1. Tổng Thư Ký NATO Jens Stoltenberg triệu tập một cuộc họp khẩn cấp trước cuộc khủng hoảng đập Nova Kakhovka

Người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg cho biết ông sẽ chủ trì một cuộc họp vào thứ Năm của một ban điều phối khẩn cấp với Ukraine về “sự phá hủy kinh hoàng” sau khi đập Kakhovka bị phá hoại.

Stoltenberg cho biết ông đã nói chuyện với Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, về sự tàn phá con đập, “khiến hàng nghìn người phải di dời và gây ra thảm họa sinh thái”. Dmytro Kuleba cho rằng vụ nổ đập Nova Kakhovka không khác gì một thả một quả bom hủy diệt hàng loạt vào Ukraine. Trong bối cảnh đó, Ngoại trưởng Kuleba đề nghị NATO cứu xét một phương cách nào đó để bảo đảm an ninh cho Ukraine.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết một cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc giữa tổng thống Joe Biden và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg sẽ diễn ra vào hôm thứ Hai tới đây “để thảo luận về hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới”.

Biden và Stoltenberg “sẽ xem xét công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh, bao gồm công việc tăng cường hơn nữa khả năng răn đe và phòng thủ của đồng minh, dựa trên Cam kết đầu tư quốc phòng tại Hội nghị thượng đỉnh xứ Wales năm 2014 và làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác của NATO”. Họ cũng sẽ thảo luận về việc hỗ trợ Ukraine “đối mặt với cuộc chiến tranh xâm lược tàn bạo của Nga”.

Chuyến thăm của Stoltenberg diễn ra chỉ một tuần sau khi Biden tiếp đón Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, người được nhiều người coi là ứng cử viên tiềm năng thay thế Stoltenberg, tại Tòa Bạch Ốc.

Biden dự kiến sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO tại Lithuania vào tháng Bảy.

2. Các nước thúc giục NATO đưa quân vào Ukraine sau vụ nổ đập Nova Kakhovka để nhanh chóng kết thúc chiến tranh

Sau vụ nổ đập Nova Kakhovka khiến hàng nghìn người phải di dời và gây ra thảm họa sinh thái, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ông Kuleba cho rằng vụ nổ đập Nova Kakhovka không khác gì một thả một quả bom hủy diệt hàng loạt vào Ukraine, và đề nghị NATO cứu xét một phương cách nào đó để bảo đảm an ninh cho Ukraine.

Tờ Guardian có bài tường trình nhan đề “Nato members may send troops to Ukraine, warns former alliance chief”, nghĩa là “Cựu Tổng thư ký NATO cảnh báo các thành viên liên minh có thể sẽ đưa quân vào Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu tổng thư ký NATO Anders Rasmussen cho biết một nhóm các quốc gia NATO thúc giục đưa quân tham chiến tại Ukraine để nhanh chóng kết thúc chiến tranh nếu các quốc gia thành viên bao gồm cả Mỹ không cung cấp các bảo đảm an ninh hữu hình cho Kyiv tại hội nghị thượng đỉnh của liên minh ở Vilnius.

Rasmussen, người đóng vai trò cố vấn chính thức cho tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, về vị trí của Ukraine trong cấu trúc an ninh tương lai của Âu Châu, đã đi thăm Âu Châu và Washington để đánh giá tình hình trước khi hội nghị thượng đỉnh quan trọng bắt đầu vào ngày 11 tháng 7.

Ông cũng cảnh báo rằng ngay cả khi một nhóm các quốc gia cung cấp cho Ukraine những bảo đảm an ninh, những quốc gia khác sẽ không cho phép vấn đề tư cách thành viên Nato trong tương lai của Ukraine bị loại khỏi chương trình nghị sự tại Vilnius.

Ông đưa ra nhận xét của mình trong bối cảnh người đứng đầu Nato hiện tại, Jens Stoltenberg, cho biết vấn đề bảo đảm an ninh cho Ukraine sẽ nằm trong chương trình nghị sự tại Vilnius, nhưng nói thêm rằng Nato – theo điều 5 của hiệp ước Washington – chỉ cung cấp các bảo đảm an ninh đầy đủ cho các thành viên đầy đủ.

Đại sứ Mỹ tại NATO, Julianne Smith, cho biết: “Chúng tôi đang xem xét một loạt các lựa chọn để báo hiệu rằng Ukraine đang tiến triển trong mối quan hệ với NATO.”

Rasmussen cho biết: “Nếu NATO không thể đồng ý về một con đường rõ ràng phía trước cho Ukraine, có khả năng rõ ràng là một số quốc gia có thể hành động riêng lẻ. Chúng tôi biết rằng Ba Lan rất tích cực trong việc cung cấp hỗ trợ cụ thể cho Ukraine. Và tôi không loại trừ khả năng Ba Lan sẽ tham gia mạnh mẽ hơn nữa trong bối cảnh này trên cơ sở quốc gia và được các quốc gia Baltic ủng hộ, có thể bao gồm cả khả năng đưa quân đội vào Ukraine.

“Tôi nghĩ người Ba Lan sẽ cân nhắc nghiêm túc việc tham gia và tập hợp một liên minh sẵn sàng nếu Ukraine không đạt được bất cứ điều gì ở Vilnius. Chúng ta không nên đánh giá thấp cảm xúc của người Ba Lan, người Ba Lan cảm thấy rằng trong một thời gian dài Tây Âu đã không lắng nghe những lời cảnh báo của họ về tham vọng thực sự của Nga.”

Ông nói rằng việc Ukraine tìm kiếm sự hỗ trợ quân sự như vậy là hoàn toàn hợp pháp.

Đề xuất nổi bật của ông rằng một số quốc gia có thể coi các rủi ro liên quan đến cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine là nghiêm trọng đến mức cần phải sử dụng quân đội của chính họ tham chiến tại Ukraine, là lời cảnh báo cho các quốc gia khác về mối đe dọa đối với sự thống nhất của NATO, nếu Ukraine không được cung cấp một con đường nhanh chóng để gia nhập NATO, với tư cách là thành viên, và không được bảo đảm an ninh mạnh mẽ. Đức vẫn cảnh giác với việc đi quá xa, vì sợ rằng điều đó sẽ khiêu khích Nga.

Rasmussen cho biết điều bắt buộc là Ukraine phải nhận được các bảo đảm an ninh bằng văn bản, tốt nhất là trước hội nghị thượng đỉnh, nhưng bên ngoài khuôn khổ của NATO. Những điều này cần bao gồm chia sẻ thông tin tình báo, huấn luyện chung với Ukraine, tăng cường sản xuất đạn dược, khả năng tương tác của NATO và cung cấp vũ khí đủ để ngăn chặn Nga khỏi một cuộc tấn công tiếp theo.

Rasmussen nói rằng “sau một khởi đầu chậm chạp, động lực hiện đang được xây dựng đằng sau những ý tưởng này”, bao gồm cả ở Pháp. Theo Rasmussen, đây là những câu chuyện và cuộc tranh luận quan trọng nhất đối với người Âu Châu - từ bản sắc đến kinh tế đến môi trường

Nhưng ông cảnh báo rằng bảo đảm an ninh sẽ không đủ.

Ông nói rằng “một số đồng minh NATO có thể ủng hộ các bảo đảm an ninh để thực sự tránh một cuộc thảo luận thực sự về nguyện vọng trở thành thành viên của Ukraine. Họ hy vọng rằng bằng cách cung cấp các bảo đảm an ninh, họ có thể tránh được vấn đề này. Tôi không nghĩ rằng điều đó là có thể. Tôi nghĩ vấn đề NATO sẽ được nêu ra tại hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius. Tôi đã nói chuyện với một số nhà lãnh đạo Đông Âu, và có một nhóm các đồng minh cứng rắn ở Đông và Trung Âu muốn thấy ít nhất là một con đường rõ ràng để Ukraine trở thành thành viên của NATO”.

Ông nói rằng lịch sử cho thấy thật nguy hiểm khi để Ukraine ở trong phòng chờ của NATO vô thời hạn. Ngay cả khi lời mời Ukraine gia nhập NATO không thể được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh Vilnius, khả năng mở rộng lời mời ở Washington vào năm tới có thể được tham khảo. Ông nói, con đường trở thành thành viên đó nên loại trừ việc đặt ra các điều kiện tiên quyết như phải có một kế hoạch hành động để trở thành thành viên của NATO, điều mà cả Thụy Điển và Phần Lan đều không được yêu cầu như một phần trong lộ trình trở thành thành viên của họ.

“Bất cứ điều gì ít hơn thế sẽ là một sự thất vọng đối với Ukraine,” ông nói.

Ông bác bỏ lập luận rằng Ukraine không thể được trở thành thành viên NATO cho đến khi chiến tranh kết thúc, và nhấn mạnh rằng điều này sẽ mang lại cho Putin quyền phủ quyết.

3. Quan chức do Nga cài đặt trong vùng Kherson cho rằng vụ nổ đập Nova Kakhovka mang lại lợi thế chiến thuật cho quân Nga

Một quan chức hàng đầu được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn tại một phần của Kherson do Nga kiểm soát nói rằng sự sụp đổ của con đập khổng lồ Nova Kakhovka đã mang lại cho quân đội Nga một lợi thế chiến thuật.

Ukraine và Nga đổ lỗi cho nhau về việc con đập bị phá hủy, khiến nước lũ tràn qua vùng chiến sự và buộc hàng nghìn người phải di tản.

Vladimir Saldo, thống đốc do Nga bổ nhiệm của một phần khu vực Kherson phía nam Ukraine do Mạc Tư Khoa kiểm soát, cho biết ông tin rằng Kyiv phải chịu trách nhiệm về thảm họa, nhưng thảm kịch đã mang lại lợi thế cho quân đội Nga.

“Về mặt quân sự, tình hình đã diễn ra theo hướng có lợi cho các lực lượng Nga về mặt hành động và chiến thuật,” Saldo nói với người dẫn chương trình truyền hình ủng hộ Điện Cẩm Linh Vladimir Solovyov.

Ông cho biết việc đập bị phá hủy và dẫn đến lũ lụt sẽ giúp Nga dễ dàng phòng thủ hơn trước bất kỳ cuộc phản công nào của Ukraine trong khu vực.

“Họ đã làm tổn thương chính mình bằng cách làm điều này. Tính toán của họ là bằng cách cho nổ tung con đập, họ sẽ mang lại một số lợi thế chiến lược hoặc hoạt động cho lực lượng vũ trang Ukraine. Nhưng họ sẽ không thể làm bất cứ điều gì”, ông ta nói.

“Các lực lượng vũ trang của chúng tôi hiện có một không gian rộng mở trước mặt họ, qua đó họ có thể thấy ai đang cố gắng vượt sông Dnipro và bằng cách nào. Và họ sẽ không thể vượt qua hồ chứa Kakhovka nếu họ cố gắng làm như thế.”

4. Tổng thống Zelenskiy nhận định rằng vụ tấn công đập Kakhovka cho thấy Nga biết chắc sẽ mất Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kakhovka Dam Attack Shows Russia Knows It Will Lose Crimea: Zelensky”, nghĩa là “Tổng thống Zelenskiy nhận định rằng vụ tấn công đập Kakhovka cho thấy Nga biết chắc sẽ mất Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cuộc tấn công có chủ đích của Nga vào đập Kakhovka gần một nhà máy thủy điện cho thấy Mạc Tư Khoa đang chuẩn bị cho khả năng mất quyền kiểm soát Crimea.

Đập Kakhovka, nằm trên sông Dnipro ở vùng Kherson do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine, đã bị nổ tung sau nhiều vụ nổ hôm thứ Ba. Điện Cẩm Linh đã phủ nhận trách nhiệm, và đổ lỗi cho Kyiv vì đã phát động một cuộc tấn công vào con đập.

Vì con đập này cung cấp nước ngọt cho bán đảo Crimea, sự phá hủy của nó đã khiến một số người suy đoán rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từ bỏ lãnh thổ tranh chấp, vốn đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014.

Zelenskiy đã mô tả việc phá hủy đập Kakhovka là một tội ác chiến tranh và là một ví dụ về “sự diệt chủng sinh thái” trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia của ông vào tối thứ Ba. Ông hứa rằng “Nga sẽ phải trả giá cho tội ác của mình”, đồng thời gợi ý rằng các lực lượng của Putin sẽ sớm “tháo chạy” khỏi Crimea.

“Việc Nga cố tình phá hủy hồ chứa Kakhovka, đặc biệt là cực kỳ quan trọng để cung cấp nước cho Crimea, cho thấy quân xâm lược Nga đã nhận ra rằng họ cũng sẽ phải rời khỏi Crimea,” Zelenskiy nói.

“Ukraine chắc chắn sẽ lấy lại mọi thứ thuộc về mình, và chúng ta sẽ buộc Nga phải trả giá cho những gì họ đã làm”.

Zelenskiy cũng dự đoán rằng các lực lượng Ukraine sẽ “khôi phục cuộc sống bình thường” ở Crimea sau khi đánh đuổi quân xâm lược của Nga và giành lại quyền kiểm soát bán đảo.

Newsweek đã liên hệ qua email tới Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

Một số chuyên gia cho rằng Nga phá hủy con đập như một động thái chiến lược nhằm làm chậm cuộc phản công của Ukraine, đồng thời bày tỏ sự hoài nghi về ý kiến cho rằng Putin sẵn sàng từ bỏ quyền kiểm soát Crimea.

“Không có chuyện điều này báo hiệu Putin đang từ bỏ Ukraine. Crimea là một phần thưởng lớn và Nga sẽ giữ lấy nó bằng mọi giá”, Đại tá thủy quân lục chiến Mỹ đã nghỉ hưu Mark Cancian cho biết trong một bài phát biểu trước đó với Newsweek.

Ông nói thêm: “Giả định của tôi là người Nga đã cho nổ tung con đập để mở rộng hàng rào phòng thủ bằng nước trước khả năng xảy ra một cuộc tấn công của Ukraine qua sông Dnipro. Đây là một động thái phòng thủ cổ điển mà các quốc gia đã thường xuyên thực hiện trong quá khứ.”

Ngoài việc vỡ đập có tác động tàn phá tiềm tàng đối với nguồn cung cấp nước của Crimea, nó cũng làm dấy lên những lo ngại về an toàn đối với nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát. Các lò phản ứng của nhà máy được làm mát bằng nước được cung cấp từ hồ chứa Kakhovka hiện đang cạn kiệt.

Tuy nhiên, Rafael Mariano Grossi, tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng “không có nguy cơ tức thời nào đối với sự an toàn của nhà máy”, chỉ ra rằng có “một số nguồn nước thay thế. “

5. Thông điệp thách thức của Zelenskiy sau khi đập Kakhovka bị phá hủy

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky's Defiant Message After Destruction of Kakhovka Dam”, nghĩa là “Thông điệp thách thức của Zelenskiy sau khi đập Kakhovka bị phá hủy”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra một thông điệp thách thức sau khi đập Kakhovka ở miền nam Ukraine bị vỡ hôm thứ Ba. Vụ phá hủy làm ngập nước trên nhiều dặm vuông lãnh thổ trước một cuộc phản công từ Kyiv.

Cả Ukraine và NATO đều cáo buộc Nga đứng sau vụ phá hủy đập Kakhovka có tầm quan trọng chiến lược trên sông Dnipro. Nó nằm khoảng 20 dặm về phía đông của thành phố Kherson bị Nga tạm chiếm.

Con đập thời Liên Xô được xây dựng như một phần của nhà máy thủy điện Kakhovka, mà lực lượng Nga đã pháo kích kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một cơ quan cố vấn của Hoa Kỳ, cho biết vào tháng 10 năm 2022 rằng các lực lượng Nga có thể đang chuẩn bị thực hiện một cuộc tấn công cờ giả vào công trình.

“Những kẻ khủng bố Nga. Việc đập thủy điện Kakhovka bị phá hủy chỉ khẳng định với toàn thế giới rằng họ phải bị trục xuất khỏi mọi ngóc ngách trên đất Ukraine”, Zelenskiy cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba.

“Không nên để lại một mét nào cho chúng, bởi vì chúng sử dụng từng mét để khủng bố.”

“Chỉ có chiến thắng của Ukraine mới mang lại an ninh. Và chiến thắng này sẽ đến. Những kẻ khủng bố sẽ không thể ngăn Ukraine bằng nước, hỏa tiễn hay bất cứ thứ gì khác”, Zelenskiy nói thêm.

Các video chưa được xác minh trên mạng xã hội cho thấy các vụ nổ xung quanh đập Kakhovka. Không rõ cấu trúc bị hư hại khi nào và như thế nào.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã viết trên Twitter rằng vụ việc là một “thảm họa khủng khiếp về công nghệ, sinh thái và nhân đạo”.

“Lũ lụt do phá hủy có thể dẫn đến nhiều cái chết. Nhiều người sẽ mất nhà cửa vì các khu định cư có thể bị ngập lụt. Việc di tản hàng loạt đã bắt đầu,” Gerashchenko nói thêm.

Ông viết rằng con đập cung cấp nước cho Crimea, bán đảo ở Hắc Hải đã bị Putin sáp nhập bất hợp pháp từ Ukraine vào năm 2014.

“Đó là một thảm họa sinh thái - hàng chục nghìn tấn cá và các loại độc nhất vô nhị sẽ chết. Tổ của hàng triệu con chim ở vùng đất ngập nước dọc theo tả ngạn sông Dnipro đã bị ngập lụt.”

Gerashchenko nói thêm: “Kênh Bắc Crimea hiện sẽ cạn kiệt và sẽ còn khô hạn trong một thời gian dài. Người dân ở miền nam và Crimea sẽ không có nước uống”.

Zelenskiy đã tweet rằng ông đã triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia của mình.

Công ty năng lượng quốc doanh Ukraine Ukrhydroenergo cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng thủy điện Kakhovka HPP “không thể sửa chữa được”.

“Hậu quả của vụ nổ là phòng máy bên trong Nhà máy Thủy điện Kakhovka đã bị phá hủy hoàn toàn. Con đập không thể sửa chữa được”. Ukrhydroenergo cho biết thêm, mực nước trong hồ chứa Kakhovka đang “giảm nhanh chóng” vào lúc 9:00 sáng giờ địa phương.

Thống đốc tỉnh Kherson Oleksandr Prokudin cho biết khoảng 16.000 ngôi nhà của người dân trong khu vực nằm trong khu vực “rủi ro nghiêm trọng”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

6. Zelenskiy kêu gọi các nhóm viện trợ ngay lập tức giúp đỡ chiến dịch giải cứu

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã kêu gọi các tổ chức viện trợ quốc tế hành động ngay lập tức để giúp đỡ người dân sau sự việc vỡ đập Kakhovka ở miền nam Ukraine.

Zelenskiy cho biết tình hình đối với cư dân ở các khu vực Kherson bị Nga tạm chiếm là “hoàn toàn thảm khốc”. Ông cáo buộc các lực lượng Nga đã “bỏ mặc người dân trong những điều kiện tồi tệ này”, “không có cấp cứu, không có nước, phải ngồi trên mái nhà ở các cộng đồng bị ngập lụt”.

Zelenskiy nói:

Chúng tôi cần các tổ chức quốc tế, chẳng hạn như Hội Hồng Thập Tự Quốc tế, ngay lập tức tham gia chiến dịch cấp cứu và giúp đỡ người dân ở khu vực Kherson bị tạm chiếm.

Mỗi người chết ở đó là một bản án đối với kiến trúc quốc tế hiện có và các tổ chức quốc tế đã quên cách cứu sống.

Ít nhất ba người đã chết do lũ lụt sau khi đập thủy điện lớn Kakhovka ở miền nam Ukraine bị phá hủy, các phương tiện truyền thông Ukraine đưa tin, dẫn lời Yevhen Ryshchuk, thị trưởng lưu vong của thành phố Oeshky bị Nga tạm chiếm trong vùng Kherson.

Các nạn nhân được cho là đã chết đuối, Kyiv Independent đưa tin.

7. Vương Quốc Anh tăng tài trợ cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế thêm 750.000 bảng Anh để hỗ trợ công tác an toàn hạt nhân ở Ukraine

Anh cho biết họ sẽ tăng tài trợ cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, là cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc, thêm 750.000 bảng Anh để hỗ trợ công tác an toàn hạt nhân ở Ukraine.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lấy nước làm mát từ hồ chứa của đập Kakhovka bị vỡ hôm thứ Ba.

Các chuyên gia Ukraine và Liên Hiệp Quốc cho biết việc phá hủy con đập và việc xả cạn hồ chứa phía sau nó không gây ra mối đe dọa an toàn ngay lập tức cho nhà máy ở thượng nguồn, nhưng cảnh báo rằng nó sẽ có tác động lâu dài cho tương lai của nhà máy điện hạt nhân.

Người đứng đầu IAEA, ông Rafael Mariano Grossi, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng “đánh giá hiện tại của chúng tôi là không có nguy cơ tức thời nào đối với sự an toàn của nhà máy.” Nhưng có những lo ngại dài hạn, cả về an toàn và khả năng nhà máy hoạt động trở lại trong những năm tới.

Reuters đưa tin đại diện thường trực của Vương quốc Anh tại IAEA, Corinne Kitsell, cho biết:

Các cuộc tấn công man rợ của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine và sự kiểm soát bất hợp pháp của nước này đối với Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đi ngược lại tất cả các tiêu chuẩn an ninh và an toàn hạt nhân quốc tế.

Cô nói thêm:

Tôi khen ngợi công việc của các nhân viên IAEA tại Ukraine và tôi hài lòng rằng khoản tài trợ bổ sung của Vương quốc Anh sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho công việc quan trọng của cơ quan này, đặc biệt là do rủi ro tăng thêm do việc phá hủy đập Kakhovka.

8. Tổng thống Ukraine cáo buộc lực lượng Nga bắn vào lực lượng cấp cứu ở vùng lũ

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với một hãng tin của Đức, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cáo buộc lực lượng Nga nổ súng vào lực lượng cấp cứu Ukraine đang cố gắng tiếp cận các khu vực bị ngập lụt ở vùng Kherson do Nga kiểm soát.

“Con người, động vật đã chết. Từ nóc những ngôi nhà ngập nước, người ta nhìn thấy những người chết đuối nổi lềnh bềnh. Bạn có thể thấy điều đó ở phía bên kia. Rất khó để đưa mọi người ra khỏi khu vực Kherson bị tạm chiếm,” Zelenskiy nói với tờ báo nổi tiếng của Đức, Bild, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền được công bố hôm thứ Tư.

“Khi các lực lượng của chúng tôi cố gắng đưa các cư dân ra ngoài, họ đã bị quân xâm lược bắn từ xa,” Zelenskiy nói với Bild. “Ngay khi những người trợ giúp của chúng tôi cố gắng giải cứu họ, họ đã bị bắn. Chúng tôi sẽ không thể nhìn thấy tất cả các hậu quả cho đến vài ngày tới, khi nước đã rút xuống một chút.”

Hôm thứ Tư, một tình nguyện viên tham gia nỗ lực cấp cứu ở vùng Kherson, nơi bị ngập lụt sau vụ vỡ đập Nova Kakhovka, nói với CNN rằng các tình nguyện viên phải đối mặt với pháo kích của Nga trong hầu hết các nỗ lực giải cứu.

“Tất nhiên, nó cực kỳ nguy hiểm,” Roman Skabdrakov từ Nhóm tình nguyện Kaiman cho biết.

Nova Kakhovka, một con đập lớn và nhà máy thủy điện ở khu vực phía nam Kherson do Nga xâm lược, đã bị sập vào đầu ngày thứ Ba, khiến hàng nghìn người phải di tản.

9. Ukraine khởi động cuộc điều tra tội ác chiến tranh và tội ác sinh thái đối với sự việc vỡ đập Nova Kakhovka

Ukraine đang điều tra sự việc đập Nova Kakhovka như một tội ác chiến tranh và có thể là “hành vi hủy hoại môi trường” hoặc hình sự phá hoại môi trường, một tuyên bố từ Văn phòng Tổng công tố cho biết hôm thứ Tư.

Tổng công tố Andrii Kostin nói:

“Chúng tôi coi đây là hành vi hủy diệt sinh thái và vi phạm luật pháp cũng như phong tục chiến tranh... Một nhóm điều tra viên liên ngành và liên khu vực được thành lập đặc biệt từ Cơ quan An ninh Ukraine và Cảnh sát Quốc gia đang tiến hành điều tra”

“Ukraine đã khởi xướng các thủ tục tố tụng về tội ác này, coi đây là hành vi vi phạm luật pháp và phong tục chiến tranh và diệt chủng. Nó đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng về lâu dài cho con người và môi trường.”

“Hậu quả thật thảm khốc. Hơn 40.000 người đã bị ảnh hưởng. Nhà cửa và cơ sở hạ tầng đã bị phá hủy, đất đai trở nên không thích hợp cho nông nghiệp và nguồn cung cấp nước bị gián đoạn ở một số khu vực, cả ở khu vực do chính phủ kiểm soát và ở các vùng lãnh thổ bị Nga tạm thời xâm lược”

Bộ Bảo vệ Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên Ukraine cho biết hôm thứ Tư rằng sự việc vỡ đập là hành động hủy diệt sinh thái lớn nhất mà Nga đã phạm phải kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

10. Các cuộc di tản trong khu vực Kherson do Ukraine kiểm soát đang diễn ra sau vụ vỡ đập

Các cuộc di tản tại các khu vực bị ngập lụt đang diễn ra sau vụ vỡ đập Nova Kakhovka hôm thứ Ba, các quan chức ở Kherson do Ukraine kiểm soát cho biết.

Thống đốc Kherson, Oleksandr Prokudin, cho biết: “Chúng tôi dự đoán rằng nước sẽ ở lại và tích tụ trong một ngày nữa và sau đó sẽ giảm dần trong 5 ngày nữa.”

Bộ Nội vụ Ukraine cho biết họ đang tìm cách di tản công dân khỏi bờ đông sông Dnipro thuộc vùng Kherson, miền nam Ukraine.

Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko, người đã đến thăm khu vực, cho biết: “Công việc di tản đang diễn ra. Chúng tôi đang cố gắng thực hiện nhanh nhất có thể. Chúng tôi bị cản trở bởi dòng chảy mạnh và pháo kích của quân đội Nga.”

Ông nói: “Trụ sở chính sẽ làm việc suốt ngày đêm trong thời gian cần thiết, đồng thời cho biết thêm “chúng tôi đang thực hiện các nhiệm vụ mà chúng tôi sẽ phải đối mặt khi nước rút.”

“Có rất nhiều việc phải làm. Trước hết, nó sẽ liên quan đến ô nhiễm môi trường. Klymenko cho biết 150 tấn dầu máy đã rò rỉ ra khỏi phòng tua-bin khi nhà máy thủy điện bị nổ tung.

Tính đến 4 giờ chiều giờ địa phương ngày 7 Tháng Sáu, 1.854 người đã được di tản khỏi các khu vực do Ukraine kiểm soát ở vùng Kherson.

11. Đường ống dẫn amoniac bị hư hỏng ở vùng Kharkiv

Hôm thứ Tư, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, đã cáo buộc Ukraine cho nổ tung một đường ống dẫn khí amoniac ở khu vực Kharkiv.

“Vào khoảng 21h ngày 5 Tháng Sáu, theo giờ Mạc Tư Khoa, tại khu vực làng Masiutivka, vùng Kharkiv, một nhóm trinh sát và phá hoại Ukraine đã làm hư hại đường ống dẫn khí amoniac Togliatti-Odesa”

“Hậu quả của hành động khủng bố này là có những nạn nhân là thường dân. Họ đã nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết,” ông ta nói.

Trong khi đó các quan chức Ukraine đã đổ lỗi cho việc pháo kích của Nga gây ra thiệt hại. Oleh Syniehubov, thống đốc khu vực Kharkiv, lần đầu tiên báo cáo thiệt hại do Nga pháo kích vào hôm thứ Hai và cho biết đường ống đã bị hư hại một lần nữa vào thứ Ba.

“Vào khoảng 17:45 ngày hôm qua, đối phương lại nã pháo vào đường ống dẫn khí amoniac ở quận Kupyansk. Tổng cộng có 6 vụ va chạm được ghi nhận tại khu vực trạm bơm gần làng Masiutivka. Hiện tại, kết quả đo đạc cho thấy không có amoniac trong không khí tại các khu định cư của quận Kupyansk,” ông viết hôm thứ Tư trên Telegram.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết sẽ mất từ một đến ba tháng để sửa chữa đường ống dẫn khí amoniac Togliatti-Odesa bị hư hỏng trong một cuộc họp báo. Theo Zakharova, đường ống amoniac là chìa khóa cho thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải.

“Đường ống dẫn khí amoniac là một trong những mấu chốt của việc thực hiện các thỏa thuận được đưa ra ở Istanbul vào ngày 22 tháng 7, năm ngoái 2022. Đường ống này là chìa khóa đối với an ninh lương thực toàn cầu,” Zakharova cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư.

Theo Liên Hiệp Quốc, Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Liên Hiệp Quốc đưa ra như một cơ chế để xuất khẩu ngũ cốc, thực phẩm và phân bón, bao gồm cả amoniac, từ các cảng được chỉ định của Ukraine đến các thị trường toàn cầu.