1. Video cho thấy sĩ quan cấp tá Nga thừa nhận tấn công Tập đoàn Wagner vì thù hận

Một sĩ quan cấp tá thuộc Lữ Đoàn Cơ Giới biệt lập đã nổ súng vào quân Wagner. Theo các quan sát viên, anh ta chắc đã nhận được lệnh từ bên trên chỉ đạo không cho quân Wagner được trở về Nga. Có một mối lo là các chiến binh từng là cựu tù nhân hình sự có thể gây nguy hiểm cho xã hội Nga.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russian Colonel Admitting To Attack on Wagner Group Amid Feud”, nghĩa là “Video cho thấy sĩ quan cấp tá Nga thừa nhận tấn công Tập đoàn Wagner vì thù hận.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Yevgeny Prigozhin, chỉ huy Tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga, đã công bố một đoạn video mà theo ông là cho thấy một Trung tá người Nga bị bắt thừa nhận đã nổ súng vào các chiến binh của ông ta trong lúc say xỉn.

Prigozhin đã rút đơn vị bán quân sự của mình khỏi thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine vào tuần trước sau khi liên tục cáo buộc Bộ Quốc phòng Nga cố tình tước đoạt đạn dược của các chiến binh của ông.

Prigozhin cũng tuyên bố trong một video khác rằng con đường mà các chiến binh của ông ta rút khỏi thành phố đã bị quân đội Nga cố tình đặt mìn.

Những diễn biến mới nhất diễn ra trong bối cảnh mối thù công khai giữa Prigozhin và một đồng minh hàng đầu khác của Tổng thống Nga Vladimir Putin, là lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov. Đã có sự rạn nứt sâu sắc trong những tháng gần đây giữa Prigozhin và lãnh đạo quân đội Nga.

Trong video do dịch vụ báo chí của Prigozhin công bố, người đàn ông tự giới thiệu mình là Trung tá Roman Venevitin, chỉ huy lữ đoàn bộ binh cơ giới số 72.

Anh ta nói rằng cùng với từ 10 đến 12 cấp dưới của mình, anh ta đã tước vũ khí của một nhóm chiến binh Tập đoàn Wagner và “nổ súng vào một chiếc xe Wagnertrong khi say rượu.” Anh ta nói rằng đã thực hiện điều này vì “thù hận”.

Khi được hỏi liệu kiểu oán giận này có chỗ đứng trong chiến tranh hay không, Venevitin, người có sống mũi bị tổn thương rõ ràng trong video, đã nói “không”.

Người hỏi cung đặt câu hỏi với Venevitin: “Anh mô tả hành động của mình như thế nào đây?”. Sau một lúc lâu, anh ta trả lời: “Có tội.”

The Insider, một hãng tin độc lập của Nga, đưa tin rằng họ có thể xác nhận danh tính của người trong video là Venevitin Roman Gennadievich, sinh năm 1978—một sĩ quan cấp tá Nga tốt nghiệp học viện quân sự.

“Có vẻ như mối thù giữa công ty quân sự Wagner và quân đội chính quy của Nga đã lên một tầm cao mới,” Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, viết trên Twitter về đoạn video.

Prigozhin cũng tuyên bố rằng vào ngày 17 tháng 5, quân đội Nga đã gài các quả mìn trên các tuyến đường quân Wagner rút khỏi thành phố Bakhmut, cố tình nhắm vào các chiến binh của ông ta. Ông cho biết các lực lượng Nga đã nổ súng vào binh lính của ông khi họ cố gắng rà phá bom mìn.

“Hiện tại, một cuộc điều tra đang được tiến hành. Nhiều sự thật không được công khai. Tuy nhiên, tôi có thể công bố báo cáo ban đầu và bằng chứng video về những gì đã xảy ra ở đó,” ông nói qua dịch vụ báo chí của mình, đồng thời công bố một đoạn clip ngắn dường như cho thấy các quả mìn được đào lên từ mặt đất.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

2. Các đơn vị Nga thuộc phe đảo chính Putin nói rằng họ sẽ bàn giao những người lính bị bắt cho Ukraine

Hai đơn vị quân đội Nga thuộc phe đảo chính Putin tuyên bố họ đã bắt được binh lính Nga nói rằng họ sẽ chuyển các tù nhân cho quân đội Ukraine.

Quân đoàn Tình nguyện Nga và Quân đoàn Tự do cho Nga đã yêu cầu một cuộc gặp với thống đốc Belgorod, khu vực biên giới Nga, nơi họ nói rằng họ đã bắt được các chiến binh. Tuy nhiên, mặc dù tỏ ra cởi mở với cuộc họp, các nhóm cho rằng Thống đốc Vyacheslav Gladkov đã không dám tới dự cuộc thương lượng.

Theo cập nhật video từ Quân đoàn tình nguyện Nga, các nhóm hiện đã quyết định giao những người lính bị bắt “cho phía Ukraine để làm thủ tục trao đổi”.

Quân tình nguyện Nga tuyên bố họ có “nhiều binh sĩ bị bắt hơn bây giờ” mà không đề cập đến con số bao nhiêu.

Quân đoàn tình nguyện Nga và Quân đoàn Tự do cho nước Nga chiến đấu bên cạnh quân Ukraine. Họ đã thực hiện một số cuộc xâm nhập gần đây vào Belgorod.

Hôm thứ Năm, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho rằng các đơn vị đặc nhiệm của quân đội Nga đã đánh đuổi các đơn vị thuộc phe đảo chính Putin về phía bên kia biên giới Ukraine. Bản thân Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, cũng đưa ra tuyên bố nói rằng quân Ukraine chỉ pháo kích xuyên biên giới vào các thị trấn của khu vực Belgorod nhưng không hiện diện trên đất Nga.

Từ hôm thứ Sáu, ông mới thừa nhận có các cuộc giao tranh tại thị trấn Shebekino.

Các đơn vị của phe đảo chính Putin cho biết hôm Chúa Nhật rằng họ đã bắt giữ hai binh sĩ Nga ở vùng Belgorod và yêu cầu gặp thống đốc địa phương Vyacheslav Gladkov.

Gladkov ban đầu đã tỏ ra đáp ứng yêu cầu của phe đảo chính Putin trong một tin nhắn video trên kênh Telegram của ông ta vào hôm Chúa Nhật, nói rằng ông ta sẵn sàng nói chuyện với các đơn vị bất đồng chính kiến Nga nếu hai người lính mà họ tuyên bố đã bắt giữ vẫn còn sống.

“Điều duy nhất ngăn cản tôi đàm phán với họ là những người của chúng ta đang ở trong tay họ đã qua đời. Rất có thể họ đã giết họ, thật khó để nói lên điều này. Nhưng nếu họ còn sống, từ 17:00 đến 18:00 tại Trạm kiểm soát xe hơi quốc tế Shebekino. Tôi bảo đảm an toàn. Thế là xong,” Gladkov cho biết như trên, ý nghĩa câu ông ta nói có vẻ mơ hồ, nhưng nhiều người tin dường như là sẵn sàng đáp ứng đề nghị gặp mặt.

Phát ngôn nhân của phe đảo chính Putin nói rằng giờ chót ông ta không đến.

Người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã tuyên bố trong một bài đăng trên Telegram vào Chúa Nhật rằng ông ta sẵn sàng cử một trong những cấp phó cấp cao của mình đến đón những người lính Nga bị bắt nếu không có ai đến giải cứu họ.

Prigozhin, người thường xuyên kích động cơ sở Điện Cẩm Linh, đã thách thức Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov cũng đến giải cứu những người lính.

3. Thống đốc Belgorod báo cáo nhiều vụ pháo kích hơn từ Ukraine, khi những người bất đồng chính kiến Nga đang gia tăng áp lực

Thống đốc cho biết trong một đoạn video được đăng vào sáng Chúa Nhật, trong một video được đăng tải vào sáng Chúa Nhật, các cuộc pháo kích mới từ Ukraine đã làm rung chuyển Belgorod trong đêm, khi những người bất đồng chính kiến Nga gia tăng áp lực lên khu vực biên giới phía tây.

Thống đốc Vyacheslav Gladkov cho biết đã có các cuộc tấn công của Ukraine ở một số địa điểm dưới chính quyền của ông.

“Một đêm khá hỗn loạn,” Gladkov nói. “Có rất nhiều sự tàn phá. Không có thông tin về thương vong.”

4.000 người đang ở trong những nơi ở tạm thời. Gladkov cho biết thêm, trẻ em trong khu vực đang được chuyển đến một trại ở Crimea để bảo đảm an toàn cho chính chúng.

Cũng vào Chúa Nhật, Quân đoàn Tự do cho Nga, một trong hai đơn vị bất đồng chính kiến của Nga chiến đấu dưới sự chỉ huy của Ukraine, đã đăng một đoạn video mà họ nói cho thấy các chiến binh của họ trên đường phố của một ngôi làng ở ngoại ô Shebekino, một trong những những khu vực mà Gladkov nói đã bị tấn công.

Đoạn phim dường như cho thấy quân đoàn ở Novaya Tavolzhanka, theo vị trí địa lý của CNN, và các nhóm người di chuyển qua các đường phố như một đơn vị.

Việc phát hành video sẽ được coi là một nỗ lực tiếp theo nhằm gây bất ổn cho Nga trong không gian thông tin, cũng như phá vỡ các kế hoạch quân sự của nước này.

4. Số lượng các cuộc tấn công ngày càng tăng mang chiến tranh đến lãnh thổ Nga

Các quan chức Nga đã báo cáo các cuộc tấn công chết người tại ít nhất bốn địa điểm ở khu vực Belgorod và các đơn vị Nga thuộc phe đảo chính Putin liên kết với Ukraine đang tăng cường các cuộc xâm nhập của họ, đưa cuộc chiến đến lãnh thổ Nga.

Thống đốc khu vực Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết ít nhất bảy người đã thiệt mạng do pháo kích ở các khu vực biên giới Nga kể từ thứ Sáu.

Hai người đàn ông và một phụ nữ đã thiệt mạng trong một loạt 18 quả rocket bắn vào làng Sobolevka, Gladkov cho biết trong một loạt bài đăng trên kênh Telegram của mình. Một đường ống dẫn khí đốt và một đường dây điện cũng bị hư hại trong cuộc tấn công.

Sobolevka, nằm ở khu vực thành phố Valuisky, là địa điểm cực đông bị tấn công trong hai tuần qua. Một tuyến đường sắt chạy qua làng và đi vào lãnh thổ Ukraine do Nga xâm lược ở phía nam cuộc tấn công, cho thấy các cuộc tấn công có chủ ý nhắm vào các tuyến tiếp tế của Nga.

Ông Gladkov cho biết, ở phía tây bắc dọc theo biên giới của Nga với Ukraine, hai phụ nữ đã thiệt mạng tại làng Maslova Pristan khi xe của họ bị bốc cháy. Hai phụ nữ khác đã thiệt mạng trong các vụ pháo kích riêng vào các ngôi làng gần đó.

Hai đơn vị chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công gần đây ở các khu vực biên giới – Quân đoàn Tự do cho Nước Nga và Quân đoàn Tình nguyện Nga – được tạo thành từ các binh sĩ Nga chống lại Tổng thống Vladimir Putin. Mặc dù không chính thức là một phần của Lực lượng Vũ trang Ukraine, nhưng người ta tin rằng họ nằm dưới sự chỉ huy của lực lượng an ninh Ukraine và được trang bị hùng hậu với các vũ khí hạng nặng như xe tăng, xe thiết giáp và các hệ thống pháo tiên tiến.

Trong khi các cuộc tấn công xuyên biên giới có tác động quân sự, buộc Nga phải xem xét triển khai lại các nguồn lực để bảo vệ biên giới, chúng dường như cũng được thiết kế để tác động đến tinh thần của quân đội Nga.

5. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine khẳng định trong phản đối mới nhất rằng Bakhmut không bị mất vào tay Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Bakhmut Not Lost, Ukrainian Defense Minister Insists In Late Rallying Cry”, nghĩa là “Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine khẳng định trong phản đối mới nhất rằng Bakhmut không bị mất vào tay Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các lực lượng Nga không hoàn toàn kiểm soát thành phố Bakhmut bị tàn phá của Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết như trên, bác bỏ những tuyên bố lặp đi lặp lại của Mạc Tư Khoa về việc chiếm được khu định cư ở chiến trường phía đông.

“Chúng tôi sử dụng Bakhmut như một thành trì để giảm khả năng tấn công của Nga,” Oleksii Reznikov nói với Channel News Asia bên lề hội nghị an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Thành phố tranh chấp Bakhmut đã chứng kiến nhiều tháng giao tranh ác liệt nhất trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine cho đến nay. Một khu định cư có ít giá trị chiến lược, cả hai bên đã tranh giành quyền kiểm soát vì tầm quan trọng mang tính biểu tượng của nó. Nhưng các cuộc đụng độ liên tục đã khiến Mạc Tư Khoa và Kyiv phải trả giá đắt, với việc cả hai bên đều tin rằng đã gây ra số thương vong cao ở Bakhmut. Vào cuối tháng 3, Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley cho biết thành phố này đã trở thành một “lễ hội tàn sát” đối với các lực lượng Nga.

Bộ Quốc phòng Nga và Tập đoàn Wagner, một đơn vị bán quân sự chiến đấu ở Ukraine, đã khẳng định trong nhiều tuần rằng lực lượng Nga đã chiếm được Bakhmut, là điều đã bị Kyiv nhiều lần phủ nhận.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết các chiến binh của Nga tiếp tục “các hoạt động tấn công” trong khu vực. Hôm thứ Bảy, Hanna Maliar, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, cho biết “tình hình ổn định” ở Bakhmut, đồng thời cho biết thêm rằng Ukraine kiểm soát các lãnh thổ ở ngoại ô phía tây nam của thành phố.

“Đối phương tiếp tục chịu tổn thất đáng kể theo hướng Bakhmut,” Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết như trên hôm thứ Bảy. Tin tức này càng củng cố quan điểm rằng cuộc chiến giành Bakhmut vẫn chưa kết thúc.

Các lực lượng của Kyiv vẫn kiểm soát Bakhmut, Reznikov nói với các phóng viên báo chí, nhưng mô tả nó “không còn là một thành phố nữa” và nói thêm rằng các lực lượng Nga “đã quét sạch mọi thứ.”

“Không có gì cả, họ đã phá hủy mọi thứ”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với các phóng viên ngay sau khi Nga tuyên bố chiếm được Bakhmut vào giữa tháng Năm. “Bakhmut chỉ còn trong trái tim của chúng tôi.”

Chiến đấu ở Bakhmut phần lớn được thực hiện bởi lính đánh thuê Wagner do nhà tài phiệt Nga và người sáng lập Yevgeny Prigozhin lãnh đạo. Tuy nhiên, quân đội Nga “có khả năng đã thay thế phần lớn lực lượng của Tập đoàn Wagner ở Bakhmut”, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, viết trong bản đánh giá hôm thứ Bảy.

Hôm thứ Sáu, Prigozhin cho biết trong một tuyên bố trên Telegram rằng 99% máy bay chiến đấu của Wagner đã rời Bakhmut và được thay thế bằng quân đội thông thường của Nga. Ông ta cũng phàn nàn rằng quân chính quy Nga, theo lệnh Bộ Quốc Phòng Nga, đã đặt mìn trên đường rút lui của quân Wagner, trong một hành động cố ý trả thù những lời chỉ trích của ông ta.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một cập nhật tình báo trên Twitter hôm thứ Bảy rằng Nga đã gửi các đơn vị quân đội chính quy tới Bakhmut trong khi quân đội Wagner rút về các khu vực phía sau. Bộ Quốc phòng Nga trước đây cho biết các đơn vị Dù của họ, còn được gọi là VDV, đã được triển khai tới Bakhmut để hỗ trợ các chiến dịch của Wagner.

Bộ Quốc phòng cho biết thêm: “ Các thành phần của sư đoàn 76 và 106 và hai lữ đoàn Dù biệt lập khác hiện đã được triển khai tới khu vực này”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

6. Thụy Điển đã thực hiện các bước để giải quyết những lo ngại của Thổ Nhĩ Kỳ về việc gia nhập NATO

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Istanbul vào hôm Chúa Nhật khi họ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm con đường để Thụy Điển gia nhập liên minh.

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã khiến cả Thụy Điển và Phần Lan từ bỏ nhiều thập kỷ trung lập và tìm cách gia nhập liên minh, là điều được coi là một đòn giáng mạnh vào Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã tìm cách làm suy yếu NATO. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối việc gia nhập của Thụy Điển vì nhiều lý do, chủ yếu là cáo buộc Stockholm cho phép các tổ chức khủng bố ở lại nước này.

Ông Stoltenberg xác nhận các quan chức Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ và Phần Lan sẽ gặp nhau vào tuần lễ bắt đầu vào ngày 12 tháng 6 để thảo luận về việc Thụy Điển trở thành thành viên NATO.

Hôm thứ Năm, Thụy Điển đã thông qua luật chống khủng bố mới, và sửa đổi hiến pháp, chấm dứt lệnh cấm vận vũ khí và đẩy mạnh các hoạt động chống khủng bố bao gồm chống lại Đảng Công nhân người Kurd, gọi tắt là PKK. Trước các diễn biến này, Tổng Thư Ký Stoltenberg cho biết, “Thụy Điển đã thực hiện các bước cụ thể quan trọng để đáp ứng các mối quan tâm của Thổ Nhĩ Kỳ” và rằng họ đã “hoàn thành nghĩa vụ của mình”.

Stoltenberg cho biết ông tin rằng vẫn còn thời gian để Thụy Điển trở thành thành viên trước hội nghị thượng đỉnh NATO năm nay tại Vilnius trong hai ngày 11 và 12 tháng 7, một mục tiêu được đặt ra tại hội nghị thượng đỉnh năm ngoái ở Madrid.

Các lực lượng vũ trang của Thụy Điển rất phù hợp và thân thiết với NATO. Thụy Điển còn có một phái đoàn thường trực tại NATO và được coi là một đối tác thân cận của liên minh, có nghĩa là việc gia nhập sẽ tương đối đơn giản.

Vậy tại sao Thụy Điển chưa thể tham gia vào NATO? Vấn đề là Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên NATO có tầm quan trọng chiến lược do vị trí địa lý ở cả Trung Đông và Âu Châu, đồng thời là cường quốc quân sự lớn thứ hai của liên minh. Thổ Nhĩ Kỳ đang ngăn cản việc gia nhập của Thụy Điển vì một số lý do.

Đầu tiên, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng Thụy Điển cho phép các thành viên của các nhóm khủng bố người Kurd được hoạt động ở Thụy Điển. Thụy Điển đã thay đổi luật chống khủng bố vào đầu năm nay, coi việc tham gia vào các nhóm này là tội phạm, mặc dù vẫn chưa rõ liệu điều này có thể coi là đủ đối với Ankara hay không.

Thứ hai, Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc chính phủ Thụy Điển đồng lõa trong các cuộc biểu tình cực hữu, nơi những người biểu tình đốt các bản sao của Kinh Qur'an bên ngoài đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm.

Cuối cùng, có những lo ngại về việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẵn sàng mô tả mình là bạn bè thân thiết của Putin. Ngay trước khi tái đắc cử vào tuần trước, ông đã nói với CNN rằng ông và Putin chia sẻ một “mối quan hệ đặc biệt”.

Các quan chức NATO đang lo ngại rằng việc bỏ lỡ hạn chót ngày 11 tháng 7 sẽ gửi một thông điệp nguy hiểm tới các đối thủ của liên minh.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Trong suốt tháng 5 năm 2023, Nga đã triển khai hơn 300 máy bay không người lái tấn công một chiều Shahed của Iran nhằm vào Ukraine: đây là đợt sử dụng hệ thống vũ khí này mạnh mẽ nhất cho đến nay.

Nga có lẽ đang tung ra rất nhiều máy bay không người lái tấn công một chiều trong nỗ lực buộc Ukraine phải khai hỏa kho hỏa tiễn phòng không tiên tiến, có giá trị cao.

Nga dường như không thành công đáng kể: Ukraine đã vô hiệu hóa ít nhất 90% số máy bay không người lái tấn công một chiều đang bay tới, chủ yếu sử dụng vũ khí phòng không cũ hơn và rẻ hơn cùng với hệ thống gây nhiễu điện tử.

Nga cũng có khả năng đang cố gắng xác định vị trí và tấn công các lực lượng Ukraine ở phía sau chiến tuyến. Tuy nhiên, Nga vẫn rất kém hiệu quả trong việc tấn công các mục tiêu năng động như vậy ở tầm xa do quy trình nhắm mục tiêu rất dở.

8. Mỹ tin cuộc phản công của Ukraine sẽ chứng kiến Kyiv lấy lại “lãnh thổ có ý nghĩa chiến lược”

Hoa Kỳ tin rằng cuộc phản công rất được mong đợi của Ukraine sẽ dẫn đến việc Kyiv lấy lại các “lãnh thổ có ý nghĩa chiến lược”.

“Chính xác là bao nhiêu, ở những nơi nào, điều đó sẽ tùy thuộc vào diễn biến trên thực địa khi người Ukraine tiến hành cuộc phản công này,” Sullivan nói. “Nhưng chúng tôi tin rằng người Ukraine sẽ đạt được thành công trong cuộc phản công này.”

Khi được hỏi liệu điều này có nghĩa là ông mong đợi một số hình thức đàm phán vào cuối năm nay hay không, Sullivan không cung cấp bất kỳ loại thời gian biểu nào nhưng nói rằng những diễn biến trên chiến trường sẽ có “tác động lớn” đến bất kỳ cuộc đàm phán nào trong tương lai.

“Nhưng điều tôi sẽ nói là: Chính Tổng thống Zelenskiy đã nói rằng cuộc chiến này cuối cùng sẽ kết thúc thông qua ngoại giao,” Sullivan nói.

9. Zelenskiy cảm ơn từng người lính cho những trận chiến khó khăn phía trước

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã sử dụng bài phát biểu hàng ngày của mình vào để cảm ơn các binh sĩ ở tiền tuyến hoặc chiến đấu để kiểm soát bầu trời phía trên họ - những chiến binh sẽ đặc biệt quan trọng trong cuộc phản công mà Kyiv dự kiến sẽ sớm phát động.

Zelenskiy thường cảm ơn các đơn vị cụ thể trong các bài phát biểu của mình, nhưng hôm qua, ông đã điểm danh hơn chục cá nhân, trong số đó có các chỉ huy, xạ thủ, Thủy Quân Lục Chiến và lính bộ binh.

“Tất cả chúng ta nên nhớ rằng quốc phòng của chúng ta, các hành động tích cực của chúng ta và nền độc lập của Ukraine không phải là điều gì đó trừu tượng. Đây là những người rất đặc biệt, những hành động cụ thể của những anh hùng cụ thể, nhờ đó Ukraine tồn tại và Ukraine sẽ tồn tại”, Zelenskiy nói.

Tổng thống Ukraine kết thúc bài phát biểu của mình bằng cách kêu gọi tất cả người dân Ukraine đích thân cảm ơn các quân nhân nam nữ.

Bài phát biểu của Zelenskiy được đưa ra trong bối cảnh tiếp tục có suy đoán rằng cuộc phản công rất được mong đợi của Ukraine, dường như sắp xảy ra trong nhiều tuần, có thể được phát động trong những ngày tới. Tổng thống Ukraine cho biết Kyiv đã sẵn sàng thực hiện chiến dịch trong một cuộc phỏng vấn với The Wall Street Journal xuất bản hôm thứ Bảy.

“Tôi nghĩ rằng, kể từ hôm nay, chúng tôi đã sẵn sàng để làm điều đó. Chúng tôi muốn có một số thứ nhất định, nhưng chúng tôi không thể đợi nó trong nhiều tháng,” Zelenskiy nói.

Tháng trước, Zelenskiy nói rằng Ukraine cần “thêm một chút thời gian” - có khả năng cho phép cung cấp thêm viện trợ quân sự của phương Tây, bao gồm cả các hệ thống phòng không rất cần thiết.

Zelenskiy đã dành nhiều tháng vận động các cường quốc phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay chiến đấu và vũ khí để giúp kiểm soát bầu trời, vì chúng sẽ giúp hạn chế số thương vong cho các chiến binh Ukraine trong bất kỳ cuộc phản công tiềm năng nào.

Trong cuộc phỏng vấn, Zelenskiy thừa nhận rằng Nga vẫn giữ được ưu thế trên không ở tiền tuyến. Ông nói rằng việc thiếu sự bảo vệ từ sức mạnh không quân của Nga có nghĩa là “một số lượng lớn binh sĩ sẽ thiệt mạng.”

“Mọi người đều biết rất rõ rằng bất kỳ cuộc phản công nào trên thế giới mà không có sự kiểm soát trên bầu trời đều rất nguy hiểm,” Zelenskiy nói.

10. Quan chức do Nga bổ nhiệm nói rằng các lực lượng đã đẩy lùi một cuộc tấn công của Ukraine ở Zaporizhzhia

Các lực lượng Nga đã đẩy lùi một cuộc tấn công ở miền nam Ukraine bị tạm chiếm, Vladimir Rogov, một quan chức do Nga chỉ định ở vùng Zaporizhzhia, tuyên bố hôm Chúa Nhật.

Rogov cho biết cuộc tấn công diễn ra vào khoảng nửa đêm như một phần trong nỗ lực “trinh sát chiến đấu” của quân đội Ukraine nhằm chọc thủng chiến tuyến ở khu vực phía nam.

Rogov cho biết phần lớn cuộc giao tranh diễn ra ở một loạt khu vực phía đông thành phố Zaporizhzhia thuộc vùng Donetsk lân cận.

Theo quan chức được Nga hậu thuẫn, lực lượng Ukraine đã tiến được tới 400 mét (khoảng một phần tư dặm), nhưng sau đó bị đẩy lùi. Ông đã báo cáo về “các hành động thù địch tích cực” trong khu vực và cho biết người Ukraine “không ngừng các nỗ lực tấn công của họ”.

Nhiều blogger quân sự thân Nga cũng đưa tin về các cuộc đụng độ trong khu vực.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine đã không đề cập đến bất kỳ cuộc giao tranh nào ở khu vực Zaporizhzhia trong bản cập nhật hàng ngày của họ vào Chúa Nhật.

Ivan Fedorov, thị trưởng thành phố Melitopol của Ukraine, nói với CNN hôm Chúa Nhật rằng ông “không thể bình luận” về chuỗi các cuộc tấn công gần đây ở vùng Zaporizhzhia, ngụ ý rằng nó có thể “gây hại” cho một cuộc phản công rất được mong đợi của Ukraine..