15/08 : ĐHY Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, Cử Hành Đại Lễ Đức Mẹ Lên Trời Tại Lộ Đức

Tại thánh địa Lộ Đức, vào tối 14/09, ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã chủ trì rước kiệu Đức Bà. Ngày 15/08, ngài đã chủ trì Thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Mẹ Lên Trời.

Đức Cha Antoine Hérouard, khâm mạng Tòa thánh tại thánh điện Lộ Đức cho biết việc ĐHY Parolin hành hương Lộ Đức chứng tỏ sư thiết thân của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với đất thánh này và lòng ưu ái của Tòa thánh đối với Giáo hội Pháp và các bệnh nhân.

Đây là lần thứ ba, ĐHY Parolin đến Lộ Đức. Ngài đã được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm vào chức vụ Quốc vụ khanh Tòa thánh vào năm 2013. Tháng 2/2017, ngài là đặc sứ của Đức Thánh Cha chủ trì Ngày Thế giới các Bệnh nhân. Năm 2018, ngài lại đến Lộ Đức cử hành Ngày Quốc tế mừng kính thánh François-de-Sales, bổn mạng của truyền thông Công Giáo.

Đức Cha Antoine Hérouard, khâm mạng Tòa thánh cho biết ngay trước khi xảy ra đại dịch, ngài đã mời Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Tòa thánh đến Lộ Đức chủ sự các nghi thức phụng vụ ngày 15/08, nhân hành hương cấp quốc gia lần thứ 147.

Hang đá Massabielle, quen gọi là hang đá Lộ Đức, trong miền núi Hautes-Pyrénées. Vào năm 1858, Đức Mẹ đã hiện ra 18 lần với thôn nữ Bernadette Soubirous; truyền cho Bernadette cào đất, khai mở ra ngọn suối thiêng, ban nhiều ơn lạ cho khách thập phương.

Hang đá đối diện với sông Gave. ‘'Massabielle’’ là biến âm của massavielha có nghĩa là tảng đá cổ, trong thổ ngữ Occitan miền núi. Hang đá cao 9 mét rưỡi, sâu 9 mét 85, rộng 9 mét 85.

Hang đá Lộ Đức gốc, vào năm 1860

Tính đến năm 2015, trên nước Pháp có 765 hang đá mô phỏng hang đá Lộ Đức. Trên thế giới có 321 hang đá Lộ Đức. Trong khuôn viên nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế (đường Kỳ Đồng Saigon), nhà thờ Ngã Sáu Saigon, khuôn viên bệnh viện Chợ Rẫy (Saigon) có hang đá Lộ Đức, gắn rất nhiều tấm bảng bằng đá tạ ơn Đức Mẹ.

Lê Đình Thông