CÂY SINH HOA TRÁI

Đi Đạo để ăn ngay ở lành hay còn điều gì cao sâu hơn thế? Đi Đạo để xin thần thánh ban phúc lộc cho mình hay còn làm điều gì khác? Phúc Âm tuần này soi sáng cho câu trả lời.

1. Gắn bó với Chúa. Chúa Giêsu dùng hình ảnh cây và cành để diễn tả sự gắn bó mật thiết: “Thầy là cây nho, các con là cành.” Thời hiện đại ngày nay có thể sánh ví: Chúa là Internet, con là smart phone! Hihii Hình ảnh cây cành cho thấy đi Đạo không chỉ là cầu kinh, thực hành lễ nghi tôn giáo để sống ăn ngay ở lành, mà cốt lõi của Đạo là gắn bó đời mình với Chúa một cách chặt chẽ đến độ như cây với cành để sống nhờ Chúa và trong Chúa, con ở trong Chúa, Chúa ở trong con như thể “Ta với mình tuy hai mà một”. Vậy làm gì để gắn bó? Các nhân đức Tin Cậy Mến giúp gắn chặt đời ta với Chúa.

2. Sinh nhiều hoa trái. Chúa Giêsu cứ lặp đi lặp lại việc các môn đệ phải “sinh nhiều hoa trái”. Như thế, đi Đạo không chỉ để cầu thần thánh ban phúc lộc cho bản thân mình sung sướng, nhưng còn phải vượt ra khỏi bản thân mình, sinh nhiều hoa thơm trái ngọt cống hiến cho người, cho đời. Sinh nhiều hoa trái không phải để hãnh diện về bản thân, mà là để tôn vinh Chúa, bởi vì sinh được hoa trái không phải do riêng cành, mà là do gắn bó với thân cây.

Lời Chúa tuần này khiến mỗi kitô hữu phải tự hỏi lòng mình: Tin Chúa, vậy mối liên hệ tình nghĩa của tôi với Chúa có thân mật không? Gắn bó với Chúa, vậy đời tôi có sinh nhiều hoa trái tốt đẹp không? Trong mỗi gia đình hoa trái tình yêu vợ chồng là những đứa con. Vậy trong đời sống đạo, tôi có sinh được những hoa trái đức tin làm cho gia đình Giáo Hội thêm đông số không? Amen.