Thượng phụ Pizzaballa cho hay: Tình hình ở giải Gaza là không thể chấp nhận được!
Thiếu sinh quân ở Belem trong dịp đón ĐHY Thương phụ

Phát biểu với một đài truyền hình Ý, Đức Thượng Phụ Latinh ở Giêrusalem, Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, nói rằng “mọi người phải làm mọi điều có thể để chấm dứt tình trạng này”.

(Tin Vatican)

"Về mặt khách quan thì không thể chấp nhận được."

Đó là cách mà Đức Hồng Y Gianbattista Pizzaballa, Thượng phụ Latinh ở Giêrusalem, đã mô tả tình hình ở Gaza trong một cuộc phỏng vấn gần đây với đài truyền hình Ý TV2000.

ĐHY tiếp tục: “Chúng tôi luôn phải đối diện nhiều vấn đề đủ loại, và thậm chí tình hình kinh tế-tài chính luôn mong manh, nhưng trước đây chưa bao giờ có nạn đói”.

Đức Thượng phụ Pizzaballa nói: “Mọi người – mọi cộng đồng tôn giáo, chính trị và xã hội phải làm mọi thứ có thể để chấm dứt tình trạng này”.

Đức Thượng phụ nhấn mạnh: “Sự yếu kém của Hoa Kỳ tạo ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan lớn, bởi vì từ trước đến nay luôn có người sắp xếp mọi việc. Bây giờ không còn ai đóng vai trò này nữa, và chúng ta phải chịu và tự mình giải quyết. Tôi không biết điều này có thể thực hiện được hay không, bằng cách nào hoặc khi nào.”

Lễ Phục sinh trong thời chiến

Phát biểu vài ngày trước khi bắt đầu Tuần Thánh, Đức Thượng phụ Pizzaballa đưa ra lời đảm bảo rằng sẽ cho phép cho các Kitô hữu sống ở các vùng lãnh thổ của Palestine về thăm Jerusalem để cử hành phụng vụ.

“Chúng tôi sẽ nhận được giấy phép,” Ngài nói. “Chúng tôi nhấn mạnh rằng vì Do thái đã cấp giấy phép cho người Hồi giáo tham gia tháng Ramadan, họ cũng nên cấp giấy phép cho những người theo đạo Công Giáo vào dịp Lễ Phục sinh. Dù con số nhỏ hơn, chúng tôi sẽ có vài nghìn giấy phép cho cả Chúa Nhật Lễ Lá và Lễ Phục Sinh.”

“Đây sẽ là một lễ Phục sinh khó khăn”, Đức Hồng Y Pizzaballa kết luận. “Tôi nghĩ đến nỗi cô đơn của Chúa Giêsu trong vườn Ghết-sê-ma-nê, nỗi cô đơn mà tất cả chúng ta hiện đang chia sẻ.”