Tổng giáo phận Baltimore cho Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, biết họ có những lo ngại nghiêm trọng trước những hướng dẫn y tế công cộng từ Quận Howard, Maryland, trong đó nghiêm cấm việc rước lễ như một điều kiện để các nhà thờ mở cửa trở lại trong đại dịch coronavirus.

Sắc lệnh hành chánh số 2020-09 của Quận Howard, Maryland, do Calvin Ball đưa ra, được công bố hôm thứ Ba 26 tháng Năm điên rồ đến mức cấm việc rước Mình Máu Thánh Chúa, ngay cả bởi vị chủ tế.

Đức Tổng Giám Mục William Lori của tổng giáo phận Baltimore nói với CNA rằng ngài hết sức quan ngại trước sắc lệnh hành chánh quái đản này.

Việc rước Mình Máu Thánh Chúa, ít nhất bởi vị chủ tế, là một phần không thể thiếu trong nghi thức Thánh Thể. Các quy tắc do Calvin Ball đưa ra cấm cả linh mục cử hành Thánh lễ không được nhận Bí tích Thánh Thể. Như thế, các quy tắc này sẽ có hiệu lực là cấm tất cả các linh mục không được cử hành các thánh lễ một cách hợp luật.

Trong một tuyên bố từ tổng giáo phận Baltimore vào hôm thứ Tư, tổng giáo phận khẳng định:

“Đối với cộng đồng Công Giáo, việc rước Mình Máu Thánh Chúa là trọng tâm trong đời sống đức tin của chúng ta và sự thờ phượng công cộng của chúng ta, ”

Đức Tổng Giám Mục Baltimore William Lori nổi tiếng vì sự ủng hộ của ngài đối với các vấn đề tự do tôn giáo, và là chủ tịch tiên khởi và lâu năm của Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ.

“Từ khi biết được mối quan tâm của các quan chức Quận Howard, chúng tôi đã chia sẻ các hướng dẫn của chúng tôi về việc phân phát Mình Thánh Chúa và bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng của chúng tôi về hướng dẫn gần đây của họ cấm các nhà thờ Công Giáo ở Quận Howard không được trao Mình Thánh Chúa.”

Tổng giáo phận cho biết đã phát triển các hướng dẫn kỹ lưỡng và suy nghĩ cẩn thận để tái tục các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự, bao gồm các hướng dẫn chi tiết về việc cho rước lễ một cách an toàn.

Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng: “Các hướng dẫn này tôn trọng cả sự tôn nghiêm của Bí tích và sự cần thiết phải thận trọng để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của cả những người rước lễ cũng như các thừa tác viên Thánh Thể.”

“Trong khi chúng tôi nhận ra và coi trọng mong muốn cấp bách là bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của các cộng đồng địa phương là những điều đang hướng dẫn các quyết định của các nhà lãnh đạo của chúng ta, chúng tôi cam kết tham gia đối thoại với họ để cùng nhau hướng tới một chính sách nhằm cân bằng nhu cầu được tự do bày tỏ đức tin tôn giáo và lợi ích an toàn cũng như sức khỏe của cộng đồng.”


Source:Catholic News Agency