1. Nato cảnh giác khi cuộc tổng phản công của Ukraine bắt đầu

Reuters đưa tin rằng hai máy bay ném bom chiến lược của Nga đã thực hiện các chuyến bay trên Biển Na Uy và Biển Barents ngoài khơi bờ biển phía bắc của thành viên NATO là Na Uy, Bộ Quốc phòng Na Uy cho biết hôm thứ Hai.

Nga thường xuyên điều máy bay ném bom tầm xa Tu-95, loại máy bay có khả năng mang hỏa tiễn hạt nhân, trên vùng biển quốc tế.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết chuyến bay kéo dài 5 giờ và được thực hiện “tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về không phận quốc tế”.

2. Chỉ trong 24 giờ của ngày thứ hai trong cuộc tổng phản công, quân Nga mất 12 xe tăng, 20 xe thiết giáp, 36 hệ thống pháo

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba mùng 6 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, cho biết các cuộc giao tranh ác liệt đã diễn ra tại Tavria, Avdiyivka, Maryinka và thành phố Bakhmut.

Tại Tavria, thương vong của quân xâm lược lên tới hơn ba đại đội; 55 đơn vị vũ khí, khí tài chiến trang của Nga bị tịch thu tại mặt trận.

Đối phương đã bắn vào các vị trí của Ukraine ở khu vực Zaporizhzhia 122 lần và ở khu vực Donetsk 275 lần trong 24 giờ qua.

Ở hướng Avdiyivka, đối phương đã chủ động tấn công vào Avdiyivka, cũng như các căn cứ quân Ukraine ở Sieverne và Nevelske gần đó. Tất cả các hành động này là nhằm giảm áp lực cho tình hình tại thành phố Bakhmut. Tại thành phố này các đơn vị lính Dù Nga và Súng Trường Cơ Giới đang rút lui. Các máy bay trực thăng Nga đã được phái đến để ngăn chặn quân Ukraine truy kích. Một chiếc Mi-24 bị bắn rớt, những chiếc còn lại tháo chạy bỏ mặc bộ binh Nga.

Bào chữa cho việc rút lui của quân Nga, các blogger quân sự phò Điện Cẩm Linh cho rằng có thể là quân Ukraine đã phóng các hỏa tiễn Storm Shadow vào các vị trí của quân Nga. Các tiếng nổ kinh hoàng của loại hỏa tiễn này tạo ra cảm giác như mặt đất chao đảo, hay như người ta đang ngồi trên võng. Sau khi một số binh sĩ bị sức nổ quá mạnh giết chết, mặc dù không thấy có thương tích gì, một số chỉ huy Nga đành phải rút lui để bảo toàn lực lượng. Các tuyên bố này không thể xác nhận là đúng hay sai.

Theo hướng Maryinka, quân đội Ukraine đã đẩy lùi hơn một chục cuộc tấn công của quân Chechnya trong khu vực. Quân Chechnya không có khả năng chiến đấu, nhát đảm và không có mưu lược. Chỉ đánh được một lúc là bỏ chạy để lại xác đồng đội.

Trong 24 giờ qua, 800 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 12 xe tăng, 20 xe thiết giáp, 36 hệ thống pháo, 6 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 2 hệ thống phòng không, và 20 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 6 Tháng Sáu, 211.150 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.860 xe tăng, 7.543 xe thiết giáp, 3.603 hệ thống pháo, 590 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 351 hệ thống phòng không, 313 máy bay, 299 trực thăng, 3.212 máy bay không người lái, 1.171 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.332 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 489 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Báo cáo độc quyền của CNN: Tổng Tham Mưu Trưởng Hoa Kỳ cho biết Ukraine “chuẩn bị tốt” cho cuộc phản công dự kiến

“Ukraine đang ở trong một cuộc chiến là mối đe dọa hiện sinh đối với sự sống còn của đất nước và có ý nghĩa lớn hơn đối với phần còn lại của thế giới – đối với Âu Châu, thực sự là đối với Hoa Kỳ, và thậm chí đối với toàn cầu,” Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Mark Milley cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN ở Normandy, Pháp.

Khi chiến tranh tiếp tục hoành hành ở Ukraine, Tướng Milley, người sẽ nghỉ hưu trong năm nay, đang ở Normandy để kỷ niệm 79 năm cuộc đổ bộ D-Day năm 1944 - là một chiến dịch lớn trong Thế chiến II.

Trong nhiều tháng nay, Hoa Kỳ và các đồng minh của họ đã giúp cung cấp vũ khí cho Ukraine trong cuộc phản công.

Trong khi đó, chiến tranh cũng đã bắt đầu lan sang Nga, khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine bị nghi ngờ đã tấn công vào Mạc Tư Khoa và một cuộc tấn công bằng pháo kích đã được thực hiện ở Belgorod. Khi được hỏi hôm thứ Hai rằng liệu các cuộc tấn công như vậy có nguy cơ làm leo thang xung đột hay không, Milley cho biết “luôn có nguy cơ” leo thang và đó là điều mà Hoa Kỳ đang theo dõi “rất, rất cẩn thận”.

4. Cố vấn Bộ Quốc Phòng cho rằng việc vỡ đập Nova Kakhovka khiến cuộc tấn công vượt sông của Ukraine là 'không thể được’

Sáng ngày thứ Ba theo giờ địa phương, quân Nga đã cho nổ đập Nova Kakhovka gây ra một trận lụt kinh hoàng khiến hàng trăm ngàn người phải được di tản khẩn cấp.

Bộ Ngoại giao Ukraine kêu gọi họp khẩn Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để thảo luận về tội ác của Nga khi phá hủy con đập này.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine, Dmytro Kuleba, cho biết ông đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để thảo luận về “hành động khủng bố của Nga chống lại cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine” trên đập Nova Kakhovka.

Ông cũng kêu gọi hội đồng quản trị của cơ quan nguyên tử Liên Hiệp Quốc thảo luận về vụ việc và yêu cầu các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga từ G7 và Liên Hiệp Âu Châu, đặc biệt tập trung vào ngành công nghiệp hỏa tiễn và hạt nhân của Nga.

Kuleba cũng kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu tham gia vào cơ chế bảo vệ dân sự của Ukraine để có thể cung cấp viện trợ cho những người gặp khó khăn sau thảm họa kinh hoàng này.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Nova Kakhovka Dam Loss Makes Ukraine River Offensive 'Impossible': Adviser”, nghĩa là “Cố vấn cho rằng việc vỡ đập Nova Kakhovka khiến cuộc tấn công vượt sông của Ukraine là 'không thể được’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Theo một cố vấn của Bộ Quốc phòng Ukraine, việc phá hủy đập Nova Kakhovka trên sông Dnipro ở miền nam Ukraine đã chấm dứt mọi hy vọng rằng quân đội của Kyiv sẽ có thể tiến hành một cuộc tấn công thành công trên bằng cách vượt sông.

Sự việc vỡ đập — xảy ra vào sáng thứ Ba sau một loạt vụ nổ được báo cáo — đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở lưu vực hạ lưu sông Dnipro, với hàng trăm nghìn người trong khu vực hiện đang được di tản.

Con sông tạo thành một phần của chiến tuyến giữa Ukraine và các lực lượng xâm lược của Nga. Quân đội của Kyiv ở bờ phía tây tại thành phố Kherson và quân đội của Mạc Tư Khoa ở phía đông.

Phần Kherson của chiến tuyến từng là một địa điểm khả thi cho cuộc phản công xuân hè được chờ đợi từ lâu của Ukraine. Nhưng Andriy Zagorodnyuk, người từng là Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine từ năm 2019 đến năm 2020 và hiện là cố vấn của Bộ Quốc phòng, nói với Newsweek rằng một cuộc tấn công bằng cách vượt sông Dnipro hiện không còn khả thi.

Zagorodnyuk giải thích: “Điều đó thực sự khiến việc băng qua sông ở khu vực đó là không thể. Ngay cả việc tiến hành các hoạt động trong toàn bộ khu vực đó cũng sẽ khó khăn hơn nhiều.”

Zagorodnyuk cho biết việc phá hủy con đập “hoàn toàn là hành động khủng bố”, ám chỉ rằng Mạc Tư Khoa sẽ phải chịu trách nhiệm về thảm họa này. Ông giải thích: “Việc cho nổ tung con đập là để đánh lạc hướng cuộc phản công và ngăn chặn lực lượng Ukraine vượt qua Dnipro.”

Kyiv đã đổ lỗi cho quân đội Nga về thảm họa, trong khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy gọi lực lượng xâm lược là “những kẻ khủng bố”. Ukraine trước đây đã cảnh báo rằng quân đội Nga đã gài mìn con đập, và sẵn sàng phá hủy nó trong trường hợp Ukraine dự định vượt sông.

Việc phá hủy con đập gây ra mối đe dọa cho hàng trăm nghìn người, nhà cửa và doanh nghiệp ở các khu vực bị ảnh hưởng, bao gồm cả phía do Nga xâm lược. Sự sụt giảm mực nước tiếp theo trong Hồ chứa Kakhovka có thể gây nguy hiểm cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nơi phụ thuộc vào hồ chứa cho hệ thống làm mát của nó.

Hồ chứa cũng là nguồn của Kênh Bắc Crimea, một tuyến đường thủy nhân tạo quan trọng được sử dụng để cung cấp nước ngọt cho bán đảo Nga bị tạm chiếm ở phía nam. Bảo đảm nguồn cung cấp nước này là mục tiêu ban đầu quan trọng trong cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022 của Nga.

Các lực lượng Ukraine rõ ràng là đang tiến hành các chiến dịch định hình và thăm dò các cuộc tấn công ở phía nam và phía đông của đất nước, nhưng các quan chức ở Kyiv đã rất kín tiếng về ý định cuối cùng của họ.

Hôm thứ Hai, Nga tuyên bố đã đánh bại một cuộc tấn công của Ukraine ở vùng Donetsk, và một số quan chức cũng như các blogger quân sự nổi tiếng đã báo cáo về sự gia tăng giao tranh tại một số điểm dọc theo mặt trận dài 800 dặm. Ukraine đã phủ nhận báo cáo này của Bộ Quốc phòng Nga. Trong khi đó, các chiến binh của Nga liên kết với Kyiv tiếp tục tấn công dữ dội vào khu vực Belgorod phía tây của Nga.

Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố rằng các đơn vị đang “chuyển sang các hoạt động tấn công ở một số khu vực”, đồng thời đưa ra lời kêu gọi duy trì sự im lặng trong hoạt động đối với mọi diễn biến trên chiến trường.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

5. Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, Dmytro Kuleba, nói với Reuters hôm thứ Hai rằng nước này có đủ vũ khí để phản công Nga

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, Dmytro Kuleba, nói với Reuters hôm thứ Hai rằng nước này có đủ vũ khí cho cuộc phản công chống lại Nga, và chiến dịch này sẽ mang lại cho nước này chiến thắng cần thiết để gia nhập NATO nhưng không nói liệu cuộc phản công đã bắt đầu hay chưa.

Kuleba cho biết tư cách thành viên của liên minh quân sự “có lẽ” chỉ có thể xảy ra đối với Ukraine sau khi kết thúc xung đột tích cực.

6. Quan chức Nga cho rằng Quân đội Ukraine đang cố gắng tiếp cận Biển Azov

Một quan chức do Nga chỉ định ở Zaporizhzhia đã nói với truyền thông nhà nước Nga rằng quân đội Ukraine đang cố gắng phá vỡ tuyến phòng thủ gần mỏm đá Vremivka để tiến tới bờ Biển Azov.

“Mục tiêu của các chiến binh AFU, tức là Lực lượng vũ trang Ukraine, là tiếp cận bờ biển Azov và cắt đứt hành lang trên bộ,” Vladimir Rogov cho biết, theo hãng truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti.

Vladimir Rogov là một tên phản bội. Ông ta là người Ukraine nhưng theo quân xâm lược và hiện đang bị Cục Tình Báo Bộ Nội Vụ Ukraine truy bắt.

Ông nói thêm rằng quân đội Ukraine đã gia tăng cường độ pháo kích, bao gồm cả việc sử dụng hỏa tiễn Storm Shadows.

“Các cuộc pháo kích vào hậu phương của khu vực đã tăng lên nhiều lần. Hỏa tiễn Storm Shadow và Tochka-U đang được sử dụng. Chúng được phóng với số lượng lớn, điều đó có nghĩa là các chiến binh và những kẻ nằm vùng Ukraine có đủ đạn dược”, ông nói.

Rogov cho biết ông không nghĩ rằng một cuộc phản công toàn diện đã bắt đầu. Theo RIA Novosti, ông được cho là tin rằng người Ukraine đang đánh giá tuyến phòng thủ và sự sẵn sàng của các lực lượng Nga.

Storm Shadow là hỏa tiễn hành trình tầm xa có khả năng tàng hình, do Anh và Pháp cùng phát triển, với tầm bắn trên 250 km.

Vương quốc Anh đã giao “nhiều” hỏa tiễn Storm Shadow cho Ukraine vào tháng Năm. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói với CNN rằng Ukraine đã “thành công” sử dụng những hỏa tiễn này “để bảo vệ đất nước của họ”.

7. Tư lệnh Lực lượng Liên quân Ukraine cho biết việc phá hủy đập Nova Kakhovka sẽ không ngăn được bước tiến của quân đội Ukraine

Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đã lường trước những hành động có thể xảy ra của quân đội Nga liên quan đến việc phá hủy nhà máy thủy điện Kakhovka và có những tính toán phù hợp. Do đó, điều này sẽ không ngăn cản lực lượng phòng thủ của Ukraine tiến lên.

Tư lệnh Lực lượng Liên quân Ukraine, Trung tướng Serhiy Naiev, đã đưa ra lập trường trên khi tham dự một sự kiện đánh dấu Ngày Nhà báo.

“Đối với nhà máy thủy điện Kakhovka, bộ chỉ huy quân sự đã lường trước các hành động của đối phương, bao gồm cả các hành động cho nổ tung nhà máy thủy điện Kakhovka. Có những tính toán liên quan mà ban chỉ huy quân sự đã biết về thiệt hại có thể gây ra do nước tràn vào. Giờ đây, ban chỉ huy liên quan trong lĩnh vực này đang thực hiện các biện pháp cùng với các nhà lãnh đạo của các cơ quan nhà nước, trước hết là liên quan đến sự an toàn của dân thường. Đối với việc ngăn chặn các hành động tấn công của chúng tôi, bộ chỉ huy quân sự đã tính đến những hành động nguy hiểm như vậy của đối phương và chúng không ngăn cản được bước tiến của chúng tôi ở những hướng có thể có nước tràn vào”, Naiev nói.

Quân đội Nga đã cho nổ tung con đập của Nhà máy Thủy điện Kakhovka vào sáng sớm thứ Ba, ngày 6 tháng 6. Tại vùng Kherson, người dân đang được di tản khỏi các ngôi làng và thành phố có nguy cơ bị lũ lụt.

8. Điện Cẩm Linh nói Putin nhận được cập nhật quân sự thường xuyên từ chiến trường

Điện Cẩm Linh cho biết hôm thứ Hai rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin thường xuyên nhận được thông tin cập nhật về diễn biến cuộc chiến “từ thực địa”, bên cạnh các báo cáo chính thức.

“Tổng thống luôn muốn có nhiều nguồn thông tin khác nhau, đặc biệt là khi liên quan đến hoạt động quân sự đặc biệt, và cùng với các báo cáo chính thức, ông ấy thường xuyên gọi điện và nhận thông tin trực tiếp từ chiến trường”, phát ngôn viên của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov nói với các phóng viên.

Peskov nói thêm rằng Putin duy trì liên lạc với những người đứng đầu các đơn vị tham gia vào “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Tuần trước, Putin đã có cuộc trò chuyện với Apty Alaudinov, phụ tá của người đứng đầu Cộng hòa Chechnya và chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat. Peskov nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti.

Đặc biệt, người đứng đầu Shebekino bị pháo kích dữ dội ở vùng Belgorod, Vladimir Zhdanov, nói với truyền thông nhà nước Nga rằng ông đã có một cuộc điện thoại với Putin, trong đó họ thảo luận về tình hình trong khu vực. Điện Cẩm Linh không công bố nội dung cuộc gọi.

“Đối với tôi, dường như Tổng thống đang kiểm soát tình hình, ông ấy hiểu chuyện gì đang xảy ra. Điều đầu tiên tổng thống hỏi tôi là cần giúp đỡ điều gì. Thật tuyệt, tổng thống của chúng ta đang ở cùng chúng tôi,” Zhdanov nói với các cơ quan truyền thông Nga.

Thống đốc Vyacheslav Gladkov hôm Chúa Nhật cho biết khoảng 4.000 người đã được di tản khỏi Belgorod và đang ở trong những nơi ở tạm thời trong bối cảnh giao tranh gia tăng trong khu vực.

9. Ngoại trưởng Anh, James Cleverly, đã gặp tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, tại Kyiv hôm thứ Hai.

Hai vị đã thảo luận về việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania vào tháng tới và kế hoạch của Ukraine nhằm chấm dứt cuộc xâm lược của Nga.

Zelenskiy cho biết: “Chúng tôi rất biết ơn về sự hỗ trợ mà Vương quốc Anh đã và đang tiếp tục cung cấp cho Ukraine.”

Ông cũng cho biết “những thỏa thuận quan trọng” đã đạt được trong những tuần gần đây.

Khi Mạc Tư Khoa bị tấn công lần đầu tiên trong cuộc chiến kéo dài 15 tháng vào tuần trước bằng máy bay không người lái do Ukraine sản xuất, Cleverly nói với các phóng viên rằng Ukraine có “quyền hợp pháp” để tự vệ và có thể “dàn quân” ra ngoài biên giới của mình.

Tháng trước, Anh trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn hành trình tầm xa Storm Shadow. Ben Wallace, Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh, người đã bày tỏ sự quan tâm đến việc trở thành người đứng đầu tiếp theo của NATO, cho biết “con đường đang rộng mở” để Ukraine gia nhập NATO tại một cuộc họp ở Singapore vào tuần trước.

Zelenskiy cũng cảm ơn Vương quốc Anh vì kế hoạch bắt đầu đào tạo phi công Ukraine sử dụng chiến binh được tiết lộ gần đây.

10. 2 máy bay không người lái rơi trên đường cao tốc Nga

Thống đốc địa phương cho biết hai máy bay không người lái đã bị rơi trên đường cao tốc ở vùng Kaluga phía tây nước Nga hôm thứ Hai.

Thống đốc Vladislav Shapsha cho biết hai chiếc máy bay không người lái mà ông ta cho là của Ukraine đã lao xuống đường cao tốc M3 giữa các thị trấn Zhizdra và Duminichi. Các thị trấn nằm cách vài giờ lái xe về phía tây nam của Mạc Tư Khoa.

Shapsha cho biết thêm, các thiết bị đã không phát nổ và khu vực này đã bị phong tỏa.

Các quan chức ở miền tây nước Nga đã báo cáo nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và pháo kích của Ukraine trong những ngày gần đây khi cuộc chiến lan rộng ra ngoài biên giới Ukraine. Kyiv đã không bình luận về các tuyên bố này.

11. Lãnh đạo Chechnya đề nghị giúp Putin bảo vệ khu vực Nga bị tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Chechen Leader Offers to Help Putin Defend Attacked Russian Region”, nghĩa là “Chechen Leader Offers to Help Putin Defend Attacked Russian Region.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Ramzan Kadyrov, nhà lãnh đạo của Cộng hòa Chechnya, hôm Chúa Nhật đã đề nghị gửi lực lượng quân sự từ đất nước của mình để giúp Tổng thống Nga Vladimir Putin ngăn chặn các cuộc tấn công ở khu vực Belgorod.

Belgorod là nơi xảy ra nhiều vụ tấn công trong những tuần gần đây. Thống đốc khu vực, Vyacheslav Gladkov, và các quan chức Nga khác đã đổ lỗi cho Ukraine thực hiện các cuộc tấn công, nhưng Kyiv đã phủ nhận trách nhiệm trong khi hai nhóm bán quân sự chống Putin—là Quân đoàn tình nguyện Nga và Quân đoàn Tự do cho nước Nga—đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công này.

Mặc dù Belgorod đã trải qua các cuộc xung đột ngắn kể từ khi Putin ra lệnh xâm lược Ukraine hơn 15 tháng trước, nhưng các cuộc giao tranh gần đây trong khu vực được coi là một trong những cuộc giao tranh lớn nhất bên trong lãnh thổ Nga trong chiến tranh. Hôm thứ Hai, Gladkov báo cáo rằng ít nhất 10 ngôi làng ở Belgorod đã bị pháo kích dữ dội trong một cuộc tấn công mới.

Kadyrov đã viết trên kênh Telegram của mình vào tối Chúa Nhật rằng “những kẻ khủng bố xâm chiếm vùng Belgorod có thể bị các đơn vị Chechnya giải quyết.”

Nhà lãnh đạo Chechnya, một đồng minh lâu năm của Putin, đã quảng cáo rằng quân đội của ông rất có khả năng giải quyết các cuộc xâm nhập như vậy và tuyên bố rằng họ có thể “giải phóng” các khu định cư của Ukraine như Mariupol mặc dù lực lượng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đông hơn.

Kadyrov nói rằng ông ta có 70.000 quân Chechnya sẵn sàng chiến đấu cho Putin, mà ông lưu ý rằng họ đã được huấn luyện tại học viện Lực lượng Đặc biệt Nga, một trung tâm đào tạo lực lượng đặc biệt ở Chechnya.

“Tất nhiên, Tổng tư lệnh tối cao Putin là người biết rõ nhất...Đó sẽ là một quyết định đúng đắn,” Kadyrov nói về triển vọng gửi các chiến binh Chechnya đến Belgorod. “Chúng tôi đã sẵn sàng và chờ lệnh!”

Lực lượng của Kadyrov ngày càng trở nên tích cực hơn ở Ukraine. Tuần trước, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW đã viết rằng các quan chức quân sự Nga dường như đã ra lệnh cho các chiến binh Chechnya tiến hành cuộc tấn công ở khu vực Donetsk của Ukraine. Diễn biến này xảy ra sau khi lãnh đạo Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, nói rằng ông ta đang rút lính đánh thuê của mình khỏi thành phố Bakhmut sau nhiều tháng giao tranh dữ dội.

ISW cho rằng Putin có thể đã ép buộc Kadyrov đảm nhận vai trò tấn công trong cuộc chiến để bù đắp cho sự kiệt quệ có thể xảy ra của Wagner. ISW cho biết như trên trong bản đánh giá ngày 31 tháng 5 về tình hình ở Bakhmut.

ISW nói thêm rằng Kadyrov trước đây đã nói rằng anh ta có khoảng 7.000 chiến binh ở Ukraine. ISW cũng đặt câu hỏi về tính hiệu quả của những đội quân này.

ISW cho biết: “Điện Cẩm Linh có thể coi các đơn vị Chechnya là một lực lượng tấn công chưa được khai thác có thể khôi phục khả năng của Nga trong việc duy trì các nỗ lực tấn công đồng thời trên nhiều trục tiến công”. “Nếu tuyên bố của Kadyrov rằng ông ta có 7.000 quân ở Ukraine là gần chính xác thì lực lượng của ông ta sẽ không thể thực hiện thành công nhiều chiến dịch tấn công quan trọng.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận

12. Vũ khí mới được tiết lộ trong cuộc chiến của Nga với Ukraine

Hôm thứ Hai 5 Tháng Sáu, các cơ quan truyền thông Nga đã phát đi lời kêu gọi của tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi các binh sĩ Nga đang chiến đấu với phe đảo chính Putin buông súng đầu hàng, và kêu gọi dân chúng di tản vào sâu trong lãnh thổ Nga. Trong bối cảnh binh sĩ và dân chúng Nga bồng bế nhau bỏ chạy, Điện Cẩm Linh đã đưa ra một tuyên bố khẩn cấp cho rằng đây là trò giả mạo giọng nói của Putin.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “New Weapon Unveiled in Russia's War With Ukraine”, nghĩa là “Vũ khí mới được tiết lộ trong cuộc chiến của Nga với Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Điện Cẩm Linh hôm thứ Hai cho biết một thông báo khẩn cấp từ Tổng thống Vladimir Putin được phát sóng trên nhiều đài phát thanh và truyền hình ở các khu vực của Nga giáp với Ukraine là một trò giả mạo y hệt như thật, thường được gọi là deepfake, do tin tặc tạo ra.

Giọng nói được tạo ra một cách giả tạo giống như của Putin có thể được nghe thấy trong bài phát biểu nói rằng “tình trạng khẩn cấp” đã được ban bố ở các vùng Belgorod, Voronezh và Rostov của Nga do các cuộc tấn công sắp tới từ lực lượng Ukraine. Putin giả mạo cũng nói với cư dân trong các khu vực phải di tản ngay khỏi nhà của họ để tìm nơi trú ẩn sâu hơn bên trong nước Nga.

Radio Mir, một trong những đài bị tấn công, cho biết vụ việc kéo dài khoảng 40 phút. Trong khi đó, các clip phát sóng trên TV về một video deepfake của Putin bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội. Không ai—kể cả các quan chức từ Ukraine—đã nhận trách nhiệm về vụ hack.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã trả lời sau khi thông báo được phát sóng, nói rằng tuyên bố thiết quân luật là công việc của tin tặc.

“Chắc chắn là không có lời kêu gọi nào cả. Thật vậy, đã có một vụ hack ở một số khu vực. Cụ thể, tôi biết rằng đã có một vụ hack trên Radio Mir và trên một số các đài khác. Bây giờ tất cả những điều này đã bị loại bỏ, và tình hình được kiểm soát”, ông Peskov nói với hãng truyền thông nhà nước Nga Tass.

Kyiv Post đã viết rằng trung tâm hành chính của các khu vực Belgorod đã gọi thông điệp này là “deepfake” nhằm mục đích “gieo rắc sự hoảng sợ cho những cư dân Belgorod ôn hòa”.

Hanna Liubakova, một nhà báo người Belarus và là thành viên không thường trú tại Hội đồng Đại Tây Dương, đã chia sẻ một đoạn clip phát sóng trên TV về deepfake này.

Nhà khoa học dữ liệu Arseny Khakhalin—người thường xuyên viết về trí tuệ nhân tạo—đã tweet rằng vụ hack có thể coi là “việc sử dụng deepfake được vũ khí hóa đầu tiên trong một cuộc chiến thực sự.”

Tuy nhiên, những kẻ dường như đang làm việc cho Nga, hoặc ít nhất là đồng cảm với cuộc chiến của Putin, đã tạo ra một deepfake về Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong những tuần đầu tiên của cuộc xâm lược bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Trong đoạn video bị thao túng đó, Zelenskiy thúc giục binh lính của mình hạ vũ khí và đầu hàng Nga. Đoạn clip đã được gỡ bỏ, nhưng nó đã lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội trước khi bị gỡ bỏ.

Đại tá Philip Ingram, cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh và nhà hoạch định NATO, nói với Politico Europe về vụ deepfake mới nhất liên quan đến Putin rằng: “Những deepfake có ý định đến từ các số liệu thực là nguy cơ ngày càng tăng trong một thế giới chịu ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo. Trong tuyên truyền chiến tranh, 'deepfakes' mang lại hiệu quả quân sự hoặc chính trị một cách thuyết phục, mọi người tin rằng chúng là vũ khí tuyên truyền — nhưng chúng có thể rất thuyết phục.”

“Tôi nghi ngờ đây là tiêu chuẩn mới. Vài tuần trước, chính bức ảnh đánh bom giả của Ngũ Giác Đài lan truyền trên Twitter đã khiến thị trường chứng khoán lao dốc nửa nghìn tỷ đô la, trước khi phục hồi trở lại,” Hany Farid, giáo sư tại Đại học California, Berkeley, và một chuyên gia về pháp y phương tiện kỹ thuật số, nói với Newsweek.

“Tôi không nghĩ mọi người nên ngạc nhiên rằng khi chúng ta xây dựng và triển khai các công cụ để thao túng thực tế, cùng với các cơ chế phân phối TV/radio/internet hiện tại, thì có thể ngay lập tức thiệt hại lên tới hàng tỷ đô la, nhiều tác nhân khác nhau sẽ lạm dụng những công nghệ này,” Farid nói. “Điều này đặc biệt đúng khi các cơ quan quản lý của chúng ta không tìm ra cách đưa ra các biện pháp bảo vệ thích hợp đối với lĩnh vực công nghệ và khi Thung lũng Silicon tiếp tục phát triển nhanh và phá vỡ mọi thứ.”

Jason Jay Smart—một cố vấn chính trị về chính trị quốc tế và hậu Xô Viết—nói với Newsweek rằng ông cảm thấy vụ việc hôm thứ Hai ở các vùng biên giới của Nga cho thấy sự bất đồng ngày càng tăng đối với nhà lãnh đạo Nga.

Smart cho biết: “Những cáo buộc về vụ deepfake liên quan đến Putin là dấu hiệu cho thấy thực tế là có chiến tranh phe phái đang xảy ra ở Nga. Tình hình đã mất kiểm soát: Putin không còn kiểm soát lãnh thổ Nga, tình hình trong nước hay thậm chí những gì xuất hiện trên TV”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.