Phát biểu của Cha Louis Aldrich tại Taipei

TAIPEI, Taiwan (Zenit.org).- Bài phát biểu của Cha Louis Aldrich tại Taipei, trong một cuộc hội nghị video các nhà thần học khắp thế giới, về Năm Thánh Thể do Bộ Vatican Giáo Sĩ tổ chức.

* * *

Người Chiến Sĩ Giáo Hội và mỗi Kitô hữu sống trong thực tế cánh chung của môt sự cứu rỗi "đã" và "chưa" hoàn thành. Nước Thiên Chúa đã ở giữa chúng ta, chúng ta đã chia sẻ trong bữa tiệc thiên quốc; nhưng sự chia sẻ trong Nước Chúa và trong bữa tiệc này, chưa được hoàn thành trong sự viên mãn cuối cùng, dứt khoát của nó.

Do đó, Giáo Hội sống trong hy vọng đạt tới sự viên mãn cuối cùng này, một hy vọng được tăng cường bởi đã tham gia trong những lời hứa cánh chung.

Lời hứa cứu độ cuối cùng qua ân sủng của Chúa Giêsu Kitô được cảm nghiệm như "đã" hiện diện môt cách nổi bật trong Thánh Thể. Vì trong Thánh Thể không những các ân sủng cúu chuộc của Chúa Giêsu được biến thành hưởng dùng được, mà chính Chúa Giêsu thật sự hiện diện giữa chúng ta, cả mình và máu, linh hồn và thần tính.

Trong "Ecclesia de Eucharistia" Đức Gioan Phaolo II giải thích Thánh thể là sự bảo đảm của tất cả niềm hy vọng cánh chung của chúng ta.

"Thánh Thể là một ra sức tới đích, môt sự nếm trước sự viên mãn niềm vui Chúa kitô đã hứa; có thể nói đuợc đó là sự hưởng trước thiên đàng, 'sự bảo đảm cho vinh quang tương lai.' Trong Thánh Thể, mọi sư đều nói về sự chờ đợi tin cẩn 'trong hy vọng vui mừng ngày đến của Đấng Cứu Chuộc chúng ta, Đức Giêsu Kitô.' Những người được nuôi dưỡng bằng Chúa Kitô trong Thánh Thể không cần chờ đợi kiếp sau mới lãnh sự sống đời đời: họ đã có sự sống đời đời trên mặt đất như là hoa quả đầu mùa của sự viên mãn mai sau sẽ ôm ấp con người trong toàn diện Vì trong Thánh Thể, chúng ta cũng được bảo đảm về sự sống lại thân xác chúng ta trong ngày tận thế :'Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì được sống đời đời, và Ta sẽ cho họ sống lại ngày sau hết.' Sự bảo đảm được sống lai mai sau đến từ sự kiện thịt Con Người, được ban cho như của ăn, là mình Người trong tình trạng vinh hiển sau khi sống lại."

Những người tham gia trong Thánh Thể và "chia sẻ trong những hoa quả đầu mùa của một sư viên mãn mai sau" được tăng cường trong viêc mang Nước Chúa đến giữa chúng ta.

Đức Hồng Y Arinze đã nêu cao những điểm sau đây về phương diện này. Sự tham gia trong Thánh Thể kêu gọi chúng ta hành dộng hiệu nghiệm vì kẻ nghèo, kẻ bịnh và tất cả những người túng thiếu: "Chúa Kitô rửa chân các tông đồ của Nguời để dạy họ rằng Thánh thể dạy chúng ta phải tích cực yêu thương người thân cận chúng ta. "Tình yêu tích cực này bao hàm "những sáng kiến cổ võ sự phát triển, công lý và hoà bình."

Một gương tích cực về tương quan giữa Thánh Thể và NướcChúa, được thấy trong công trình vì kẻ nghèo nhất của người nghèo do các Thừa sai Bác Ái của Mẹ Teresa. Về mặt tiêu cực, chúng ta thấy vòng luẩn quẩn của sự tham gia suy sút trong Thánh Thể với sự thống trị ngày càng gia tăng của văn hóa sự chết trong những nước Công giáo trước kia.

Để kết thúc chúng ta hãy theo lời khuyên của đưc Hồng Y Arinze và cầu xin Chúa Cha cho hy lễ Thánh thể "trở nên cho mỗi người chúng ta, trung tâm trong ngày và trong tuần của chúng ta."