều hệ thống phòng không được đưa ra trong bối cảnh những lời cầu xin tương tự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Zelenskiy đã liên tục kêu gọi các nhà lãnh đạo phương Tây cung cấp cho Ukraine các thiết bị phòng không để bảo vệ các thành phố của họ khỏi máy bay không người lái và các cuộc tấn công của Nga. Người đứng đầu chính quyền quân sự thủ đô Ukraine, Serhiy Popko, cho biết các hệ thống này đã bắn hạ thành công tất cả các hỏa tiễn hướng tới Kyiv trong đêm Chúa Nhật.

“Đêm thứ hai liên tiếp, người dân Kyiv không nghe thấy tiếng nổ trên đầu”, Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết như trên

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Một số quan chức an ninh địa phương của Nga thường giải thích luật thời chiến hà khắc của Nga theo đường hướng là việc trưng bày công khai các vật phẩm màu xanh và vàng là ngoài vòng pháp luật vì nó có thể chứng tỏ sự ủng hộ kín đáo đối với Ukraine.

Vào ngày 09 tháng 5 vừa qua, một nhân viên viện dưỡng lão được cho là đã bị bắt sau khi mặc áo khoác màu xanh và vàng đi làm. Trong những ngày gần đây, lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga đã bắt giữ một người thanh niên 22 tuổi ở Volkhov gần St Petersburg vì trưng bày thứ mà cuối cùng được xác định là lá cờ màu xanh và vàng của Lực lượng Hàng không vũ trụ của chính Nga.

Cuộc đàn áp làm nổi bật sự không chắc chắn trong giới quan chức Nga hoang tưởng về những gì đang và được coi là được phép trong một hệ thống ngày càng chuyên chế.

Sự chỉ trích các vụ bắt giữ đến từ một bộ phận hết sức bất ngờ: đó là đảng Dân chủ Tự do theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, ủng hộ chiến tranh. Thương hiệu riêng của đảng này có màu vàng trên nền xanh lam.

10. Tuyên truyền viên trên TV phò Điện Cẩm Linh cảnh báo người xem hãy làm quen với các cuộc tấn công bên trong nước Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Pro-Kremlin TV Host Warns Viewers to 'Get Used' to Attacks Inside Russia”, nghĩa là “Tuyên truyền viên trên TV phò Điện Cẩm Linh cảnh báo người xem hãy làm quen với các cuộc tấn công bên trong nước Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Người dẫn chương trình truyền hình ủng hộ Điện Cẩm Linh Olga Skabeeva cảnh báo người xem “hãy làm quen” với việc chứng kiến các cuộc tấn công bên trong nước Nga sau khi hàng chục hỏa tiễn được cho là đã tấn công khu vực Belgorod của nước này vào tuần trước khi các lực lượng Ukraine đang chuẩn bị tiến hành một cuộc phản công lớn.

Skabeeva đã đưa ra nhận xét của mình trong một phân đoạn truyền hình nhà nước Nga, được đăng với phụ đề tiếng Anh vào Chúa Nhật lên Twitter bởi Julia Davis, một chuyên mục của The Daily Beast và người tạo ra chương trình Giám sát phương tiện truyền thông Nga.

“Trong khi đó trên CNN, họ công khai nói rằng các cuộc tấn công chống lại Nga là chiến lược mới của Ukraine. Họ gợi ý rằng bạn và tôi nên làm quen với trải nghiệm này,” Skabeeva nói trong video clip.

Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov đã viết trong một bài đăng trên Telegram hôm thứ Sáu rằng khoảng 850 hỏa tiễn và các loại đạn khác đã tấn công Shebekino, một quận ở khu vực gần biên giới Nga với Ukraine. Thống đốc cho biết các vụ tấn công làm 16 người bị thương và 2 phụ nữ ở làng Maslova Pristan thiệt mạng. Gladkov nói thêm rằng các lực lượng Ukraine đứng sau vụ pháo kích, nhưng Ukraine không bình luận về cáo buộc này, theo CNN.

Thống đốc của Belgorod cũng viết rằng các cuộc tấn công đã làm hư hại 10 công trình công nghiệp và kinh doanh, ba tòa nhà văn phòng và một ký túc xá, tất cả đều nằm trong khu vực. Ngoài ra, 65 cuộc tấn công bằng súng cối đã được tung ra gần đây tại Grayvoron, một thành phố biên giới khác ở Belgorod, cách Shebekino khoảng 70 dặm về phía tây, nhưng không có thương tích nào được báo cáo.

Trong khi đó, các đơn vị Nga thuộc phe đảo chính Putin gần đây cho biết họ đã tiến vào Belgorod, mặc dù trước đó Điện Cẩm Linh tuyên bố rằng họ đã đẩy lùi thành công các đơn vị này. Gladkov cũng phủ nhận rằng có bất kỳ nhóm ủng hộ Ukraine nào ở Belgorod. Ilya Ponomarev, một chính trị gia người Nga lưu vong, người nói rằng ông là đại diện chính trị của một trong các nhóm, Quân đoàn Tự do Nga, nói với Newsweek hôm thứ Năm rằng nhóm này, cùng với Quân đoàn tình nguyện Nga, gọi tắt là RVC, đã chiếm được Shebekino.

Quân đoàn Tự do của Nga được thành lập ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, và bao gồm những người đào thoát khỏi lực lượng vũ trang Nga cũng như các tình nguyện viên Nga và Belarus. RVC cho biết các thành viên của họ bao gồm những người Nga chiến đấu bên phía Ukraine và chống lại chế độ của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hôm thứ Năm, Bộ Quốc phòng Anh cho biết các nhóm thuộc phe đảo chính Putin đứng sau các vụ tấn công ở Belgorod.

“Trong một tình huống chiến trường phức tạp, những thứ dường như là máy bay không người lái cũng đã tấn công thành phố Belgorod (35 km bên trong nước Nga), trong khi chính quyền di tản dân thường khỏi thị trấn biên giới Shebikino sau cuộc pháo kích của Ukraine”, Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh cho biết.

Tháng trước, cựu chỉ huy Nga Igor Girkin nói rằng các cuộc tấn công vào Belgorod là không thể tránh khỏi. Ông dự đoán rằng quân đội Ukraine có thể tiến hành một loạt các cuộc tấn công “nghi binh” khiến Nga phải phản ứng “nghiêm trọng” chẳng hạn như tấn công các lãnh thổ của Nga.

“Quân đội Ukraine khó có thể đặt ra nhiệm vụ đánh chiếm các thành phố của Nga như Belgorod.... Điều đó tiềm ẩn nguy cơ gấu Nga sẽ thực sự ngừng chống trả một cách uể oải. Anh ấy sẽ tức giận, nhảy ra khỏi hang và bắt đầu chiến đấu thực sự,” Girkin nói vào thời điểm đó.

Belgorod là nơi quyền lực của Liên Xô được thành lập vào năm 1917, nhưng thành phố đã bị Đức xâm lược vào tháng 4 năm 1918. Cuối năm đó, Belgorod trở thành một phần của Ukraine cho đến khi nó bị quân đội Liên Xô chiếm lại vào năm 1943.

Nga đã chứng kiến một số cuộc tấn công nhắm vào các lãnh thổ của mình trong những tuần gần đây, bao gồm hai máy bay không người lái đã đâm vào Điện Cẩm Linh ở Mạc Tư Khoa vào tháng trước. Hôm thứ Ba, Nga đổ lỗi cho Ukraine về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn vào Mạc Tư Khoa và tuyên bố rằng ít nhất 8 máy bay không người lái đã gây ra thiệt hại nhỏ, nhưng Ukraine phủ nhận rằng họ phải chịu trách nhiệm.

Newsweek đã liên hệ qua email với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

11. Đại sứ Mỹ tại Ba Lan nói cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine là một “thất bại chiến lược”

Theo Đại sứ Mỹ tại Ba Lan Mark Brzezinski, việc Phần Lan gia nhập NATO nhấn mạnh rằng cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine là một “thất bại chiến lược”.

Ông nói với các phóng viên báo chí rằng: “Những gì chúng ta đang chứng kiến là sự thất bại hoàn toàn được khuếch đại từ phía Putin liên quan đến quyết định xâm chiếm Ukraine nghèo nàn và yếu ớt hơn. Cuộc chiến của Putin ở Ukraine đã không cải thiện cuộc sống và tương lai của người dân Nga, mà ngược lại đang gây ra những khó khăn chồng chất cho xã hội Nga”

Nhận xét của ông giống với nhận xét của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, người đã đến thăm Phần Lan vào hôm thứ Sáu. Blinken cũng gọi cuộc chiến của Nga là một “thất bại chiến lược”, nói rằng nó đã làm giảm ảnh hưởng và lợi ích của đất nước “trong nhiều năm tới”.

Phần Lan chính thức trở thành thành viên thứ 31 của NATO vào đầu tháng Tư. Cuộc xâm lược của Nga đã khiến Phần Lan và Thụy Điển từ bỏ vị trí trung lập của họ và tìm cách gia nhập liên minh.

Khi được hỏi liệu có bất kỳ hy vọng nào cho một cuộc đàm phán hòa bình hay không, Brzezinski nói:

“Mỗi phút mỗi ngày, chính phủ Mỹ luôn sẵn sàng thúc đẩy con đường ngoại giao. Nhưng thay vào đó, Nga đang tiến vào con đường xâm lược. Điều tôi nghĩ là đặc biệt quan trọng mà Ngoại trưởng Blinken đã nhấn mạnh vào ngày hôm qua rằng chúng ta sẽ bảo đảm rằng không chỉ người dân Ukraine chiến thắng cuộc chiến này và sống sót, mà còn phát triển thịnh vượng.”

“Chúng ta cam kết đi theo con đường bảo đảm một nền hòa bình lâu dài bao gồm việc tái thiết hoàn toàn Ukraine và đưa nước này - như họ muốn - vào quỹ đạo thể chế phương Tây.”

Brzezinski cũng cho biết ông tin rằng phần lớn các nhà lập pháp Hoa Kỳ vẫn cam kết hỗ trợ và thể hiện tình đoàn kết với Ukraine. Ông lưu ý rằng ông đã tiếp đón hơn 150 thành viên Quốc hội từ cả hai đảng, bao gồm cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Chủ tịch hiện tại Kevin McCarthy.